Friday, January 4, 2013

Video: Habemus Papam -- Chúng ta đã có Giáo Hoàng


Đức Tân Giáo Hoàng tước hiệu Francis I là Đức Hồng Y Jorge Bergoglio


Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất, vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội Công Giáo, được bầu trong lần bỏ phiếu thứ 5 vào ngày 13 tháng Ba năm 2013, năm nay 76 tuổi và sẽ mừng sinh nhật thứ 77 vào tháng 12 tới đây. Ngài nguyên là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng 12 1936. 

Ngài sẽ đi vào lịch sử như là vị Giáo Hoàng đầu tiên được sinh ra ở châu Mỹ.

Ngài đã từng là Tổng giám mục của Buenos Aires từ năm 1998 và đã được Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y vào ngày 21 tháng Hai năm 2001 cùng trong một nghi lễ tấn phong Hồng Y với Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam.

Đức Tân Giáo Hoàng Jorge Bergoglio được sinh ra tại Buenos Aires, trong một gia đình có năm người con của một công nhân đường sắt người Ý. Sau khi học tại chủng viện Villa Devoto, ngài gia nhập Tu Hội Chúa Giêsu vào ngày 11 tháng Ba năm 1958. Ngài hoàn thành cử nhân triết học tại Đại Học Maximo San José ở San Miguel, và sau đó giảng dạy văn học và tâm lý học tại hai trường Inmaculada ở Santa Fe, và Salvador ở Buenos Aires. Ngài được Đức Tổng Giám Mục José Ramón Castellano phong chức linh mục vào ngày 13 tháng 12 năm 1969. Ngài tiếp tục khoa triết học và thần học tại San Miguel và trở thành giáo sư thần học.

Nổi tiếng có tài lãnh đạo, Tu Hội Chúa Giêsu đã bầu ngài làm Giám Tỉnh Argentina từ năm 1973 đến 1979. Năm 1980, ngài trở thành giám đốc chủng viện San Miguel, nơi ngài đã được đào tạo. Ngài phục vụ trong cương vị đó cho đến năm 1986 trước khi sang Đức hoàn thành luận án tiến sĩ và trở về quê hương của mình để phục vụ như là cha giải tội và linh hướng tại Córdoba.

Ngài thay Đức Hồng Y Quarracino vào ngày 28 tháng 2 năm 1998 trong chức vụ Tổng Giám Mục thủ đô Buenos Aires. Ngài cũng đồng thời được bổ nhiệm là Đấng Bản Quyền cho người Công Giáo Đông Phương ở Argentina. 

Ngày 21 tháng Hai năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y cho ngài với Hiệu Tòa là nhà thờ Thánh Robert Bellarmino.

Ngài đã được bổ nhiệm vào một số vị trí trong Giáo Triều Rôma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Thánh Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Tông Đồ. Ngài cũng là một thành viên của Ủy ban châu Mỹ La tinh và Hội đồng gia đình.

Đức Hồng Y Bergoglio nổi tiếng với sự khiêm tốn cá nhân, mạnh mẽ bảo vệ các học thuyết Giáo Hội và dấn thân cho công bằng xã hội. Ngài sống trong một căn nhà nhỏ, chứ không phải tại nơi cư trú nguy nga của giám mục. 

Dù là Hồng Y, ngài thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, và tự mình nấu ăn cho mình.

Sau cái chết của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Bergoglio, đã được nhiều người coi là một ứng viên sáng giá vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2005.





Về một số Hồng y dự Mật Nghị Vatican

            

            

            

            

            

            

       

            

        

Toàn bộ 115 đức hồng y có quyền bầu chọn đã có mặt tại Vatican để bầu ra đức Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo, kế vị Giáo hoàng Benedict XVI.

