Wednesday, April 18, 2012

Mục Tử Lạc Đường

Từ hơn một thập niên vừa qua, người ta vẫn nghe nói rất nhiều về vấn đề một số linh mục Công giáo tại Hoa Kỳ bị tố cáo xâm phạm tình dục. Và sự kiện này đã trở thành một vấn nạn khiến cho giáo hội Công Giáo Hoa Kỳ phải mang nhiều tai tiếng, đặc biệt là vì đã bao che cho các linh mục bị tố cáo và bị điều tra về tội xâm phạm tình dục.  Trong vài năm gần đây, ngoài việc phải đương đầu với dư luận vì hệ quả của các vụ linh mục xâm phạm tình dục, giáo hội Công Giáo Hoa Kỳ cũng đang phải đối diện với một vấn nạn khác là tài chánh không minh bạch ngày càng lan lộng:  Đó là nạn linh mục ăn cắp tiền của nhà thờ.

Người Thợ Gặt Hay Thợ Gạt?

Linh mục Nguyễn Thuận thuộc Dòng Đa Minh (Order of Preachers).  Cũng như các dòng tu Công giáo khác, luật dòng Đa Minh buộc linh mục trong Dòng phải có lời khấn khó nghèo (vow of poverty).  Bản Hiến Chương áp dụng cho các linh mục Dòng Đa Minh trên toàn thế giới (Book of Constitutions and Ordinations of the Friars of the Order of Preachers) có đoạn ghi rõ rằng các linh mục Dòng Đa Minh phải “hứa với Chúa không làm chủ và giữ quyền sở hữu bất cứ thứ gì, nhưng mọi thứ phải là của chung và được dùng dưới dự chỉ đạo của bề trên cho lợi ích của nhà dòng và của giáo hội.  Không ai được giữ lại cho mình bất cứ thứ gì, hoặc tiền bạc hay thu nhập có được dưới mọi hình thức, nhưng phải giao nộp tất cả cho nhà dòng.” (Chapter I, Art. IV – On Poverty – 32-I, II).

Lm Nguyễn Thuận từ Canada đến phục vụ giáo dân Việt Nam tại Phoenix, Arizona từ hơn một thập niên qua, thay cho lm Trần Trung Dung trở về Canada làm bề trên Phụ Tỉnh Đa Minh. Từ năm 2005 đến 2009, lm Thuận đã mua rất nhiều bất động sản tại Phoenix, Arizona.  Ngoài một số nhà đất mà lm Thuận đã mua và nhờ một vài giáo dân thân tín đứng tên làm chủ trên giấy tờ, ông này cũng đã trực tiếp đứng tên chủ quyền của ít nhất là 3 căn nhà trong vùng Phoenix, Arizona:

- Tháng 2 năm 2005, cùng lúc với việc quyên góp và chuẩn bị xây cất nhà thờ mới, lm Thuận mua căn nhà 2909 Augusta Ave, nằm ngay phía sau khu đất xây nhà thờ. Vì chưa dám công khai đứng tên, lm Thuận đã nhờ ông Mai Công Nghị (chủ tịch hội đồng mục vụ) đứng tên chủ quyền. Giá mua căn nhà này là $155,000 trả bằng $55,000 tiền mặt, và vay nợ ngân hàng $100,000.  Mười bốn tháng sau đó, số nợ $100,000 vay ngân hàng đã được trả dứt. Mai Công Nghị đứng tên chủ quyền nhưng thường trú tại nhà riêng ở một nơi khác. Lm Thuận cho đến nay vẫn dùng địa chỉ căn nhà này như là nơi thường trú của ông.

Ông Mai Công Nghị hiện đang bị những món nợ lớn mà chủ nợ đã thắng kiện và có án lệnh (judgment) của tòa quận Maricopa (case # CV2010-021870, # CV2011-000090, # CC2011-022324).  Điều này có nghĩa là các bất động sản do ông đứng tên chủ quyền có thể bị các chủ nợ làm thủ tục ngăn trở (judgment lien), không thể bán trước khi món nợ được thanh toán.
 
- Tháng 11 năm 2005, lm Thuận mua lô đất trống gần nhà thờ mới đang chuẩn bị xây cất, 7738 N. 27th Ave, với giá $145,000, trả hết một lần bằng tiền mặt. Người đứng tên chủ quyền lô đất này là ông Lê Hữu Thăng, một kỹ sư cấu trúc đã vẻ họa đồ xây nhà thờ cho giáo xứ.  Ông Thăng hiện đang ở Arcadia, California.  Tháng Mười năm 2010 vừa qua, chính ông Lê Hữu Thăng đã xác nhận là người đứng tên chủ quyền lô đất giùm các cha Đa Minh, và được 20% quyền sở hữu trên lô đất này.

