Saturday, September 22, 2012

Giám Mục Kevin Vann Giáo Phận Fort Worth, Texas được bổ nhiệm về California


ORANGE, (NV) -“Tôi s nh Giáo Phn Fort Worth, Texas, nhưng cũng rt vui được b nhim v California nng m.”

Giám M
c Kevin Vann, 61 tui, v giám mc mi ca Giáo Phn Orange, tâm s vi phóng viên nht báo Người Vit như vy.

Photobucket
Chân dung Giám Mục Kevin Vann, tân giám mục Giáo Phận Orange, sẽ nhận trọng trách mới vào Tháng Mười Hai. 
(Hình: Giáo Phận Orange cung cấp)

Ri ngài nói thêm v tâm trng mình: “Khi xa Fort Worth, tôi s mang theo nhiu k nim và s nh nhiu lm. Nhng khuôn mt giáo dân nht là nhng giáo dân gc Vit đã tr nên thân thiết như bn, nhng món ăn Vit Nam, ph, gi cun, ch giò. Tôi nh năm nào cũng đi d hi ch Tết, xem múa lân và mua phong bì đ đ lì xì...”
Trước đó hơn mt tiếng đng h, hàng trăm con chiên, các v lãnh đo tinh thn Công Giáo, và gii truyn thông, đã đến Giáo Phn Orange đ d bui hp báo, trong đó Tòa Thánh Vatican chính thc công b vic b nhim Giám Mc Kevin Vann là giám mc kế nhim Giám Mc Tod D. Brown v hưu.
Giám Mc Tod D. Brown, 75 tui, là giám mc th ba được b nhim cho giáo phn, sau s v hưu ca Giám Mc Johnson năm 1987 và Giám Mc McFarland năm 1998. Vào tháng 11 năm ngoái, vào sinh nht th 75 ca mình, Giám Mc Brown gi đi lá đơn v hưu theo lut giáo hi.
Tên tui ca người kế nhim Giám Mc Brown tr thành mt n s k t ngày đó, cho ti khi giáo hi công b tên ca Giám Mc Kevin Vann vào Th Sáu tun này.
Trong phn gii thiu người kế v mình, Giám Mc Brown đùa: “Sau khi tôi gi đơn xin v hưu thì Giáo Phn Orange bng nhôn nhao nhiu li đn, ai cũng mun đoán biết xem v giám mc kế tiếp là ai. Nhưng hôm nay thì nhng li đn chm dt. Chúng ta đã có mt công b chính thc.”
Trong bài din văn gii thiu v giám mc kế v mình, Giám Mc Tod D. Brown, v mc t 14 năm ca Giáo Phn Orange, tóm tt v tiu s ca Giám Mc Vann, và phát biu: “Giáo Phn Fort Worth đã được phát trin không ngng, t khong 400,000 lên đến hơn 700,000 giáo dân. Giám Mc Vann không ch là mt v mc t xut sc, ngài còn là người có kh năng lãnh đo, tôi rt vui mng ngài được chn làm người lãnh đo kế tiếp ca Giáo Phn Orange.”

