Saturday, July 4, 2015

Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ

 The Fourth of July - Independence Day
rhf

Ngày 4 tháng 7 mỗi năm trên nước Mỹ, từ thành phố đến thôn quê tràn ngập những cuộc diễn hành, đốt pháo bông và những buổi liên hoan ngoài trời (barbecues) để ăn mừng ngày Lễ Độc Lập mà người ta quen gọi là "The Fourth of July". Năm nay là sinh nhật thứ 239 của nước Mỹ, (1776-2015).
Dân Mỹ có đủ lý do để ca tụng ngày lập quốc vì quê hương này là một nước văn minh, hùng mạnh, tự do, và dân chủ. Đã gần 14 năm sau ngày nước Mỹ bị một loạt tấn công khủng bố cảm tử có phối hợp vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, Thành phố New York (11/9/2001), những bài diễn văn trong dịp July 4th đã bớt đi các câu chuyện nhạt nhẽo, nhưng tập trung vào mục đích nâng cao ý nghĩa của ngày lễ lập quốc, gây dựng lại tinh thần quốc gia đoàn kết sau biến cố tổn thương danh dự của đất nước.

Vài ý nghĩa trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập
Ngày Lễ Độc Lập có ý nghĩa rất quan trọng cho người Mỹ. Trong hơn hai trăm ba mươi chín (239) năm qua, kể từ khi bản Tuyên Ngôn Độc Lập được đọc trước công chúng vào ngày 4 tháng 7 năm 1776, tại thủ đô đầu tiên của Hoa Kỳ là Philadelphia, Pennsylvania, ngày Lễ Độc Lập không đơn thuần chỉ là một ngày lễ, mà được coi là biểu tượng nền tảng về tinh thần tranh đấu và mang chở ý nghĩa quốc hồn quốc túy của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Có thể nói, rất nhiều người trong cả giới trí thức và dân lao động, không ai tường tận hết những chi tiết của bản tuyên ngôn bất hủ mà tác giả là ông John Hancock, cùng với tất cả các đại diện của mười ba tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ đã ký tên. Tuy nhiên, hầu hết công dân người Mỹ, không ai không biết đến lời mở đầu của đoạn thứ hai của bản tuyên ngôn này:“Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng Đấng Tạo Hoá đã ban cho họ những quyền tất yếu bất khả xâm phạm, trong đó có Quyền Sống, Quyền Được Tự Do và Mưu Cầu Hạnh Phúc.” (We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness.)

Danh từ Độc Lập được tuyên bố trong bản tuyên ngôn là sự xác định quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc trên quốc gia Hoa Kỳ. Quyền sống có nghĩa là mỗi một cá nhân có quyền sống độc lập riêng cho bản thân họ; đời sống của con người được công nhận là của riêng họ, không là vật cho người khác sử dụng. Quyền tự do có nghĩa là quyền tự do suy nghĩ và hành động theo sự phán xét của mỗi cá nhân trong bối cảnh của một xã hội tự do. Và quyền được mưu cầu hạnh phúc có nghĩa là mỗi cá nhân có thể theo đuổi niềm hạnh phúc riêng, sự nghiệp riêng, bản năng và sở thích riêng. Trên phương diện hành chánh, bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ là nền tảng căn bản để xây dựng chính quyền trong quốc nội và đồng thời cũng là bản cáo trạng về tội của nước Anh, sau khi rủ bỏ được sự ảnh hưởng trầm trọng từ Anh Quốc. Nhưng niềm kiêu hãnh nhất của người Mỹ từ ngày ra đời của nền Độc Lập hơn hai trăm ba mươi chín (239) năm qua vẫn là sự công nhận và bảo vệ các quyền bình đẳng, quyền sống, quyền được tự do mưu cầu hạnh phúc cho mỗi công dân trên đất nước của họ.

Cách nhìn của người Mỹ về ngày Lễ Độc Lập
Đối với một số lớn người Mỹ, “The Fourth of July” là cơ hội để sống một ngày đúng ý nghĩa của từ “Độc Lập”. Trong cái nhìn của nhiều người, nước Mỹ vẫn là biểu tượng, là niềm hy vọng cho nhân quyền, nhân bản còn khiếm khuyến cho những dân tộc đang bị áp bức trên thế giới. Những người Mỹ ái quốc đang ưu tư vì dù rằng xứ sở của họ được xây dựng trên nền móng tư bản chủ nghĩa, nhưng càng ngày họ càng phải tranh đấu để không bị các nhà lãnh đạo kéo họ xa ra cái ý nghĩa trung thực của Tự Do Độc Lập. Một nỗi ưu tư khác là khi con người đã và đang được sống trong êm ấm, người ta lại nghĩ quyền được sống, tự do, và mưu cầu hạnh phúc là điều tất nhiên, không cần phải tranh đấu để gìn giữ. Những điều này có thể làm lung lay cái lý tưởng "Độc Lập Tự Do" và có nguy cơ đưa nó đến con đường suy thoái.

Trên phương diện thực tế khác, dân Mỹ cũng xem “The Fourth of July” là cơ hội cho họ đi mua hàng hạ giá, tổ chức liên hoan, diễn hành, dự đại nhạc hội ngoài trời, xem đốt pháo bông, và tham gia nhiều hình thức giải trí khác nhau để ăn mừng ngày Lễ Độc Lập.

Suy tư của người Việt về ngày Lễ Độc Lập 
Cũng như đa số người Mỹ, người Việt tại Hoa Kỳ coi ngày "The Fourth of July" là một ngày lễ theo thông lệ, là cơ hội cho những người Việt tha phương gặp cố tri, bạn bè họp mặt, hàn quyên tâm sự, tiệc tùng. Người ta cũng đi mua sắm, liên hoan, tham gia các cuộc diễn hành trong cộng đồng Á Đông ở thành phố họ cư ngụ. Với nhiều người Việt tại Mỹ, họ tìm thấy niềm vui và vinh dự khi được tham gia trong việc kỷ niệm ngày sinh nhật của quê hương thứ hai, nơi mà họ cùng sánh vai với người Mỹ, được chung hưởng quyền độc lập, tự do và mưu cầu hạnh phúc. Bên cạnh đó, cũng nhiều người Việt khác mang tâm thức trở về nguồn và nặng lòng cho dân tộc. Ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ ít nhiều cũng gợi lại sự xót xa và tiếc nuối về một thưở Độc Lập Tự Do trên quê hương Việt Nam dấu yêu mà nay không còn nữa.

7 comments:

  1. Bác Từ Thức hay quá, văn vẽ song toàn đáng để cộng đồng tán dương.

    ReplyDelete
  2. sống ở mỹ hạnh phúc quá, đúng nghĩa con người với đủ thứ quyền, thế mới đáng sống

    ReplyDelete
  3. Cám ơn nước Mỹ đã có những người tài ba lỗi lạc hhướng dẫn để phát triển ko ngừng , đem đất nước đến tột vinh quang khiến bao người dân nước khác thèm khát.
    thx

    ReplyDelete
  4. mới 239 năm , thế mà cứ tưởng cả nghìn năm chứ. họ giỏi thật

    ReplyDelete
  5. Một đất nước được cả thế giới ngưỡng mộ, cũng nhờ những người lãnh đạo có trí óc rộng mở và sáng suốt.

    ReplyDelete
  6. Replies
    1. Rất mừng khi biết sức khoẻ công tử đã bình thường.

      Delete