Monday, February 20, 2012

Nhà Trắng sẽ tiếp xúc người Việt ở Mỹ về nhân quyền VN

 Nhà Trắng đã yêu cầu được tiếp xúc với cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ để nghe trình bày các quan tâm về vấn đề nhân quyền Việt Nam.

pic

Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Tòa nhà Quốc Hội ở Washington DC, ngày 24 tháng 1 năm 2012.
Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA
Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Nhà Trắng vào trưa Thứ Hai, mùng 5 tháng Ba, và dự trù kéo dài 3 giờ đồng hồ giữa các quan chức Nhà Trắng và khoảng 100 người Việt. Ngày hôm sau, phái đoàn sẽ mở cuộc tiếp xúc với các vị dân cử quốc hội liên bang.

Yêu cầu VN tôn trọng nhân quyền

Tin Nhà Trắng muốn gặp cộng đồng người Việt ở Mỹ được phổ biến không đầy 2 tuần lễ sau ngày đài truyền hình SBTN và Tổ Chức Boat People SOS cho phát động phong trào kêu gọi mọi người cùng ký tên vào bản thỉnh nguyện thư nhân quyền trên trang mạng của Nhà Trắng.

Thỉnh nguyện thư này yêu cầu Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đình chỉ mở rộng quan hệ thương mại với Việt Nam cho tới khi nhân quyền được tôn trọng. Trong thư có nhắc đến những nhà tranh đấu đang bị cầm tù như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, blogger Điếu Cầy, và nhạc sĩ Việt Khang, người đang bị giam cầm sau khi cho phổ biến hai nhạc phẩm “Anh Là Ai?” và “Việt Nam Tôi Đâu”, chứa đựng nội dung kêu gọi lòng yêu nước của mọi người.

Chiến dịch kêu gọi ký thình nguyện thư bắt đầu từ ngày mùng 8 tháng Hai và kéo dài cho đến ngày mùng 8 tháng Ba 2012. Cho đến sáng hôm nay đã có hơn 54.000 người ký tên ủng hộ.

Vấn đề nhân quyền Việt Nam luôn luôn là quan tâm hàng đầu của những người Việt đang cự ngụ ở Hoa Kỳ và các nước khác, đồng thời cũng là điều mà các giới chức hành pháp và lập pháp Mỹ nói đến trong các cuộc tiếp xúc với phía chính phủ Việt Nam.

Đưa VN vào danh sách CPC

Hồi giữa tháng trước, Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John McCain cho báo chí biết là khi ông cùng 3 vị Nghị Sĩ khác viếng thăm Việt Nam, chính phủ Hà Nội bày tỏ ý muốn mua nhiều loại võ khí, trang thiết bị quốc phòng của Mỹ. Câu trả lời của ông là Việt Nam cần phải cải thiện nhân quyền trước khi Quốc Hội Liên Bang có thể đồng ý cho hành pháp bán những loại khí cụ Việt Nam cần mua.
Tuần trước khi nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do, Thượng Nghị Sĩ McCain cũng cho rằng trong tiến trình đổi mới chính trị, chính phủ Miến Điện đừng nên xem Việt Nam là mẫu mực vì Việt Nam không hề có bầu cử tự do.

Ngoài ra Nữ Dân Biểu Loretta Sanchez của đảng Dân Chủ Mỹ cũng đã đề nghị nên đưa vấn đề nhân quyền vào trong quan hệ giao thương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đề nghị được bà Sanchez đưa ra trong cuộc thảo luận với Đại Sứ Ron Kirk vào hôm 19 tháng Giêng năm nay.

Trong cuộc thảo luận đó, Bà Sanchez nói là mỗi lần Việt Nam đạt được một thành tựu về mậu dịch như Quy Chế Thương Mại Bình Thường Vĩnh Viễn PNTR, gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO, hay thành công về ngoại giao như Hoa Kỳ ủng hộ để Việt Nam vào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, là mỗi lần chính phủ Hà Nội nuốt lời hứa về nhân quyền.

Bà Sanchez cũng nói thêm rằng Việt Nam ngày nay ngày càng bỏ tù nhiều người hơn, không chỉ nhắm vào các nhà lãnh đạo tôn giáo hay những người tranh đấu cho tự do, dân chủ, mà cả những người trẻ lên tiếng qua internet bày tỏ nguyện vọng của họ đối với đất nước, trong đó trường hợp của nhạc sĩ Việt Khang là bằng chứng rõ rệt nhất.

