Monday, December 31, 2012

Chăn trâu và chăn chiên

Ở VN trước đây, khi nói “chăn trâu” là nói đến những đứa trẻ lam lũ, vì gia đình cơ cực không có khả năng cho chúng đi học, đám trẻ này phải ở nhà lo chuyện đồng áng, chăn trâu. Khi dùng từ “chăn trâu” ý người xưa nói đền những thành phần thất học, dốt nát, dân ngu cu đen ...

Ở Israel ngày xưa có giới “chăn chiên” (theo nghĩa đen) cũng ngang hàng với “chăn trâu” ở VN. Chỉ con cái nhà nghèo mới đi chăn chiên làm thuê kiếm sống, vì con nhà giàu có ăn có học chẳng đứa nào chịu đi “chăn chiên” cả, trừ một số người là chủ chiên.

Có những đứa “chăn trâu, chăn chiên” nhờ cơ may được thừa hường chút Đức của cha ông tổ tiên tu thân tích lũy làm lành ở hiền nhiều năm để lại mới có. Bỗng dưng tới ngày đẹp trời nào đó bà mụ xuất thần nhập vào, thả rớt trúng ngay vào hũ gạo của nhà sang giàu nào đó.

Nhưng cũng không thiếu những cảnh người có ăn học, tổ tông danh gia uy lẫm nhưng vì tới thời gia phả mạt vận, nên bị những kẻ quyền chức u mê ganh ghét đày đoạ đi những vùng được gọi là kinh tế mới mà kiếm miếng ăn nuôi miệng nuôi chôn.

Điển hình trường hợp ông Cao Bá Quát một nhà nho có tài, học hành nổi tiếng mà thi cử thì chỉ đỗ thi Hương còn thi Hội thì đều bị đánh rớt. Khi làm quan thì bị đám nịnh thần trù ẻo tâu lên bề trên khiến ông bị đổi ra làm giáo thụ ở phủ Quốc Oai thuộc tỉnh Sơn Tây, một cái xứ khỉ ho cò gáy, mà dân số thì đa số là Mèo - Mán, còn học trò thì chỉ loe ngoe mấy đứa lố ngố. Điều này khiến cho Cao Bá Quát quá nản chí mới làm ra đôi câu đối dán ở phòng học: 

Nhà trống ba gian, một thầy, một cô, một chó cái
Học trò dăm đứa, nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi. 

Người và đười ươi thì ta có thể hình dung ra được còn ngợm thì có ai hay ai biết ngoài ông họ Cao và những người xưa ra.

Vậy ta thử đi tìm xem con ngợm là con gì nhé!

NGỢM – theo từ điển tiếng Việt: “Là con vật tưởng tượng có vẻ giống người nhưng hình thù xấu xí”.
Nếu NGỢM chỉ có nghĩa như trên thì phúc đức cho NGƯỜI quá.

Theo nhiều người kể, thì ông họ Cao dùng từ NGỢM để chỉ về một loại động vật khủng khiếp hơn nhiều – loại động vật vừa ngu xuẩn, vừa tàn ác, vừa tinh ranh, vừa thất học, vừa dốt nát vừa lật lọng và đầy xảo quyệt. Tuy nhiên, NGỢM không đáng sợ bằng cái loại NỬA NGƯỜI NỬA NGỢM hay nói cách khác con NGỢM được bọc lốt người. Nếu NGỢM hiện nguyên hình NGỢM, NGƯỜI sẽ thấy ngay và điều đó giúp NGƯỜI tránh xa NGỢM. Khổ nỗi có những con NGỢM được bao bọc bởi cái vỏ người quá hoàn hảo, nhờ vậy chúng che giấu được lòng dạ thú tính và chỉ chờ NGƯỜI sơ hở là ra tay. Loại động vật này thật khủng khiếp và chắc chắn trong suốt cuộc đời chúng ta gặp không ít.

NGỢM xuẩn ngốc trong công việc nhưng lại giỏi tính toán và sắp đặt mưu mô, thủ đoạn. Ngợm đặc biệt thích thể hiện và muốn chứng tỏ mình thông minh, quyền chức, lắm sáng kiến hơn người khác. Đặc biệt hơn nữa, NGỢM cực kỳ thích kết thân với NGƯỜI nhất là loại NGƯỜI chỉ biết ăn theo, a dua nịnh hót, bởi nếu không có NGƯỜI, NGỢM sẽ chẳng còn đất dụng võ. NGỢM giả bộ làm người nhân đức khiến NGƯỜI đơn sơ chất phát ngộ nhận để rồi đến lúc biết đó là loài NGỢM thì đã bị nó làm cho sống dở chết dở hoặc ít cũng lâm vào trạng thái uất ức, đau đớn. 