- Tháng Sáu, 2008, lm Thuận nhờ ông Bùi Đoạn (phó chủ tịch hội đồng mục vụ) đứng tên chủ quyền, mua căn nhà 2901 Augusta Ave với giá $250,000, trả hết một lần bằng tiền mặt.  Đây là căn nhà với đất rộng và nằm sát bên cạnh nhà số 2909 Augusta Ave đã mua từ 2005 dưới tên của ông Mai Công Nghị.

- Ngày 10 tháng Ba, 2009, nhân cơ hội thị trường nhà đất Phoenix xuống giá và nhiều căn nhà bị ngân hàng tịch thâu bán rẻ, lm Thuận đã mua căn nhà 2940 W. Loma Ave với giá $37,900, trả hết một lần bằng tiền mặt. Căn nhà này do lm Thuận đứng tên chủ quyền. Tám ngày sau, lm Thuận làm giấy chuyển qua cho Tina Le đứng tên chủ quyền căn nhà này.  Tina Lê là thư ký hội đồng mục vụ, thường trú tại Peoria, AZ.

- Đến cuối tháng Ba, 2009, lm Thuận đứng tên mua luôn căn nhà bên cạnh, số 2944 W. Loma Ave với giá $34,900, trả bằng tiền mặt.

- Ngày 19 tháng Sáu, 2009, lm Thuận mua căn nhà 8034 N. 29th Ave với giá $49,900 cũng trả bằng tiền mặt. Căn nhà này đến nay vẫn do lm Thuận đứng tên chủ quyền.

Trên đây là điển hình một số nhà đất mà lm Thuận đã mua trong thời gian từ năm 2005 đến 2009.  Tất cả những bất động sản này đều nằm trong khu vực sát bên nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix do lm Thuận quản nhiệm.  Là một linh mục Dòng, không biết lm Thuận đào đâu ra mấy trăm ngàn đô la để mua nhà đất mà không cần vay ngân hàng như đã kể trên?  Điều đáng ghi nhận rằng lm Thuận đã đến Phoenix để phục vụ giáo dân Việt Nam từ hơn mười năm trước đây.  Nhưng lm Thuận chỉ bắt đầu mua nhà đất từ năm 2005, lúc mà giáo dân đã quyên góp được hàng triệu đô la để chuẩn bị xây nhà thờ mới. 

Ngoài các bất động sản tại Phoenix, lm Thuận còn nhờ ông Nguyễn Luật đứng tên công ty LA VANG MUTUAL SUPPORT GROUP L.L.C. Mục đích là dùng danh nghĩa của công ty này để mua một phần đất nằm trong nghĩa trang Resthaven Park tại Glendale, sau đó rao bán lại các phần mộ trên đất này cho giáo dân Việt Nam để kiếm lời.  Phần đất nghĩa trang này được đặt tên là “Lady of Lavang Garden.” Công ty do ông Luật đứng tên, nhưng dùng địa chỉ của lm Thuận làm trụ sở kinh doanh.  Trong thời gian gần đây, ông bà Luật đã xác nhận với nhiều người rằng ông Luật chỉ đứng tên theo sự yêu cầu của lm Thuận, chứ hoàn toàn không dính dáng đến việc mua bán đất nghĩa trang của lm Thuận.  Nhân viên làm việc tại văn phòng của nghĩa trang Resthaven Park cũng không biết ông Luật là ai, và cho biết lm Thuận là người phụ trách mọi vấn đề liên quan đến phần đất “Lady of Lavang Garden.” 

Như nhiều người đã biết, căn nhà 2901 Augusta Ave do ông Bùi Đoạn đứng tên chủ quyền.  Nhưng trong buổi họp tại tòa giám mục Phoenix ngày 9 tháng Chín, 2010, chính đương sự đã xác nhận căn nhà đó là tài sản của dòng Đa Minh (có nghĩa là của Phụ Tỉnh Miền). 

Lô đất trống tại 7738 N. 27th Ave, trên giấy tờ là của ông Lê Hữu Thăng.  Nhưng hôm 13 tháng 11, 2010 vừa qua, ông Thăng cũng đã nhìn nhận chỉ đứng tên giùm cho các cha Dòng Đa Minh. 