Cũng cần nói thêm là tin Nhà Trắng muốn gặp cộng đồng người Việt ở Mỹ được loan tải trong lúc giới thạo tin tại Washington cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do biết là vào tháng tới, Ủy Ban Về Tự Do Tôn Giáo  Quốc Tế do chính phủ Hoa Kỳ thành lập sẽ cho công bố bản phúc trình thường niên, trong đó trình bày những sự kiện xảy ra trong năm 2011 liên quan đến tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Một nguồn tin chưa kể kiểm chứng được nói là trong phúc trình này, Ủy Ban sẽ đề nghị Bộ Ngoại Giao Mỹ đặt Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm, thường hay được gọi tắt là CPC, vì tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn chưa được cải tiến đúng mức.

Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những tin này để gửi đến quý vị những chi tiết mới nhất ngay sau khi ghi nhận được.

13 comments:

  1. Chiến dịch vận động chữ ký đòi trả tự do cho Việt Khang và đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam đã có kết quả tốt đẹp: Tổng thống B. Obama và quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp và lắng nghe phái đoàn của cộng đồng Việt!

    Cali Today News – Tin tức mới nhất cho biết hiện đã có trên 50 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Barack Obama và chính giới Hoa Kỳ nhằm can thiệp nhà cầm quyền Hà Nội để trả tự do cho ca nhạc sĩ Việt Khang và đấu tranh cho nhân quyền cho Việt Nam.


    Embed
    Theo nhạc sĩ Trúc Hồ, thì Tổng thống Obama đã quyết định tiếp phái đoàn người Việt khoảng 100 người từ 12 giờ đến 3 giờ chiều ngày 5 tháng 3, tại Tòa Bạch Ốc, và sau đó, vào ngày 6 tháng 3, phái đoàn của cộng đồng người Việt (không hạn chế số lượng) sẽ điều trần tại quốc Hội Hoa Kỳ.



    Nhạc sĩ Trúc Hồ cho nhật báo Cali Today biết là trong lúc gặp Tổng thống Barack Obama, tổng thống sẽ nghe 4 ca khúc bằng tiếng Việt có phụ đề Anh ngữ là Những Thiên Thần Trong Bóng Tối, Đáp Lời Sông Núi của nhạc sĩ Trúc Hồ và Anh Là Ai, Việt Nam Tôi Đâu của ca nhạc sĩ Việt Khang.

    Nhạc sĩ Việt Khang sẽ hát (qua băng ghi âm) hai ca khúc nói trên và sau đó là những nghệ sĩ sẽ tiếp tục cùng trình bày ca khúc này. Tổng thống Barack Obama sẽ nghe để hiểu nội dung các ca khúc nói trên, để hiểu tâm trạng của người Việt trong nước và hải ngoại, và vì sao những ca nhạc sĩ sáng tác và trình diễn những ca khúc như thế lại bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt bỏ tù.

    Sau phần trình bày 4 ca khúc nói trên, tổng thống sẽ nghe những phúc trình của phái đoàn Việt Nam về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam và nguyện vọng của cộng đồng người Việt hải ngoại cũng như của dân chúng trong nước.

    Nhạc sĩ Trúc Hồ tâm sự với nhật báo Cali Today là “Đây là thành tích lịch sử của cộng đồng người Việt, và đây là cơ hội tuyệt vời, vì là mùa bầu cử, đêå cộng đồng người Việt làm nên lịch sử; cho nên, chúng ta sẽ tiếp tục vận động chữ ký cho đến 100 ngàn, 200 ngàn, 300 ngàn,… Sức mạnh chúng ta càng lớn khi càng có nhiều chữ ký hơn nữa. Và chúng ta còn tới khoảng 2 tuần nữa để thu thập chữ ký lên con số hàng trăm ngàn…”

    Trong phái đoàn khoảng 100 người Việt gặp tổng thống Barack Obama có khoảng một nửa là những người trong ban tổ chức, giới truyền thông và ca nhạc sĩ… và một nửa còn lại sẽ là những người ký tên từ 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

    Với kết quả như đã nói trên, chiến dịch vận động chữ ký thỉnh nguyện thư trả tự do cho Việt Khang đã tạo ra một sức mạnh lịch sử cũng như một di sản chính trị vĩ đại của cộng đồng Việt tại hải ngoại.

