Friday, November 2, 2012

• Một chuyển hướng của Khánh Ly, ghi dấu 50 năm ca hát


WESTMINSTER (NV) -“50 năm, một nửa thế kỷ, tôi đã đi một mình đến gần cuối đường, và để tạ ơn Bề Trên, thay vì tổ chức một buổi nhạc hội đời thường, tôi quyết định vào ngày 30 tháng 11 sắp tới sẽ thực hiện một chương trình văn nghệ ghi dấu 50 năm sân khấu tại nhà thờ kiếng (Crystal Cathedral), Garden Grove.
Ca sĩ Khánh Ly (giữa) tại cuộc họp báo ở nhật báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
 

Trong đêm này, tôi sẽ ra mắt và hiến tặng CD, DVD Karaoke Thánh Ca Dâng Mẹ cho giáo hội, và tôi sẽ chuyển hướng chặng đời còn lại hoàn toàn cho các công việc mang ý nghĩa từ thiện.” Nữ ca sĩ Khánh Ly đã nói như vậy, trong buổi gặp gỡ với phóng viên Ðức Tuấn tại nhật báo Người Việt lúc 1 giờ trưa Thứ Hai, 30 Tháng Mười. Nội dung cuộc phỏng vấn được ghi lại như sau:

-Ðức Tuấn (NV):
Chào chị Khánh Ly, xin chị giới thiệu những người cùng tham gia buổi phỏng vấn hôm nay.
-Khánh Ly:
Cùng đi với tôi có ca sĩ Quang Thành và hoa hậu Bích Liên là tổng giám đốc hệ thống công ty phát hành mỹ phẩm EV Princess, họ là những người trẻ lúc nào cũng có tấm lòng tham gia trong bất cứ những hoạt động từ thiện nào. Tôi là một người thuộc thế hệ trước không còn hát được bao lâu nữa, nên tôi mong các em ở thế hệ sau sẽ tiếp nối con đường đó, và khi tôi ngừng lại, thì họ vẫn tiếp tục đi, và đi xa hơn nữa.
-NV:
Tâm tình gì sẽ được gửi ra từ ca sĩ Khánh Ly hôm nay?
-Khánh Ly:
Tôi là người ít khi nào tổ chức bất cứ một buổi ra mắt CD hay băng nhạc nào cho riêng mình. Cách đây ba năm tôi có dịp gặp và tiếp xúc với Quang Thành, sau nhiều lần chuyện trò, hai chị em ngồi xuống để nói về ngày ghi dấu 50 năm ca hát của tôi. Ðời người chỉ có một lần 50 năm mà thôi, nên tôi muốn dành tất cả những điều định thực hiện sau quãng đường mình đã đi trong suốt 50 năm qua. Một trong những điều đó là thay vì tổ chức một nhạc hội đời thường, chúng tôi quyết định vào ngày 30 Tháng Mười Một sắp tới sẽ thực hiện một chương trình văn nghệ ghi dấu 50 năm sân khấu tại Nhà Thờ Kiếng (Crystal Cathedral), Garden Grove. Dĩ nhiên trong buổi hát ấy chúng tôi sẽ không nhận bất cứ nguồn lợi tức cá nhân nào, và bắt đầu từ đây sẽ là một trang đời mới: còn bao nhiêu thời gian Chúa Mẹ ban cho, tôi sẽ đồng hành cùng các bạn trẻ sẵn sàng tham gia các công tác từ thiện ở bất cứ nơi nào khi họ cần đến. Bởi vì tuổi đời cũng như điều kiện về sức khỏe nên tôi hy vọng còn một vài năm nữa, sẽ cố gắng mang tiếng hát tới những nơi mọi người còn yêu thương và cần đến mình.
-NV:
Ðược biết chị sắp sửa ra mắt một DVD, CD Thánh Ca, xin chị nói rõ thêm về điều này.
-Khánh Ly:
Ðây là điều tôi mong muốn từ rất nhiều năm, nhưng vì hoàn cảnh chưa cho phép, đến khi gặp ca sĩ trẻ Quang Thành thì hai chị em dành thời gian ngồi xuống để bàn việc thực hiện cuốn Thánh Ca, chính Quang Thành là người giúp tôi chọn bài. CD, DVD Karaoke này gồm nhiều nhạc phẩm nghe rất thường trong các buổi lễ ở nhà thờ, hay các gia đình Công Giáo mà các ông bà, cha mẹ thường dạy cho con cháu hát những bài ca này. Ðặc biệt Quang Thành và tôi mong được ghi lại những hình ảnh đó để những ai yêu thích và nặng lòng với tôn giáo của mình có thể mang về nhà, nhưng khi quý vị nghe và nhìn chúng tôi, thì xin đừng nghĩ chúng tôi là các ca sĩ chuyên nghiệp, mà chỉ nên nghĩ chúng tôi là những giáo dân rất bình thường ở trong giáo xứ từng hát lên những lời ca để xưng tụng, vinh danh ơn Chúa Mẹ... Trong dịp 50 năm này tôi muốn ngỏ lời cám ơn những người bạn trẻ đã cùng tôi có những sinh hoạt, những suy nghĩ như Quang Thành, Bích Liên, Thế Sơn, Don Hồ, Diễm Liên, Nguyên Khang, Trần Thái Hòa... Và bạn tôi là ca sĩ Ngọc Minh vốn đã có chung một tấm lòng với những công việc gây quỹ từ thiện, hay gửi những món quà nhỏ đến tay người bất hạnh trong đời sống này.
-NV:
