Sunday, April 5, 2015

Tống cựu nghinh tân

Chẳng cứ phải chờ đến Tết Nguyên Đán, ta mới có quyền xài câu “Tống Cựu Nghinh Tân;” trái lại, Ông Bà ta thường nói, tiễn cái cũ đi để đón cái mới đến. Cũng như phải có người ra đi mới có người trở về. Chộp cơ hội này là lý do “cao cấp” và động cơ “chính quy” để vừa “vô tư” mà hô to, “Tống Cựu Nghinh Tân,” lại vừa có thể hồn nhiên 'mở lòng' chia sẻ cùng bà con lối xóm. Chẳng ai lại xét đoán hay khờ khạo, ngu ngơ trách cứ bắt bẻ, nhiều khi còn... khen lấy khen để nữa là đàng khác mặc dù ta “được tiếng khen, ho hen... cả đời.”

n

Câu “Tống Cựu Nghinh Tân” gồm toàn từ Hán Việt, chuyển nghĩa sang chữ Nôm là “Tiễn Cũ Đón Mới.” Đó là diễn nghĩa theo phép lịch sự; ăn nói kiểu “con nhà lành học giỏi” hay hành xử theo lối “con nhà có giáo dục,” chứ “phát ngôn” đúng “luật giang hồ” của dân "bán cá chửi thuê" thì “tống” trong văn Nôm có nhiều nghĩa “lạnh lùng sương gió” lắm chư vị ạ, chẳng hạn “đuổi đi” thì quát: “tống cổ con mụ nội ấy ra ngoài” hay “đánh”_“thụi” như :“tống cho nó mấy quả đấm” hay đứa ưa bắt nạt như :“thằng cha ấy to xác như vậy mà 'thụi' vào ngực thằng 2, thế có hèn không ...”

Tống cái "kém minh bạch"

Câu "Kém minh bạch" là phản từ của giới ngoại giao dùng để phản biện cho những khoa học dẫn chứng. nó vừa thân thiện, nhẹ nhàng lại tạo được cảm hứng tranh luận về những đề tài cụ thể mà không được người có trách nhiệm công khai làm rõ như; giấy tờ lem nhem, tường trình mờ ám, lời nói không đi đôi với việc làm  v v... khiến người trong cuộc nghi ngờ, đưa đến nghi vấn không đẹp để rồi mất tin tưởng hoàn toàn. Nên, ngôn từ ngoại giao nghe tuy có nhẹ nhàng nhưng quá khó hiểu với 'dân ngu cu đen' như chúng ta. Vậy 'dân ngu cu đen' đành mượn tiếng nói "không có chừng mực" của thằng Chí Phèo làng Vũ Đai này mà 'bộc bạch', nghe phản cảm nhưng không gì quí bằng sự thật chư vị ạ!
“tống cổ con mụ nội ấy ra ngoài” hay “đánh”_“thụi” như: “tống cho nó mấy quả đấm” hay đứa ưa bắt nạt như: “thằng cha ấy to xác như vậy mà 'thụi' vào ngực thằng 2, thế có hèn không ...”

Những cái bẩn "kém minh bạch" đã tới mức chấm dứt, sửa soạn tiến vào quá khứ; dĩ nhiên thiên hạ phải “tống cựu” . Những gì tốt lành của ngày cũ ta sẵn sàng “tiễn” bằng các nghi thức “hoành tráng;” (hoành tráng là nói theo từ ngữ của dân nhà quê Hà Nội), ngược lại, những thứ đã gây nên tình trạng “điên cái đầu, đau cái đít,” lố bịch làm điêu linh tứ bề thì ta chẳng ngại hoan hỉ mà “tống khứ” hay nói theo giọng điệu bà già trầu như: "nó lì quá Tèo ơi, mày thí mấy cắc cho nó đi khuất mắt tao.,,,".

