Wednesday, November 6, 2013

Linh mục “quốc doanh” tại hải ngoại đấu đá với LM DCCT của Chúa

n
A- Bức thư của linh mục Phạm văn Tuấn, "quan tuyên úy toàn quyền" thuộc Tổng Giáo Phận Hamburg ở Đức Quốc gởi linh mục Phạm cao Quý của DCCT Việt Nam đang tạm trú tại giáo phận Hamburg

Borsum, ngày 29.08.2013

Kg. Lm. Vincent M. Phạm Cao Quý DCCT đang tạm trú tại nhà bà Lý Thị Khiếu Wildschwanbrook Str. 133 22145 Hamburg

V.v. Thánh lễ tiếng Việt Nam ngày 08.9.2013 tại Hamburg cho giáo dân CGVN trong phạm vi trách nhiệm của Lm. Paul Phạm Văn Tuấn tại TGP Hamburg

Kính chào cha Vincent Quý!
Ngày Chúa nhật 25.8.2013 cha đến nhà thờ St. Joseph Hamburg để xin đồng tế với tôi và cũng là lần đầu tiên tôi biết đến cha. Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg lúc nào cũng hoan hỉ chào đón các linh mục, tu sĩ nam nữ có địp đến thăm Cộng Đoàn chúng tôi.
Sau thánh lễ này khi mọi người đã ra về thì tôi mới biết là có một thánh lễ cho người CGVN tại Hamburg vào ngày 08.9.2013, lại do chính Lm. Phạm Cao Quý DCCT cử hành. Tôi hoàn toàn không biết gì về việc này - từ người tổ chức lẫn từ chính cha đã không thông báo cho tôi trước đó, cho dù lúc cha gặp tôi lần đầu tiên ngày 25.8.2013. Nhiều giáo dân đã tỏ bày với tôi sự bức xúc về vấn nạn nghiêm trọng này.
Vì lý do trên tôi viết thư này gửi qua đường bưu điện và được gửi đến tư gia bà Lý Thị Khiếu ở Hamburg mà cha đang trú ngụ trong 3 tháng tại Hamburg.
Ngày 27.7.2013, tương tự cũng đã có một thánh lễ cho người CGVN tại Hamburg lo linh mục Nguyễn Văn Khải, DCCT cử hành, có sự đồng tế của Lm. Phạm Cao Quý. Tôi cũng hoàn toàn không biết gì về cuộc lễ này từ phía cha Khải lẫn người tổ chức.
Một điều rất rõ ràng và ai cũng nhìn thấy là tất cả người dân tại Đức đều có quyền tự do: gặp mặt, hội họp, phát biểu, v.v… miễn là nằm trong khuôn khổ luật pháp của nước Đức. Tôi nghĩ cha đang hưởng những tự do quý báu như thế và cha cũng đang hoạt động trong chiều hướng này. Điều đó thật quan trọng cho người dân, giáo dân cũng như người linh mục.
Tương tự như thế trong Giáo Hội Công Giáo tại Đức mọi người giáo dân và tu sĩ nam nữ cũng hưởng các quyền tự do quý báu và được thực hiện thật tốt trong khuôn khổ phạm vi trách nhiệm của Giáo Hội.
Tôi được nghe nói, Cha xứ Đức Winkens của giáo xứ Mariä Himmelfahrt cho phép cha dâng thánh lễ tại nhà thờ của ngài. Tôi nghĩ nếu cha làm việc này cho giáo dân Đức của ngài thì rất là chính đáng và phải đạo. Không có điều gì cần phải bàn thêm. Tôi đang cố gắng gặp cha xứ Winkens để giảng nghĩa rõ ràng về những điều tôi trình bày trong lá thư này.
TGP Hamburg vẫn thường ra thông báo về những "linh mục lạ" (Fremde Priester) để tránh những lạm dụng của linh mục lạ thì người linh mục quản nhiệm cần hỏi thẻ linh mục (Priesterausweis) trước khi cho họ được phép cử hành các bí tích trong phạm vi TGP Hamburg. Trong những thời gian qua có những linh mục lạ đến TGP Hamburg để quyên góp tài chính bất hợp pháp nên Tòa TGM phải nhiều lần nhắc nhở. Tòa án Hamburg đã xử án tù treo 5,5 năm cho một linh mục lạ vào năm 2006 về tội lường gạt tiền bạc và giả danh. ! Chính tôi đã một lần đến TP Wedel, gần Hamburg và đã bị cha xứ Đức tại Giáo Xứ St. Marien ở đó hỏi thẻ linh mục, lúc ấy tôi đã phải trình giấy tờ cho ngài xem.
Thật rõ ràng trong GH hoàn vũ và địa phương có những trật tự nghiêm khắc, nhất là quyền hạn và nhiệm vụ của những linh mục quản nhiệm đang được giao phó. Nếu một linh mục lạ VN đến Hamburg và cử hành các Bí Tích của GH cho người Giáo Dân Công Giáo VN mà người đang chịu trách nhiệm toàn quyền không hay biết, thì phải nói rằng đó là một sự việc rất nghiêm trọng. Thứ nhất vi phạm trật tự trong Giáo Hội, thứ hai có thể gây xáo trộn và chia rẽ trầm trọng trong Cộng Đoàn, và thứ ba đánh mất tình nghĩa giữa hàng linh mục, cho dù người linh mục lạ đó viện một lý do nào cho thật hợp lý thì vẫn là vi phạm trật tự trong GH [xem . Thật dễ hiểu, nếu tôi đi đến nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Kỳ Đồng hoặc ở Thái Hà, rồi ngang nhiên bước lên bàn thờ dâng thánh lễ, cho dù chỉ cho chính tôi hoặc cho một nhóm nào đó mà chưa có sự cho phép của cha bề trên hoặc cha xứ, thì tôi chẳng còn tư cách là một linh mục đúng nghĩa và là người đang gây rối lẫn vi phạm luật Giáo Hội.