Loài NGỢM rất phong phú, đa dạng và mục đích cùng thú vui của chúng cũng vậy. Với chúng, cái gì có lợi chúng sẽ không nương tay và sẽ đoạt lấy bằng mọi giá.
Tóm lại, lòng dạ NGỢM vô cùng thâm hiểm, tàn ác và mãi mãi NGƯỜI không bao giờ lường hết được. Biết đâu trong đám chăn kia cũng có kẻ NỬA NGƯỜI NỬA NGỢM!

Tản mạn vài giờ trước lúc đón giao thừa.

30 comments:

  1. Đôc nhiều mà không thấy hai câu thơ này :
    Nhà trống ba gian, một thầy, một cô, một chó cái
    Học trò dăm đứa, nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi.

    ReplyDelete
  2. Tôi không phục ai cả.
    Tôi chỉ phục Lòng Nhân trong Sự Hiểu Biết của người đó mà thôi.

    ReplyDelete
  3. Cao Bá Quát ví học trò nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi thì rõ ràng Cao Bá Quát không nói học trò là tàn ác , ranh ma, độc địa. Mà cái nghĩa chính của "ngợm" là ngu si, ngây dại, xấu xí, nói mãi cũng không hiểu, không biết những cái văn minh tao nhã của người.
    Ngợm mang cốt người nhưng mang tính thú.
    Người thấy được cái thiếu, cái khác của ngợm nhưng ngược lại ngợm chẳng bao giờ thấy được cái khác biệt của mình với người.
    Mà vì chính người đã đưa ngợm lên ngang hàng thậm chí con cao hơn người nên ngợm hợm hĩnh, dương dương đắc chí.
    Chúc BT đánh rơi những chuyện không vui trong năm cũ và nhặt được nhiều điều vui, nhiều sự may mắn trong năm mới.

    ReplyDelete
  4. Giờ mới hiểu từ chăn chiên phát xuất từ đâu. Trước nay cứ nghĩ chăn chiên theo nghĩa bóng. Ngợm thì mỗi người hiểu mỗi vẻ, nhưng ai cũng hiểu con ngợm không phải là con tốt đẹp. Từ chăn chiên nghe rất mộc mạc hiền lành, khiến ai nghe cũng đều thấy hình ảnh người nhân từ bên đàn chiên đơn sơ trên đồng cỏ xanh rì.

    ReplyDelete
  5. Quang ta ko thiếu kẻ nửa người nửa ngợm, trong đám chăn trâu chăn chiên cũng ko hẳn chỉ toàn là chân chất dân quê nhà nghèo, trong họ cũng nhiều kẻ tham lam, gian ác giết trâu, giết chiên ăn thịt cho thoả lòng ham muốn đòi hỏi của bản tích con người.

    ReplyDelete
  6. Đám chăn trâu cũng có tranh giành ẩu đả, nhưng qua loa lại thôi vì bấy trâu của chúng lâu lâu lại húc nhau, xong rồi thôi. Đám chăn chiên thì ma quỉ hơn . Ngoài chuyện đánh chiên thì chúng thường giết chiên
    uống máu vì khát, ăn thịt vì đói.
    Tôi thấy đám chăn trâu ko có máu hung hăng vì trâu là trâu của nhà chúng nên khi tức thì đánh trâu vài cái xong là thôi. Đám chăn chiên thì khác, vì chúng đi làm thuê nên bộ mặt phải làm ra vẻ hiền hoà nhân từ để được chủ thuê.

    ReplyDelete
  7. Bài viết như ám chỉ cha Huynh dòng đồng công đang chăn đàn chiên ở cộng đoàn công giáo wichita falls ....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ thấy ông TT nói chăn chiên (theo nghĩa đen} chứ ko bóng gió như ông nói. Ông nói câu trên có vẻ hơi bị nhậy cảm khiến nhiều người phải suy nghĩ, rồi buột miệng nói ra thì sẽ ảnh hường ít nhiều tới dòng kia. Con sâu, nồi canh lại được mang ra húp chùn chụt chê bai mặn ngọt ko chừng.

      Delete
    2. công khai miệt thị, cũng đáng đời thôi

      Delete
    3. Tham thì thâm, câu nói đúng cho mọi thời đại.