Nhìn lại khoảng thời gian 20 năm gần đây, người ta không khỏi giật mình kinh hãi khi nhận ra hai điều trái ngược cùng xuất hiện. Thứ nhất người ta thấy các đoàn thể như Thiếu Nhi Thánh Thể ...v.v là một trong những đoàn thể sinh hoạt hội đoàn truyền thống của Giáo hội ở đây đã/đang tan rã hoặc bị bức tử vì những lý do nào đó. Nhưng bù vào, điều thứ hai thì ngược lại, người ta thấy mọc lên mô hình mới theo nhãn "nhóm A, nhóm B"  do vài cá nhân là thành viên gạo cội mang "nặng chức vụ" nhiều năm của Giáo xứ đã 'hy sinh' đứng ra thành lập, đào tạo, dạy dỗ thành viên mới nhập "nhóm" trở thành kẻ mang nặng hoài bão thiên thu bất tận trong những "chức vụ tương lai"..

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: hai trường hợp nêu trên chỉ là "ngẫu nhiên trùng hợp" hay có 'bàn tay phù phép' đang vận hành, tạo cảnh thê lương, điêu đứng trăm nhà, bố trận bày mưu ngầm phá hoại, ngăn chặn sự phát triển của Giáo xứ để củng cố quyền lợi riêng ?

Nhìn lại cái 'kém minh bạch", những “sự cố” điển hình năm tháng qua mà chẳng cứ riêng chúng ta mà cả toàn thể những “người thiện tâm” trên khắp thế giới đều hết sức mong muốn “co cẳng đạp ra cửa” thứ "bần" của lịch sử nhân loại: thứ ngồi lâu dai dẳng “hơn đỉa đói” bày đủ trò chơi rừng rú "bầu ôm bí, bí làm lì" ỡm ờ kiểu CSVN mị dân rồi khoác áo thụng vái nhau hòng che mắt  ...ai ..v.v...?
Câu hỏi được đặt ra ở đây là: hai trường hợp nêu trên chỉ là "ngẫu nhiên trùng hợp" hay có 'bàn tay phù phép' đang vận hành, tạo cảnh thê lương, điêu đứng trăm nhà, bố trận bày mưu ngầm phá hoại, ngăn chặn sự phát triển của Giáo xứ để củng cố quyền lợi riêng.?

Ngược lại, có những "sự cố” khác tuy cũng thuộc nhóm "kém minh bạch", nhưng người ta vẫn ước mong giữ lại, cố nuôi dưỡng thành người tử tế hoặc vì tội nghiệp mà không muốn “tống cựu...” đáng nêu lên hơn cả là trường hợp của đấng tu mi nam tử "đầu đội trời chân đạp đất" vai nặng gánh 'sừng trâu cưa'. Dân gian mình có câu "cưa sừng làm nghé" .... có thể áp dụng ở "đấng tu mi" được không chư vị?

Thôi thì giờ này xin thưa là mạn phép tạm cắt lời thằng Chí Phèo, cho nó giải lao cùng tiếng nói 'không có chừng mực', để trả lại sự yên tĩnh cho dân làng Vũ Đại và cũng 'xin' đừng ai suy diễn lôi thôi cho mắc tội để rồi phải sám hối.

Còn “nghinh” hay “nghênh” Hán Việt có cùng nghĩa là “đón rước,” chẳng hạn “nghênh địch hoặc nghinh địch,” như, chúng ta luôn luôn sẵn sàng đón, chống giặc ngoại xâm lấn đòi làm chủ mà cai trị; “Nghênh hôn” là đón dâu; “Nghênh tiếp” là đón tiếp khách quí hay chào mừng người đại diện mới được sai về... Thế nhưng, chữ “nghinh” hay “nghênh” trong tiếng Nôm quả thật người nghe phải... kiêng nể vài phần nếu muốn còn “sống qua tuần trăng,” bởi vì nghĩa của từ kép “nghênh ngang,” “nghênh ngáo” là chẳng kiêng, chẳng biết sợ ai hoặc vênh váo kiêu ngạo. Thí dụ: "tao chẳng coi chúng nó vào đâu..." hay " chỉ giỏi bô bô võ mồm, làm chó gì được ai ...".  “Nghinh_nghênh” trong kho tàng tiếng lóng Việt Nam còn có nghĩa là “khiêu khích,” chẳng hạn, “Để tao cho nó đi ‘chuyến tầu suốt’ vì nó dám ‘nghinh’ với bọn mình....”

Xin dừng ở đây, khi "nghinh tân" mình sẽ bàn tiếp.