Nếu các bất động sản trên đây thật sự là của Phụ Tỉnh Miền, sao lm Thuận lại phải nhờ người ngoài đứng tên chủ quyền?  Luật pháp Hoa Kỳ đâu có cấm dòng tu nào làm chủ bất động sản, và người ở xứ khác cũng vẫn có quyền mua nhà đất tại Mỹ.

Vậy phải chăng là vì tiểu bang Arizona nằm trong địa giới quản trị bởi Tỉnh Dòng Đa Minh miền Tây Hoa Kỳ, và Phụ Tỉnh Miền không được phép tạo dựng cơ sở tại đây khi chưa có sự chấp thuận của Tỉnh Dòng Đa Minh miền Tây Hoa Kỳ?

Về phần cá nhân lm Thuận là tu sĩ Dòng Đa Minh đã có lời khấn khó nghèo, làm sao ông có thể giải thích khi Tổng Quyền Dòng Đa Minh hay biết được sự kiện ông đã và đang sở hữu ít nhất là ba căn nhà tại Phoenix?  Và giáo dân Việt Nam tại Phoenix cũng rất muốn biết lm Thuận sẽ giải thích cách nào với giáo quyền về sự liên hệ của ông với các giáo dân Mai Công Nghị, Bùi Đoạn, Tina Lê và Nguyễn Luật, liên quan đến một số nhà đất quanh nhà thờ, và phần đất “Lady of Lavang Garden” trong nghĩa trang Rest Haven Memorial tại Glendale, Arizona.  

Ngoài ra, nếu lm Thuận lâu nay được hưởng sự dễ dãi mà luật thuế vụ Hoa Kỳ vẫn dành cho các tu sĩ đã có lời khấn khó nghèo, ông cũng sẽ khó trả lời khi các cơ quan thuế vụ khám phá ra ông đã và đang là chủ nhân của nhiều nhà đất tại Phoenix.  Từ chuyện đó, nhiều người đã đứng tên nhà đất giùm cho lm Thuận cũng bị liên lụy, và sẽ phải tự oán trách mình sao đã không sớm phân biệt được sự khác biệt giữa người "thợ gặt" và người "thợ gạt".    




Giáo dân nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix, Arizona lên tiếng
 Từ cuối năm vừa qua (2011), một giáo dân trung niên trong giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là ông Hoài Đỗ đã thực hiện trang Blog “Hồi Ký Giáo Dân”, mạnh dạn và thẳng thắn nói lên những suy nghĩ của bản thân về những gì đã và đang xảy ra tại giáo xứ này.
Được biết ông Hoài Đỗ là một tín hữu đã gắn bó với các sinh hoạt của cộng đoàn người Công Giáo gốc Việt tại vùng Phoenix, Arizona từ giữa thập niên 1980 đến nay, và cũng là một huynh trưởng kỳ cựu của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tại Phoenix, Arizona.


Linh mục Nguyễn Thuận bị kiện với tội danh “gian lận”.

  Như đã loan báo trước đây, ông Tom Huỳnh từ California vào cuối tháng Tư năm 2011 đã nộp đơn tại tòa án quận Maricopa (Phoenix, Arizona), khởi kiện ông Nguyễn Văn Thuận, linh mục quản nhiệm họ đạo Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix và một số người về tội gian lận và thông đồng trong việc dùng tiền quyên góp xây cất nhà thờ để mua nhà đất cho riêng cá nhân mình. Vụ kiện mang số CV2011-007752. 
    Những bị cáo trong vụ kiện này gồm có:
 - Lm Nguyễn Văn Thuận
- Ông Mai Công Nghị, và vợ là Nguyễn Thị Lan 
- Ông Bùi Đoạn, và vợ là Bùi Lina
- Bà Lê Tina ThomHo, và chồng là Lê Kim Ngân 
- Ông Lê Hữu Thăng, và vợ là Lê Kristy Nguyệt
- Công ty Lavang Mutual Support Group, LLC, do ông Nguyễn Luật đứng tên quản lý.
 
