Friday, October 19, 2012

Thêm phản ứng vụ 'treo chén' hai linh mục gốc Việt giáo xứ Saint Barbara


SANTA ANA (NV) - Ðã hai tuần trôi qua, giáo dân Công Giáo gốc Việt vẫn tiếp tục xôn xao với thông báo của Tòa Giám Mục Giáo Phận Orange về sự vắng mặt cùng lúc của ba linh mục tại giáo xứ Saint Barbara, Santa Ana, California; cùng lúc ấy, một số chi tiết có thể liên quan đến sự kiện này bắt đầu được phơi bày. Và một số giáo dân cùng linh mục gốc Việt bắt đầu có phản ứng.


“Treo chén” và phản ứng


Hôm 16 Tháng Mười, ông Cao Tấn Tĩnh, chủ tịch Phong Trào Tông Ðồ Fatima Việt Nam, Hoa Kỳ, viết một bức thư nêu lên vấn đề hai linh mục Việt Nam bị “treo chén” và “cấm khẩu,” và gởi bằng email cho rất nhiều ca đoàn và giáo xứ Việt Nam khắp Hoa Kỳ, các cơ quan truyền thông Công Giáo Việt Nam tại Mỹ, và cả các giáo phận Công Giáo tại Việt Nam.

Ðơn của bà KimSon Bui xin lệnh cách ly 100 yard đối với ông Apolinar Leon. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Trong email, ông Tĩnh viết: “Cha Mai Khải Hoàn rất đáng kính, một linh mục, ngoài tư cách và đức độ rất xứng đáng với ơn gọi và sứ vụ linh mục của mình trên 40 năm qua, đã từng giữ các chức vụ không nhỏ trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam... Thế mà đã đột ngột 'biến mất' (cùng một lúc với Cha Xuân Nguyên, vị linh mục cũng đang phục vụ với Cha Mai Khải Hoàn ở chung Giáo Xứ Santa Barbara GP Orange).” “Cộng đồng Dân Chúa Việt Nam khắp nơi nói chung và ở GP Orange nói riêng đang hết sức hoang mang và thắc mắc về hiện tượng 'biến mất' này của hai vị linh mục chưa hề mang một chút tai tiếng xấu nào trong cộng đồng, trái lại, vẫn hết mình dấn thân phục vụ cho cộng đồng Dân Chúa. Ở Việt Nam, các vụ án cho dù bị chụp mũ và oan ức mấy chăng nữa, nhưng vẫn được xử một cách công khai với tội danh đàng hoàng, căn cứ vào luật lệ khoản này khoản kia (dù mơ hồ) kèm theo bản án rõ ràng,” ông viết tiếp.
Ông Tĩnh viết thêm: “Tòa Thánh Vatican cũng thế, đã từng công khai loan báo về các vụ liên quan đến các thần học gia sai lạc lại bất tuân phục, một cách hết sức rõ ràng, bao gồm cả lỗi phạm của họ (nơi các tác phẩm của họ hay lời giảng dạy của họ) lẫn hình phạt họ phải chịu (chẳng hạn không được dạy học nữa v.v.). Trong khi đó, ở một đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ về văn minh và dân chủ lại xẩy ra một vụ trừng phạt 'treo chén' một cách bất ngờ mà không nêu rõ tội danh, thậm chí còn cấm 'nạn nhân' không được phép nói với bất cứ một ai ngoài vị linh hướng của mình!”