____________________

Ai chưa nghe thì có thể nghe ở đây 15 căn bệnh mà ĐGH nói cần phải chữa trị

ĐGH chỉ trích Giáo triều Vatican trong thông điệp Giáng sinh

n
By Thanh Vi (SBS)

ĐGH Francis vừa đưa ra những lời phê bình nhức nhối đối với các vị giám mục và hồng y cao cấp tại Tòa Thánh Vatican. 

Trong bài diễn văn nhân dịp Giáng sinh Đức Giáo Hoàng Francis đã liệt kê 15 điều mà Ngài gọi là các "chứng bệnh" ảnh hưởng nặng nề đến các giáo sĩ này và thúc giục họ phải tự kiểm nghiệm lỗi lầm của mình trước ngày Chúa Giáng sinh.

33 comments:

  1. TRẢ LỜI CÂU HỎI THÌ ĐÂY LÀ CHỦ Ý CỦA NGƯỜI LẬP NHÓM, CHỨ KO THỂ LÀ TÌNH CỜ GẶP NHAU Ở ĐIỂM HẸN NÀY.

    ReplyDelete
  2. Nếu anh Thức ko nói ra thì chẳng mấy ai để ý chuyện hội đoàn chết.
    Cám ơn nhiều

    ReplyDelete
  3. Mùa xuân đến rồi mà cựu vẫn chưa đi thì chưa nghênh tân đuợc!
    Một số cựu ra đi vì khó lòng trụ nữa, nhưng lại cài vài cựu khác ở lại giữ chân xem ra vẫn còn hám danh lợi!

    Nhìn lại con đường của GX đang đi, dấn vào đám bùn sình của HĐMV bày ra với sự sa lầy của người chăn dắt con chiên, người ta không khỏi chạnh lòng cho sự phá hoại của những kẻ bất lương hám danh, có những kẻ cho rằng một tay che trời là có thể làm trùm được đám dân lành nơi đây, nhưng sự thật thì không có gì tồn tại vĩnh viễn, dưới ánh sáng công lý thì mọi điều gian dối đều bị phơi bày!

    Chúng ta chỉ là những giáo dân bình thường, cầu mong những điều sắp tới là điều lành cho GX, tuy nhiên phải nhìn thấy là những con sâu cựu vẫn còn được cấy nằm ngo ngoe đó, chỉ chờ dịp ngóc đầu lậu phá hoại, chúng ta vẫn không quên cái đám rác rưởi do HĐMV gây ra còn bừa bộn thúi tha ở đó, liệu có báng đi mùi hương xú uế để trả lại cho GX một không khí trong lành cần thiết cho con Chúa ??!

    Chưa nghinh tân được vì cựu vẫn còn là một đám rác!

    ReplyDelete
  4. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: hai trường hợp nêu trên chỉ là "ngẫu nhiên trùng hợp" hay có 'bàn tay phù phép' đang vận hành, tạo cảnh thê lương, điêu đứng trăm nhà, bố trận bày mưu ngầm phá hoại, ngăn chặn sự phát triển của Giáo xứ để củng cố quyền lợi riêng.?

    Theo em, tạm bỏ qua chuyện ngẫu nhiên trùng hợp để nhìn qua khía cạnh khác. Em nghĩ rằng những người đã phục vụ nhiều năm mà để các hội đoàn chết lần chết mòn từ hội này qua hội khác thì đó là chuyện bất thường. Khi nhận trách nhiệm ra phục vụ thì họ phải có trách nhiệm làm cho các hội đoàn sinh hoạt đều đặn để phát triển mới xứng đáng, chứ không phải là để hôi đoàn làm gì thì làm, có èo uột rồi chết mà ko nói gì không làm gì, cứ im lặng cho qua như thế là không có trách nhiệm với giáo xứ, nhất là người làm từ khoá này qua khoá khác mà cứ bình chân như vại, để hội đoàn chết hàng loạt như thế thì một là không có khả năng nhưng ham chức vụ, hai là có mưu đồ, còn mưu đồ thế nào thì cần phải tìm hiểu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo tớ nghĩ khi mà chỉ có độc NHÓM điều hành thì người dân sẽ bị mất hứng thú tham gia sinh hoạt. Khi người dân không quan tâm đến sinh hoạt thì lúc đấy những người nắm giữ chức vụ có thể làm bất cứ gì mà không sợ người dân để ý. Xét về khía cạnh phát triển, theo tớ nghĩ một tập thể hay GIÁO XỨ cũng thế, càng có nhiều suy nghĩ khác nhau thì tập thể ấy mới phát triển được; Bởi khi tất cả những suy nghĩ nó khác nhau rồi thì sẽ không có một nhóm nào lớn đè bẹp một nhóm nào nhỏ và sẽ là rất nhiều nhóm nhỏ và quyền lợi chia đều. Lúc đó mới chính là lúc cạnh tranh để phát triển để trường tồn thỉ chẳng phải lo hội đoàn nào chết yểu cả.
      Thiện tai! Thiện tai !!!

