Saturday, October 13, 2012

Giáo xứ St. Barbara vắng 3 linh mục, giáo dân xôn xao


SANTA ANA (NV) - Cuối tuần qua, giáo xứ Saint Barbara, Santa Ana, một trong những giáo xứ lớn nhất và có nhiều giáo dân gốc Việt nhất tại Orange County, vắng một lúc ba linh mục, trong đó có cả linh mục chánh xứ và hai linh mục gốc Việt, làm dư luận giáo dân xôn xao và cầu nguyện.

Hơn 200 giáo dân đọc kinh Mân Côi, đồng thời cầu nguyện cho hai linh mục Việt Nam. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trong những thánh lễ cuối tuần qua, giáo dân được nghe thông báo của Tòa Giám Mục Giáo Phận Orange cho biết “cha sở Richard Kennedy nghỉ bệnh và hai linh mục Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên ngưng mục vụ một thời gian”.

Thông báo của tòa giám mục đề ngày 7 Tháng Mười viết: “Kể từ ngày 1 Tháng Mười, Cha Richard Kennedy, cha sở giáo xứ St. Barbara, nghỉ bệnh. Ðồng thời hai cha quản nhiệm Micae Mai Khải Hoàn và Raphael Xuân Nguyên ngưng công việc mục vụ tại giáo xứ trong một thời gian.”

Thông báo cũng cho biết, “Trong thời gian này, Ðức Giám Mục Tod D. Brown, giám mục giám quản Tông Tòa Giáo Phận Orange, bổ nhiệm Cha Edward Poettgen, cha sở giáo xứ Trái Tim Vô Nhiễm Ðức Mẹ, tạm quyền giám quản giáo xứ St. Barbara.”

Thông báo do Linh Mục Nguyễn Tiến Bình, thư ký đức giám mục kiêm giám đốc Hội Ðồng Nhân Sự Linh Mục, ký.

Tuy nhiên, thông báo đăng trên bản tin Saint Barbara Catholic Church của giáo xứ, cùng vào ngày nêu trên, chỉ đề cập đến trường hợp linh mục chánh xứ, Richard Kennedy, nghỉ bệnh, và thêm vào câu “Xin cầu nguyện cho ngài, và cầu xin cho ngài chóng bình phục để trở về phục vụ dân Chúa.”

Bản tin không đề cập đến trường hợp hai linh mục Việt Nam.

Cả hai thông báo đều được đăng bằng tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha.

Khi được nhật báo Người Việt hỏi lý do ngưng mục vụ của hai linh mục Việt Nam, ông Steven Bohannon, phát ngôn viên Tòa Giám Mục Orange, nói: “Liên quan đến giáo xứ Saint Barbara, có nhiều luật quy định sự bảo mật, vì thế, giáo phận không thể có ý kiến về vấn đề này.”

Nhật báo Người Việt gọi điện thoại cho Linh Mục Nguyễn Tiến Bình, để lại lời nhắn, nhưng khi bài báo lên khuôn, vẫn không nhận được hồi âm, và không liên lạc được với Linh Mục Mai Khải Hoàn và Linh Mục Xuân Nguyên.

Sự vắng mặt đột ngột của hai linh mục Việt Nam làm một số giáo dân hoang mang.

Ông Nguyễn Văn Thanh, cư dân Santa Ana, và từng là chủ tịch Cộng Ðoàn Việt Nam Giáo Xứ Saint Barbara từ năm 1976 đến năm 1986, nói: “Ai cũng ngơ ngác, không hiểu tại sao xảy ra chuyện này. Chúng tôi hỏi thăm nhau, và không có câu trả lời.”

“Saint Barbara là một giáo xứ thành công và nổi bật, nhưng cũng có sự sáng và có sự tối,” ông Thanh nói tiếp. “Sự kiện này là quá oan cho hai cha (Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên). Ðáng lẽ hai cha phải được giãi bày trước, rồi mới đi đến chỗ trừng phạt, nếu có tội. Hai cha đi đột ngột như vậy là quá oan.”

Trước câu hỏi “tội gì” và “tại sao lại oan,” ông nói: “Vì không giải thích, nên chúng tôi không biết lý do, thì chúng tôi cho là oan.”

“Ðồng ý giáo phận có tòa kín, nhưng giáo dân không có tòa kín, nên giáo dân phải được biết. Nếu xấu cứ nói là xấu, tốt cứ nói là tốt,” ông Thanh nói thêm.

Vai trò chính thức của Linh Mục Mai Khải Hoàn tại giáo xứ Saint Barbara là niên trưởng. Ngoài ra, ông cũng là linh mục linh hướng của Hội Help The Poor, đồng thời là sáng lập viên và linh hướng của Ðoàn Knights of Columbus Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam.

Còn Linh Mục Xuân Nguyên là quản nhiệm.

Tại một buổi đọc kinh cầu nguyện ở tượng đài Ðức Mẹ bên ngoài thánh đường giáo xứ Saint Barbara vào tối Thứ Tư, nhân Tháng Mân Côi, trước hơn 200 giáo dân, ông Nguyễn Hồng Phúc, chủ tịch Cộng Ðoàn Việt Nam, nói: “Nhân dịp hôm nay đọc kinh Mân Côi, chúng ta cũng cầu nguyện cho cha xứ chóng khỏi bệnh. Ðặc biệt, hai cha Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên vượt qua khó khăn hiện nay.”

Ông Khanh Nguyễn, đồng sáng lập Ðoàn Knights of Columbus Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, trước đó cũng gởi email cho khoảng 130 thành viên, kêu gọi họ đến “hiệp thông với giáo dân Saint Barbara để cầu nguyện cho hai cha đang vác Thánh Giá”.

Trước buổi cầu nguyện, một số giáo dân sầm xì chuyện hai vị linh mục vắng mặt. Nhưng khi được hỏi, không ai muốn trả lời, hoặc trả lời không biết.

Ông Lê Trị, thành viên nhóm Help The Poor, cho biết: “Tôi chỉ biết đến cầu nguyện cho hai cha, chứ không biết gì cả.”

Ông Nguyễn Văn Thanh: “Hai cha đi đột ngột như vậy là quá oan.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Mặc dù vắng một lúc ba linh mục, hoạt động tại giáo xứ vẫn bình thường, không thiếu một Thánh Lễ nào, vì tòa giám mục phái các linh mục khác đến mục vụ.

Chị Thủy Nguyễn, thư ký Ban Chấp Hành Cộng Ðoàn Việt Nam, nói: “Chúng tôi vẫn sinh hoạt bình thường. Ở Saint Barbara này, cuối tuần có cả chục Thánh Lễ, nhưng vẫn có đủ linh mục do tòa giám mục đưa xuống, để phục vụ giáo dân.”

Về sự vắng mặt của các linh mục, chị Thủy chia sẻ: “Tất nhiên là sửng sốt, vì mình không biết gì, không biết lý do. Bất cứ chuyện gì xảy ra đột ngột như vậy, chúng tôi đều buồn. Chúng tôi chỉ biết cầu nguyện.”

Giáo xứ Saint Barbara tọa lạc tại góc đường Euclid và McFadden, Santa Ana, có khoảng 7,500 giáo dân, trong đó khoảng 70% là giáo dân gốc Việt, theo chị Thủy cho biết.


 Ðỗ Dzũng/Người Việt

2 comments: