Friday, December 7, 2012

• Tiểu bang Washington cho phép dân sử dụng tự do ma túy

Cali Today News - Thứ năm 6/12 lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một tiểu bang cho phép người dân thỏa mái sử dụng ma tuý (marijuana). Đó là Washington. Bất chấp lời cảnh cáo của chính quyền, nhiều người kéo đến tòa tháp Space Needle ở Seattle để chào mừng sự kiện này.

Khoảng 100 người đã kéo đến đây “ăn mừng” luật mới bắt đầu có hiệu lực từ nữa đêm. Sau khi Russ Belville, một MC trên radio ở Portland, thổi tù và đếm ngược thời gian, nhiều người vỗ tay hoan hô và có người còn hét lên “làm một phùa đi!”

Tuy nhiên tình hình vẫn chưa rõ ràng vì trước đó vài giờ, Biện Lý Cuộc của Seattle lại ra thông báo là hút bồ đà ngay tại nơi công cộng sẽ bị phát đến 100 đô la. Washington chỉ cho phép xử dụng ma túy ở nhà mà thôi.
Vì thế tối thứ năm cũng sẽ có tụ tập rất đông cư dân Seattle tại tòa tháp Space Needle để ủng hộ luật mới và hô hào mọi người chỉ nên hút ma túy trong nhà mà thôi.

Cùng lúc thì Sở Cảnh Sát Seattle lại ra lệnh cho nhân viên công lực phải hạn chế việc can thiệp hay biên phạt người hút bồ đà, ít nhất là trong thời điểm này.

Cử tri của Washington trong tháng 11 đã bỏ phiếu chấp thuận luật Initiative 502 của tiểu bang  cho phép bất cứ ai trên 21 tuổi có quyền sở hữu 1 ounce hay ít hơn ma túy trong việc xử dụng nhăm vui thú cá nhân.
Ngoài ra luật mới còn cho phép người dân sở hữu đến 16 ounces (450 grams) các sản phẩm có chất cannabis như kẹo hay bánh và đến 72 ounces (2.4 kí lô) cannabis dưới dạng chất lỏng.

Tuy nhiên Washington không nhượng bộ trong việc truy tố những ai lái xe bị bắt vì DUI, nhất là do việc xử dụng cần sa, cũng như tiêu thụ cần sa và rượu mạnh nơi công cộng cũng bị cấm.
Trần Vũ theo Reuters và KTVU


1 comment:

  1. Người dân ở ngoài tiểu bang đến đây hút sái có bị phạm luật ko nhỉ ?

    ReplyDelete