Và ông kêu gọi: “Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ và riêng Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange cần phải lên tiếng trong sự vụ 'lạ lùng' này. Bằng cách viết thư thẳng lên Tòa Giám Mục Orange để hỏi xem hai vị linh mục Việt Nam 'mất tích' đã phạm lỗi lầm gì mà Tòa Giám Mục 'không dám' công bố lại còn cấm hai vị không được liên lạc với bất cứ một ai như thể giam lỏng các vị vậy!”
“Theo con biết thì chỉ vì hai vị linh mục này đã vô tình lỡ lời phát biểu tâm tình giống nhau của mình vào cùng một thời điểm và địa điểm không thuận lợi cho các vị mà thôi, chứ không có một chuyện gì trầm trọng như đã và đang xẩy ra ở Hoa Kỳ nói riêng và Âu Châu nói chung liên quan đến nạn linh mục lạm dụng tình dục trẻ em, một nạn lạm dụng tình dục ghê gớm như vậy, đến làm mất danh dự của Giáo Hội và phá sản của cả một giáo phận, như đã từng xẩy ra, khiến một số giáo dân đã bỏ đạo, mà nhiều nơi các vị linh mục lạm dụng tình dục ấy còn được giáo quyền địa phương bao che và giấu diếm, thì chẳng lẽ hai vị linh mục VN vốn có tiếng tốt của chúng ta đã phạm một tội còn ghê gớm và khủng khiếp hơn thế nữa hay sao???,” vị chủ tịch Phong Trào Tông Ðồ Fatima Việt Nam, Hoa Kỳ, nêu thắc mắc. Ông Tĩnh không đồng ý đăng nội dung này lên báo, tuy nhiên, vì thấy ông đã gởi đi khắp nơi, nhật báo Người Việt quyết định đăng để rộng đường dư luận.
Một giáo dân sinh hoạt lâu năm trong cộng đồng tại Little Saigon, yêu cầu không nêu danh tánh, cho biết, trong buổi họp của các linh mục Việt Nam tại Trung Tâm Công Giáo ở Santa Ana cuối tuần qua, một số linh mục cũng lên tiếng về vấn đề này.
Một email được gởi ra trên các diễn đàn Công Giáo yêu cầu giáo dân tạm ngưng đóng góp tài chánh cho giáo xứ và giáo phận cho đến khi biết lý do tại sao hai linh mục Việt Nam bị “tạm ngưng mục vụ.”
“Xin tạm ngưng tất cả các đóng góp cho giáo xứ cũng như giáo phận, cho đến lúc lời giải thích về việc 'cách chức vụ ' của các linh mục kể trên được giải thích thật rõ ràng qua văn kiện. Tất cả các đóng góp của quý vị xin cứ để qua một chỗ, nếu mọi việc được giải thích thích hợp với sự suy nghĩ của quý vị rồi, quý vị có thể đóng góp sau đó cũng vẫn chưa muộn... bây giờ xin tạm dừng hết kể cả phong bì hằng tuần quý vị gởi đi,” bức thư trên email được viết như vậy.