Không ch Giám Mc Brown vui mng vì quyết đnh b nhim Giám Mc Vann ca tòa thánh, Giám Mc Mai Thanh Lương, giám mc ph tá Giáo Phn Orange, chia s vi nht báo Người Vit rng ngài “rt vui” và biết tin Giám Mc Vann được b nhim lâu ri nhưng “chưa được phép tiết l.”
Giám Mc Mai Thanh Lương cho biết ngài là người đng tế trong bui Thánh L Hiến Tân Thánh đường giáo x Các Thánh T Ðo Vit Nam hi Tháng Mười Hai năm ngoái, ti thành ph Arlington, Texas, do Giám Mc Vann ch tế, và “Ðc Giám Mc Vann rt thương người Vit Nam.”
Ðược thành lp năm 1976, Giáo Phn Orange hin là giáo phn ln th 10 ca Hoa Kỳ, và đóng mt vai trò quan trng ca Hi Thánh Công Giáo. Giáo Phn Orange hin có 57 nhà th, 44 trường hc, ba bnh vin vi các chương trình khác nhau cho tín hu Công Giáo và cng đng không Công Giáo trong khu vc.
Vi s giáo dân gn 1.3 triu người, con s gp đôi giáo dân ti Giáo Phn Fort Worth, và tòa nhà th Chính Tòa Chúa Kitô (trước đây là Nhà Th Kiếng) hin đang trong thi kỳ được canh tân, sa đi đ thích hp vi mt ngôi thánh đường Công Giáo, v tân giám mc s rt bn rn.
Trong thi gian by năm chăn dt Giáo Phn Fort Worth, Giám Mc Vann đã phát trin giáo phn vi nhiu chương trình gây qu, xây nhà th, t chc nhóm giúp đ người t nn vi cng đng người Công Giáo thuc nhiu sc dân khác nhau. S lượng người Công Giáo t khong 400,000 người tăng lên ti hơn 700,000. Giám Mc Vann đã gây qu vi s tin gn $135 triu cho các hot đng ca giáo phn. Mt trong các thành tu trong quá trình làm vic Fort Worth ca Giám Mc Vann là vic gây qu xây dng nhà th Các Thánh T Ðo Vit Nam.
Giám Mc Vann nhn trng trách mi vi mt tâm trng bun vui ln ln. Ngài th l trong bài din văn nhm chc: “Khi mt giám mc hay linh mc được chuyn đi t giáo phn hay giáo x này đến nơi khác, h s b li sau lưng mt gia đình đ đón nhn mt gia đình khác. Tôi s nh Giáo Phn Fort Worth vô cùng, nhưng ha s yêu thương và tn ty vi Giáo Phn Orange, và dưới s quan phòng ca Chúa, s áp dng nhng gì tôi hc hi được ti Fortworth giáo phn này.”
Sau đó, trong bui phng vn riêng vi nht báo Người Vit, ngài tâm s rng trong thi gian by năm phc v bn giáo x ca người Vit thuc Giáo Phn Fort Worth, ngài đã có dp “tìm hiu và thương mến văn hóa Vit Nam, tìm hiu v giá tr tinh thn, quan đim sng ca người Vit và hiu s quan tâm ca h đến sinh hot tôn giáo ti Vit Nam.”
Ngài k li mt k nim đáng nh Texas: “Trong mt bui gây qu, tôi đm đàn dương cm bài 'Vit Nam, Vit Nam' cho mt giáo dân gc Vit hát, và đĩa CD đó đã bán được hơn $7,000 đ gây qu.”

Trước khi ti California đ nhn nhim s vào cui năm nay, v giám mc s phi va tiếp tc vai trò ca mình ti Giáo Phn Fort Worth, va chun b cho nhim s mi.
Ngoài kh năng nói thông tho hai ngoi ng Ý và Tây Ban Nha, Giám Mc Vann bày t mong mun được hc thêm tiếng Vit. Khi kết thúc bui hp báo ra mt, Giám Mc Vann đã làm du thánh giá bng tiếng Vit sau hai bài din văn bng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.
Tr li câu hi ca phóng viên nht báo Người Vit v nhn đnh ca ông v quan tâm ca giáo dân gc Vit trước tình hình nhân quyn, và t do tôn giáo Vit Nam, Giám Mc Vann nói: “Có l tôi phi hi giáo dân thêm và đi vào chi tiết hơn thì mi hiu rõ ngn ngành v vn đ này. Nhiu giáo dân Texas cũng khuyên tôi nên v Vit Nam, nhưng cho đến gi tôi chưa có dp thc hin chuyến đi.”


ĐGM Kevin Vann tại Orange


 

1 comment:

  1. Giám Mục Kevin Vann thay thế ĐGM Tod D. Brown cai quản giáo phận Orange, nam California.


    Orange 22/09/2012.-Tin từ Tòa Thánh Vatican hôm nay cho biết ĐTC Bênêđictô XVI đã nhận đơn xin từ nhiệm của Đức Giám Mục Tod Brown, 75 tuổi, của giáo phận Orange, nam California và bổ nhiệm ĐGM Kevin Vann đang cai quản giáo phận Forth Worth, Texas về thay thế Giám Mục Tod Brown. Đây là vị Giám Mục thứ hai tại tiểu bang Texas được Đức Thánh Cha bổ nhiệm về cai quản giáo phận nam California

    Xem hình ĐGM Kevin Vann tại nhà thờ Callistus GP. Orange

    ĐGM Kevin Vann năm nay 61 tuổi từng cai quản giáo phận Forth Worth từ năm 2005.Ngài sinh tại Springfield, Illinois năm 1951, thụ phong Linh Mục năm 1981, đậu Tiến Sĩ Giáo Luật năm 1985 tại Viện Đại Học St Thomas ở Roma. Ngài từng giữ các chức vụ: Phó Xứ, Chánh Xứ, thành viên tòa án của giáo phận Springfield

    Người Công Giáo cũng như không Công Giáo vùng bắc Texas rất cảm phục nhân cách của ĐGM Vann

    Ngày 10 tháng 12 năm 2012, ĐGM Vann sẽ chính thức nhận chức Giám Mục cai quản giáo phận Orange. Dân số của toàn giáo phận Orange là 3.2 triệu người trong đó 41% tức 1.3 triệu là người Công Giáo

    Tưởng cũng nên nói thêm, giáo phận Orange có số giáo dân Việt Nam đông nhất tại Hoa Kỳ.

    ReplyDelete