Trong lúc hội thảo dân sự tại hội trường các linh mục đòi tranh đấu cho tự do, công bằng và sự thật mà lại không gìn giữ trật tự trong GH, thì những điều nói đó có hợp lý lẽ không?
Việc tổ chức một thánh lễ cho người CGVN tại Hamburg vào ngày 08.9.2013, do Lm. Phạm Cao Quý DCCT cử hành mà tôi là người có trách nhiệm mà không biết, nó giống như tại một thành phố khác ở Đức đã bắt đầu từ những vi phạm trật tự trong GH như thế, rồi theo tháng ngày dài đã làm cho cộng đoàn CGVN tại đây đang chia rẽ trầm trọng trong hiện tại.
Vì lý do có thể tạo ra những bất an, xáo trộn và chia rẽ trong Cộng Đoàn CGVN tại TGP Hamburg sau này nên tôi buộc lòng phải viết những hàng chữ này gửi đến cha.
Cha nên biết, trong TGP Hamburg đang có 2 linh mục VN sinh sống từ lâu, nhưng chúng tôi chưa bao giờ có những tình trạng vi phạm trật tự nghiêm trọng trong Giáo Hội địa phương như thế tại Cộng Đoàn CGVN, chắc chắn hai vị này không để cho một cá nhân hoặc một phe nhóm nào đó lợi dụng chức danh linh mục của mình.
Với điều hy vọng là cha (đang trú ngụ 3 tháng tạm thời tại Hamburg) có thể chưa hiểu rõ hoàn cảnh hoặc một cá nhân hay một phe nhóm nào đó cố tình đã qua mặt cha để muốn đạt đến mục đích riêng hoặc cho một đảng phái nào đó của họ.
Như đã nhắc ở trên, cha hoàn toàn có sự tự do hội họp dân sự vào ngày 08.9.2013, nhưng cho việc cử hành các Bí Tích của GHCG cho người CGVN trong phạm vi trách nhiệm của tôi tại TGP Hamburg thì mong cha phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Câu trả lời có thực hiện cử hành các Bí Tích hay không thực hiện nằm trong sự quyết định của cha.
Phần tôi, sẽ có phản ứng dựa theo quyết định của cha bằng cách, ngày 09.9.2013:
1. Tôi buộc lòng sẽ công khai lá thứ này trên trang mạng của chúng tôi và trên tờ Thông Tin Mục Mục Borsum cho toàn Vùng Bắc Đức: www.mucvu-borsum.de
2. Và sau đó, tôi có cuộc họp mục vụ với Đức GM Phụ tá TGP Hamburg, Dr. Hans-Jochen Jaschke, kiêm Giám đốc Mục Vụ Ngoại Kiều của TGP Hamburg vào ngày 16.9.2013 và tôi buộc lòng sẽ thông báo về sự vi phạm trật tự trong Giáo Hội của hai linh mục VN thuộc DCCT đã làm tại TGP Hamburg và sẽ nhờ Ngài trực tiếp phản kháng đến nhà DCCT ở Sàgòn và Hànội - Vietnam.
3. Tương tự như thế tôi cũng sẽ gặp mặt Đức Cha chính TGP Hamburg Dr. Werner Thissen vào ngày 28.9.2013 và xin Ngài sẽ làm giống như mục 2 ở trên.
Cuối cùng xin cha đừng vô tình để danh nghĩa linh mục cao quý của mình bị một cá nhân hoặc một phe nhóm nào đó lạm dụng.
Kính chào cha trong sự hiệp nhất của Chúa Kitô.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn Tuyên Úy các CĐCGVN trong TGP Hamburg và GP Hildesheim
+ Lá thư này được gửi qua Email đến:
- Các Linh mục Tuyên Úy VN tại nước Đức
- Lm. Giuse Nguyễn Trung Điểm, Cựu Tuyên Úy Vùng Bắc Đức
- Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT Sàigòn: dcctvn@gmail.com ; ttmvcssr@hcm.vnn.vn
- Lm. Giuse Lê Quang Uy, DCCT Sàigòn: gxmehangcuugiup@gmail.com
- Lm. Giuse Nguyễn Văn Phượng, DCCT Thái Hà: josphuong2012@yahoo.com.vn
- Lm. Matthêu Vũ Khởi Phụng, DCCT Thái Hà: dcctgxthaiha@gmail.com ; giaoxuthaiha@gmail.com
- Lm. Fx. Nguyễn Kim Phùng, DCCT Thái Hà: kimphungCSsR@yahoo.com
- Ban Đại Diện Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg
- Ban Đại Diện Cộng Đoàn CGVN tại Wedel
- Ca Đoàn Thánh Linh Hamburg

