Thursday, August 23, 2012

• Mê Linh

Trống hiệu dân chờ thúc giục vang
Áo ào như ngọn thủy triều tràn
Trưng Vương dũng mãnh quân thù nát
Tô Định Kinh hoàng đám giặc tan
Góp sức cùng lòng xây tổ quốc
Hoà mình chung ý dựng giang san
Mê Linh lừng lẫy ngàn năm đứng
Sáng rực vòm trời giãi đất Nam !
Bác Từ


Tiểu sử và sự nghiệp của Hai Bà Trưng


Kính thưa quý thính giả,
Hôm nay Chủ Nhật, 17 tháng 3 năm 2013, nhằm mùng 6 tháng 2 năm Quý Tỵ, là ngày lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng và thế hệ Lĩnh Nam, những người đã khởi gióng tiếng trống Mê Linh dựng lại tinh thần dân tộc tự chủ và truyền thống chống ngoại xâm thuở nào.
Lịch sử đã ghi công hai Bà và hàng trăm tướng lãnh dưới trướng cùng hàng ngàn binh sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa. Cuộc khởi nghĩa mùa Xuân năm Nhâm Tý viết nên trang sử hào hùng có một không hai trong lịch sử Đông Phương nói riêng và cả thế giới nói chung.
Hiện nay trong nước, các bậc nữ lưu đã và đang noi gương Hai Bà không ngại hiểm nguy, tù đày, đứng lên tranh đấu giải thể chế độ Cộng sản và chống giặc ngoại xâm ,để bảo vệ đất nước.
Để tưởng nhớ công đức cao dầy của Nhị vị Trưng Nữ Vương và thế hệ Lĩnh Nam, chúng tôi xin quý thính giả lắng tâm để nghe "Tiểu sử và sự nghiệp" của Hai Bà qua giọng đọc của Hải Nguyên, để nhớ đến những chiến công lẫy lừng trong sử sách và để cùng nhau tiếp tay tranh đấu dựng lại ngọn cờ tự chủ cho dân tộc.