“KimSon Bui vs. Apolinar Leon”


Hồ sơ tại Tòa Thượng Thẩm California ở Santa Ana cho thấy có một chuyện xảy ra gần đây tại giáo xứ Saint Barbara liên quan đến một nhân viên và một tình nguyện viên của giáo xứ. Hồ sơ tòa án có tên “KimSon Bui vs. Apolinar Leon,” và có đề cập đến “father K.”

Trong đơn nộp ở tòa ngày 31 Tháng Bảy, bà KimSon Bui, nhân viên giữ sổ sách của giáo xứ và có ba người con tham gia hoạt động tại nhà thờ này, yêu cầu tòa cho lệnh cách ly (restraining order) 100 yard đối với ông Apolinar Leon, vì cho rằng sự theo đuổi của ông là “sách nhiễu tình dục” và hăm dọa bà, theo lời khai trong đơn.
Trong những bằng chứng bà KimSon Bui đưa ra, có một số thư tỏ tình của ông Leon đối với bà, được gởi dưới dạng “texting” qua điện thoại di động.
“Texting” trên điện thoại di động của bà KimSon Bui, do ông Apolinar Leon gởi, có đề cập đến “father K.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Trong một thư “texting” ngày 20 Tháng Bảy, ông Leon viết: “Kim: nếu 'fr k.' thật sự la cô với những từ ngữ (không đọc được vì mờ - NV), tôi cần biết tại sao? Ðừng bao giờ làm như vậy nữa hoặc tôi sẽ giết cô! Sau hết, cô là người đem tình bạn đến cho tôi.” Trong một thư khác trước đó, ngày 7 Tháng Bảy, ông Leon viết: “Chào buổi sáng Kim. Tôi thành thật xin lỗi vì những chuyện tôi làm. Tôi không biết là tôi không được cô đón nhận, và rằng cô ghét quà của tôi, hoa, và tất cả những gì tôi làm. Tôi thật sự xin lỗi vì chuyện này. Một lần nữa, tôi muốn xin lỗi vì đã làm cô phải trải qua những lúc không vui này. Hy vọng cô không có thêm vấn đề (problems) gì với 'father K' nữa. Tôi đã nói với ông là tôi sẽ không làm phiền cô nữa...”
Trước khi tòa giám mục thông báo sự vắng mặt của ba linh mục, giáo xứ Saint Barbara có năm linh mục: Richard Kennedy (chánh xứ), Mai Khải Hoàn, Xuân Nguyên, Sergio Ramos và Jose Luis Jimenez.
Trong đơn, bà KimSon Bui cho biết từng báo cho cảnh sát Westminster và Santa Ana biết chuyện ông Leon hăm dọa bà.
Hồ sơ tòa cho thấy sự việc được giải quyết xong ngày 17 Tháng Tám qua hòa giải (mediation).
Nhật báo Người Việt gọi điện thoại cho bà KimSon Bui và ông Apolinar Leon, để lại lời nhắn cho cả hai, nhưng không nhận được hồi âm.

Vấn đề nhân sự “là bí mật”


Tại các buổi lễ cuối tuần đầu Tháng Mười, giáo dân giáo xứ được nghe thông báo của tòa giám mục cho biết “cha sở Richard Kennedy nghỉ bệnh và hai linh mục Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên ngưng mục vụ một thời gian.”