-----------00-----------

B- Thư của linh mục Việt Nam Phạm Cao Quý gởi "quan tuyên úy toàn quyền" Paul Phạm Văn Tuấn "cai trị" Tổng Giáo Phận Hamburg ở Đức Quốc

Lm. Vincent Maria Phạm Cao Quý, CSsR. Hiện ở nhà: Bà Vũ Thị Khiếu, Wildschwanbrook Str. 133 22145 Hamburg, Deutschland Tel. 040 6794723

Hamburg, ngày 03 tháng 09 năm 2013
Kg.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn, Tuyên úy các CĐCGVN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim
Trung Tâm Mục Vụ Công Giáo Việt Nam Am Hohen Turm 4, 31177 Borsum – Harsum Tel. 05127-5170
V.v. Trả lời thư của Lm. Paul Phạm Văn Tuấn gửi cho Lm. Vincent Maria Phạm Cao Quý, CSsR. ngày 29.08.2013

Kính chào Lm. Paul Phạm Văn Tuấn.

Kính chào cha, con là Lm. Vincent Maria Phạm Cao Quý, CSsR., có nhận được thư cha gửi đề ngày 29.08.2013. Trong những ngày từ 30.08.2013 đến ngày 02.09.2013 con không có mặt ở nhà bà Maria Vũ Thị Khiếu, địa chỉ Wildschwanbrook Str. 133, 22145 Hamburg, nên tối ngày 02.09.2013 con mới nhận được thư của cha. Tuy nhiên, trong những ngày này, con cũng được nghe nói là cha có gửi cho con một lá thư gì đó. Khi nhận được lá thư này, con đã đọc rất kỹ và đã cố gắng hiểu theo nghĩa tích cực nhất có thể! Về lá thư cha gửi cho con, con xin trình bày hai (2) điểm.
Thứ nhất, trả lời và minh định với cha về những sự hiểu sai lệch.
Thứ hai, con xin có vài tâm tình với cha trong tư cách giữa hàng linh mục với nhau.
Thứ nhất, những sự hiểu sai lệch
1. Xin cha đọc kỹ lại thư mời Thánh lễ ngày 08.09.2013 của Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tại Hamburg và trên Facebook, đề ngày 19.08.2013. Đây là “Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam”, dành cho các thành viên của Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu cũng như cho những người yêu chuộng Công lý và Hoà bình, chứ không phải “Thánh lễ cho giáo dân CGVN” tại Hamburg như cha đã hiểu.
2. Cha nói: “Sau thánh lễ này khi mọi người đã ra về thì tôi mới biết là có một thánh lễ cho người CGVN tại Hamburg vào ngày 08.9.2013, lại do chính Lm. Phạm Cao Quý DCCT cử hành. Tôi hoàn toàn không biết về việc này-” là không chính xác, bởi lẽ: a) trước khi dâng Thánh lễ Chúa Nhật, ngày 25.08.2013, chị Hạnh Vũ, một trong hai người thay mặt Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu, đã trao thư mời Thánh lễ ngày 08.09.2013 cho cha; b) trước khi giáo dân nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hamburg, trong phần thông tin, đã thông báo cho Cộng Đoàn biết Thánh lễ ngày 08.09.2013 tại Giáo xứ Mariä Himmelfahrt Rahlstedt, do Lm. Vincent Maria Phạm Cao Quý, DCCT VN cử hành.
Phần con, trước ngày 19.08.2013, khi nhận được lời mời cử hành “Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam”, con đã nói với những người tổ chức là phải xin phép Cha xứ và thông báo cho cha Tuyên úy, nếu các anh chị muốn tổ chức Thánh lễ tại nhà thờ (tức là tại giáo xứ Mariä Himmelfahrt Rahlstedt).
3. Lại nữa, Thánh lễ ngày 27.07.2013, không phải là “Thánh lễ cho người Công Giáo VN tại Hamburg”, nhưng là Thánh lễ cầu nguyện cho 17 thanh niên Công giáo và Tin lành và những nhà dân chủ trong nước” cũng do Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tổ chức và dành cho các thành viên của Nhóm này. Thánh lễ này do chính con, Lm. Vincent Maria Phạm Cao Quý, CSsR. chủ tế và Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải, CSsR. đồng tế và giảng lễ. Con xin phép được nhắc lại với cha, đây là Thánh lễ do Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tổ chức và được cử hành tại Giáo xứ của người Đức, đã được cha Chánh xứ cho phép và rộng lòng đón tiếp.
4. Vì mục đích và bản chất của sự việc, chúng con nhận thấy cha Winkens, Chánh xứ Giáo xứ Mariä Himmelfahrt cho phép đã là điều kiện hợp lệ.
5. Con không hiểu ý của cha khi nại đến “người đang chịu trách nhiệm toàn quyền” là thế nào?! “Toàn quyền” theo nghĩa của Giáo Luật, điều 566, triệt 1 và 2; hay điều 568; hay Luật của Giáo hội địa phương cho phép một cha Tuyên úy có toàn quyền cấm hoặc cho phép một linh mục khác cử hành các Bí tích trong mọi hoàn cảnh và mọi trường hợp? Nếu là Luật của Giáo hội địa phương, xin cha vui lòng cho con biết văn bản để con được hiểu rõ hơn.
Trong thư, con nhận thấy nỗi e ngại của cha xem ra rất mơ hồ và áp đặt. Thế nào là “vi phạm trật tự trong Giáo Hội”? Thế nào là “gây xáo trộn và chia rẽ trầm trọng trong Cộng Đoàn” khi đơn giản nhưng cần thiết là dâng một “Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam” do Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tại Hamburg và trên Facebook tổ chức? Thế nào là “đánh mất tình nghĩa giữa hàng linh mục” khi những người tổ chức, ít nhất là theo cách hiểu “toàn quyền” của cha, khi họ không hoặc chưa thông báo cho cha về Thánh lễ này? Chúng ta phải rất thận trọng trong cách am hiểu về một vấn đề, không nên tuyên bố một cách chung chung và chủ quan nóng vội!
6. Con xin phép được nhắc lại với cha một lần nữa, Thánh lễ ngày 08.09.2013 không phải là Thánh lễ cho người CGVN tại Hamburg, nhưng là “Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam” do Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tổ chức và dành cho những thành viên của Nhóm này cũng như cho những ai yêu chuộng Công lý và Hoà bình.
7. Nếu chỉ vì việc dâng một Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam “có thể tạo ra những bất an, xáo trộn và chia rẽ trong Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg”, thì những người Công giáo chúng ta phải hiểu, sống và trả lời thế nào về Giáo huấn và Đường lối của Công Đồng Vatican II, trong Hiến chế Gaudeum et Spes: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người thời nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ” (x. GS., số 1)?
2 8. Cha nhắc đến “một cá nhân hay một phe nhóm nào đó cố tình đã qua mặt cha để muốn đạt được mục đích riêng hay cho một đảng phái của họ”. Cha là người ở Đức Quốc đã lâu, xin cha vui lòng cho con biết cá nhân đó, phe nhóm đó. Con đang ở nhà bà Maria Vũ Thị Khiếu, một giáo dân CGVN tại Hamburg, và là thành viên của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Mariä Himmelfahrt Rahlstedt. Cha cũng đã biết chúng ta là những linh mục Công giáo, không tham gia hay hoạt động bất kỳ đảng phái chính trị nào. Nhưng bởi tính chất ngôn sứ của sứ vụ linh mục, chúng ta không thể không chỉ ra cho con người biết về những vi phạm của họ đến sự Công bằng, Công lý, Tự do và Sự thật trong xã hội! Còn đối với giáo dân, việc tham gia một đảng phái chính trị là quyền và nghĩa vụ của họ, được Học thuyết của Giáo hội về Xã hội khẳng định rõ ràng.
9. Về việc cử hành Thánh lễ ngày 08.09.2013, với lương tâm và lòng chân thành của linh mục, con không thể làm ngơ trước tiếng kêu của người bị áp bức, ít là dâng một Thánh lễ cầu nguyện cho họ.
Về phía những người tổ chức, chiều ngày 01.09.2013, bà Maria Vũ Thị Khiếu đã điện thoại xin ý kiến cha Winkens, Chánh xứ Giáo xứ Mariä Himmelfahrt Rahlstedt, ngài vẫn còn đồng ý cho tổ chức và cử hành Thánh lễ vào ngày 08.09.2013. Tuy nhiên, vào buổi tối cùng ngày, cha Winkens đã gửi email cho bà Maria Vũ Thị Khiếu và cho biết cha Paul Pham (cha Paul Phạm Văn Tuấn) không đồng ý cho tổ chức Thánh lễ này. Cha Paul Pham đã rất giận dữ (sehr erbost), ngài cho biết nếu Thánh lễ này được cử hành sẽ gây nguy hiểm (Gefahr) cho Cộng Đoàn CGVN tại đây.
Như vậy, Thánh lễ ngày 08.09.2013 đã bị hủy.
Thứ hai, một vài tâm tình xin gửi đến cha
Kính thưa Lm. Paul Phạm Văn Tuấn,