      Delete
    2. Nói như các anh chị thì đúng quá, nhưng chúng em ở đây chỉ toàn gặp người chiếm lĩnh thị trường rồi chỉ tay năm ngón, họ thích cho ai làm gì thì mới được làm. họ không ưa thì 10 hội đoàn chết họ cũng chẳng để vào mắt. Chỉ cần mấy nhóm họ tạo ra cứ phô trương là họ mãn nguyện vời chức vụ rồi.

      Delete
  5. Tôi cũng chưa bàn tới chuyện "ngẫu nhiên trùng hợp" nhưng có đề nghị thế này:
    Theo tôi cách duy nhất chính lúc này là phải thay đổi cách sống từ giáo dân bên trong ra ngoài cộng đồng. Mọi người phải nhận diện ra là nhóm đó, bộ máy vận hành từ bao lâu nay là sai. Do đó, bây giờ thứ nhất thay đổi về tư tưởng là cơ bản. Nếu không thay đổi được tư tưởng thì không thay đổi được gì cả. Sau khi thay đổi được tư tưởng của mọi người, thì mình phải đặt ra rõ mục tiêu là người giáo dân phải chung tay lại với nhau. Khi mình đặt hết quá khứ về phía sau để nghĩ tới hiện tại thì tất cả đều phải chung tay. Khi mọi người đều chung tay rồi chẳng khác gì "đồng vợ đồng chồng tát bể đông cũng cạn". Còn điều thứ hai là ngày nghinh tân đón vị Cha chung của Giáo Xứ.
    Tôi nghĩ như vậy.

    ReplyDelete
  6. Lão đề nghị Giáo xứ ông Từ đón 'nghinh tân' thế này
    Lão rất đồng ý với các bác: lão có một lòng tin những chế độ độc tài, những nhóm tham quyền cố vị thì không sớm thì muộn rồi cũng sẽ sụp đổ hay bị đào thải thôi. Sau sự sụp đổ đó thì lão nghĩ việc đầu tiên một giáo xứ nên làm đó là nên thiết kế lại bộ máy điều hành của giáo xứ (HDMV) thật rõ ràng , không hẳn như tam quyền phân lập nhưng cũng phải biết rõ trách nhiệm của mỗi chức vụ. Khi đó nó sẽ giám sát và đối trọng lẫn nhau và từ đó những dự án, chương trình được lựa chọn sẽ chính xác hơn, các vấn đề sinh hoạt, xã hội phục vụ cộng đồng cũng sẽ được đảm bảo hơn. Bên cạnh việc tổ chức điều hành giáo xứ lão còn rất chú ý đến các vấn đề về giáo dục, cần phải có sự khai triển ý thức để giáo dân hiểu nhiều về đời sống xã hội. Nếu đạt được thì cuối cùng quyền dân chủ nó vẫn nằm ở mỗi người dân, chính xác là tất cả đều đến từ nhận thức của họ mà nhận thức phần nhiều đến từ giáo dục. Do đó, lão nghĩ việc xây dựng lại một hệ thống giáo dục nó có những tính chất như tự do nhân bản, khai phóng, có tính chất dân tộc. Đó là điều rất cần thiết cho cộng đồng, xã hội. Đó là những vấn đề mà lão sẽ đặt ra ưu tiên cho việc thay đổi một cách căn cơ tình hình giáo xứ ông Từ hiện tại.
    Cần phải tống khứ hết cái ấu trĩ, tiêu cực trước khi nghinh tân đón không khí mới

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên cạnh việc tổ chức điều hành giáo xứ lão còn rất chú ý đến các vấn đề về giáo dục

      Bác Từ đã, đang làm việc này mấy năm nay, chúng tôi nhờ đó mà đã mở mang và cất được tiếng nói của mình.
      Cám ơn tất cả lời chỉ bảo của quý vị bốn phương.

