Wednesday, March 21, 2012

• Giả Nhân Giả Nghĩa

Pic

 Mấy hôm nay lại có nhiều người loạn bàn về “giả nhân giả nghĩa” khiến mình lại chợt nhớ tới câu chuyện sau. Chiều nay rảnh rỗi mang ra kể cho bà con nghe rồi cùng suy gẫm.

Truyện kể có một người đàn ông chuẩn bị rời nhà đi làm việc. Công việc của ông rất quan trọng, ông sẽ xuất hiện trên truyền tin để đưa tin tức mỗi ngày. Sự xuất hiện của ông đòi buộc ông phải rất cẩn thận trong cách trang phục. Thói quen mỗi buổi sáng, trước khi ra ngoài, lần cuối cùng ông ngó qua chiếc gương lớn và cẩn thận xem lại khuôn mặt mình, tóc tai và y phục cho xứng hợp. Ông hoàn toàn thỏa mãn với y phục của mình và ông nói: Bây giờ ông sẵn sàng đối diện với một ngày mới. Nhưng rồi trong thâm tâm của ông, một tiếng nói thì thầm bỗng hiện lên trong đầu: Những trang phục bên ngoài của ông đã sẵn sàng nhưng còn con người bên trong của ông thì thế nào? Ông đã có điểm tâm cho thân xác, nhưng ông đã có gì dưỡng nuôi cho tâm hồn và thần trí của ông không? Làm thế nào để đối diện qua con người thật của ông trong ngày mới? Bao nhiêu cay đắng, thù ghét, ghen tị, giận hờn mà ông đang mang theo với ông vào đời. Có những điều xấu có thể sẽ đổ trên đầu trên cổ những người chung quanh khi ông gặp gỡ họ?

Câu chuyện chỉ có bấy nhiêu, nhưng mang nhiều ý nghĩa cho mỗi người. Chúng ta đang sống trong thế giới xô bồ và lẫn lộn các giá trị luân lý đạo đức. Biết rằng hành trình cuộc sống của chúng ta được kết dệt bằng những lựa chọn không ngừng. Đôi khi chúng ta không biết lựa chọn thế nào cho đúng: giữa thiện và ác, giữa đúng và sai và giữa xấu và tốt. Đôi khi làm chúng ta phải so đo tính toán và rất khó quyết định giữa hai khoảng cách này. Chúng ta không thể buông xuôi theo thị yếu và sự đòi hỏi của nhu cầu cuộc sống. Chúng ta cần có những suy nghĩ đúng đắn và phân biệt thế nào là tốt, xấu và đúng, sai. Mỗi một quyết định chọn lựa của chúng ta, chúng ta phải trả giá và chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể đổ thừa cho hoàn cảnh hay môi trường sống.

Không hiểu sao giữa tuần (thứ tư) mình lại nói chuyện này. Có thể vì đang Mùa Chay và Sám Hối.

9 comments:

  1. Rất tiếc là quy luật phát triển của lòai người ( hình như ) là theo quy luật LÕANG DẦN ! Những cái mà ông cha ta đã dầy công xây dựng từ ngàn đời mà nhiều thế hệ cho là tốt đẹp thì nay nó cứ mất dần theo cấp số nhân và ngược lại những cái xấu cũng phát triển không kém ! Nhưng suy cho cùng thì bao đời nay cũng thế ? Chỉ có điều là ngày nay người ta nói là KHÔNG nhưng thực tế lại có ?

    ReplyDelete
  2. Con người luôn đánh bóng hàng giả để phô trương, chuyện này cũng là lẽ thường. Đừng quá giả để phóng đại cái nghĩa của mình mà hại nhân sinh thì không thể chấp nhận được.

    ReplyDelete
  3. Bài viết có ý nghĩa quá BT !

    Xin cầu nguyện trong mùa chay và sám hối có sự giác ngộ thiện và ác của con dân !

    ReplyDelete
  4. Xin cầu nguyện trong mùa chay và sám hồi ...BT được xóa mọi tội lỗi .....và bình an !

    ReplyDelete
  5. Chay lòng mới quý, chay miệng thì vứt đi.
    Trần truồng như tớ, lòng chay nên không biết lạnh.

    ReplyDelete
  6. Chay miệng thì mọi người đều biết, còn chay lòng chỉ mình ta biết thôi.

    ReplyDelete
  7. Thứ sáu tuần thánh để gợi nhớ lại một Giêu đã giang tay chịu thập hình , để cứu chuộc nhân loại , thì bên cạnh đó biết bao những kẻ giả hình , giả nhân giả nghiã , khoác lên mình những tấm áo đạo đức mà lòng đầy những tà tâm đáng sợ , luôn bảo thủ , và tính toán , đầy thủ đoạn , họ rất sợ những tấm áo đó có ngày sẽ rớt xuống , vì chung quyanh là những tên a dua , nịnh bợ , nói sao nghe vậy , miếng ngon thì nó ăn , cục xương thì nó vất cho khuyển gặm . Đúng vậy ! sự phải trái đúng sai là tùy tâm ở mỗi người nhận định , phải trả giá và chịu trách nhiệm , bài bactu viết rất có ý nghĩa .

    ReplyDelete
  8. đọc lại bài này thấy giống vợ chồng 3t, đóng kịch giỏi nhất xứ ăn đứt cả vợ chồng thánh đen

    ReplyDelete