Ðồng thời, giáo phận bổ nhiệm “Linh Mục Edward Poettgen, chánh xứ giáo xứ Trái Tim Vô Nhiễm Ðức Mẹ, tạm quyền giám quản giáo xứ St. Barbara.”
Vài ngày sau, trong một buổi cầu nguyện nhân Tháng Mân Côi của giáo xứ, giáo dân cũng “cầu nguyện cho cha xứ chóng khỏi bệnh. Ðặc biệt, hai cha Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên vượt qua khó khăn hiện nay.”
Nhật báo Người Việt phỏng vấn một số giáo dân, tất cả đều “hoang mang,” “không biết chuyện gì xảy ra,” và bắt đầu đưa ra nhiều đồn đoán, trong khi chờ đợi lời giải thích chính thức từ tòa giám mục.
Trong khi đó, ông Steven Bohannon, phát ngôn viên Tòa Giám Mục Orange, nói với nhật báo Người Việt hôm 12 Tháng Mười rằng: “Liên quan đến giáo xứ Saint Barbara, có nhiều luật quy định sự bảo mật, vì thế, giáo phận không thể có ý kiến về vấn đề này.”
Ngày 11 Tháng Mười, Ðức Ông Mike Heher, tổng quản trị tòa giám mục, thay mặt Giám Mục Tod Brown của giáo phận, viết thư gởi các linh mục với tựa đề “Vấn đề nhân sự là bí mật,” xác nhận “tòa giám mục không bao giờ công khai các vấn đề liên quan đến nhân sự, bao gồm cả những gì có thể xảy ra tại giáo xứ Saint Barbara mới đây.”
Trong thư, Ðức Ông Heher xác nhận “có những tin đồn độc ác lan truyền và chúng ta đáp lại.”
Ðó là “Cha Dick (Richard) Kennedy đang nghỉ bệnh chứ không vì một lý do nào khác. Ngài chưa bị cáo buộc bất cứ sai phạm nào. Ngài vẫn là một linh mục tốt và xứng đáng với uy tín là một cha xứ sốt sắng.”
“Hai cha Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên cũng vắng mặt khỏi giáo xứ Saint Barbara trong lúc này vì những lý do chính đáng; bất cứ điều gì ngược lại (tuyên bố này) đều không đúng. Họ vẫn là những linh mục tốt,” bức thư viết tiếp.
Bức thư kết luận: “Hoạt động linh mục tốt có nghĩa là không trả lời hoặc lan truyền tin đồn, những loại tin đồn bóng gió và độc ác. Uy danh của các giáo sĩ và nhân viên chúng ta phải được bảo vệ.”
Sau hai tuần lễ, mặc dù có sự giải thích của tòa giám mục, giáo dân vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, và sự việc bắt đầu được lan truyền đi khắp nơi, rất xa, ra bên ngoài giáo xứ.
Trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Mỹ, Linh Mục Mai Khải Hoàn là đương kim chủ tịch Giáo Sĩ và Tu Sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ. Ông cũng từng là giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange.
Tại giáo xứ Saint Barbara, Linh Mục Mai Khải Hoàn là niên trưởng. Ngoài ra, ông cũng là linh mục linh hướng của hội thiện nguyện Help The Poor, đồng thời là sáng lập viên và linh hướng của Ðoàn Knights of Columbus Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam.
Linh Mục Xuân Nguyên là quản nhiệm cộng đoàn Việt Nam tại giáo xứ Saint Barbara.
Texting” trên điện thoại di động của bà KimSon Bui, do ông Apolinar Leon gởi, có đề cập đến “fr k.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Giáo xứ Saint Barbara, tọa lạc tại góc đường McFadden và Euclid, Santa Ana, là một trong những giáo xứ lớn nhất tại Giáo Phận Orange, có khoảng 7,500 giáo dân, trong đó 70% là người gốc Việt. Giáo Phận Orange là giáo phận lớn hàng thứ 10 tại Hoa Kỳ, có gần 1.3 triệu giáo dân, trong tổng số 3 triệu cư dân của Orange County.
Giáo phận hiện do Giám Mục Tod Brown cai quản. Vị giám mục này sẽ về hưu cuối năm nay, và đang trong thời gian bàn giao quyền giám quản tông tòa cho Giám Mục Kevin Vann của Giáo Phận Fort Worth, Texas.


 Ðỗ Dzũng/Người Việt



15 comments:

  1. Rèm bí mật đang từ từ hé!

    ReplyDelete
  2. Bà “KimSon Bui vs. Apolinar Leon” có liên quan đến vụ này hay ko cũng lại còn phải chờ.
    Chuyện này đáng quan tâm, vì sẽ có ảnh hưởng tới tôn giáo nhất là giáo xứ Saint Barbara và Tòa Giám Mục Giáo Phận Orange.

    ReplyDelete
  3. Trái phải đều có người binh kẻ chống.
    Người công giáo là thế. Khi họ thích ai dù người họ thích là đi nữa họ cũng sẽ binh vực, dù có trái với lời Chúa.

    ReplyDelete
  4. Cái ông Tĩnh này sao hung hăng giống con bọ xít của họ đạo ông TT ghê! Ông làm như biết hết mọi chuyện về vụ này, dám công khai đứng ra tảy chay nhà trời, gan của ông to hơn cả gan trời.
    Thiện tai! Thiên tai!!!

    ReplyDelete
  5. Kiên nhẫn chờ đi, mọi chuyện sẽ sáng tỏ thôi.

    ReplyDelete
  6. Nhất định là giáo phận họ có những chứng cớ xác thực gì đó, chứ họ ko tự dưng lại khuấy động để tạo nên những làn sóng ồ ạt vang động. Những người dân đơn sơ chất phát có thể đang bị nhóm người "lên mặt ta đây" lợi dụng như một con chốt thí trong ván cờ bí ẩn .

