Saturday, February 2, 2013

Hồng Y Mahony bị tước hết đặc quyền

LOS ANGELES (AP) - Hồng Y Roger Mahony trước đây đã từ chức sau khi tìm cách tránh né để khỏi bị tố giác tội hình sự về cách ông hành xử đối với các linh mục xâm phạm tình dục trẻ em. Ông vừa bị người kế nhiệm là Tổng Giám Mục Jose Gomez tước hết đặc quyền của ông đối với giáo phận Los Angeles.
Hồng Y Roger Mahony chủ trì thánh lễ Giáng Sinh tại thánh đường Cathedral of Our Lady of the Angels, hôm 25 Tháng Mười Hai, 2010, ở Los Angeles. (Hình: Eric Thayer/Getty Images)

Không rõ quyết định trừng phạt công khai đối với một đồng tu và đồng sự của ông Gomez có được sự hậu thuẫn của Vatican hay không. Loan báo này được các nạn nhân xem như là hơi muộn màng đồng thời cũng gây ngạc nhiên đối với các chuyên gia về giáo hội, khi cho rằng, một tổng giám mục có hành động chống lại chức sắc cao hơn của mình là điều khá bất thường.
Quyết định được đưa ra cùng lúc khi giáo phận LA bị Tòa Thượng Thẩm Los Angeles ra lệnh phải giao nộp hằng chục ngàn trang hồ sơ kín, liên quan đến các tu sĩ ấu dâm, trong đó tất cả tên tuổi các chức sắc cao cấp đều phải được giữ nguyên, không được xóa bỏ. Ðiều này cũng xảy ra chỉ hai tuần sau khi các hồ sơ của các linh mục từ bấy lâu nay được tuyệt đối giữ kín nay cho thấy Hồng Y Mahony từng làm việc với các phụ tá cao cấp của mình để bao che, nhằm bảo vệ thanh danh của giáo hội. Một trong các phụ tá này là Thomas Curry, người trước đây là một Ðức Ông, hôm Thứ Năm từ chức phụ tá giám mục khu vực Santa Barbara, thuộc tổng giáo phận Los Angeles.
Quyết định của Tổng Giám Mục Gomez tuồng như không có ảnh hưởng gì đến vị trí của ông Mahony ở Rome, nơi ông vẫn còn ngồi trong một hội đồng bầu chọn Giáo Hoàng thêm bốn năm nữa.
Trong một văn bản đề cập đến 12,000 trang hồ sơ mà giáo hội cho công bố lên trang mạng vào đêm Thứ Năm, chỉ vài giờ sau khi có lệnh giao nộp của một thẩm phán, ông Gomez phát biểu: “Tôi nhận thấy nội dung các hồ sơ này thực quá tàn nhẫn và hết sức đau đớn khi đọc chúng. Hành vi miêu tả trong các hồ sơ thực là xấu xa và đau buồn ngoài sức tưởng tượng. Thật không thể còn lời nào để có thể tạ lỗi hay giải thích đối với nỗi khổ của các con em này.” (TP)



2 comments:

  1. Quyền chức bao che nhau để cuối cùng cũng phải đứng trước vòng móng ngựa.
    Một cái tát tai ... đau điếng

    ReplyDelete
  2. Chuá dạy ăn ngay ở lành, các vị này làm điều tệ hại, tồi bại cho đời sống người khác lại tìm cá cách bao che cho nhau.
    Thật đáng buồn

    ReplyDelete