Năm 1962 chị bắt đầu sự nghiệp ca hát và sự bắt đầu đó đến từ nhiều dòng nhạc khác nhau, trong đó có nhạc của Trịnh Công Sơn và có lẽ chính dòng nhạc này đã đưa tên tuổi chị đến gần hơn với giới thưởng ngoạn, tại sao trong dịp kỷ niệm 50 năm ca hát của mình, chị không quay lại với nhạc Trịnh mà lại dùng nhạc Thánh Ca để nói lên điều ấy?
-Khánh Ly:
Tháng 11 năm 1962 tôi chính thức được gọi là ca sĩ và chính thức kiếm được tiền để nuôi bản thân mình và con, cũng tháng 11 năm 1962 tôi bỏ Sài Gòn lên Ðà Lạt và trở thành ca sĩ của Ðà Lạt. Tôi không dùng dịp kỷ niệm 50 năm này của tôi để cho cá nhân mình hoặc là cho anh Trịnh Công Sơn, dù biết rằng nhờ anh mà tôi mới có được như ngày hôm nay, tôi khẳng định một điều anh chẳng những là người ơn của tôi, mà còn là một người thầy, người anh, người cha. Tôi yêu quý anh Sơn, nhưng bên cạnh đó là những tác giả như Ðoàn Chuẩn-Từ Linh, Ðặng Thế Phong, Nguyễn Văn Thương hay Nguyễn Văn Khánh chẳng hạn, tôi đã hát nhạc của họ từ năm 16 tuổi, sau đó mới gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Không ai có thể phủ nhận được ơn của anh Sơn đối với tôi, nhưng trong dịp này tôi chỉ muốn tạ ơn Ðức Mẹ đã cho tôi sức mạnh trong tiếng hát của mình, tôi không phải là người hát hay, nhưng cho đến bây giờ tôi vẫn không hiểu tại sao tôi được mọi người thương, có lẽ phần lớn nhờ anh Trịnh Công Sơn và những công việc tôi đã làm, tôi làm vì lòng tôi thật sự muốn, chứ không phải vì tôi ham danh, ham lợi để đánh bóng tên tuổi của mình. Ðối với tôi ham danh, ham lợi ngày xưa đã không ý nghĩa gì, huống hồ chi đến ngày hôm nay, tên tuổi của tôi đã không còn bước lên cao được hơn nữa, vì tôi đã “đụng trần nhà” chỉ chờ rơi xuống thôi. Trái cây đã quá chín rồi chỉ chờ ngày rụng xuống.
-NV:
Thí dụ như CD, DVD Karaoke bán được thì số tiền thu vào chị sẽ dùng như thế nào?
-Khánh Ly:
Như tôi đã nói, vì mang ơn Chúa Mẹ, tôi muốn mượn dịp này để tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ đã ban cho tôi những gì tôi có, bởi thế tất cả những số tiền thu được từ CD, DVD Karaoke sẽ được dâng cho giáo hội, cũng như giáo xứ nào tổ chức thì giáo xứ ấy thu về, và có thể dùng những số tiền nhỏ nhoi ấy, hy vọng giúp được việc xây dựng các lớp học tiếng Việt cho các em nhỏ, hoặc mua nến, mua hoa cho nhà thờ, hay để dùng vào các công việc lợi ích. Tóm lại, xin hãy nhận nơi tôi một tấm lòng và xin cho chúng tôi được làm những việc ấy hoàn toàn không một chút tư lợi nào cả.
-NV:
Xin chào ca sĩ Quang Thành, cảm nghĩ của Quang Thành thế nào khi hát chung với chị Khánh Ly?
-Quang Thành:
Quang Thành đã từng làm việc và có cơ hội may mắn để cộng tác chung với rất nhiều các “cây cổ thụ” của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều lãnh vực khác nhau như cổ nhạc chẳng hạn, nhưng qua những show từ thiện, cứu trợ, cứu giúp người nghèo, hoạn nạn, Quang Thành đã được gặp gỡ chị Khánh Ly. Tên tuổi của chị Khánh Ly như mọi người chúng ta đã biết 50 năm nay, chị đã được hằng triệu người yêu mến, thưởng thức tiếng ca của chị, nhưng điều mà riêng Quang Thành cũng như nhiều người rất cảm kích nơi chị đó là sự nhiệt tình, thật sự có từ trong tim của người ca sĩ ấy, đặc biệt có nhiều chương trình gây quỹ nhờ có sự góp mặt của chị mà rất nhiều khán giả đến mua vé ủng hộ, khi chị lên sân khấu chị là người hát nhiều hơn, và khi chị nhận tiền cát-sê chị cũng là người cho lại nhiều hơn. Nói chung ở chị Khánh Ly là sự cho lại, trao tặng, và tôi để ý tất cả những điều ấy trong suốt thời gian ba năm. Do vậy được cơ hội hát cùng với chị, đây chỉ là một tác phẩm đầu tiên trong một chuỗi những công việc trong tương lai. CD, DVD Karaoke “Thánh Ca Dâng Mẹ” đã được quay hình xong trong ba ngày nay và Quang Thành tin tưởng rằng đây sẽ là việc góp một bàn tay, một hạt cát nhỏ cho việc từ thiện. Ðặc biệt bất cứ ai đã từng yêu thích tiếng hát Khánh Ly đều sẽ một lần xem qua, hay nghe tác phẩm ấy. Riêng tôi chắc chắn đây là một kỷ niệm ghi nhớ suốt đời của tôi vì được cộng tác chung với một người chị, một người đi trước có tấm lòng bao dung, nhân hậu như thế. Không phải bất cứ người trẻ nào cũng có được cơ hội quý báu đó.
