Friday, April 29, 2016

Cái đinh ốc khốn nạn

Nói đến nhà thờ người ta liên tưởng ngay đến những nét linh thiêng cao đẹp, chốn bồng lai tiên cảnh dương thế, nơi bình an có những chú nai thanh thản vui đùa trên đồng cỏ non tươi mát, nơi có con suối rì rào quyện vào tiếng chuông chiều ngân nga thoát tục, nơi có lời kinh chiều vang vọng khiến tâm hồn mỗi người cảm nhận được sự thánh thiện cao vời vợi của đời sống mà Thượng Đế ban cho. Chốn đó thật hiền hoà mà bầy chiên tin tưởng phó thác mình, không lo lắng sợ hãi trước những con thú hung dữ đang rình rập vì, chúng biết và đặt niềm tin vào người chủ nhân hậu, mục tử quảng đại không đố kỵ quan tâm chăm sóc như một hiền mẫu độ lượng vô biên. Thực tế hơn, đó là nơi những người có tấm lòng mộ đạo, trái tim tử tế, tâm hồn khoan dung vị tha, từng chiều hàng ngày đến mong tìm sự ủi an, chia sẻ những lắng đọng tâm tư lên Đấng Toàn Năng là Thiên Chúa của chúng sinh.
Những hình ảnh này hình như đang phại lạt dần trong đời sống hôm nay, nơi con người hầu như không còn cảm nhận tình thân ái, đức nhân hậu mà có chiều hướng đang rẽ sang một lối khác ngược lại.
Điển hình là chiều ngày Thứ Hai 25/4/2016 lại xảy ra sự kiện gần như lặp lại biến cố Ngày Vinh Danh Mẹ năm 2012.

Pic

Xin được ghi lại diễn biến này như sau.
Ngay sau khi làm Dấu Thánh Giá kết thúc lễ chiểu, Lễ Thánh Marco, Tác Giả Sách Tin Mừng (có khoảng 20 người), thì ông Mai Hoàng Ân lên tiếng:
- Thông báo là ở ngoài bãi đậu xe có rất nhiều đinh ốc, đinh ốc này nếu cán phải sẽ bể lốp nên mọi người thận trọng.
Ông Ân vừa dứt lời thì bà Gái (bà Tuyền Nguyễn) cất tiếng:
- Ai làm thì người đó chịu tội.
Bà Chấn tiếp theo bà Gái;
- Đó là chước ma quỉ
Im lặng vài giây không ai nói gì bà Chấn lại lên tiếng:
- Đây là chước ma quỉ
Có thể những câu nói này đi quá xa nên Cha xứ Cao Xuân Cảnh lên tiếng.
- Không được nói thế!
Mọi người từ từ ra khỏi nhà Nguyện trong im lặng, cái im lặng đáng sợ của điều gì đó đang phập phồng trong lòng mỗi người.
Ra tới nhà bếp, anh Lộc thấy cái đinh ốc ở trên bục nơi rửa chén đũa thì cầm lên nói với Cha Cảnh:
- Ốc này từ trên mái nhà gym rơi xuống , cánh nay 3 năm người ta đã đỗ lỗi cho nhà bà Tuyền Vân làm. ngày hôm sau đó anh Ngọc (phó nội vụ nhiệm kỳ trước) đã bắc thang và lên trên mái mang xuống rất nhiều ốc này thì người ta mới không còn nói ...
Cha cắt ngang:
- Đừng nhắc lại chuyện cũ.
Ra bãi đậu xe người ta thấy ông Ân đang loay hoay ở sau xe bà Tuyền Vân và anh Lộc. Khi thấy bà Vân thì ông Ân hỏi:
- Xe này của chị hả?
Bà Vân trả lời:
- Thì tôi chỉ có cái xe này thôi! .... Nhưng anh Ân à, tôi nghĩ đinh ốc này từ trên mái rớt xuống anh nghĩ có đúng không?
Ông Ân đáp:
- Đúng rối! đinh ốc này là từ mái rớt xuống,
Bà Vân lên xe ra về và ông Ân còn nhắc thêm:
- Chị de ra và chạy thẳng không thì cán phải đinh.
....
Gần đó người ta thấy anh Lộc và bà Chấn có lời qua tiếng lại
Bà Chấn;
- Chị chỉ nói Sa tan thôi có gì đâu
Anh Lộc
- Trong nhà thờ xướng kinh cho to lên mà lòng thì luôn đố kị!
Thấy Lộc và bà Chấn lời qua tiếng lại ông Ân nói;
- Thôi đi.

