Monday, October 13, 2008

Bệnh tiểu đường

Người Việt và bệnh tiểu đường.

Từ xưa đến nay chúng ta cứ “bị” nghe cái “tải thuyết” bệnh tiểu đường là do ăn những thực phẩm có nhiều lượng mang chất ngọt như, uống càfê cho nhiều đường, ăn bánh kẹo nhiều v v… thì sớm muộn gì những vùng đất được thải ướt sẽ được các bộ lạc ‘kiến” tới tham quan. Khi phát hiện được điều này thì chúng ta đã có kết quả của sự thử nghiệm cho mình là đang mang con bệnh tiểu đường.

Một cuộc thăm dò mới đây đã được thực hiện cho người Việt đang sống ở hải ngoại mắc bệnh tiểu đường, thì kết quả cho thấy yếu tố nguy cơ đưa đến bệnh này là do: Tinh thần căng thẳng (stress).

- Nhiều người phát hiện dính bệnh tiểu đường sau khi bị mất việc làm. 
- Có người được BS thông báo mắc bệnh sau khi tình trạng gia đình tan vỡ.
- Người khác thì bị bệnh này tấn công ngay sau khi người thân chết vì mang bệnh ung thư máu. 
- Một số thì quá lo lắng cho cuộc sống hằng ngày trên quê hương mới này. 
- Số khác thì lo đủ chuyện trên trời dưới đất.

Tội chi ta phải sầu lo
Cơm ngày ba bữa ngủ khò sướng thân
Nghĩ suy căng thẳng tinh thần
Tiểu đường bệnh phát là gần nghĩa trang!

Nói chung những nguyên nhân đưa đến bệnh tiểu đường cho người Việt đang sống tại hải ngoại là do tinh thần quá căng thẳng. Lòng chẳng bình, xác không yên có thể là con mồi cho hung thần tiểu đường tấn công. Cho đến hôm nay thì khoa học vẫn khẳng định là bệnh tiểu đường không thể nào trị dứt được. Bệnh chỉ có thể được kiểm soát, nghĩa là giữ đường huyết ở một mức có thể chấp nhận được mà thôi, bằng cách theo đuổi một nếp sống lành mạnh như kiêng ăn, vận động, tập thể dục, giảm cân, bỏ thuốc lá, và mỗi ngày phải uống các loại thuốc hạ đường huyết hoặc chích insulin suốt đời. Hy vọng trong 10 năm nữa khi kỹ thuật trị liệu tiểu đường bằng tế bào gốc được hoàn chỉnh hơn, lúc đó chúng ta mới biết là bệnh tiểu đường có thể trị dứt được hay không. 

Còn đối với người trong nước thì bệnh tiểu đường là do những nguyên nhân gì?
Chắc chắn 1 điều là không phải do nhà nước thiếu ... "chuồng xí” trên "ao cá bác Hồ"

pic
Chuồng xí của thiên đường cộng sản thế kỷ 21 . 
Chẳng qua đảng ta chỉ muốn phô trương cho cả thế giới phải “chiêm ngưỡng” bác Hồ kính yêu trong quần chúng một cách tỉ mỉ và vẽ vời ra làm sao cho thật “hoành tráng” thôi. 

No comments:

Post a Comment