Trong số đó một số người được cho là có nhiều khả năng sẽ được bầu chọn, như Hồng y Gianfranco Ravasi, 70 tuổi, người Ý, hay Hồng y Luis Antonio Tagle, 55 tuổi, người Philippines, một trong những ứng viên trẻ nhất.
Ngoài ra phải kể tới Angelo Scola, 71 tuổi, được cho là ứng viên sáng giá nhất của Ý, Hồng y Timothy Dolan, 63 tuổi, người Mỹ, Tổng giám mục New York, Hồng y Christoph Schoenborn, người Áo, được coi là ứng viên nặng ký nhất châu Âu, ngoài nước Ý, hay Hồng y Odilo Pedro Scherer, 63 tuổi, là ứng viên nổi bật nhất từ châu Mỹ Latinh, bên cạnh Hồng y Marc Ouellet, 68 tuổi, từ Canada.
Người cuối cùng tới Vatican trong số 115 hồng y được quyền bầu chọn là Hồng y Phạm Minh Mẫn từ Việt Nam.
Ông là người hai lần tham gia bầu chọn giáo hoàng.
Khói đen từ ống khói trên nóc Nhà nguyện Sistine báo hiệu việc bầu chọn chưa có kết quả quyết định và khói trắng có nghĩa mật viện hồng y đã bầu được Giáo hoàng mới.


17 comments:

  1. Chúc mừng!
    Chúng ta đã có Giáo Hoàng. Một vị mà mấy tuần nay không nghe dư luận đề cập tới.

    ReplyDelete
  2. Mừng cho GHCG toàn cầu nay đã có Tân Giáo Hoàng: Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất!
    Tạ Ơn Chúa - Deo Gratias!!!

    ReplyDelete
  3. Ngài không phải là người tên tuổi to lớn mà dư luận nhắc đến nhiều trong mấy tuần nay. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên về tân Giáo Hoàng.
    Ý Chúa định, con người chúng ta không thể đoán trước được.

    ReplyDelete
  4. Mọi người đồn đoán sai hết.
    Người công giáo chúng ta đã có GH thứ 266.
    Xin Thiên Chúa gìn giữ Ngài

    ReplyDelete
  5. Chúa sẽ quan phòng và thêm sức cho tân Giáo Hoàng trong nhiệm vụ mới.
    Cám ơn Bác Từ đưa tin nhanh.

    ReplyDelete
  6. May là Chúa không chọn Hồng y Phạm Minh Mẫn của VN, không thôi là thứ nhất người Việt ở hải ngoại không còn đất để cắm cờ vàng ba sọc đỏ, sau nữa là thế giới công giáo sẽ nằm dưới sự thống trị của đảng cộng sản VN.
    Tạ ơn Chúa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu chuyện đó xảy ra thì ông là người đầu tiên bị xách cổ về VN làm tôi mọi cho thằng tàu đó.

      Delete
  7. Tên của giáo hoàng mới này chưa nghe ai nói trước đây. Mọi người mừng vì có giaó hoàng nhưng hơi bỡ ngỡ.

    ReplyDelete
  8. Chúc mừng người Công Giáo có tân GH vị chủ chăn mới.
    Chúc Ngài sức khoẻ khang kiện để giải quyết những vấn đề đang chờ Ngài.

    ReplyDelete
  9. [img]http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/03/13/130313195710_new_pope_jorge_mario_bergoglio_francisco_i_144x81_getty_nocredit.jpg[/img]
    MÓN QUÀ TO LỚN

    "Habemus Papam Franciscum," là nội dung được tweet đầu tiên từ tài khoản của giáo hoàng @pontifex kể từ khi Đức Benedict thoái vị hồi tháng trước.
    Kết quả bầu chọn được đón chào với những tiếng vỗ tay vang trời tại thánh đường ở Buenos Aires, thành phố của tân Giáo hoàng.
    Trên khắp Mỹ Latinh, người dân đón nhận tin với niềm vui sướng pha lẫn ngạc nhiên.
    "Đó là một món quà to lớn cho toàn thể Mỹ Latinh. Chúng ta đã chờ đợi 20 thế kỷ. Thật là sự chờ đợi đáng giá," hãng tin AP trích lời Josse Antonio Cruz, một thầy dòng dòng Francis tại thủ đô San Juan của Puerto Rica nói.
    "Tất thảy mọi người, từ Canada cho tới Patagonia, đều đang cảm thấy được ban phước lành. Thật là một sự kiện đáng nhớ."

