Wednesday, October 3, 2012

VATICAN KHẲNG ĐỊNH MẢNH VĂN BẢN CỔ NÓI CHÚA JESUS CÓ VỢ LÀ GIẢ MẠO

Tin Cambridge - Tòa thánh Vatican mới đây cho biết mảnh văn bản cổ mà một giáo sư trường đại học Harvard Hoa Kỳ cho rằng trên đó viết Chúa Jesus đã có vợ là một mảnh giấy giả. Chủ bút tờ báo Người Quan Sát của Tòa thánh Vatican là bà Gian Maria Vian nói chỉ cần nhìn qua cũng biết đây là một sự giả mạo vụng về. Tờ báo nói trên cũng đã đăng một bài phân tích rất dài của bà để bác bỏ tính chân thực của mảnh giấy cổ. Trước đó trong một cuộc họp báo, giáo sư Karen King thuộc trường đại học Harvard cho biết trên mảnh tư liệu cổ này có một đoạn hội thoại, trong đó Chúa Giêsu có nhắc đến chữ vợ ta.

Theo nhóm nghiên cứu của giáo sư King thì văn bản này cũng thuật lại lời Chúa Giêsu nói với các tín đồ rằng người vợ này xứng đáng là tông đồ của ngài. Cũng theo thư tịch này thì người vợ của Chúa Giêsu tên là Mary, tuy nhiên giáo sư King nhấn mạnh mạnh văn bản cổ không đưa ra bằng chứng Chúa Jesus có vợ hoặc không có vợ, chỉ là những câu văn cho biết một số tín đồ Thiên Chúa giáo xa xưa tin rằng Chúa Giêsu đã kết hôn với bà Mary Magdalena là một trong những người đi theo ngài. Đạo Thiên Chúa cho rằng Chúa Jesus không có vợ và phụ nữ không thể làm linh mục vì Chúa Jesus chỉ chọn phái nam làm tông đồ.






Phim tài liệu về một mảnh văn bản cổ có nhắc đến việc Chúa Giêsu từng có vợ đã bị hoãn công chiếu.


BBC - Lý do của việc trì hoãn là hiện đang có nghi ngờ về tính xác thực của mảnh tư liệu này.

Kênh khoa học Smithsonian loan báo dời ngày phát sóng và không cho biết khi nào sẽ chiếu bộ phim này. Trong lúc này, các nhà khoa học đang tiến hành thêm các đợt kiểm tra thư tịch này.

Các học giả đã đặt nghi vấn về tính xác thực của thư tịch cổ này về mặt ngữ pháp cũng như không có nguồn gốc khảo cổ rõ ràng.
Các tín đồ Thiên chúa giáo lâu nay vẫn tin rằng Chúa Giêsu chưa bao giờ lập gia đình.

Giáo sư Karen King thuộc Đại học Harvard, cho biết mảnh tư liệu này chỉ cho biết là một số tín đồ Thiên chúa giáo xa xưa từng tin rằng Chúa Giêsu đã kết hôn.
Trước đó, kênh Smithsonian đã từng quảng bá thư tịch cổ này là ‘một trong những khám phá quan trọng nhất của mọi thời đại.”

Theo lịch thì phim tài liệu này sẽ lên sóng vào ngày 30/9 cho đến khi các học giả đưa ra nghi vấn.

Tom Hayden, tổng giám đốc kênh Smithsonian, cho biết chương trình của họ sẽ ‘tính đến những đợt kiểm nghiệm thư tịch sắp tới cũng như phản ứng của giới học thuâṭ đối với những tuyên bố trước đây.”

“Điều này cho phép chúng tôi đưa ra một câu chuyện đầy đủ hơn và phong phú hơn,” ông nói và cho biết ngày phát sóng mới sẽ được thông báo trong những tuần sắp tới.

Văn bản cổ này có một đoạn hội thoại trong đó Chúa Giêsu có nhắc đến ‘vợ ta’.
Theo nhóm nghiên cứu của Giáo sư King thì văn bản này cũng thuật lại lời của Chúa Giêsu nói với các tín đồ rằng người vợ này xứng đáng là tông đồ của Ngài.
Cũng theo thư tịch này thì người vợ của Chúa Giêsu có tên là Mary, làm phát sinh đồn đoán đây chính là Mary Magdalene.

1 comment: