Tuesday, December 11, 2012

• TNT «Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói» đến Genève

Tường An, thông tín viên RFA, Paris 2012-12-11

Đúng vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền vừa qua, phái đoàn của Nhạc sĩ Trúc Hồ đã đến trụ sở của Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève để trao Thỉnh Nguyện Thư «Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói ».

Photo by Tường An/RFA
Nhạc sĩ Trúc Hồ, ông Marcelo Daher và bà Denise Ryan, thuộc ban bảo vệ quyền con người và tự do phát biểu của LHQ.



Thông tin đa chiều

Trong chiến dịch thỉnh nguyện thư ( TNT) «Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói» bắt đầu từ ngày 15/10 và chấm dứt ngày 10/12. Phái đoàn của nhạc sĩ Trúc Hồ đã có mặt tại Hội Đồng Nhân quyền LHQ tại place de Nation, Genève  ngày thứ hai 10/12/2012, đúng vào ngày Quốc tế Nhân quyền để trao Thỉnh Nguyện Thư «Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » với  125.000 chữ ký đến bà Laura Dupuy Lasserre, chủ tịch Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Đây cũng là chặng cuối của cuộc vận động Nhân quyền lần này, kết thúc chiến dịch « Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » khởi đầu cách đây gần hai  tháng.
Phái đoàn gồm 6 người đến từ Hoa kỳ, Pháp, Thụy sĩ đã tiếp xúc với bà Laura Dupuy Lasserre để trao hồ sơ Nhân quyền Việt Nam trong đó có Thỉnh Nguyện Thư với 125.000 chữ ký. Trong dịp này, phái đoàn cũng đến palais Wilson để tiếp xúc với bà Denise Ryan, ông Marcelo Daher thuộc ban bảo vệ quyền con người và tự do phát biểu của LHQ.
Anh Trần Đức Tuấn Sơn, là người đã tiếp xúc với  Bộ ngoai giao Pháp ngày 6/12 để trao TNT và cũng có mặt trong phái đoàn đến HDNQ LHQ hôm nay cho biết diễn tiến sự việc cũng như cảm tưởng của anh qua 2 cuộc tiếp xúc như sau :
Chúng ta cũng cần phải thông tin cho họ rất là thường xuyên, đầy đủ về tình trạng đàn áp các bloggers, các nhạc sĩ, các vị lãnh đạo tinh thần
Anh Trần Đức Tuấn Sơn
“Hôm nay chúng tôi đã được tiếp đón bởi bà Laura Dupuy Lasserre; chủ tịch của HĐNQ LHQ, bà đã tiếp đón chúng tôi trong văn phòng của bà ta trong Palais de Nation. Chúng tôi có dịp trao cho bà Lasserre 125.000 chữ ký của TNT «Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » Bà Lasserre đã rất cám ơn chúng ta đã nêu vấn đề Nhân quyền của Việt Nam đối với bà, và bà cũng đã hứa là sẽ quan tâm hơn nữa về vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam.
Sai hai lần tiếp xúc với chính giới ngoại quốc, lần đầu tiên là Bộ Ngoại giao Pháp, và hôm nay là với LHQ, tôi thấy rằng họ cũng quan tâm rất nhiều đến tình trạng vi phạm Nhân quyền tại Việt Nam đang xảy ra. Và họ cũng cần chúng ta thông tin rất nhiều, vì nếu không thì họ chỉ nhận được thông tin 1 chiều thôi, có nghĩa là từ nhà cầm quyền CSVN là họ luôn luôn tôn trọng Nhân quyền. Chúng ta cũng cần phải thông tin cho họ rất là thường xuyên, đầy đủ về tình trạng đàn áp các bloggers, các nhạc sĩ, các vị lãnh đạo tinh thần”.
Chiến dịch « Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » do nhạc sĩ Trúc Hồ khởi xướng ngày 15/10, chấm dứt ngày 10/12 với mục đích thu thập chữ ký dưới hình thức Thỉnh Nguyện Thư để trao cho HĐNQLHQ,  tiếp tục tố cáo các vi phạm Nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam đồng thời cảnh báo dư luận thế giới về tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam . Cho đến hôm nay thì chiến dịch đã thu thập được trên125.000 chữ ký từ  59 quốc gia trên thế giới và  126 đoàn thể, cộng đồng, đảng phái, cơ quan truyền thông tham gia ủng hộ. Kết quả này không chỉ nói lên sự thành công về mặt số lượng chữ ký mà còn thể hiện được tinh thần đoàn kết của người Việt khắp nơi trên thế giới trong công cuộc đấu tranh cho Nhân quyền tại VN. Nhạc sĩ Trúc Hồ nói :
“Khi mà Trúc Hồ chọn  « Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » đó là mục đính đầu tiên là tạo sự đoàn kết của người Việt trên toàn thế giới cho dù chúng ta đang ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và ngay cả Việt Nam . Đây là 1 chiến dịch mà chúng ta có thể liên kết được tất cả các Cộng đồng, hội đoàn, đảng phái trong và ngoài nước. Trước khi mà chúng ta thuộc về một đảng phái nào, một cộng đồng nào thì chúng ta là người Việt Nam , con dân Việt Nam nên chúng ta phải có trách nhiệm với đất nước Việt Nam. Chúng ta phải cùng nhau tiếng nói, cùng một tấm lòng để chúng ta tranh đấu cho người Việt Nam có được quyền căn bản làm người."
Mục tiêu của TNT là thu thập 100.000 chữ ký trong vòng hai tháng, nhưng cho tới ngày TNT này tới tay HĐNQ LHQ thì con số chữ ký đã lên đến trên 125000. Đặc biệt trong đó có trên 5000 chữ ký đến từ Việt Nam. Sự kiện này mang một ý nghĩa đặc biệt theo như chia sẻ của nhạc sĩ Trúc Hồ :
« Điều đó nói lên được rằng người trong nước đã vượt qua được sự sợ hãi, kiềm kẹp của chế độ, mặc dù khi họ nói lên một sự thật gì đó, biểu lộ lòng yêu nước, biểu tình chống ngoại xâm, chống Trung cộng thì họ cũng bị bắt những họ đã không sợ nữa, thì đó là một điều rất tốt. Người Việt Nam chúng ta ở hải ngoại có trách nhiệm phải luôn luôn sát cánh với họ. Chúng ta ở hải ngoại phải có bổn phận lo lắng cho họ vể tinh thần, vật chất để cho người Việt Nam đang tranh đấu trong nước biết rằng người Việt Nam ở hải ngoại luôn luôn lúc nào cũng ở bên họ để họ không cảm thấy cô đơn»


Đoàn kết người Việt khắp nơi


Trao-TNT-cho-ba-Laura-Dupuy-Lasserre-250.jpg
NS Trúc Hồ trao TNT cho bà Laura Dupuy Lasserre, chủ tịch Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôpm 10/12/2012. Phto by Tường An/RFA

Dưới sự vận động của đài SBTN, kết hợp với các tập thể người Việt tại hải ngoại, chiến dịch đã thu thập được 125.000 chữ ký trong 1 thời gian phải nói là kỷ lục. Điều đó cho thấy sự hiện diện của truyền thông là một sức mạnh không thể không có trong cuộc vận động cho Dân chủ Nhân quyền tại Việt Nam. Ông Võ Thành Nhân, giám đốc đài SBTN , chi nhánh Washington DC nhận xét :
«Vấn đề Nhân quyền trong nước, lý do là do chúng ta thiếu truyền thông cho nên trong nước cũng ít biết đến 1 số những việc mà các nhà Dân chủ đấu tranh trong nước hoạt động. Ở hải ngoại chúng ta phải phổ biến tin tức và phải đóng vai trò truyền thông như thế nào đó mà đem được tin tức đến cho người ở hải ngoại trước. Nếu chúng ta làm truyền thông mà chúng ta đem được những thông tin hữu ích và vận động những  công tác đấu tranh chính trị hữu ích thì  chắc chắn chúng ta sẽ dành được thắng lợi trong tương lai.
Tại vì hiện nay truyền thông trong nước bị bưng bít, chỉ có cán bộ đảng mới được làm truyền thông thôi, chứ như anh Điếu Cày mà làm truyền thông thì phải 12 năm tù. Chúng ta rất là nghẹn ngào khi thấy những người làm truyền thông trong nước bị giam cầm do đó những người làm truyền thông ở hải ngoại phải làm sao cho tiếng nói mình được lớn lên. Ngày hôm nay chúng tôi nghĩ rằng truyền thông đã đi qua giai đọan đó, tức là chúng tôi đã đến được với những cơ quan công quyền, đến với những quốc gia mà người ta nghĩ rằng không ngờ truyền thông đã đến với họ. Và ngày hôm nay chúng tôi có mặt tại Geneva đã làm được cái sứ mệnh đó. »
Tiếp theo cuộc vận động chữ ký cho TNT we are the people với 150.000 ngàn chữ ký tháng 3 vừa qua, bây giờ là 125.000 chữ ký cho chiến dịch « Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » chắc chắn là cuộc đấu tranh cho Dân chủ Nhân quyền không dừng ở đây. Nhạc sĩ Trúc Hồ cho biết dự định trong tương lai :
Chiếc dịch chỉ là 1 viên gạch đầu tiên thôi. Đây là 1 thành công để người Việt Nam chúng ta đoàn kết để cùng tranh đấu cho 1 việc gì đó.
Nhạc sĩ Trúc Hồ
«Chiếc dịch chỉ là 1 viên gạch đầu tiên thôi. Đây là 1 thành công để người Việt Nam chúng ta đoàn kết để cùng tranh đấu cho 1 việc gì đó. Truyền thông có 1 lợi điểm là truyền thông không thuộc đảng phái nào hết, Trúc hồ không thuộc đảng phái nào hết, Trúc Hồ chọn vị trí ở giữa để chúng ta nói lên sự thật. Có thể là nhờ vị trí mình đứng nên các hội đoàn, các đảng phái, tất cả mọi người tin tưởng là mình không thuộc 1 phe phái nào hết.
Sau khi tiếp xúc với HĐNQ LHQ thì Trúc Hồ mới nhận ra được 1 điều là chúng ta cần phải có hồ sơ, càng nhiều hồ sơ càng tốt. Tất cả những người Việt Nam chúng ta trong nước và ở hải ngoại hãy cùng lập những hồ sơ vi phạm Nhân quyền để chúng ta mang tới những cơ quan có trách nhiệm về Nhân quyền như LHQ, Human Rights Watch, thì đó là chuyện chúng ta phải làm bây giờ.»
Báo cáo của Hội Ân xá quốc tế 2012 vẫn còn cho thấy tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn bị vi phạm. Tổ chức phóng viên vẫn còn giữ Việt Nam trong danh sách 12 quốc gia là kẻ thù của internet. Theo phái đoàn TNT «Triệu con tim, một tiếng nói » thì cho tới khi nào mà quyền tự do ngôn luận còn bị bóp nghẹt ở Việt Nam, cho tới khi nào quyền biểu tình của những người dân yêu nước còn bị đàn áp như cuối tuần vừa qua tại Sài Gòn và Hà Nội thì tại hải ngoại, việc lên tiếng với thế giới về bức tranh Nhân quyền u ám tại Việt Nam vẫn còn là trách nhiệm của những người còn gọi nhau là đồng bào.


27 comments:

  1. Cám ơn đến tất cả những ai quan tâm và ký TNT « Triệu Con Tim, Một Tiếng Nói » tranh đầu cho nhân quyền Việt Nam.

    ReplyDelete
  2. Hoan hô tinh thần của người Việt tị nạn cộng sản ở hải ngoại luôn tranh đấu hướng về trong nước để đòi hỏi nhân quyền cho những người đang khổ đau, thiếu may mắn dưới sự thống trị độc tài của đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam.

    ReplyDelete
  3. Nhiều người sống ở hải ngoại ăn no ngủ kỹ đã quên cái căn cước tị nạn của mình rồi. Nhiều người vì lợi ích cá nhân còn giúp Việt cộng đánh phá cộng đồng nữa.

    ReplyDelete
  4. Lại nhớ tới chiến dịch vận động ký thỉnh nguyện thư yêu cầu Tổng Thống Barack Obama, và chính giới Hoa Kỳ can thiệp nhân quyền cho Việt Nam mấy tháng trước, mà anh Từ nhờ ông cha và hội đồng chuột nhưng bị họ quơ tay ném vào xọt rác, nghĩ lại thấy cái đám chuột đó thật là bỉ ổi, hèn hạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng nói thật buồn cười, đã là chuột thì có chuột nào thơm tho, thanh bạch chứ! ... lol

      Delete
    2. Chúng nó chưa công khai tuyên bố các bác là đồ dở hơi, thứ điên khùng là may rồi. Chạy được tới đất Cờ Huê này không lo làm giàu, ăn tục nói phét như chúng nó để cho người ta ngưỡng mộ mà a dua huà theo sau bợ đít, lại rỗi hơi chuyện đấu tranh, tranh đấu nhân quyền với nhân quả cho người tận đẩu tận đâu. Các bác mới là người chẳng biết thế thời thời phải thế như chúng thì mới là ngu đó.

      Delete
  5. em cũng tức khi nghe nhắc lại chuyện thỉnh nguyện thư, em ko hiểu là sao họ lại ko có thiện cảm với người bị tủ đày ở trong nước

    ReplyDelete
  6. họ thích nói đạo đức mà lại ko làm chuyện đạo đức giúp người cô thế thì có ích gì

    ReplyDelete
  7. Thì ra ông lủi thủi rúc trong cái phố Blogspot này. Ông tưởng đổi tên là không bị nhận diện? ông nhận ra tôi chứ, để tôi kiểm tra trong nhà ông rồi tính chuyện cũng không muộn.
    Vẫn chỉ phỉnh gạt tuyên truyền láo toét, lấy đâu ra triệu con tim chứ, tưởng mọi người mú quáng à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trái đất này nhỏ nhỉ! Tôi cứ ngỡ là đồng chí theo theo ông theo bà về bên kia để hầu hạ cụ Hồ nhà đồng chí rồi chứ. Ai dè đồng chí vẫn còn duyên tao ngộ để vào nhà Bác Từ ăn vạ.
      Warning đồng chí là nếu tính nết còn hung hăng như con bọ xít, ăn nói vô duyên, mất dạy thì Bác Từ sẽ thay mặt bác Hồ nhà đồng chí mà dạy dỗ và nếu cần sẽ cấm cửa đồng chí bước vào nơi này.

      Delete
    2. Em có thấy nick này ở đâu rồi đó, nói không đầu cũng chẳng đuôi, đôi lúc chẳng hiểu nó nói gì, chung qui chỉ là bảo vể bác hồ "vĩ đại" nhà nó thôi.

      Delete
  8. Thông báo cùng diễn đàn
    Đồng chí tuquyet (tự quyết) là công an mạng (CAM)
    Nghể nghiệp chuyên đi phá hoại, đánh phá Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại
    Ngôn ngữ thường dùng lời lẽ côn đồ, chửi thề giọng điệu giang hồ.
    Đồng chí tuquyet lúc trước luôn lém lút trên diễn đàn hội luận Paltalk đánh phá.

    Diễn đàn không cần kiêng nể đồng chí này.

    ReplyDelete
  9. Nghe giọng điệu nick tuquyet là biết ngay con cháu bác dâm dật rồi.
    Bác nào cháu đó

    ReplyDelete
  10. Yêu cầu Ông TT xích cổ con chó dại tuquyet lại, đừng để nó sủa bậy, đối với bọn CS (nằn vùng?) không thể nương tay được đâu, tên nầy đưa đi nuôi cá tra là hợp lý nhất.

    ReplyDelete
  11. Ông Từ ơi cho nó củ riềng thôi. đám chó này giỏi cắn bậy, để chúng nó sống nó ị ra thỉ hôi thúi lắm.