-NV:
Bao giờ tác phẩm CD, DVD Karaoke “Thánh Ca Dâng Mẹ” được ra mắt?
-Khánh Ly:
Ngày 30 Tháng Mười Một.
-NV:
Chị có thể tiết lộ thêm về ngày 30 Tháng Mười Một sắp tới?
-Khánh Ly:
Buổi hát 30 Tháng Mười Một, như tôi đã trình bày, không riêng gì tôi, mà tất cả những anh chị em ca nhạc sĩ có mặt trong chương trình đều mang một ý nghĩa “tạ ơn”! Tôi là người đã trải qua quãng đời rất dài, nếu như chỉ là kỷ niệm 15 hay 20 năm thật sự không quan trọng lắm, nếu như không thực hiện được điều tôi muốn thì vẫn có cơ hội để làm. Nhưng đây là 50 năm - một nửa thế kỷ, thời gian không phải là ít, dài lắm! Và trong suốt quãng đường dài ấy, tôi đã đi một mình và bây giờ là cuối đường, tôi chẳng còn con đường nào khác, bởi vậy, chương trình ngày 30 tháng 11 chắc chắn là một dấu mốc thời gian sâu đậm của một đời người. Tấc cả các bạn của tôi sẽ đến chung vui, chia sẻ với tôi. Tôi nhận thấy một điều các ca nhạc sĩ ở đây rất yêu thương, sát cánh, chia sẻ với nhau trong mọi hoàn cảnh, dù hạnh phúc hay khổ đau. Và như thế chúng tôi gặp nhau để có dịp tạ ơn đời, tạ ơn người và tạ ơn Thiên Chúa, Ðức Mẹ trên cao.
-NV:
Xin chị cho biết đêm nhạc đặc biệt này vé sẽ bán tại đâu?
-Khánh Ly:
Ban tổ chức sẽ không có bán vé. Chỉ có thiệp mời. Quí vị muốn tham dự, xin vui lòng tới nhận thiệp mời tại các địa điểm thuận tiện sẽ được loan báo trên các phương tiện truyền thông vào những tuần lễ sắp tới.
-NV:
Chào chị Bích Liên, xin chị cho biết cơ duyên nào công ty EV Princess lại bảo trợ cho chương trình ghi dấu 50 năm sân khấu của chị Khánh Ly?
-Bích Liên:
Tôi đã có cơ hội gặp chị Khánh Ly trong một số show nhạc từ thiện, và rất quý nhân cách của chị. Có lần tôi mang đến mỹ phẩm của EV Princess mời chị dùng thử, chị đã đón nhận một cách nhiệt tình vui vẻ, không một chút do dự, ngại ngần, điều đó đã làm tôi cảm động. Cho đến khi gặp Quang Thành, ngỏ ý về chuyện chị Khánh Ly muốn thực hiện CD, DVD Karaoke “Thánh Ca Dâng Mẹ” để hiến tặng cho việc từ thiện, nhân dịp ghi dấu 50 năm sân khấu của chị và cần nhà tài trợ, tôi đã không ngần ngại nhận lời ngay.
-NV:
Chị là người Công Giáo?
-Bích Liên:
Dạ vâng anh.
-NV:
Chị đã xem qua cuốn DVD chưa?
-Bích Liên:
Chưa anh.
-NV: Vậy nếu như sau khi chị xem xong cuốn DVD này, và điều chị cảm nhận được đầu tiên là tác phẩm đó làm cho chị thất vọng thì sao?
-Bích Liên:
Tôi nghĩ tôi sẽ không thất vọng, vì với tiếng hát của chị Khánh Ly mà còn chưa hay, chưa đủ để đến nỗi thất vọng thì chắc không còn ai hát hay hơn được nữa.
-NV:
Thưa chị Khánh Ly, trong CD, DVD Karaoke “Thánh Ca Dâng Mẹ” có bao nhiêu bài?
-Khánh Ly:
Tổng cộng 11 bài, hát cùng với ca sĩ Quang Thành. Ðây là một cuốn Thánh Ca, lần đầu tiên được thực hiện rất công phu, dàn dựng trên một sân khấu thật tráng lệ và đặc biệt sẽ được phát hành chung trong một bộ bao gồm CD và DVD Karaoke.
-NV:
Về đêm nhạc ghi dấu 50 năm sân khấu, chị và các ca nhạc sĩ bạn sẽ hát Thánh Ca hay nhạc đời?
-Khánh Ly:
Trong đêm này sẽ có vừa nhạc đời và nhạc đạo, vì không phải chỉ có Khánh Ly hát mà còn nhiều ca nhạc sĩ bằng hữu của Khánh Ly trình bày.
-NV:
Ðêm hôm ấy chị sẽ hát nhiều hay nói nhiều?
-Khánh Ly:
Sẽ không có hát nhiều hay nói nhiều, mà đến để cùng chung vui với nhau mà thôi. Tôi vốn là đứa trẻ mồ côi sớm, điều tôi cần trong đời sống này, không phải là tiền, cũng chẳng phải là danh mà là tình thương. Tôi thiếu thốn tình thương từ gia đình nên bằng mọi cách chịu những thiệt thòi để mong có được tình thương của mọi người dành cho mình hầu bù đắp những thiếu thốn của thời thơ ấu. Bây giờ đã đến thời của “một cõi đi về”, tôi vẫn còn cần tình thương ấy, cho dẫu cuộc đời có chịu nhiều oan khuất, nhưng tôi vẫn biết ơn mọi người đã cho tôi thời gian, hạnh phúc để đi được quãng đường quá dài và tôi muốn trả lại phần nào những gì đời đã cho tôi. Tôi chỉ xin mọi người ghi nhận tấm lòng của tôi dù nhiều dù ít.
 