      Sau khi nhận được đơn kiện của ông Tom Huỳnh, ngoại trừ ông Mai Công Nghị và vợ đã chấp nhận không chống lại vụ kiện, lm Nguyễn Thuận và các bị cáo khác đã thuê luật sư đối phó với đơn kiện của ông Tom Huỳnh.  Để chống lại vụ kiện của ông Tom Huỳnh, cá nhân lm Nguyễn Thuận đã thuê luật sư Philip G. May của tổ hợp luật Collins, May, Potenza, Baran & Gillespie, P.C., là một tổ hợp luật hùng hậu vào bậc nhất tại Phoenix, Arizona. Cần lưu ý rằng cách nay hơn một năm vào những ngày trước Lễ Giáng Sinh 2010, luật sư Philip May cũng là người đã được lm Nguyễn Thuận thuê để viết thư hù dọa ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch hội Cộng Đồng Người Việt Arizona, và ông Bùi Bình, giáo dân nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix, và sau đó kiện ông Nguyễn Văn Tạo về tội “phỉ báng”.  Vụ lm Nguyễn Thuận kiện ông Nguyễn Văn Tạo đến nay cũng còn đang tranh tụng.
        Biện hộ cho những bị cáo khác trong vụ kiện của ông Tom Huỳnh là luật sư Mark Collinsworth và Ryan P. Swartz thuộc tổ hợp luật Collinsworth & Specht, LLP.
        Suốt mấy tháng đầu của vụ kiện, phía lm Nguyễn Thuận và những người bị kiện đã lần lượt yêu cầu tòa bác đơn kiện của ông Tom Huỳnh với lý do ông này không phải là giáo dân Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Phoenix, và cũng không hề cư trú tại Arizona, do đó không đủ tư cách pháp nhân để kiện.  Ngoài ra, lm Nguyễn Thuận và những người bị kiện cũng cho rằng ông Tom Huỳnh đã không trưng đủ yếu tố để có thể kiện các đương sự với tội danh “gian lận” (fraud).
        Để phản bác lại yêu cầu của lm Nguyễn Thuận và các bị cáo, ông Tom Huỳnh đã soạn thảo và đệ trình tòa án đầy đủ các lý giải với luận cứ vững chắc để chứng minh ông có đủ tư cách pháp nhân để kiện, và đồng thời chứng minh cho tòa án thấy rằng ông đã trưng đủ yếu tố theo đúng luật Arizona để có thể kiện các bị cáo với tội danh “gian lận”.
        Sau đó, tòa án đã cứu xét tường tận lý lẽ của các bên liên hệ, và qua hai  phán quyết ngày 7 tháng Chín 18 tháng 11 năm 2011, đã lần lượt bác bỏ toàn bộ yêu cầu của lm Nguyễn Thuận và của các bị cáo khác.  Qua các phán quyết vừa kể, tòa án công nhận ông Tom Huỳnh có đủ tư cách pháp nhân để kiện, và rằng đơn kiện của ông này cũng đã trưng đủ yếu tố theo luật Arizona để có thể kiện các bị cáo với tội danh “gian lận” (fraud). 
       Tuy nhiên, sau đó vụ kiện vẫn tiếp tục bị trì hoãn vì luật sư của các bị cáo lại vịn vào một điều khoản của luật lệ tố tụng tại Arizona để tìm cách cản trở không cho ông Tom Huỳnh tiến hành vụ kiện. 
      Khoản 67(d) của Bản Điều Lệ Tố Tụng Dân Sự tại Arizona (Arizona Rules of Civil Procedure, Rule 67(d)) quy định rằng trong trường hợp người khởi kiện (nguyên cáo) cư trú ngoài tiểu bang và không sở hữu bất động sản tại Arizona, bị cáo có quyền yêu cầu tòa buộc nguyên cáo phải gửi cho tòa một khoản tiền ký quỹ để đảm bảo sự công bằng, và tòa sẽ có quyền bác bỏ đơn kiện nếu nguyên cáo không gửi đủ khoản tiền ký quỹ do tòa ấn định. 
      Vào cuối tháng 10, 2011, dựa vào điều khoản vừa nêu trên của luật lệ tố tụng tại Arizona, luật sư của lm Nguyễn Thuận và những người bị kiện đã đồng loạt yêu cầu tòa án buộc ông Tom Huỳnh (là người cư trú tại California và không sở hữu bất động sản tại Arizona) phải ký gửi cho tòa một khoản hiện kim tương đương với số tiền hàng chục ngàn Mỹ Kim mà lm Nguyễn Thuận và các bị cáo dự trù sẽ phải chi ra cho các phí tổn để chống lại vụ kiện của ông Tom Huỳnh, chưa kể phần tiền thù lao phải trả cho luật sư. 
        Theo thỉnh cầu của các luật sư đại diện lm Nguyễn Thuận và những người bị kiện, một phiên tòa đã được diễn ra ngày 30 tháng Giêng 2012 để tòa án có dịp nghe luật sư của các bị cáo và ông Tom Huỳnh tranh luận, trước khi ấn định số tiền mà ông Tom Huỳnh phải ký gửi cho tòa theo luật định nếu muốn tiếp tục vụ kiện.  Vì ông Tom Huỳnh cư trú tại California, tòa án đã cho phép ông dự phiên tòa qua hệ thống điện thọai viễn liên mà không cần phải hiện diện trước tòa.
        Sau khi nghe qua phần tranh luận giữa ông Tom Huỳnh và các luật sư, mặc dầu phía các bị cáo đã đề nghị số tiền ký quỹ hàng chục ngàn Mỹ Kim để tương xứng với phí tổn mà các bị cáo phải chịu trong vụ kiện này, tòa án đã ra một phán quyết đáng ngạc nhiên khi chỉ yêu cầu ông Tom Huỳnh ký gửi một khoản tiền rất tượng trưng chứ không theo con số đòi hỏi của luật sư đại diện lm Nguyễn Thuận và các bị cáo.  Vì thế, ông Tom Huỳnh đã không gặp trở ngại gì trong việc ký gửi số tiền tượng trưng theo phán quyết của tòa án để tiếp tục vụ kiện. 
        Tóm lại, trong hơn 9 tháng qua kể từ ngày nhận được đơn kiện của ông Tom Huỳnh, phía linh mục Nguyễn Thuận thay vì chấp nhận đối diện với vụ kiện để làm sáng tỏ những cáo buộc của ông Tom Huỳnh, đã phải tốn rất nhiều tiền cho luật sư tìm đủ mọi cách để trì hoãn vụ kiện.  Đáng kể nhất là việc dựa vào luật lệ tố tụng Arizona để hy vọng rằng tòa án sẽ buộc ông Tom Huỳnh phải ký gửi hàng chục ngàn Mỹ Kim, có thể khiến ông Tom Huỳnh phải rút lui nếu không đủ tài chánh.  Nay thì mọi cố gắng của luật sư phía lm Nguyễn Thuận và các bị cáo nhằm trì hoãn vụ kiện đã hoàn toàn thất bại.  Trước mắt, lm Nguyễn Thuận và những người bị kiện sẽ không còn cách gì khác hơn là phải trực tiếp đối diện với vụ kiện của ông Tom Huỳnh, cũng là một vụ kiện đầu tiên liên quan đến vấn đề tài chánh không minh mạch của một cha sở (Pastor) trong một giáo xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.  Và trong những ngày sắp đến, danh sách các bị cáo trong vụ kiện này có thể được bổ túc thêm khi vai trò của một vài người khác có liên quan đến nội vụ rồi sẽ lần lượt được xác nhận qua tiến trình của vụ kiện.
       Vụ kiện khá lịch sử này là một hồi chuông báo động và nhắc nhở cho các giáo xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cần phải lưu tâm và áp dụng đúng đắn các quy định của giáo phận liên quan đến vấn đề tài chánh của giáo xứ, hầu tránh sự đáng tiếc như đã xảy ra tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Phoenix, Arizona.
 