    ReplyDelete
  12. Có con chó CAM xuất hiện là có những trận cười vang rồi đó anh Từ.
    Để xem nó khua môi múa mỏ ra sao. Không chừng nó lại kéo cả đại đội CAM chó qua đây nằm ăn vạ cho coi.

    ReplyDelete
  13. Chúng ta phải ra tay trừ tận gốc tên CHÓ SĂN , CHÓ DẠI , CHÓ ĐIÊN NÀY .

    TỰ QUYẾT THÌ TỰ ĐI CHẾT ĐI NHÉ , SỐNG CHI NHỤC .

    ReplyDelete
  14. Các ông là những người phản bội tổ quốc, k biết ơn vĩ đại của Bác lại còn chống phá. Bác đã hi sinh tận tụy cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc, đuổi tây đánh mỹ ngụy, lật đổ chế độ ngu dốt Thiệu Kỳ để mang độc lập cho nhân dân và thống nhất đất nước như hôm nay. Các người bị mỹ ngụy cho ăn bơ sữa nghe lời thế lực thù nghịch tuyên truyền mà đánh phá đất nước nơi mình sinh ra thì ngu quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác vĩ đại của đàn chó ai mà không biết. Ra đi tìm đường cứu nước hay đi tìm đường kiếm gái, tới đâu ông bác này cũng hú hí với đám gái không ra gì, bác ko lấy vợ là phải rồi vì mất công phải nuôi và nhận con, tất cả đàn bà con gái nghe bác dụ thời đó ai cũng là vợ ko chính thức của bác cả. bà nào cô nào đòi làm vợ chính thức thì sẽ bị bác trao cho đám đàn em hiếp xong rồi giết bịt miệng là im hết.
      Về Quảng Nam, Đà Nẵng tìm bà Huỳnh thị Thanh Xuân nghe bà kể bị bác hiếp lúc bà mới 15 tuổi cho biết, sau đó sẽ kệt luận bác là qủi dâm tặc hay là thằng tội đồ dân tộc?

      Delete
    2. Nhìn hình này xem bác vĩ đại đang làm gì với các trẻ thơ, tên CAM chó kia!
      [img]http://img361.imageshack.us/img361/1198/hcmnutluoidamhv4.jpg[/img]

      Delete
    3. Bác Hồ hôn môi cháu bé trông đê mê nhỉ, màn truyền giống chắc là sau cái hôn này.

      Delete
  15. Cái ông cởi truồng kia có ngon thì mang riềng về nước đi, xem đàn chó có iả mặt ông k nào.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chó CAM này vô lễ nhỉ! nhưng ko sao, vì chó thì làm gì biết lễ nghĩa hihi.
      Tớ cho ông biết ông là thứ chó được nhập về từ bên tàu cộng, loại chó này hôi như chuột chù, có muốn thịt ăn cũng không được, nếu lở ăn vào thì sẽ không khùng cũng hoá điên rồi thành ma, phí củ riềng của tớ. Ông nên bám đít tớ để mỗi khi tớ đánh rắm ông hít vào biết đâu cái đầu sẽ to thêm ra để chứa được chút thông minh từ hơi rắm của tớ, và mắt của ông sáng ra, tai thính thêm để nghe và nhận biết được phải trái, hay dở của lẽ đời.

      Delete
  16. Hỏi ông từ thì biết, cái đám chống phá bè phải của ông có bao nhiêu đứa ôm mộng anh hùng đang câm họng trong 4 bức tường thì biết. Mấy ông chưa biết ông từ ai à, ông này có bí danh là ZA125 của cái đảng gọi là việt nam dân chủ đó. đảng rắn mất đầu, mất đuôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con chó điên táp trúng mông ông Từ rồi
      Đám CAM giỏi xuyên tạc nhỉ, bác sao cháu vậy.

      Delete
  17. Đồng chì tự quyết, ăn nói nên tự trọng đừng để tôi phải cấm cửa đồng chí nhé! Cần đối thoại cứ nêu đề tài sẽ có người tiếp ứng đồng chí. Đồng chí bạ đâu nói đó không có ngọn ngành chỉ làm phức tạp thôi. Đừng để người ta vác gậy đập vào lưng đồng chí đó.

    ReplyDelete