Anh Lộc ra về, sau đó lại trở lại tìm một vật rơi ở bãi đậu xe, đang tìm thì anh Thông từ trên nhà thờ xuống hỏi:
- Tìm gì thế?
Lộc trả lời:
- Em đánh rớt một vật nhưng tìm chưa thấy.
Anh Thông nói;
- Nếu ai tìm được thì sẽ đem vào nhà thờ thôi.
Lôc cám ơn rồi ra về.

Đó là những diễn biến chiều ngày thứ hai 25/4/2016.

Pic
----o0o----

Trong lễ chiều ngày thứ tư (vì thứ ba là ngày nghỉ của Cha) sau phần giảng Tin Mừng, Cha Cảnh nói thêm:
- Tôi đã điều tra chuyện đinh ốc, những đinh đó là do anh em cắt cỏ nhặt được từ mái nhà rơi xuống và để trên bờ xi măng, Anh Ân là người có ý tốt thông báo cho mọi người biết thế thôi, Chuyện nhỏ nhưng có vài người làm to ra .... Chúa dạy mọi người yêu thương nhau ....

-----o0o-----

Thử tìm hiểu đinh ốc là gì

Đinh là loại dụng cụ tiêu biểu được đóng vô vật dụng bằng búa hay một loại súng gọi là súng bắn đinh. Ốc vít hay đinh ốc hoặc bu lông là một loại dụng cụ gắn kết nhờ sự ma sát tạo bởi các vòng xoắn, thường có dạng thanh trụ, một đầu có mũ 6 cạnh, một đầu có ren gọi là vít để vặn với đai ốc. Do có nhiều ưu điểm nên ốc vít hay đinh ốc được sử dụng rộng rãi trong các máy móc, thiết bị công nghiệp, các công trình xây dựng, công trình giao thông, cầu cống... ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Như thế, ốc vít hay đinh ốc thuộc dạng tĩnh từ vì nó không thể tự hoạt động nên được xếp loại CÁI, như: cái bàn, cái gíếng, cái đinh, cái ốc vít ..v.v.. Khác với giống CON vì con biểu thị sự hoạt động chạy, nhảy, bay, trèo ... nên được gọi là động từ. như: con chó, con khỉ, con tôm con gà ..v.v...

Những cái đinh ốc có chân

Dông dài như thế để ta biết đinh ốc không phải là động từ CON nên không thể tự chạy nhảy trong bãi đậu xe.

Trở lại lời xác minh của Cha Cảnh 
[trích]- Tôi đã điều tra chuyện đinh ốc, những đinh đó là do anh em cắt cỏ nhặt được từ mái nhà rơi xuống và để trên bờ xi măng... [hết trích]

Còn thông báo của ông Mai Hoàng Ân thì:
 [trích]- Thông báo là ở ngoài bãi đậu xe có rất nhiều đinh ốc, đinh ốc này nếu cán phải sẽ bể lốp nên mọi người thận trọng.[hết trích]

Có giả thuyết và ý kiến được nêu ra là hai câu này quá khập khễnh nếu người ta phải so sánh. Chẳng ai lại tin đây là phép lạ từ Trời cao hãy đổ sương xuống, tự dưng những cái đinh ốc vô tri vô giác biến thành nhiều con đinh ốc biết nhảy múa, kêu la hầu đánh lừa người yếu bóng vía ở trong bãi đậu xe, có chăng là sự toan tính vụng vể được màn đen che phủ trong đó có lờ mờ bóng ... người, khiến những cái đinh ốc vô tri giác kia thành bóng ma đã đem lại hiểm hoạ nhiều năm nay.

Tại sao ông Mai Hoàng Ân không đính chính?

Cũng có nhiều dư luận cho rằng khi bà Gái và bà Chấn hả hê vì trút được những bí đọng từ đáy cõi lòng qua thông báo của ông Ân. Đúng ra ông Ân nên lên tiếng lý giải câu nói của mình cho hai bà Chấn và Gái hiểu thay vì lặng lẽ bỏ ra ngoài để lại sau lưng những hoang mang bao phủ cho những người còn trong Nhà Nguyện. Dù chỉ là người rất tầm thường cũng đủ suy luận để nhận ra ngay lời nói của mình bị người nghe hiểu lầm và phải lập tức xin lỗi cùng đính chính cho cái "ý tốt" của mình được minh bạch. Sao ông Ân không làm?
Lại có những dư luận khác cho rằng hai bà Gái và Chấn nói thế là biết rõ "con ong đã tỏ đường đi lối về", ai là người gắn chân cho những cái đinh ốc kia biến thành con nên mới buông ra lời lẽ khó nghe đó. Sinh hoạt cùng nhau nhiều năm họ đã quá tường tận những bóng ma tinh quái nên cứ khoan hò dzô ta giả đò "em chả... em chả ", 'em còn bé lắm mấy anh ơi' như những người khác, gắng chịu đó chờ cơ hội tốt như hôm nay lên tiếng thì đúng là hợp lý lẽ 'thế thái nhân tình' của thủ đoạn bằng mặt chứ không bằng lòng,