    Nguyễn Dương

    ReplyDelete
  2. Thân gởi qúy vị và các bạn đã tiếp tay thỉnh nguyện thư ngay từ những phút đầu tiên,

    Với sức mạnh thể hiện qua số lượng chữ ký thỉnh nguyện thư, Tòa Bạch Ốc (White House) đã chính thức xin được tiếp túc và gặp gỡ cộng đồng người Việt về vấn đề nhân quyền cho VN cùng những quan tâm đến các nhà tranh đấu và tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở trong nước. Cuộc tiếp xúc sẽ được diễn ra vào lúc 12 giờ trưa Thứ Hai, ngày 5 tháng 3, 2012 tới đây. Qua ngày 6 tháng 3 chúng ta sẽ gặp gở quý vị dân cử ở Quốc Hội HK.
    Toà Bạch Ốc cũng xin được nghe và tìm hiểu nội dung cùng ý nghĩa của hai bài hát mà nhạc sĩ Việt Khang đã vừa sáng tác, đó là Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai, cùng một số sáng tác khác ở hải ngoại, thể hiện tinh thần yêu nước và tranh đấu cho nhân quyên của người Việt tự do.
    Quý vị và các bạn nào muốn tháp tùng phái đoàn (hoàn toàn với tính cách cá nhân) xin chuẩn bị gởi tên, ngày tháng năm sinh cùng địa chỉ về cho SBTN để xin giấy phép vào Tòa Bạch Ốc nội trong ngày mai, Thứ Hai Feb. 20, 2012.
    Xin chú ý: Tòa Bạch Ốc chỉ hạn chế tiếp xúc khoảng 100 người mà thôi, riêng Quốc Hội thì không giới hạn số người tham dự. Quý vị tham dự viên phải tự túc vé máy bay round trip đến Washington DC . SBTN chỉ đủ̉ sức lo nơi ăn và chốn ở cho quý vị mà thôi
    Kính thông báo và xin tùy nghi chia sẻ với thân hữu cùng quý vị đồng hương,

    Nam Lộc


    PS: XIN TIẾP TỤC KÝ THỈNH NGUYỆN THƯ ĐỀ NGÀY VÀO TÒA BẠCH ỐC SẼ ĐẠT TRÊN CON SỐ 100 NGÀN.

    Xin mời quý vị nghe hai nhạc phẩm Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai của Việt Khang dưới đây:

    ReplyDelete
  3. OBJECT style="WIDTH: 400px; HEIGHT: 20px" title="JoomlaWorks AllVideos Player" data="http://www.baocalitoday.com/plugins/content/jw_allvideos/includes/players/mediaplayer/player.swf" type=application/x-shockwave-flash>

    ReplyDelete
  4. Nhà em đã ký từ khuya rồi. Cánh tay em đã đưa lên cùng gần 60,000 cánh tay khác, tính tới giờ này.

    ReplyDelete
  5. Dơ cao là có cớm nó hỏi thăm đó !

    ReplyDelete
  6. Cám ơn công tử! Mong là nhiều người có cơ hội đọc như công tử.

    ReplyDelete
  7. Gìơ có một tay thì nhằm nhò gì. Khi nào nắm nhiều tay bạn bè đưa lên mới .... đáng khen hihih Just kidding !

    ReplyDelete
  8. Nếu có cởm lởn vởn quanh mình thì không nên đưa cao lên. Công tử thật cẩn thận.

    ReplyDelete
  9. Tay em đưa cao đám cớm với không tới đâu anh hai.

    ReplyDelete
  10. Hôm nay BT đã hướng dẫn thêm 5 người ký TNT.

    ReplyDelete
  11. Đại diện người Việt sẽ nói gì với giới chức Nhà Trắng

    ReplyDelete
  12. Chiến Dịch Vận Động TT Obama: Chúng ta đang có đà, cần đẩy xa thêm

    Ngày 22 tháng 2, 2012

    Tính đến 6 giờ chiều Hoa Thịnh Đốn, số người ký tên thỉnh nguyện thư đã vượt quá 65 ngàn. Theo nhịp độ này, đến hết cuối tuần chúng ta sẽ vượt quá con số 80 ngàn, và con số trên 100 ngàn trước ngày tiếp xúc với Toà Bạch Ốc sẽ nằm trong tầm tay với. Không chỉ riêng chúng ta đang chú tâm đến con số ấy. Nhiều nhân viên trong Toà Bạch Ốc đang thường xuyên theo dõi hiện tượng bất ngờ này.