Giao Chỉ là danh từ riêng để chỉ một vùng đất phía Nam vương quốc của Đường Nghiêu - Ngu Thuấn. Vào đầu thời Chu, Giao Chỉ là Đan Dương. Sau ngàn năm Nam tiến của phương Bắc, dân Giao Chỉ di chuyển dần về phương Nam. Đến thời Đông Hán, Giao Chỉ mới trở thành địa danh cố định trên bản đồ.
Địa bàn cư trú và sinh hoạt của người Lạc Việt cổ gồm Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Bắc Việt Nam và đảo Hải Nam. Lạc Việt chính là Nước Việt hay Việt Thường Quốc. Người Lạc Việt ủng hộ Triệu Đà lập nên nước Nam Việt, có kinh đô tại Phiên Ngung và gọi nơi ấy là Âu Lạc.
Phất cờ khởi nghĩa
Trong một đêm Xuân, mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý, hai Bà Trưng với binh phục màu vàng đã bước lên lễ đài thề rằng:
"Một xin, rửa sạch thù nhà,
Hai xin, đem lại nghiệp xưa vua Hùng"
Sau đó trong tiếng trống vang rền giữa đêm Xuân, hai Bà đã cởi voi, phất ngọn cờ vàng, trực chỉ tiến về Liên Lâu, hết làng này qua làng khác với lời kêu gọi dẹp giặc ngoại xâm đem lại thanh bình cho đất nước. Tiếng trống vồn dập như dục giã vang lên từng hồi đã nhanh chóng làm thức tỉnh nhiều con dân nước Việt, nên chẳng bao lâu khắp nơi đều nhất tề nổi dậy.
Tiểu sử và công đức
Năm 34, Hán triều cử sứ đoàn do Tô Định cầm đầu xuống đồng bằng sông Hồng để tiến hành Hán hóa quận Giao Chỉ. Nhiệm vụ của tân Thái thú là phải xây dựng guồng máy nhằm biến quận Giao Chỉ thành mảnh đất trên bản đồ đại Hán. Tô Định đã tiến hành khủng bố, nhân danh thiên tử đã áp Hán luật vào đời sống dân Việt.
Với sự ngang ngược bạo tàn, Tô Định đã bắt giết nhiều Lạc Hầu, Lạc Tướng. Hành hạ người dân Việt bằng cách đày lên rừng tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, vơ vét của cải, khiến dân chúng lầm than. Chính vì thế, ông Đặng Thi Sách gửi kháng thư đòi Tô Định phải chấm dứt sự lộng hành. Chẳng những không nghe, Tô Định còn bắt giết ông và gia tăng sự tàn bạo.
Cái chết của ông Thi Sách đã châm ngòi cho cuộc tổng khởi nghĩa âm ỉ từ lâu, bắt đầu từ bà Trắc là vợ của ông. Bà là cháu ngoại của vua Hùng, cùng em sinh đôi là bà Nhị dựng cờ khởi nghĩa tại huyện Mê Linh.
Những tiếng trống trong rừng Mê Linh vang động, đã đánh thức tinh thần dân tộc, đã bùng sáng lên ý chí để tranh đấu cứu nguy Tổ Quốc, nỗi đau riêng đã chuyển thành chung, tình nhà nợ nước, nổi uất hận đã chuyển thành sức mạnh. Cả dân tộc Việt đã đồng loạt đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm khởi từ tiếng trống Mê Linh.
Cuộc tiến binh vượt ra khỏi lãnh thổ Văn Lang lên đến phía Nam của Động Đình Hồ, đoàn quân ngày càng đông đảo khi tiến đến vùng Lưỡng Việt, với thành phần tướng lãnh hùng hậu như Doãn Công, Ông Hựu, Ông Đông, Đào Kỳ, Phương Dung, Bạch Nương, Hồng Nương, Tía Nương, Lê Chân, Bát Nàn, Bảo Châu, Nguyệt Thai, Nguyệt Độ...
Chia quân làm hai đạo, hai Bà tiến chiếm mục tiêu như chẻ tre làm cho bọn giặc xâm lược không kịp trở tay, dắt nhau trốn chạy.
Tại Liên Lâu, tập trung các đoàn quân nhỏ cùng với hai đạo quân lớn, nhất là hai đoàn quân do hai nữ tướng tài ba chỉ huy là Ả Tắc và Ả Di bao vây và cùng tấn công. Liên Lâu thất thủ, Tô Định dẫn quân chạy về Hoa Đông thì bị phục binh, đại bại.
Chưa đầy một tuần trăng kể từ ngày xuất quân, hai Bà đã thu giang sơn về một mối gồm Long Biên và 64 thành trì. Sau chiến thắng, hai Bà lên ngôi xưng là Trưng Trắc và Trưng Nhị.
Cuộc khởi nghĩa năm 42 đã làm rúng động cả triều đình nhà Hán, hai năm sau với tham vọng thôn tính Giao Chỉ, nhà Hán đã đem hai vạn đại quân do Mã Viện làm tướng soái, từ Hồ Nam mở đường xẻ núi tiến đánh nước Nam.
Năm 43, trải dài 4 mặt trận đẫm máu, tướng giặc là Bình Hầu Hán Vũ đã bị giết chết tại địa danh Lãng Bạc.
Tại mặt trận Mê Linh, hai Bà bị Mã Viện chia quân dùng thế gọng kềm vây hãm nên lui binh về Kim Khê trấn thủ. Mê Linh thất thủ, các nữ tướng đều nhảy xuống ngã ba sông Hồng và sông Hát tuẩn tiết.
Mã Viện tiếp tục truy đuổi, tập trung hết lực lượng vây đánh Kim Khê, quân binh của hai Bà bị kiệt lực nên phải rút lui ra sông Hát.
Gần đến sông Hát bị đạo quân tiên phuông của địch theo kịp, biết không xong nhiều tướng sĩ như Cao Thị Liên, Nàng Quốc, Ngọc Kính, Phùng Tú, Phùng Huyền, Hoàng Cát đều tự sát tại mặt trận, hoặc cùng hai Bà gieo mình xuống sông Hát tuẫn tiết.
Cuộc khởi nghĩa của hai Bà Trưng, làm chấn động cả triều đình nhà Hán. Dẫu rằng cô thế, không gặp thời nhưng cũng lưu danh thiên cổ. Đền thờ hai Bà do dân chúng Lưỡng Việt nhớ ơn lập ra tại xã Hát Môn, đến nay vẫn còn khói hương nghi ngút.
Thế hệ Lĩnh Nam khi xưa nghe tiếng trống Mê Linh vang rền, thôi thúc tinh thần dân tộc tự chủ, đã không ngại hiểm nguy, xông pha trận mạc chống giặc ngoại xâm. Năm nay, tiếng trống Mê Linh một lần nữa đã vang rền trên đất Việt, kêu gọi toàn dân "dẹp nội thù, chống ngoại xâm" và tiếng trống lần này là tiếng trống báo hiệu sự cáo chung của đảng Cộng sản Việt Nam.


No comments:

Post a Comment