      Delete
    2. Làm gì có chuyện ngầu nhiên ở đây, nhìn lại rồi suy nghĩ kỹ thì thấy đây là âm mưu của lãnh tụ đen kia rồi. cho chết cái chung đễ lập ra cái riêng cho mình,
      khôn lanh thật đó. mình bị bịt mắt giờ mới được người mở cho thấy.

      Delete
  7. Nói cho đúng thì 4, 5 nhiẹm kỳ hội đồng gần đây là 1 tập đoàn vô trách nhiệm, ko những chỉ tham chức vô tài năng lại còn là tập đoàn hèn chỉ đáng ... như Bác Từ nói là ... tồng ... đi cho xong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghĩ lại thì thật đúng.
      Vô tài nhưng lại ham danh, thiếu khả năng nhưng lại thích chức lớn, rút cục chỉ làm hại cho giáo xứ và xong nhiệm kỳ thấy họ chẳng to lớn lên được chút nào.
      Chẳng lẽ làm chức vụ được trả lương mà dân mình ko biết. cứ giấu như mèo giấu cứt trong bếp.

      Delete
    2. 4,5 nhiệm kỳ qua đều cùng người 1 nhóm . Lúc cha Huynh mới về thì có 2 người mới là anh Ngọc và anh Hải, nhưng chưa ngồi đưoọc bao lâu thì bị nhóm kia tìm cách đuổi ra, thế là mèo lại hoàn mèo, khoá mới nhất này thì toàn người cũ chỉ thêm có thư ký được họ mang vào lại ko đủ tư cách như điều kiện nói thế mới ngang tàn. Mong là có cha mới để thấy được ánh sáng cuối đường hầm ông bà ạ.

      Delete
    3. Nói như các bạn thì bầu nhiệm kỳ mới vừa qua chỉ là biểu tượng, làm cho có lệ mà thôi. Ý kiến của tôi như thế này. Vấn đề của Giáo xứ các bạn là tư duy độc quyền và cơ chế là tước quyền làm chủ của quí vị. Cơ chế đó gọi là cơ chế "Nhóm chủ" thì với tư duy với cơ chế như vậy các bạn có nói tới nói lui cũng không có ý nghĩa gì cả. Bất kỳ ai trong "nhóm chủ" lên nắm chức chủ tịch, phó chủ tịch hay thư ký v.v .. thì cũng vẫn sẽ là như vậy thôi nếu cơ chế vẫn còn như vậy. Đã bao nhiêu năm rồi họ vẫn lập đi lập lại chỉ một đường lối thì bao nhiêu nhiệm kỳ tới cũng sẽ không có gì thay đổi. Vấn đề đây là vấn đề tư duy và cơ chế phải thay đổi. Thế nên, khi chúng ta thấy tư duy độc tài và cơ chế "nhóm chủ" như vậy thì những người dân ở đó cùng phải cùng nhau lên tiếng. Như thế mới có sức mạnh để tạo sự thay đổi, chứ còn dự đoán chuyện thay đổi thì tôi đề nghị các bạn bàn chuyện khác cho vui hơn và chuẩn hơn.

      Delete
    4. Nói như ông Kiến đen thì rất đúng, nhưng với GX thì nhỏ quá, làm thể chẳng khác gì làm cách mạng.

      Cái ở đây cần tìm hiểu là làm sao các đoàn thể lại chết, và nguyên do gì mà nhóm lại mọc lên như .."nấm" Nấm cũng có thể giết người nếu kẻ háu ăn không biết thuộc giống độc hay bổ. Nhưng chung quy thì thiệt hại cho GX vì người có trách nhiệm lại chỉ biết ôm chức vụ mà ko biết làm sao để bồi dưỡng cho đoàn thể tiến mạnh.

      Delete
  8. Vậy là sắp có cha mới phải không?
    Đoán bừa thế thô còn đúng thì tốt quá.