khi nhận được lá thư cha gửi cho con qua đường bưu điện, đọc thư, con lấy làm ngỡ ngàng vô cùng. Đọc đi đọc lại lá thư, con thấy đơn giản chỉ có một điều là những người tổ chức Thánh lễ hoặc con là người sẽ cử hành Thánh lễ không hoặc chưa thông báo cho cha (nếu trong trường hợp này, theo qui định của Giáo hội địa phương về cha Tuyên úy, phải thông báo cho cha?!). Tuy nhiên, cung giọng của lá thư con thấy rất hằn học, hăm dọa và chụp mũ. Con được biết, cha là người hay về Việt Nam, có những chuyến làm từ thiện bác ái, cha có để ý nhận ra cái cung giọng hành văn như thế này nó na ná như giọng văn của những người cầm quyền cộng sản mà ta đọc thấy nhan nhản khi họ muốn kết tội một ai đó không đi theo đường lối của họ không?
Nếu cha sợ “mất tình nghĩa giữa hàng linh mục”, tại sao cha không nhấc điện thoại liên lạc trực tiếp và chỉ dẫn cho con có phải nhẹ nhàng hơn không? Đằng này cha gửi cho con một lá thư dài qua đường bưu điện, trong đó có những chi tiết chẳng ăn nhập gì. Hơn nữa, cùng một lúc, cha lại gửi lá thư này đến nhiều địa chỉ email khác nhau, từ Đức Quốc tới Việt Nam. Làm gì mà rùm beng thế cha? Mình có thể gặp nhau đối thoại trực tiếp mà. Chỉ cần một chút thiện chí đối thoại chân thành, vấn đề sẽ sáng tỏ hơn thôi, có gì khó đâu!
Chúng ta là những linh mục Công giáo, những linh mục của lòng thương xót và vị tha theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Tại sao chúng ta lại không thể yêu thương và có cái nhìn trong sáng về con người như Thầy Giêsu đã yêu và đã nhìn? Tại sao chúng ta không tỉnh táo trước những lời khiển trách của Chúa Giêsu (x. Mt 23)? Tại sao chúng ta lại cứ khư khư giữ lấy quyền lợi nhỏ bé và địa vị của mình mà quên đi cái LÒNG NHÂN đích thực mà Chúa Giêsu muốn nơi những đồ đệ của Người?
Tháp ngà của Giáo Hội không phải là hệ thống luật lệ khắt khe hay quyền hành của một vị linh mục như thể là một lãnh chúa. Tháp ngà của Giáo Hội là một CON NGƯỜI GIÊSU, mở ra cho lòng bác ái và hăm hở đến với những con người bị áp bức, những người nghèo, những người bị bỏ rơi. Sứ vụ Truyền Giáo của Giáo Hội phải được mở tung đến với mọi người (xem Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2013, công bố ngày 06.08.2013).
Kính thưa cha, cuối cùng thì ý định ngăn cấm “Thánh lễ cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong ngục tù cộng sản tại Việt Nam” do Nhóm Bạn Đặng Xuân Diệu tổ chức cũng được như ý cha. Con là người được mời cử hành Thánh lễ này, vì vâng lời Cha Winkens, Chánh xứ Giáo xứ Mariä Himmelfahrt Rahlstedt, cũng sẽ không cử hành Thánh lễ này tại nhà thờ nữa. Nhưng mà con cảm thấy xót xa nhiều, vì, đúng như cha nói, chúng ta đang ở trong một đất nước được hưởng nhiều sự tự do, vậy mà một hành động cụ thể là dâng một Thánh lễ cầu nguyện cho những người ở quê hương là đồng bào mình được hưởng sự tự do, thoát khỏi sự kìm kẹp của cộng sản vô thần, thì lại bị ngăn cấm. Xót xa hơn là sự ngăn cấm này lại ở ngay chính trong lòng Giáo hội của mình.
Kính thưa cha,
Trên đây là những điểm con trả lời lá thư của cha có liên quan đến con và một vài tâm tình xin gửi đến cha. Con cũng xin được gửi lá thư này đến cha qua đường bưu điện. Và con cũng gửi lá thư này đến những địa chỉ mà cha đã gửi đến.
Kính chúc cha được bình an, mạnh khỏe, thánh đức hầu chăm lo săn sóc mục vụ tốt hơn cho Đoàn Dân Chúa, cụ thể là cho anh chị em đồng bào chúng ta.
Kính thư,
Linh mục Vincent Maria Phạm Cao Quý, CSsR.
+ Lá thư này cũng được gửi qua email đến:
- Các Linh mục Tuyên Úy VN tại nước Đức
- Lm. Giuse Nguyễn Trung Điểm, Cựu Tuyên Úy Vùng Bắc Đức
- Lm.Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCTVN: dcctvn@gmail.com; ttmvcssr@hcm.vnn.vn
- Lm. Giuse Lê Quang Uy, DCCT Sàigòn: gxmehangcuugiup@gmail.com
- Lm. Giuse Nguyễn Văn Phượng, DCCT Thái Hà: josphuong2012@yahoo.com.vn
- Lm. Mátthêu Vũ Khởi Phụng, DCCT Thái Hà: dcctgxthaiha@gmail.com; giaoxuthaiha@gmail.com
- Lm. Fx. Nguyễn Kim Phùng, DCCT Thái Hà: kimphungCSsR@yahoo.com
- Ban Đại Diện Cộng Đoàn CGVN tại Hamburg
- Ban Đại Diện Cộng Đoàn CGVN tại Wedel
- Ca Đoàn Thánh Linh Hamburg