    ReplyDelete
  7. (Trích) Trong email, ông Tĩnh viết: “Cha Mai Khải Hoàn rất đáng kính, một linh mục, ngoài tư cách và đức độ rất xứng đáng với ơn gọi và sứ vụ linh mục của mình trên 40 năm qua, đã từng giữ các chức vụ không nhỏ trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam... Thế mà đã đột ngột 'biến mất' (cùng một lúc với Cha Xuân Nguyên, vị linh mục cũng đang phục vụ với Cha Mai Khải Hoàn ở chung Giáo Xứ Santa Barbara GP Orange).(hết)

    Tớ nghĩ không nên nhìn mặt mà bắt hình dong, không có lửa chẳng bao giờ có khói. Thế kỷ 21 thời đại của ánh sáng internet, ánh sáng này có khả năng thoái gở, chứng minh bóc ra nhiều cái mặt nạ mà ngỡ tưởng chừng không bao giờ gỡ ra được.
    Thiện tai! Thiện tai!!!

    ReplyDelete
  8. Khổ đới mấy ông cha lại vướng vào phụ nữ để tàn cuộc đời. Mấy người phụ nữ có thể đày các ông cha xuống đáy địa ngục bằng cách cứ mon men tới gần là thế nào cũng toại nguyện. Như thế cũng đáng đời mấy ông cha ham mê đàn bà con gái cứ tối ngày phone tán tỉnh, tán tiền rồi tán tình .

    ReplyDelete
  9. Đọc qua bài bên gx St Barbara thì em nhận ra điều này, đàn bà con gái Cần lắm mới cho qua lại trong nhà xứ để tránh trường hợp giống như bà Kimson Bui bên gx st Barbara vì bà này cũng làm việc Và giữ sổ sách ,qua lại nhà xứ nhiều cho nên mới ra nông nỗi này, không vậy mà giáo xứ ta tài chánh đàn ông bị cha Huynh hất ra và thay vào đó tài chánh đàn bà đó ư, không những vậy bên cạnh còn có cô Dung thủ quỹ mắt to bụng nhỏ (cô Dung mắt to bụng nhỏ là chính miệng cha Huynh nói trong bục giảng hôm chủ nhật 21/10/12)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên bục giảng mà sao cha lại mang cô Dung thủ quỹ ra để tả?
      Không biết đây là khen hay chê ? nhưng "mắt to bụng nhỏ" theo tử vi tướng số thì đây là dạng đàn bà rất nguy hiểm.
      Hãy đọc tử vi mắt to bụng nhỏ cho biết.

      Delete
  10. Truoc sau gi, vu nay cung se sang to. Kien nhan cho doi.

    ReplyDelete
  11. Đang mong nghe MẮT TO BỤNG NHỎ . Hoàng phạm post lên để biết nhé , hạng người đàn bà này nguy hiểm nhỉ ?

    ReplyDelete
  12. Sao cha có thể nói những lời này trong bài giảng được sao? Mắt to bụng nhỏ ví một người đàn bà trong bục giảng như vậy xin lỗi cho tôi dùng lời này ( quá trơ trẽn)
    Cha Huynh ơi , cho con hỏi ngài nha Are You Ok ?

    ReplyDelete
  13. Lạc đề rồi, đây Giáo xứ Saint Barbara chứ không phải ĐMVN WF.

    ReplyDelete
  14. Vụ giáo xứ Saint Barbara, linh mục gốc Việt lên tiếng

    SANTA ANA (NV) - Ba tuần trôi qua, sau khi hai linh mục Việt Nam tại giáo xứ Saint Barbara, Santa Ana, bị đột ngột “ngưng mục vụ,” giáo dân Việt Nam khắp nơi vẫn tiếp tục xôn xao, trong khi Linh Mục Ðỗ Thanh Hà bắt đầu lên tiếng, cho rằng Ðức Ông Mike Heher kỳ thị linh mục Việt Nam và giáo dân Việt Nam, lạm dụng quyền hành.

    Linh Mục Hà cũng yêu cầu vị giám mục giáo phận tương lai không tiếp tục bổ nhiệm đức ông vào chức vụ hiện nay.