    ReplyDelete
  10. Theo tiểu sử thì tân Giáo Hoàng là một người đàn ông tự nấu cơm cho chính mình, dùng phương tiện giao thông công cộng thay vì sử dụng xe hơi và là một mục tử đơn giản, một người được sai đi để phục vụ người nghèo khó.
    Chúng ta thật vui mừng và hãnh diện vì có một mục tử là hiện thân của Chúa Giêsu hơn 2 ngàn năm trước.

    ReplyDelete
  11. Thông tin mới nhất cho biết là Đưc Tân Giáo Hoàng đã nói với các linh mục của ngài: "Trong khu vực của giáo hội chúng ta, có những linh mục không rửa tội cho con cái của các bà mẹ không chồng, vì chúng không được thụ thai trong sự thánh thiện của hôn nhân. Đây là những người đạo đức giả ngày nay. Đây là những người giáo hội hóa Giáo Hội. Đây là những người ngăn không cho dân Chúa được hưởng ơn cứu chuộc. Và người phụ nữ này, thay vì trả lại đứa trẻ cho Đấng Tạo Hóa, đã có can đảm đem nó vào thế gian này, đã phải lang thang từ giáo xứ này đến giáo xứ khác để cho nó được rửa tội.”
    Đây là tấm gương mới cho giáo hội chúng ta. Hy vọng ở triều đại của Ngài chúng ta sẽ thấy sự thay đổi áp dụng lên những linh mục không hiểu thế nào là phục vụ.
    Tạ ơn Chúa đã cho con dân Chúa sự sống mới.

    ReplyDelete
  12. Mọi người đều ngỡ ngàng trước một tân Giáo Hoàng mà không thấy báo chí nói đến trong thời gian qua. Nhưng giờ đọc tiểu sử thì ông đúng là người được Chúa sai đến đến phục vụ người nghèo khó hèn mọn.
    Alleluia

    ReplyDelete
  13. Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất được bầu chọn khiến mọi người ngạc nhiên , nhưng giờ đây báo chí truyền thông đăng tải nhiều điều tốt lành và phục vụ nhiệt tình của Giáo Hoàng , khiến mọi người khâm phục và đặt nhiều hy vọng vào một thời đại Giáo Hoàng mới.

    ReplyDelete
  14. Nghe tới Thánh Phanxicô chúng ta đều nghĩ đến sự tận hiến, sống đời sống chung đụng với tha nhân. Tu sĩ Dòng Tên khấn hứa luôn là đầy tớ phục vụ cho giáo hội và họ khó chấp nhận quyền bính cho dù là quyền bính của Giáo hội đưa ra. Điển hình như hôm nay, chúng thấy chính tay tân Giáo Hoàng đã đi xe bus tới phòng trọ lúc Ngài mới đến để xách vali và vật dụng của mình về Vatican, trong khi có xe riêng nhưng Ngài lại không sử dụng khiến các Hồng y và quan chức toà thánh bối rối.

    ReplyDelete
  15. Điều khiến tôi ngạc nhiên là lần bầu cử trước (2005) tân Giaó Hoàng phanxicô được 40 phiếu bầu về hạng nhì chỉ sau Đức Bênêdictô 16. 8 năm sau bầu lại (do Đức Bênêdictô 16 thoái vị vì sức khoẻ), nhưng lại không thấy bất kỳ nhà quan sát, bình luận gia chuyên về Vatican nhắc đến Ngài, mà chỉ đánh giá những Hồng Y khác qua những cái nhìn riêng của mỗi người hoặc cơ quan báo chí. Hay biết đâu đây là một đồng lòng chọn lựa Giáo Hoàng lớn tuổi (Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô Đệ Nhất 76 tuổi) để triều đại không kéo quá dài? (giống như triều đại Đức Bênêdictô 16 chỉ 8 năm)

    ReplyDelete
  16. Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ đầu tiên
    [youtube]http://youtu.be/E3vKWPTdMlk#![/youtube]

    ReplyDelete