-----------00-----------


Thư ngỏ số 2 kính gửi linh mục Phạm Văn Tuấn


KÊU GỌI linh mục Phạm Văn Tuấn, tuyên úy cho người VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim, rút lại cơ chế Xin-Cho và ngưng dựng chuyện sai sự thật với các Giám mục và cha sở Đức

Kính gửi Lm. Phạm Văn Tuấn,

Thư Ngỏ số 1 đã được gởi đến Linh mục ngày 13.10.2013. Cho đến hôm nay chúng tôi vẫn không nhận được sự trả lời của Linh mục, vì thế chúng tôi muốn nói thêm với Linh mục về quyền hạn và nhiệm vụ của 1 Lm tuyên úy.

Trong thư Linh mục gởi cha Phạm Cao Quý, Linh mục đã tự khẳng định Linh mục «đang chịu trách nhiệm toàn quyền» cho giáo dân VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim. Vậy xin Linh mục cho giáo dân chúng tôi biết, Linh mục căn cứ vào đâu? Điều nào trong giáo luật? Hoặc qui định nào của giáo phận cho phép Linh mục Tuấn toàn quyền, và giáo dân VN phải xin phép Linh mục, thay vì xin phép cha sở của giáo xứ nơi giáo dân tổ chức thánh lễ? Hay Linh mục muốn áp đặt lên giáo dân cơ chế Xin-Cho mà Linh mục đã học được từ những lần về lại VN? Hoặc cũng có thể Linh mục dị ứng với những thánh lễ cầu nguyện cho công lý, cho tự do tôn giáo, cho các tù nhân lương tâm tại VN … , nên bằng mọi giá, Linh mục tìm cách ngăn cản, gây khó dễ?

Để Linh mục biết tôn trọng những «trật tự nghiêm khắc» và tránh những «vi phạm trật tự trong giáo hội» (chữ trong ngoặc kép là của Linh mục), chúng tôi mạn phép trình bày cụ thể tình trạng pháp lý của giáo dân công giáo VN sống tại TGP Hamburg và GP Hildesheim, cũng như nhiệm vụ và quyền hạn thực sự của Linh mục như giáo luật quy định:

Để người tị nạn cộng sản VN mau hội nhập vào xã hội và giáo hội địa phương và vì nhiều lý do tế nhị khác, TGP Hamburg và GP Hildesheim đã không thành lập giáo xứ tòng nhân (Giáo luật §518 câu 2) cho người VN, vì thế các giáo dân VN trực thuộc các giáo xứ nơi mình cư ngụ (§100 và §107).

Linh mục chỉ là tuyên úy cho người VN tại TGP Hamburg và GP Hildesheim (§564, §566 (1), §568), chứ không phải là chánh xứ giáo xứ tòng nhân, vì giáo xứ chưa bao giờ được thành lập như đã nói ở trên. Vậy tại sao Linh mục đòi có toàn quyền trên giáo dân VN? Hay Linh mục muốn làm giám mục của người VN tại 2 giáo phận Hamburg và Hildesheim này?

Xin Linh mục nhớ cho rằng, giáo dân VN cũng như các tòa giám mục Hamburg và Hildesheim không bao giờ chấp nhận một giáo hội trong một giáo hội.

Linh mục chỉ có bổn phận đến các giáo xứ trong 2 giáo phận, nơi có nhiều người VN cư ngụ theo định kỳ (thực tế: từ 1 đến 2 tháng/một lần) để cử hành thánh lễ cho người Việt Nam muốn dự lễ bằng tiếng mẹ đẻ, chứ Linh mục không có quyền quản trị, chăm sóc các giáo dân VN như 1 cha sở. Dĩ nhiên, Linh mục có quyền thành lập cũng như làm linh hướng cho các cộng đoàn tại các địa phương trong giáo phận, với đầy đủ ban bệ, cho những người VN thích sinh hoạt với Linh mục bằng tiếng mẹ đẻ. Nhưng sự tham gia vào các cộng đoàn này đặt trên căn bản tự nguyện. Không có bất cứ 1 điều khoản nào trong giáo luật bắt buộc giáo dân VN vừa trực thuộc giáo xứ nơi mình cư ngụ (§100 và §107), vừa phải sinh hoạt trong các cộng đoàn của Linh mục, và cũng không có một điều luật nào cho phép Linh mục có quyền nhân danh các cộng đoàn đó để đòi hỏi giáo dân chúng tôi phải xin phép cũng như vâng phục Linh mục như là cha sở hoặc giám mục của chúng tôi.