Thử đặt giả thuyết nếu đây là một chuyện xuyên tạc cố tình gây hoang mang làm tổn danh Giáo xứ thì:

Điều 27: Không còn là thành viên trong Giáo xứ khi
   ...
    2. Có những hành vi cố ý rõ rệt bằng lời nói, chữ viết, hành động phá hoại công việc chung hoặc làm tổn danh Giáo xứ, với sự biểu quyết của Cha xứ và HĐMV.

Điều này có được áp dụng vào trường hợp đinh ốc có chân đã làm tổn danh Giáo xứ hay chỉ  áp dụng cho MỘT THÀNH PHẦN nào đó?

-----o0o-----

Tiện đây xin trả lời Ngọc Lê đặt câu hỏi trên Facebook rằng :
- Rốt cuộc cái "đinh ốc" là đinh gì anh?sốt ruột quá?
Trả lời:
- Ngọc Lê biết đó, cái "đinh ốc' thường bị dầm mưa dãi nắng nhiều năm sẽ han rỉ và bị đào thải, nhưng "đinh ốc" ở đây thì ngược lại, nó có tài tự biến thái rồi thành tinh, thành đinh ốc khổng lồ nên được người ta tung hô và truyền tụng là "nhân đinh", giỏi phù phép pháp thuật, từ tu sĩ, kẻ sĩ, thường sĩ đến ngu sĩ đố ai thoát khỏi vòng kềm toả của nó.


30 comments:

  1. Sao ông Ân gì đó không nói rõ ngay từ đầu là đinh ốc đó từ mái nhà rớt xuống để 2 người đàn bà kia rõ mà không nói lời ám chỉ không tốt cho ai đó?
    Đúng ra như Cha nói thông báo là điều tốt nhưng vì không nói rõ nguồn gốc mình biết về cái đinh nên đã làm hoang mang khiến 2 bà kia mắc quai và làm tổn thương cho những người bị vu oan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông Hoàng Hạc aơi, ông Ân làm việc luôn có bài bản chứ không phải là không nói nguồn cội cái đinh ốc đâu. bài bản của ông này luôn đẹp ý cha mọi phần

      Delete
    2. Tôi cũng nghĩ như ông HOàng Hạc, cái mấu chốt ở đây là đinh ốc từ mái nhà rơi xuống nhưng người thông báo nói lơ mơ, không rõ ràng thiếu hẳn yếu tố chính, nói không đủ ý nghĩa khiến người nghe hiểu về hướng khác nên mới phản ứng tiêu cực về ai đó mà họ nung nấu trong lòng từ lâu.
      Bầu cử chọn người vào các chức vụ trong giaá xứ, giáo dân phải chọn người có kiến thức sâu rộng, có cái nhìn tổng quát để giao tiếp với xã hội và làm công tác Mục vụ. chứ không phải những người chỉ biết ăn diện mặc sang lên xuống trong nhà thờ có thể đảm đương được, ngược lại sẽ có tác động hại đến sự phát triển giáo xứ và ý thức hệ của giáo dân.
      Lời thật mất lòng, tôi thấy những người mang chức đại diện cho giáo dân nơi giáo xứ này rất vụng về, yếu kém trên mọi lãnh vực.

      Delete
  2. - Thông báo là ở ngoài bãi đậu xe có rất nhiều đinh ốc, đinh ốc này nếu cán phải sẽ bể lốp nên mọi người thận trọng.
    Mai hoàng Ân

    Đừng tưởng cứ dưới là ngu.. Cứ trên là sáng cứ tu là hiền

    ReplyDelete
  3. Thâm ý của ông Ân chỉ cha là không hiểu hoặc hiểu nhưng giải thích ngược lại.
    nhìn thì thấy ngay ông Ân đánh tâm lý mấy bà để họ phản kháng bằng phản ừng tự nhiên ném mìn nổ, may là cha chặn lại không thì chắc còn vhêm vài quả bom, chừng như ông Ân thất bại đợt này.
    Tôi chỉ nói với ý nghĩ của bài viết

    ReplyDelete
  4. Vợ ông Ân mơớ là phó nội vụ chứ ông Ân đâu có trách nhiệm gì mà thông báo thông tư, sao lại làm thay việc của vợ? Mấy mươi năm cầm đầu rồi giờ nghỉ cho người khác làm còn xía vào làm chi?
    Nếu không là người độc tài tham lam thì là gì?
    Khốn kiếp.