    ReplyDelete
  9. Khi Bác Từ nói tống cựu nghinh tân thì có nghĩa là sự nmới mẻ đang đến.
    Như câu hỏi thì em thấy sự trùng hợp có ý nghĩa lắm. Chết cái này để thay bằng cái khác có thể là đường lối nắm trọn quyền, gây uy lực âm thầm ít người để ý.
    Nhưng là thế thì mang tội chết, là người mang chức vụ trong người lại không nuôi dưỡng hội đoàn mà để chết sống kệ bay thì không có lương tâm chút nào, gây dựng được một đoàn thể không dễ gì, thế mà để chết hội này qua đoàn khác thì là kẻ bất trí vô trách nhiệm quá.
    Mấy chục năm mà giờ mới được Bác Từ nói ra thì giáo dân ở đó cũng hững hờ vô tư ghê.

    ReplyDelete
  10. Kiến Đen nói khó hiểu quá, nghĩ nát cả óc vẫn mờ mịt. Bác Từ làm ơn giải thích được kông?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi Kiến Đen, chờ mà ko thấy ông nói gì nên tôi mạn phép chuyển lời của ông sang tiếng 'làng tôi" ngõ hầu thoả mãn Quế Anh.

      Theo tôi hiểu thì Kiến Đen nói thế này: Những người đang giữ chức vụ (nhóm) của GX ở đây đã áp dụng một đường lối là độc quyền, và (cơ chế) cách thức hoạt động là lấy đi mọi quyền dân chủ của giáo dân. Cách thức hoạt động đó được gọi là "nhóm làm chủ". Với ý tưởng và cách thức của nhóm như thế thì ta có nói gì cũng không giải quyết được vì nhóm nắm trọn quyền lực. Nên, chuyện bầu cử chỉ là hình thức dân chủ và chức vụ chỉ là biểu tượng, vì ai làm chức gì việc gì cũng đều do nhóm quyết đình rồi đưa xuống. Ở đây là vấn đề tư tưởng và cách thức hoạt động cần được thay đổi, (nghĩa là thay nhân sự để có tư tưởng mới) và mọi người phải lên tiếng, như thế mới có sức mạnh để tao thay đổi, còn chỉ nói suông thế này thì nói để mà vui thôi.

      Delete
    2. thì ra thề, cám ơn Bác Từ. vì mấy chữ khó hiểu quá.

      Delete
  11. Nói rất đúng, vì làm càng lâu thì càng độc quyền, ko muốn chia cho người khác làm. Ngày xưa mình cứ tưởng làm là vì đạo đúc nhưng gần đây thì nhận ra được chuyện này, giờ thì khỏi phận biệt ông nọ bà kia, cá mè một lứa như mọi người, có khi còn bị đặt dưới chạn nữa

    ReplyDelete
  12. Nghinh tân cần mặc đẹp không Bác Từ ơi? chứ tống cựu thì mặc thường thôi sợ bị dơ, mùi hui bám vào
    mà khi nào thì mới nghinh tân?
    năm nay cả giáo xứ cùng nghinh nhé, chứ chỉ nhóm kia thôi thì cha mới lại chỉ biết họ mà chẳng biết giáo dân mình là ai có mấy người guiống thời cha Huynh cha Kiêm thì chán lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi cũng tức khi nhớ lại lần trước họ tống cha Kiêm nghênh cha Huynh. gì mà người thì kông kênh trên đầu còn người thì bị chà đạp, thấy tội cha Kiêm rưng rưng khóc , sau đó có ai đó đón cha đi đến nhà ai đó cho khỏi tủi. nghỉ cái đám hội đồng trước đúng là thứ vô ơn bạc bẽo với cha Kiêm. Ai cũng biết đó là họ trả thù vì ko được cha ưu đãi và cha ko chịu nghe lời chúng nó.. Mong là tông cựu nghinh tân này sẽ không chỉ mấy đứa chúng nó mà sẽ là cả gx mình cùng có mặt.

      Delete
  13. Giống như đang chuẩn bị lễ .. tồng cục nợ sao ý mà nghe đồn lan rộng đang có chương trình lo trống kèn đưa dám.
    Tống cựu nghinh tân của bác Từ sao hiệu nghiệm thế, đấm cú này chắc là đi luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. .. trống kèn đưa dám.

      câu này nghe hơi sợ vì thấy giống đưa đám ma.
      tôi nghĩ là trống bùng bùng kiểu này là tống quan về dinh thì đúng hơn.