      Xin gửi lời cảm tạ và tri ân đến các thân hữu và nhiều người chưa từng quen biết, đã cầu nguyện và tích cực hổ trợ tinh thần cũng như vật chất cho ông Tom Huỳnh trong suốt thời gian qua.  Xin hãy tiếp tục cầu nguyện và vững tin vào công lý. 
     Hãy trả lại cho Caesar những gì của Caesar, và trả lại Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.” ( Matthew 22:21).



12 comments:

  1. Linh mục gốc Việt nhận tội lấy cắp tiền của giáo xứ

    Theo tin của báo Virginian Pilot, Cựu linh mục Hải Nguyễn, từng là chánh xứ các giáo xứ Đức Mẹ La Vang ở Norfolk và Đức Mẹ Việt Nam tại Hampton (Virginia) từ năm 2003 đến 2008, đã nhận tội biển thủ $84.450 USD của nhà thờ, và được hưởng án tù treo. Ông cũng đã hoàn trả lại cho các giáo xứ toàn bộ số tiền bị mất.

    Trong thời gian điều hành cả hai giáo xứ, Ông Hải Nguyễn kiểm soát các khoản chi thu và hồ sơ tài chính của hai giáo xứ này.

    Sau khi Hải Nguyễn về Texas nghỉ hưu vào tháng Mười 2008, một cuộc kiểm toán hồ sơ tài chính cho thấy chi phí đáng ngờ ở cả hai giáo xứ Đức Mẹ La Vang và Đức Mẹ Việt Nam tại Virginia, nơi mà Hải Nguyễn trước đó là linh mục chánh xứ. Kết quả kiểm toán cho thấy các khoản chi phí bất thường, bao gồm cả chi phí sinh hoạt và tiền lương trả trực tiếp cho linh mục chánh xứ cao hơn mức quy định.

    --------------------------------------------------------------------------------

    ReplyDelete
  2. Linh mục Rodney Rodis

    Đầu năm 2009, một thẩm phán tòa án quận Louisa tiểu bang Virginia đã phạt Rodney Rodis 13 năm tù vì đã lấy tiền của 2 giáo xứ mà ông này đã từng làm cha sở. Bồi thâm đoàn đề nghị phạt ông Rodis 200 năm tù. Ông Rodis là một linh mục thuộc giáo phận Richmond đã bị ngưng chức, còn bị tòa buộc phải trả lại $432,000 cho nhà thờ.

    Ông Rodis trước đó cũng đã bị một tòa án liên bang xử phạt 5 năm tù vì tội rửa tiền, và đã bắt đầu ngồi từ tháng Hai, 2008. Với hai bản án riêng biệt tổng cộng 18 năm tù, ông Rodis hiện nay 54 tuổi, có thể sẽ ngồi tù đến năm 2026.

    Ông Rodis, là một linh mục gốc Phi Luật Tân thuộc Dòng thánh Camillus , đã có "vợ" trong thời gian làm chánh xứ các họ đạo St. Jude ở Mineral và Immaculate Conception ở Buckner. Ông Rodis vẫn thường xuyên vể sống với bà vợ và 3 người con gái trong vùng Fredericksburg cách giáo xứ khoảng 50 dậm. Giáo dân thì vẫn cứ tưởng cha xứ Rodis đến đó là để thăm một nhóm đồng hương người Phi Luật Tân.

    Công tố viện tin rằng ông Rodis đã lấy cắp hơn $1 triệu đô la tiền mặt và chi phiếu của hai giáo xứ mà ông đã làm cha sở trong suốt 13 năm (1993–2006). Ông này lấy tiền của giáo xứ để nuôi vợ con và gửi về Phi Luật Tân mua nhà đất đầu

    Người Công giáo tại Hoa Kỳ hy vọng rằng bản án 18 năm tù của linh mục Royney Rodis vừa qua sẽ là tiếng chuông cảnh báo cho những mục tử lạc đường biết rằng: Đi TU và đi TÙ chỉ khác nhau có cái dấu huyền mà thôi...

    ReplyDelete
  3. Chỗ này gần Bác Từ không?

    ReplyDelete
  4. Bang Arizona gần Cali, cách TX nơi BT 1 ngày đường lái xe đó chủ tịch!

    ReplyDelete
  5. Nếu những điều trên là đúng thì ông cha Thuận này không còn đáng để người con Dân Chúa gọi là Cha hay Mục tử, mả hãy tìm một từ ngữ thật xấu xa để gọi ông cho đúng với những gì ông đã và đang làm.
    Đây là tiếng chuông báo động cho tất cả các xứ đạo từng tin tưởng vào người mục tử, và cũng nên nghĩ lại cách tin tưởng để mai sau khỏi than là .. thật không ngờ.

    Xin gởi lại đây cái thống kê mới nhất:
    Người dân Hoa Kỳ ngày càng mất sự kính trọng đối với hàng giáo sĩ

    Theo cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của viện Gallup vừa được công bố ngày 3 tháng 12 năm 2011: Phân nửa số dân tại Hoa Kỳ cho rằng đạo đức của những người tu hành ngày nay còn thua kém giới y tá, quân nhân, dược sĩ, giáo viên, bác sĩ và cảnh sát...

    Điều này làm chúng ta suy nghĩ ...


    ReplyDelete
  6. Một thóng kê khác:

    Trả lời một cuộc thăm dò vào năm 2007 của trường đại học Villanova University, 85 phần trăm các giáo xứ Công Giáo tại Hoa Kỳ cho biết là trong vòng 5 năm trước đã từng khám phá chuyện thâm lạm tiền bạc của giáo xứ. Mười một phần trăm trong số đó cho biết khoảng tiền bị mất lên đến hơn $500,000.