      Delete
  8. Người công giáo khi nghe ai nói tới chăn chiên thì đều hiểu và nghĩ ngay đến hình ảnh mục tử nhân lành, một người cha nhân hậu làm mọi cách có thế để bảo vệ đàn chiên mình. Người mục tử dám đánh đổi mạng sống để cho đàn chiên được yên bình sống trong hoà thận, chứ không thể là hình ảnh của kẻ uóng máu ăn thịt chiên mình được. Trong Thánh Kinh có đề cập tới ngụ ngôn Chúa bỏ cả đàn chiên để đi tìm 1 con chiên lạc. Đó là hình ảnh người Mục Tử nhân lành và trách nhiệm với đàn chiên của mình. Vài mục tử thời nay vì sắc dục, lòng tham đã đánh mất hình ảnh đẹp kia và thay bằng những thứ gian manh, côn đồ hành hung, thậm chí còn ăn thịt chiên mà Thiên Chúa trao cho mình trông nom, chăn sóc, khiến đàn chiên tan nát chạy tứ tung.
    Happy New year diễn đàn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khổ nổi, chiên mình thì bỏ bê bỏ bết, lại lăm le chăn chiên hàng xóm, trơ trẻn cái là "người ta có cần mình chăn giùm không?"
      Ặc Ặc Ặc ...

      Delete
  9. Bởi vậy mới có câu :

    VIỆC NHÀ THÌ NHÁC MÀ VIỆC CHÚ BÁC THÌ SIÊNG NĂNG .

    Nè bạn ! cha Huynh thì ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ RỒI .

    ReplyDelete
  10. Chăn chiên thì tui không biết chứ chăn trâu thì tui rành như rành sáu câu vọng cổ à nhen , bởi vì tuổi thơ của tui gắn liền với đồng ruộng xanh mênh mong bát ngát muh .Hồi nhỏ thỉnh thoảng tui cũng dẫn trâu ra đồng để chăn, đám trẻ chăn trâu vô tư thoải mái chơi đùa , có rất nhiều trò chơi dân gian được chúng tôi chơi từ sáng sớm đến chieu vui bà cố luôn ,còn mấy con trâu cứ tha hồ gặm cỏ .Lâu lâu người và trâu cũng có chút xích mích ( Trâu ăn lúa của người làm người giận rồi người lại đánh mông trâu nhưng sau khi suy nghĩ lại người thấy thương trâu hơn vì không có trâu thì làm sao có lúa gạo để nuôi người ???) vậy là người và trâu vui vui vẽ vẽ sống hoà thuận với nhau trong một ngôi làng .Tuy người chăn trâu không học rộng hiểu sâu nhưng họ cũng hiểu được đạo làm người , họ cũng biết để duy trì cuộc sống của họ điều ắc phải làm là họ không thể coi trâu là thù mà phải làm ban với trâu từ bây giờ và mãi mãi , vậy người chăn trâu có phải hơn hẳn những người đã từng sống trong một thế giới mà ai nấy cũng gọi là Thế Giới Văn Minh để rồi quên cả nhân phẩm của một con người mà đặc biệt là những người đã được Chúa chọn làm dân riêng của Chúa.Lạy Chúa , cám ơn Chúa đã giữ cho thế giới này không chìm sâu vào bóng tối , năm mới đến xin Chúa chúc lành lên toàn thể Cộng Đoàn giáo xứ Whichita Falls của chúng con , xin Thánh Thần Chúa soi đường dẫn lối để những chủ chăn ( trâu hay chiên) biết sống thuận hoà bên đàn trâu ( đàn chiên ) do mình chăn dắt.Amen
    Chi2lua

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chi2lua đã cầu Chúa khận Phật xong giờ ta cầm chén đũa ăn thôi!

      Tớ thấy chi2lua "chăn trâu" nhưng kiến thức bao la, tâm hồn rộng trải cánh đồng bát ngát phì nhiêu, đức độ rộng lượng đáng để đám chăn chiên nửa người nửa ngợm học theo.
      Tớ đề nghị chi2lua nên mở lớp học bác ái yêu người yêu đời, hướng dẫn kẻ chăn chiên kiêu căng, ngạo mạn xoá tan cái bóng nửa nọ nửa kia của ông TT nói trên kia đi cho nhẹ gánh giang sơn.
      Thiện tai! Thiện tai !!!