    Hôm qua chúng tôi thông tin cho cả lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, gồm 435 vị dân biểu và 100 vị thượng nghị sĩ, để họ cùng theo dõi. Một số vị dân biểu đã đồng ý gởi văn thư cho TT Obama để yểm trợ cho chiến dịch của chúng ta.

    Trong những ngày qua, nhiều đồng hương quan tâm đã nhắc nhở, chỉ giáo, khích lệ, nêu thắc mắc, và kể cả đặt nghi vấn. Chúng tôi chân thành ghi nhận các ý kiến ấy, và trong khuôn khổ thời gian cho phép, đã giải thích hay bình luận một cách đại thể về một số vấn đề. Tuy rằng chưa có điều kiện để trả lời cặn kẽ tất cả các ý kiến chính đáng, chúng tôi đón nhận và ứng dụng các ý kiến phù hợp. Sau ngày 6 tháng 3 chúng tôi sẽ tổng kết công tác, phối kiểm thành quả, đúc kết các bài học, và hồi đáp các ý kiến hay thắc mắc, nếu lúc ấy vẫn còn thắc mắc, được nhiều người cùng chia sẻ.

    Chiến dịch thỉnh nguyện thư hiện nay chỉ là bước mở màn cho cả một nỗ lực dài lâu để mưu cầu nhân quyền cho đồng bào và dân chủ cho Việt Nam. Chúng ta dốc sức cho chiến dịch trước mắt, đồng thời chuẩn bị nền móng cho nỗ lực dài lâu ấy.

    https://wwws.whitehouse.gov/petitions#!/petition/stop-expanding-trade-vietnam-expense-human-rights/53PQRDZH

    Chúng ta đều biết rằng một chiến dịch trong 30 ngày sẽ không đủ để đem lại tự do cho tất cả các tù chính trị, tôn giáo và lương tâm, chưa kể dân chủ cho đất nước. Do đó, chúng ta sẽ phải yêu cầu một tiến trình đối thoại và hội ý giữa chính phủ và tập thể người Việt ở Hoa Kỳ để từng bước thúc đẩy nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam.

    Ngay từ những ngày đầu của chiến dịch chúng tôi đã thảo luận với Toà Bạch Ốc về tiến trình đối thoại và hội ý này. Chúng tôi còn trao đổi thông tin với Toà Bạch Ốc về nhiều vấn đề cần đưa vào tiến trình đối thoại và hội ý, như tình trạng tra tấn, chính sách lao động khổ sai trong các nhà tù, nạn buôn người lao động, hành động tịch thu tài sản của công dân Hoa Kỳ, đàn áp tôn giáo...

    Vì việc thảo luận đang tiếp diễn, chúng tôi tránh lạm bàn trong lúc này. Một số công việc sẽ trở thành sáng tỏ vào ngày 5 tháng 3 tới đây.

    Từ giờ đến đó chúng ta cần tập trung để vận động ký tên thỉnh nguyện thư vì con số càng cao, tiếng nói của chúng ta càng có ảnh hưởng và sẽ giúp đặt nền móng cho nỗ lực dài lâu. Chúng ta đang có đà. Tôi thiết tha kêu gọi tập thể người Việt ở Hoa Kỳ, thuộc mọi tuổi tác và thành phần, dốc sức trong 10 ngày tới đây.

    Chúng ta chẳng nên tốn nhiều thì giờ đối đáp những lời cáo buộc vu vơ hay các lập luận võ đoán, không cơ sở. Thành quả cụ thể qua việc làm, mà ai ai đều có thể đo lường được trong hai tuần tới đây, tự nó sẽ là câu trả lời đích đáng cho chính mình và cho mọi người.

    Chúng ta hãy tự đặt cho mình hai mốc điểm và thôi thúc nhau để vươn đến: 80 ngàn vào cuối tuần này và không ít hơn 100 ngàn vào cuối tuần tới, nghĩa là trước ngày một phái đoàn của chúng ta vào Toà Bạch Ốc.

    Sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục để đạt con số cao nhất có thể khi chiến dịch thỉnh nguyện kết thúc.

    Mỗi người trong chúng ta xin hãy làm tròn nghĩa vụ mà lịch sử đang giao phó.

    TS. NGUYỄN ĐÌNH THẮNG

    ReplyDelete