    Linh Mục Ðỗ Thanh Hà (Thomas Ha Do), hiện đang nghỉ hưu, từng là giám đốc tiên khởi của Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, từng là linh mục chánh xứ gốc Việt đầu tiên của giáo phận, cai quản nhà nhờ Saint Callistus, Garden Grove, và từng là chánh án Tòa Án Hôn Phối của giáo phận.

    Trong bức thư đề ngày 19 Tháng Mười gởi cho ba vị giám mục, Tod Brown, Kevin Vann, và Mai Thanh Lương; và Ðức Ông Mike Heher cùng một số linh mục trong giáo phận, Linh Mục Ðỗ Thanh Hà cho rằng “phải có một cái gì đó nghiêm trọng giữa hai vị linh mục Việt Nam (Mai Khải Hoàn và Xuân Nguyên) và Linh Mục Richard Kennedy.”

    Tuy nhiên, “cả hai linh mục bị trừng phạt nặng nề trong khi Linh Mục Kennedy được phép nghỉ bệnh,” theo bức thư của Linh Mục Ðỗ Thanh Hà.

    Vị linh mục này viết tiếp: “Tôi tin rằng sự trừng phạt này là quá mức và vị tổng quản trị giáo phận (Mike Heher) đã có một hành động kỳ thị đối với họ.”

    Linh Mục Hà còn cho rằng, “Ðức Ông Heher được biết là một người lạm dụng quyền lực, thiếu sự khoan dung, ngạo mạn, không chỉ trong vụ này, mà còn nhiều vụ khác đối với các linh mục và cộng đồng Việt Nam. Ông là người độc đoán (tyrant) trong Hội Ðồng Nhân Sự Linh Mục, và đây là quyết định của ông, tôi tin như vậy, chứ không phải của Giám Mục Tod Brown, vì giám mục này không có mặt tại giáo phận khi chuyện xảy ra.”

    Khi được nhật báo Người Việt hỏi tại sao viết lá thư này, Linh Mục Ðỗ Thanh Hà nói: “Tôi thấy cả ba linh mục đều có lỗi, nhưng chỉ có hai linh mục Việt Nam bị phạt, một dấu hiệu cho thấy có sự kỳ thị, nên tôi lên tiếng. Tôi thấy như vậy là đức ông coi thường giáo dân, coi thường linh mục Việt Nam, lời lẽ thì dữ tợn, nói năng nặng nề lắm.”

    Tuy nhiên, khi được yêu cầu đưa ra ví dụ, vị linh mục này cho biết: “Vì sự tế nhị, tôi không thể đưa ra ví dụ. Tôi chỉ cảm thấy như vậy, và tôi lên tiếng.”

    Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại đến Ðức Ông Mike Heher, có nói chuyện với thư ký của đức ông, nhờ chuyển lời nhắn xin cho biết ý kiến, nhưng cho tới khi bài báo lên khuôn, vẫn không nhận được hồi âm.

    Cuối bức thư, Linh Mục Ðỗ Thanh Hà viết: “Vụ này tạo ra sự kinh hoàng, giận dữ và đau buồn trong chúng tôi. Nó cũng làm giảm sự tin tưởng của chúng tôi đối với hàng giáo phẩm cao nhất của giáo phận. Công việc mục vụ của các linh mục và đời sống tôn giáo sẽ đi xuống, sự đóng góp tài chánh để tu bổ nhà thờ chánh tòa sẽ bị ảnh hưởng, và sẽ mất một thời gian dài để mọi chuyện bình thường trở lại.”

    Linh Mục Hà cũng hy vọng “khi ngài (Giám Mục Kevin Vann) chính thức kế vị giám quản giáo phận vào Tháng Mười Hai, xin đừng giữ Ðức Ông Mike Heher trong chức vụ tổng quản trị hiện nay. Ông đã gây ra biết bao tai hại cho giáo phận và không xứng đáng với chức vụ này nữa.”

    ReplyDelete