    Giáo hội Công giáo có những quy định về tài chính rất chặc chẽ, nhưng cuộc thăm dò cho thấy các quy định ấy thường không được các giáo xứ áp dụng. Cuộc thăm dò cũng cho thấy chỉ có 3 phần trăm các tòa giám mục nói rằng đã kiểm toán tài chánh các giáo xứ hàng năm, và 21 phần trăm cho biết rất ít khi hoặc không hề kiểm toán vấn đề tài chánh của các giáo xứ.

    Giáo luật Công giáo buộc mỗi giáo xứ phải có một hội đồng tài chánh để quản lý tiền bạc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này thường không được giáo dân thực hiện đúng cách, và nhiều giám mục đã không mấy quan tâm đến việc áp dụng quy định này tại các giáo xứ. Và nhiều nơi vì giáo dân quá tin tưởng linh mục mà những khoảng tiền mặt góp trong các Thánh lễ không chắc gì đã được đưa vào quỹ của nhà thờ.

    Nhìn chung, tình trạng thiếu kiểm soát của các giáo phận chính là nguyên nhân khiến rất nhiều mục tử trong giáo hội ngày nay vì bị tiền bạc làm mờ mắt mà đã và đang đi lạc đường...

    ReplyDelete
  7. GM Gabino Zavala

    Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Los Angeles từ chức sau khi thú nhận là cha ruột của hai người con

    LOS ANGELES – Jan. 5, 2012. Trong một lá thư chung gửi đến tín hữu Công giáo thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles, California, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez vừa cho biết tin Giám Mục phụ tá, Gabino Zavala đã thông báo hồi tháng trước rằng ông đã là cha của hai đứa con hiện đang sống với mẹ ở một tiểu bang khác tại Hoa Kỳ. Đức Tổng Giám Mục Gomez cho biết Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của ông Zavala.

    Gabino Zavala, 60 tuổi, sinh trưởng tại Mexico và lớn lên tại Los Angeles. Ông thụ phong linh mục năm 1977 và trở thành Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Los Angeles vào năm 1994, là tổng giáo phận đông đảo nhất Hoa Kỳ với số tín hữu gần 5 triệu người. Zavala là một trong năm giám mục phụ tá trong tổng giáo phận Los Angeles, đặc trách mục vụ và phụng vụ cho 66 nhà thờ trong khu vực San Gabriel phía đông của Los Angeles. Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez đã tạm thời đề cử một người khác để xử lý thay ông Zavala cho đến khi Tòa Thánh Vatican có thể bổ nhiệm một sự thay thế.

    Trước đây, một số linh mục và giám mục khác cũng đã từ chức vì các mối quan hệ tình dục. Điển hình là trường hợp linh mục Alberto Cutie tại Florida, người đã từ chức trong năm 2009 và sau đó kết hôn với bạn gái của ông. Giám Mục phụ tá James McCarthy của New York, người đã từ chức vào năm 2002 sau khi tổng giáo phận phát giác về mối quan hệ của ông với những phụ nữ, và Tổng Giám Mục Robert Sanchez của Santa Fe, New Mexico, người đã từ chức vào năm 1993 sau khi thú nhận mối quan hệ với phụ nữ.

    Năm 1990, Tổng Giám Mục Eugene Marino của Atlanta cũng từ chức khi mối quan hệ của ông với một nữ giáo dân được công bố, và người phụ nữ này còn cho biết bà và Tổng Giám Mục Marino đã từng bí mật kết hôn.


    "… Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được." Tin Mừng Luca (16:13)

    ReplyDelete
  8. BT nghĩ cái thống kê này chỉ là thăm dò của người Mỹ mà thôi. Nếu là người Việt mình thì nhất định con số này sẽ rất cao, vì hầu hết họ được dạy dỗ từ bé là phải tin tưởng vào các đấng này tuyệt đối, nên dù biết các đấng có sai trái thì người trong GX vẫn một bực rỉ tai nhau nên im lặng để giữa tiếng tăm cho các đấng.
    Đã đến lúc chúng ta nên bắt chước người Mỹ là hãy thẳng thắn khi thấy đen thì phải nói đen và thấy trắng thì phải nói trắng, không thể nói mấp mờ là không biết trắng hay đen.

    ReplyDelete
  9. Điều tệ hại là người dân trong xứ đạo cứ để các đấng làm gì thì làm, không dám hé miệng đòi hỏi vấn đề tài chánh phải được minh bạch hoá, nên các đấng có lòng tham thừa cơ thao túng vơ vét những đóng góp của giáo dân.
    Như ông lm Nguyễn Thuận ở trên, ông lập ra HDMV để làm những cánh tay nối dài cùng nhau vơ vét và chia trác. Chỉ tội những người dân trong GX tối ngày cúi mặt xuống đất cực khổ lượm lặt từng cắc để làm CỦA LỄ HY TÊ dâng lên các đấng.