Ðức Tuấn/Người Việt





6 comments:

  1. Khánh Ly- vì tôi đã “đụng trần nhà”

    Biết đủ để dừng lại thật chẳng dễ mấy người làm được. Một điểm son của chị Khánh Ly.
    Chúc chị luôn hăng say trên con đường từ thiện.

    ReplyDelete
  2. Tháng trước báo chí "lề phải" tung ra đòn KL về biểu diễn ở trong nước, tôi nghĩ là thật. Nhưng đọc bài này thì mọi chuyện đảo ngược, KL đã ko màng tới danh vọng, tiền tài mà chỉ còn duy nhất ước vọng là ca tụng Thiên Chúa và Mẹ. KL đáng là cái gương để nhiều người soi mình.

    ReplyDelete
  3. Việc làm của Khánh Ly thật đáng phục, Biết đừng lại để lo cho phần tâm linh mới đáng quý, thời gian là liều thuốc bổ cho ai biết mình cần đến thuốc loại nào.

    ReplyDelete
  4. -NV: Ðêm hôm ấy chị sẽ hát nhiều hay nói nhiều?
    -Khánh Ly: Sẽ không có hát nhiều hay nói nhiều, mà đến để cùng chung vui với nhau mà thôi.

    Bà Khánh Ly mà làm được điều này thì đúng là thay 180 độ. Tớ thấy ở đâu , show nào bà cũng nói nhiều hơn mọi người, kể cà người MC. Hôm đó tớ sẽ chụp vài pô hình ở nhà kiếng cho mọi người ngó chơi.

    ReplyDelete
  5. Tấm lòng như đã giàn trải ở trên quả thật đáng quý và đáng trọng !

    ReplyDelete
  6. Bà Khánh Ly đã thay đổi, đã biết thế nào là đủ, phủi tay để rảnh rang làm từ thiện. Điều này đáng để mọi người cảm phục.

    ReplyDelete