Vì không phải cha sở, Linh mục không có sổ sách hàng xứ, như sổ Rửa Tội, sổ Hôn Phối, sổ An Táng… Thí dụ, ai muốn rửa tội cho con của mình bằng tiếng Việt thì có thể mời Linh mục cử hành bí tích, nhưng sau khi rửa tội, giáo dân đưa sổ gia đình công giáo trực tiếp (hoặc đưa Linh mục để Linh mục đưa tiếp) cho cha sở giáo xứ đó để cha ghi vào sổ rửa tội của giáo xứ (§ 535.(1)).

Trong trang Mục Vụ Borsum của Linh mục cũng xác nhận vấn đề này.

Là tuyên uý, khi Linh mục muốn đến một giáo xứ Đức nào để cử hành thánh lễ, bản thân Linh mục cũng phải xin phép cha chánh xứ ở đó. Dĩ nhiên các cha sở các giáo xứ trong giáo phận tạo điều kiện dễ dàng cho Linh mục, nhưng nguyên tắc là Linh mục vẫn phải xin phép như 1 linh mục khách. Điều này chính Linh mục cũng đã “vô tình” xác nhận trong thư của Linh mục.

Cha Quý không có bổn phận phải xin phép Linh mục, bởi vì Linh mục hoàn toàn không có quyền hạn và trách nhiệm về giáo xứ Maria Himmelfahrt. Cha Quý chỉ phải xin phép cha sở Winkens, và cha sở đã đồng ý.

Việc Linh mục không có nhiệm vụ và quyền hạn mà đòi người khác phải xin phép mình đã là vô lý và trơ trẽn, hơn thế nữa, Linh mục còn dựng chuyện rỉ tai các cha sở và Giám mục, rằng việc giáo dân VN tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân của cs mang tính chính trị đảng phái. Linh mục đã - bất chấp phép lịch sự tối thiểu - tỏ thái độ giận dữ với cha sở Winkens. Trước thái độ đó, vị chánh xứ đáng kính này đành yêu cầu giáo dân VN hủy Thánh lễ tiếng Việt, trong khi trước đó ngài đã cho phép. Cha Winkens đã đề nghị cầu nguyện cho các tù nhân lương  tâm VN trong thánh lễ bằng tiếng Đức do cha chủ lễ. Là người VN và là người công giáo, Linh mục không cảm thấy hổ thẹn?

Thưa Linh mục, chính Linh mục đã xúc phạm đến cha sở Winkens. Chính Linh mục là người gây hoang mang và khó xử cho các các cha sở. Vậy xin hỏi Linh mục, ai là người đang làm lũng đoạn cộng đoàn, ai là người đang làm mất bầu khí yêu thương? Tại sao Linh mục lại nhẫn tâm làm thất vọng bao nhiêu nạn nhân của CS  ở VN đang mong đợi sự ủng hộ và chia sẻ của giáo dân hải ngoại?

Những điều mà Linh mục gán ghép cho cha khách cũng như giáo dân ở trong thư của Linh mục: «… gây xáo trộn, bất an, chia rẽ trầm trọng và sự đánh mất tình nghĩa giữa hàng linh mục...”, nay giáo dân chúng tôi xin gửi trả lại Linh mục. Yêu cầu Linh mục cũng hãy tự hỏi chính mình, ai là người đang gây chia rẽ, bất an cho cộng đoàn?

Xin Linh mục hãy suy ngẫm lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khẩn thiết nhắn nhủ:

"… một số linh mục cảm thấy không hài lòng, cảm thấy bị đánh mất đi trái tim người mục tử và một cách nào đó trở thành những người chỉ biết thu thập đồ cổ hoặc những cái mới lạ - thay vì trở thành người chăn chiên sống chung với "mùi của con chiên", như người chăn chiên ở giữa đoàn chiên của họ, như những ngư phủ ở giữa những đồng nghiệp và công việc của mình".

Cuối cùng, vì sự bình an và hiệp nhất của cộng đoàn, và trên căn bản giáo luật, yêu cầu Linh mục hãy rút lại những đòi hỏi Xin-Cho vô lý, biết tôn trọng việc tự do cầu nguyện của giáo dân, và ngưng dựng chuyện sai sự thật với các cha xứ Đức và toà GM về giáo dân VN.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan cho Linh mục, để Linh mục biết trở về đúng vị trí của mình mà giáo phận giao phó, biết xứng đáng là một mục tử mang mùi chiên, quan tâm đến những trăn trở của chiên và biết sống chết với đoàn chiên.