      Delete
  14. Nhiều người trong nhà thờ nói là nhóm được cha Huynh ban bổng lộc mấy năm nay đang ra công tổ chức mừng 38 năm làm linh mục của cha để cám ơn trước khi cha về nhà cha thế thôi. Họ làm thế chẳng qua chỉ là có lý do để lấy tiền quỹ gx tổ chức để khỏi phải bỏ tiền riêng trong túi họ ra thôi, mưu toan lợi đôi đường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn vào lại đau bụng đi iả chảy thì tiền thuốc tiền thang lại gấp trăm lần

      Delete
  15. Lợi dụng 38 năm kia để tổ chức cám ơn riêng cái danh không thật thì khác gì diễn vở tuồng hề cho người ta cười mua vui chứ. Chưa làm người ta đã biết tỏng cái bụng của mấy người rồi. Mấy người lòng dạ xấu giờ khó mà che đậy với cộng đồng ở đây, đến nhà thờ nhìn mặt mấy người nhóm nhóm thấy chán quá.

    ReplyDelete
  16. Đọc bên trang chủ thấy bác Từ đăng câu chuyện vui, mang về đây cho bà con cười chơi.

    Mẹo để đánh vợ mà vợ vẫn vui

    Hai người bạn gặp nhau, Mai nói: "Hôm qua tôi đánh cho vợ một trận ra trò mà bà ấy vẫn vui ông ạ".

    "Chuyện là thế nào?", Tôn hỏi với vẻ tò mò.

    ''Hôm qua, tôi uống bia về và giả bộ say, vợ tôi chưa bao giờ thấy tôi say như thế liền chạy ra đỡ. Đột nhiên tôi quơ tay giáng cho mụ ta một cái ngay mặt và đẩy ra, quát: 'Cô là đứa nào? Ngoài vợ tôi ra, không đứa con gái nào đụng được vào người tôi nghe chưa'', Mai kể.

    ''Tuyệt vời, rồi sao nữa?'', Tôn hỏi.

    ''Sau đó mụ ta đưa tôi vào buồng lăn ra ngủ. Sáng nay, trong lúc ăn cơm, tôi thấy có chuyện lạ lắm'', Mai kể tiếp.

    ''Lạ thế nào, ông làm tôi hồi hợp quá?'', Tôn nói.

    ''Thấy tôi dậy, vợ ngoan ngoãn dọn cơm, lấy ghế ngồi ngắm chồng ăn mà mặt lại rạng rỡ, lại còn tủm tỉm cười'', Mai kể.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ha ha ha đúng là tếu lâm, ông Mai chắc là giận bà Mai chuyện gì nên giả đò cái trò này trả thù cho bớt tức.

      Delete
    2. Ông Mai trả thù vợ kiểu này thì hơn cả nho thâm. còn bà vợ chắc là người cũng k vừa nên mới ra nông nỗi bị đòn mà còn vui vì nghĩ chồng k biết tôị mình làm. ông Mai thì lại nghĩ là bà vợ tưởng mình chung thủy k mèo mỡ ở ngoài, kết luận cả 2 cùng tưởng mình mưu trí hơn người. để cứ lừa nhau.

      Delete
  17. Thâm như lão Mai này thì quá cự phách, biết chơi trò say xỉn để 'dạy vợ" kiểu này thì giang hồ dễ có mấy tay. Bà vợ thì chẳng biết là mang tội gì khiến ông chồng chờ thời cơ chơi vố đau thiệt đó. Chả lễ bà vợ ông Mai là bà thèm ăn kem năm nào chăng?
    Lão thấy có phần nghi nghi ... mà lão Từ post chỉ là giải trí thôi chứ có dính keo sơn gì trong chuyện kem lem nhem kia. Dù gì cũng đã nói vài câu mua vui cuối tuần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lão 8 chỉ khéo nghi ngờ, làm gì có chuyện vợ ăn kem người khác mà chồng thù đến nho thâm như thế.
      Tôi nghĩ ông Mai đang dạy học ông Tôn cách ngừa chống dịch vợ nói dai như đỉa.

      Delete