Friday, November 9, 2012

• Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới

Xác ướp xinh đẹp nhất thế giới, xác ướp được bảo tồn tốt nhất, xác ướp ngoác miệng cười...

Xác ướp thường gắn với các huyền thoại về Ai Cập. Tuy nhiên, giới khảo cổ học đã khai quật được vô số các thi thể người được bảo quản trong suốt thời gian dài từ hàng trăm tới hàng ngàn năm trên khắp các lục địa. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ bí nhất từng được phát hiện trên khắp thế giới.

1. Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico

Những xác ướp ở Guanajuato, Mexico được coi là một trong số các xác ướp kỳ lạ và khủng khiếp nhất trên thế giới. Các xác ướp này được chôn tập thể do bệnh dịch tả bùng phát vào năm 1833, ít nhất vài người trong số đó đã bị chôn sống. 


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 1

Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar. Cô gái này bị mắc một chứng bệnh kỳ lạ, trái tim của cô lúc đập lúc ngưng nhiều lần trong ngày, người thân không biết nên đã đem chôn. 

Khi cơ thể của cô được khai quật lên, người ta đã nhận thấy rằng, gương mặt của cô cúi xuống cắn cánh tay của mình và có rất nhiều máu trong miệng.


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 2

Ở đây còn có một xác ướp được cho là "xác ướp nhỏ nhất thế giới", không lớn hơn so với một ổ bánh mì. Đó được cho là bào thai trong người một phụ nữ xấu số đã chết trong trận dịch tả.

2. Xác ướp ở Greenland

Năm 1972, tám xác ướp được bảo quản rất tốt được tìm thấy trong một khu định cư đã bị bỏ hoang của người Inuit được gọi là Qilakitsoq, ở Greenland.

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 3

Các xác ướp Greenland gồm một đứa trẻ sáu tháng tuổi, một đứa trẻ bốn tuổi và sáu phụ nữ ở những độ tuổi khác nhau. Họ đã chết khoảng 500 năm trước. Những cái xác này được ướp một cách tự nhiên nhờ nhiệt độ và gió khô trong hang.

3. Xác ướp Rosalia, Ý

Rosalia Lombard ở Palerrmo, Italia qua đời khi chưa đầy 3 tuổi - là một trong những nạn nhân cuối cùng của dịch cúm Tây Ban Nha. Người cha quá đau buồn, không muốn vĩnh viễn mất đi đứa con gái nên đã nhờ người ướp xác Rosilia. 


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 4

Đầu tiên, máu của cô gái đã được thay thế với formalin. Tiếp theo, rượu và glycerin được sử dụng để giữ cho cơ thể của cô khô mà không mất nước hoàn toàn. Salicylic acid sau đó đã được thêm vào để ngăn chặn các loại nấm cơ thể đang phát triển. Và cuối cùng, muối kẽm đã được bổ sung cho mục đích làm xác chết “cứng”.

Sau gần 90 năm, khuôn mặt của Rosalia vẫn đáng yêu và tươi tắn như thể bé đang yên giấc ngủ ngon. Những sợi tóc vàng óng vẫn còn nguyên trên làn da căng mịn nhuộm màu anh đào của cô bé. Rosalia được ca ngợi là “xác ướp xinh đẹp nhất thế giới”.

4. Xác ướp Ramesses II, Ai Cập

Xác ướp Vua Ramesses II - người được đông đảo coi là Pharaoh vĩ đại nhất từng cai trị Ai Cập cổ đại được coi là một trong những xác ướp được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. 


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 5

Đầu tiên, họ rút các cơ quan nội tạng ra, đặt gan, phổi, dạ dày và ruột trong các vò linh thiêng. Quả tim được giữ lại trong lồng ngực. Người Ai Cập quan niệm quả tim là nơi phát sinh sự thông minh và tình cảm nên phải giữ nguyên.

Não của Ramesses II được hút ra bằng đường mũi và bỏ đi. Sau đó họ dùng muối ăn ướp, lau rửa sạch sẽ và ngâm thi thể ông vào nhựa thông. Cuối cùng, họ quấn hàng trăm mét vải lụa quanh xác ông.

5. Xác ướp Tollund, Đan Mạch

"Người Tollund" là xác ướp tự nhiên của một người đàn ông sống vào thế kỷ thứ 4 TCN thuộc thời kỳ Đồ sắt tiền La Mã. Xác ướp này được phát hiện tháng 5/1950 trong tình trạng bị vùi lấp trong một đầm lầy than bùn trên bán đảo Jutland, Đan Mạch.

Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 6

Mặt và đầu của "Người Tollund" được bảo quản tốt tới nỗi khi được phát hiện, người ta còn nhầm đây là nạn nhân của một vụ sát hại mới xảy ra. Tuy nhiên, nghiên cứu sau này xác định đây là thi thể của người đã chết cách đây hơn 1.500 năm. 


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 7

Theo các khám nghiệm tử thi, nguyên nhân gây tử vong là do bị treo cổ - sợi dây thừng để lại những rãnh rõ ràng trên da dưới cằm và hai bên cổ của "Người Tollund". Dẫu vậy, không có dấu vết gì ở phía sau cổ, nơi đáng lẽ phải là chỗ tọa lạc của nút thắt thòng lọng.

6. Xác ướp Ginger, Ai Cập


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 8

"Ginger" (Củ gừng) là biệt danh được đặt cho thi thể của một nam giới trưởng thành, được bảo quản tự nhiên và vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn mái tóc màu vàng, móng tay và móng chân dù đã chết cách đây hơn 5.000 năm. 

Xác ướp này được tìm thấy tại Gebelein, Ai Cập vào cuối thế kỷ 19. Nó được coi là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất từng được biến đến. 

7. Xác ướp Nazca, Peru


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 9

Nằm chôn vùi trong cát bụi sa mạc, cách thành phố Nazca ở Peru 30km, những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa.


Những xác ướp đáng sợ và kỳ bí nhất thế giới 10

Có lẽ chính nhờ khí hậu khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc đã bảo quản các bộ hài cốt gần như nguyên vẹn, tránh khỏi sự tấn công của độ ẩm và vi sinh vật.


3 comments:

  1. Nhìn những xác ướp này hơi bị ớn da gà!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đêm ngủ không chừng lại mớ đó Hoàng.

      Delete
    2. Linh nghiệm thật đó, đêm ngủ mớ thấy toàn là hình ảnh này, nhưng cũng ko thấy sợ lắm.

      Delete