Kính chào Linh mục

Thay mặt một số giáo dân tại Göttingen, Hannover và Hamburg

Lý Thanh Trực
E-mail: lytruc@gmail.com

Đồng kính gửi:

-  Đức cha Dr. Werner Thissen, TGP Hamburg (bản tiếng Đức).
-  Đức cha Dr. Hans-Jochen Jaschke, GM phụ tá kiêm giám đốc mục vụ ngoại kiều,
   TGP Hamburg (bản tiếng Đức).
-  Đức cha Nortbert Trelle, GP Hildesheim (bản tiếng Đức).
-  Người Việt tị nạn cộng sản, đặc biệt giáo dân công giáo tại CHLB Đức.


13 comments:

  1. Ông Linh mục “quốc doanh” tự phong "quan tuyên úy toàn quyền" cũng thuộc loại trơ trẽn đặm nét nẻn vừa há miệng là mắc quai.

    ReplyDelete
  2. Mang thiên chức linh mục như ông Phạm văn Tuấn này mà lời lẽ không thua đám giang hồ là mấy, có khi còn trôi hơn nữa là khác.Ông này cũng giỏi lợi dụng từ CHA đẻ thổi phòng mính lên như trái khinh khí cầu. Đểu ơi là đểu.

    ReplyDelete
  3. thời nay nhiều ông cha cứ đặt mình vào vai quan toàn quyền cai trị nhẩy

    ReplyDelete
  4. Biết ông lm này là quốc doanh thế mà vẫn có đám con chiên bám theo ông để hưởng xái thừa đó các ông ạ.

    ReplyDelete
  5. Tham, sân, si, con người sinh ra đã có. Linh mục cũng chì là con người, nếu ko gột bỏ được thì tất phải hé lộ.
    Lm Tuấn vì ko đạt được đức hạnh của bậc tu hành nên đã là nguyên nhân gây ra bất hạnh, phiền não và ưu tư cho mình và người khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tham sân si là sản phẩm của con người và xã hội, chính chúng là nguyên nhân làm hư hại cuộc sống an lành của loài người giống như bông tre nở từ cây tre và là biểu tượng suy tàn của cây tre; nghĩa là khi tre trổ bông là lúc tre tàn lụi.
      Nói rõ ra thì ông cha Phạm văn Tuấn là cây tre đã nở bông.

      Delete
    2. Lão nhộng, Con người sống trong trái đất này đều biết Tham sân si là nguyên nhân của cuộc sống đau khổ, cần phải tiêu diệt, Còn ba pháp là vô tham, vô sân, vô si là những yếu tố tâm lý cần nên phát triển để xây dựng cuộc sống an lành thì tại sao những người như cha Tuấn hay các cha khác, đã quyết tâm bỏ đời sống hưởng thụ để rèn luyện thân tâm an lành, nghèo khó lại đảo lộn để về với tham sân si ?

      Delete
    3. Dễ hiểu thôi, như ông bạn Nguyễn Linh Ngọc ở trên có nói, con người sinh ra đã có tham sân si, người ta còn gọi là Tam Độc, nó như món thuốc phiện của loài cây Anh Túc, hể ngửi phải là mê man. Không cứ tu hành là đắc đạo, nếu nội công chưa đạt tới đỉnh điểm, mà còn yếu kém sẽ bị Tam độc này làm cho vô minh bị che lấp.
      Chỉ thế thôi.

      Delete
    4. Tham sân si của mấy ông này thì nổi đình đám và dễ măc nghẹn hóc xương gà hơn dân thường mình nhiều

      Delete
  6. Một điều tôi không ngờ tới là từ trước đến giờ mình chỉ nghĩ và thấy là LM quốc doanh gây tác hại tới giáo dân thôi,chứ không ngờ hôm nay lại thấy hại cả bạn đồng nghiệp.

    ReplyDelete
  7. LM Tuấn chắc từ dòng DCSVN đào tại ra rồi, cái dòng này khua môi múa mỏ giống nhau ko sai một ly.

    ReplyDelete
  8. Khiếp nhỉ! đất ở đâu cũng có giới tu hành như linh mục, thày chùa thao túng như giang hồ.
    Nói theo kiểu đống áng thì nơi đâu có nưóc thì sẽ có rùa đen, rùa vàng.

    ReplyDelete
  9. Người Qua ĐườngNov 8, 2013, 3:50:00 PM

    Bất luận ai nắm quyền ở một GX, việc cầu nguyện cho tù nhân CG lương tâm bị cầm tù ở VN là điều nên làm và nên hợp sức làm cùng nhau, lẽ nào lại có LM khó chịu nhỉ?

    Chỉ cần bàn thảo nhau và cùng nhau dân lời nguyện thì có đâu chuyện lùm xùm không hay ho gì!

    Đã đi tu, thì nên bớt cái Tôi và coi trọng cái chung bác ái, nếu thiếu điều đó, e rằng LM chỉ là con rối do CSVN dựng lên đi quấy rối CĐ người Việt mà thôi!

    Tôi ủng hộ các Cha can đảm dâng Thánh lễ cầu nguyện cho con dân VN bị CS bách hại !

    Đề nghị LM Tuấn về vườn làm việc thiện cho CS ở VN !

    ReplyDelete