      Delete
    2. Tôi thấy chi2lua có kinh nghiệm chăn trâu, lại hiểu biết rộng rãi trên đường đời với tha nhân. Tôi thẳng thắn xin đề nghị mọi nguời nên bầu chi2lua chuyển qua "chăn chiên", để mang cái hiểu biết và lòng vị tha kia giúp đàn chiên đáng tội nghiệp mà "bọn chăn chiên" kia thờ ơ bỏ mặc...
      Thế mới thấy người Việt Nam "chăn trâu" mang tiếng là thất học nhưng sự hiểu biết và tâm hồn thì bao la bát ngát như đồng lúa. Trong khi người Do Thái "chăn chiên" cũng thất học cùng sự hiểu biết và lòng ruột thì xấu xa tham lam gần như vô học hoá vô cảm.

      Delete
    3. chăn chiên làm gì chịu để chăn trâu thế chỗ chứ , chỉ đuà

      Delete
  11. Nghe chi2lua nhẹ nhàng thì thào bên đồng lúa ngọt ngào đã khiến nhiều người cảm động vì đức tính dịu dàng và độ lượng, khiến BT chợt nhớ bài Thánh Ca 'Đồng Cỏ Tươi'.
    Mang lên đây để cùng nghe lại nhé!
    Video CĐ Cecilia, 2011 tại Yotsuya, Tokyo, Japan
    [youtube]http://youtu.be/a6rsqYuIinA[/youtube]

    ReplyDelete
  12. Em thấy cô ca trưởng này phất nhịp đẹp mắt quá. GX mình bao giờ mới huấn luyện được thiếu nữ phất nhịp nhàng như thế.
    Nói thế thôi chứ GX mình chẳng thể nào tiến bộ theo kịp người khi còn ....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì cứ nói huỵch tẹc ra là bao lâu còn cha Huynh hay còn HDMV hay .v.v.. gì đó thì GX này mãi mãi mất bình an, mãi mãi lườm nguýt rỉ tai nói xấu nhau rồi mãi mãi đi vuốt đuôi các GX chung quanh có dễ nghe hơn không. Úp úp mở mở cho mệt xác ...

      Delete
  13. Giời ạ, khen gì mà to thế không sợ bọc ác ném cà chua trứng thối vào em à . Chăn trâu thì em có chút kinh chứ chăn chiên thì em xin chịu( bótay.com)
    Chi2lua

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi thấy cửa nhà ông TT để cả thùng trứng thối sẵn mà có ai đến lấy ném gì đâu, chi2lua chỉ giỏi lo bò trắng răng. GX này từ cha Huynh xuống đều nhân từ bác ái, khoan dung độ lượng, ăn hiền ở lành thì làm gì có người "ÁC" mà ra tay ném cà chua trứng thối, nếu có ném thì chắc chỉ ném vài cành hoa hồng gai nhọc hoắc là cùng. Không khéo lại là đề tài để mấy đứa không ưa nhiều chuyện than trách chi2lua thèm trứng thôi.

      Delete
    2. Chăn gì cũng là chăn, miễn đừng ăn ở thất đức với trâu hay chiên thì đáng được tôn trọng, quý mến. Em chi2lua rộng lượng từ bi, biết nhìn trên ngó dưới thì nhất định phải được tưởng thuởng và tuyên dương rồi hihih ... lol (ko phải cà chua trứng thúi)

      Delete
    3. Trường phái chăn chiên thành phố ông TT đang biến dần thành ngọm? Ông nói là chăn chiên theo nghĩa đen nhưng tớ nghĩ thiên hạ đọc sẽ hiểu qua nghĩa bóng ngay.
      Tớ thấy vài học sinh của giáo phái này lên diễn đàn nói chuyện có âm thanh giống ngợm như ông diễn tả, thế mới hay áo mặc ko qua khỏi đầu.

      Delete
  14. đừng so sánh với những nơi khác...nhân tài ở đây chỉ đáng cột dây giầy cho thiên hạ thôi,,,nhưng thủ đạn thì nhiều

    ReplyDelete
  15. Giải trí được dăm phút.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một phút thôi cũng thảnh thơi, dăm phút thì chắc không ta thán.

      Delete
  16. Đúng là đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn, nhờ qua đây mà biết được ít nhiều về ngợm và giới chăn chiên người Do Thái.
    Đa tạ bác Từ Thức

    ReplyDelete
  17. TT giỏi ám chỉ mấy ông áo chùng đen là chăn chiên

    ReplyDelete