    ReplyDelete
  10. Cha xứ lấy hơn $1 triệu đô la của giáo xứ để ăn chơi


    Linh mục Kevin Gray là chánh xứ Sacred Heart tại Waterbury, Connecticut và lãnh lương dưới $28,000 mỗi năm. Ông được nhiều người biết đến vì có cuộc sống bình dị. Ông thường giúp những người di dân trong giáo xứ và rất được giáo dân ngưỡng mộ.

    Tuy nhiên, sau một cuộc thanh lý vấn đề tài chánh của giáo xứ Sacred Heart, Tổng Giáo Phận Hatfort đã nhờ cảnh sát điều tra khi phát giác những sai biệt về tài chánh của giáo xứ này. Và cuộc điều tra cho thấy linh mục Gray đã lấy hơn một triệu đô la của giáo xứ để ăn chơi, mua sắm và du hí sang trọng trong suốt bảy năm trời. Giáo xứ lâu nay cũng không có Hội Đồng Tài Chánh theo luật của giáo phận.

    Khi hay tin linh mục Gray lấy tiền của giáo xứ đẻ ăn chơi, giáo dân gốc Mễ Tây Cơ đã biểu tình để bênh vực cho linh mục Gray.

    Đầu tháng 7 năm 2010 vừa qua, linh mục Gray đã bị truy tố và bắt giữ về tội lấy cắp $1.3 triệu của nhà thờ. Tháng Tư 2011, Linh mục Gray đã chấp nhận không tranh cãi (Plead No Contest) và nhận án tù 3 năm.

    ReplyDelete
  11. Linh mục ăn cắp tiền giáo xứ, chết trong tù

    “Không ai có thể đứng trên luật pháp, và cái cổ áo (linh mục) không giữ được ông khỏi vào tù.” Đó là lời mà vị thẩm phán đã nói với linh mục Michael Jude Fay tại tòa án liên bang ở New Haven (CT) vào năm 2007, trước khi tuyên án phạt ông linh mục này 37 tháng tù vì đã lấy hơn $1 triệu đô la của nhà thờ.

    Linh mục Fay làm cha xứ họ đạo Darien's St. John từ 1991. Vào năm 2006, do sự tố giác của một số giáo dân và một linh mục phụ tá trong giáo xứ, tòa giám mục Bridgeport đã mở cuộc điều tra và kiểm toán tài chánh giáo xứ. Kết quả phát giác ra sự kiện linh mục Fay đã lấy tổng cộng hơn $1 triệu đô la của giáo dân quyên góp cho giáo xứ trong thời gian ông làm chánh xứ.

    Sau khi bị tuyên án vào tháng 12/2007, linh mục Fay được tòa cho tự do tạm ít lâu để chữa trị bệnh ung thư. Vào tháng 7/2008, ông bắt đầu thi hành bản án 37 tháng tù. Sau khi vào tù được 13 tháng, linh mục Fay đã chết trong tù hồi tháng 8/2009 vì bệnh ung thư, thọ 58 tuổi.

    ReplyDelete
  12. Ðức Ông William Lynn can tội che giấu những vụ án xâm hại tính dục trẻ em

    Một vị đức ông đã trở thành viên chức cao cấp nhất của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ bị tòa xét thấy can tội che giấu những vụ án xâm hại tính dục trẻ em.

    Một bồi thẩm đoàn ở Philadelphia hôm thứ sáu cho rằng Ðức Ông William Lynn can tội gây nguy hại cho trẻ em vì vai trò của ông trong việc thuyên chuyển những linh mục dâm ô tới những giáo xứ khác. Các công tố viên nói rằng Đức Ông Lynn đã đặt quyền lợi của giáo hội lên trên quyền được bảo vệ của trẻ em.

    Ðức ông này sẽ bị tuyên án vào tháng 8 và có thể phải lãnh án tù 7 năm.

    Một giáo sĩ thứ 3 là Linh mục Edward Avery đã nhận tội trước ngày tiến hành phiên xử đối với cáo trạng xâm hại tính dục một cậu bé giúp lễ 10 tuổi, và ngay lập tức, cha xứ này đã bị tòa án xét xử năm năm rưỡi tù giam.

    ReplyDelete