    ReplyDelete
  5. Trò chơi đểu rải đinh để vi khống hại người đã bại lộ lần đầu rồi giờ lại lập lại thế này thì ai còn tin?
    Người ta mới trở lại nhà thờ thì lại huà nhau bày trò để đuổi người ta, đạo đúc gì đây?

    ReplyDelete
  6. Cám ơn bác Từ Thức về bài tường trình, tuy chưa viết hết nhưng đã đầy đủ ý chính, ai đọc cũng sẽ hiểu chuyện phải trái thế nào, sao chẳng bao giờ hết chuyện, nghĩ mà buồn cho giáo xứ ngày càng be bét thêm, nếu mến chúa yêu giáo xứ thì xin mấy ông bà ôm chức làm không được việc nghỉ đi cho giáo xứ yên bình.

    ReplyDelete
  7. Trích _... ông Mai Hoàng Ân lên tiếng:
    - Thông báo là ở ngoài bãi đậu xe có rất nhiều đinh ốc, đinh ốc này nếu cán phải sẽ bể lốp nên mọi người thận trọng.(hết)

    Còn ông cha thì nói:
    trích(- Tôi đã điều tra chuyện đinh ốc, những đinh đó là do anh em cắt cỏ nhặt được từ mái nhà rơi xuống và để trên bờ xi măng, ... [hết]_

    Ông Mai Hoàng Ân là ai thì không cần nói tới chỉ so sánh thông báo của ông Ân và điều tra của ông cha người nghe chắc chắn là tin vào ông cha hơn ông Ân, điều này có nghĩa là ông Ân đã xuyên tạc, gây hoang mang để vài người trong nhà thờ lên tiếng ám chỉ mang tiếng xấu cho người nào đó.
    Thông báo thế này chì làm hại cho giáo xứ chứ không đen lại được kết quả tốt gì. Đây là một thứ vạ miệng mà người Việt mình hay làm, nói cách khác thì đây là thủ đoạn hăm doạ, tâm lý hoá gieo vào quần chúng mục đính là gây chia rẽ, làm rối loạn cộng đồng để đạt mục đích riêng.

    ReplyDelete
  8. Mọi thứ trong xã hội đang nằm trong quy luật LOÃNG DẦN ?

    ReplyDelete
  9. Ông Ân lừa bip và có 2 bà mắc bẫy

    ReplyDelete
  10. Toi cu luon nghi ong An la nguoi tot, gio moi biet ong ghe qua, dung sau lam chuyen mo am

    ReplyDelete
  11. thông báo là ngoài bãi đậu xe nhà thờ có rất nhiều đinh ốc , đinh ốc này nếu cán phải thì sẽ bị bể lốp mọi người chú ý... tôi đọc thông báo này chứa hàm ý là có người nào đó rải đinh,nếu tôi là ông ân thì tôi sẽ không đi lễ ngày hôm đó mà ở ngoài nhặt hết mấy cái đinh ốc cho bà con , thì Chúa sẽ trả công cho ông thật nhiều,nhưng tiếc thay ông ân thấy nhiều đinh ốc ở đó mà không làm, chỉ vì cái tôi trong ông ta còn nặng qúa không gỡ bỏ ra được ....những người có chức vụ như thế này còn tồn tại thì Giáo Xứ Bác Từ sẽ đi về đâu ?

    ReplyDelete
  12. Bài viết đã xong, vào đọc cho khỏi sốt ruột nhé Ngọc Lê.

    Hỏi: Rốt cuộc cái "đinh ốc" là đinh gì anh?sốt ruột quá?

    Trả lời:
    - Ngọc Lê biết đó, cái "đinh ốc' thường bị dầm mưa dãi nắng nhiều năm sẽ han rỉ và bị đào thải, nhưng "đinh ốc" ở đây thì ngược lại, nó tự biến thái rồi thành tinh, thành đinh ốc khổng lồ nên được người ta tung hô và truyền tụng là "nhân đinh", giỏi phù phép pháp thuật, từ tu sĩ, kẻ sĩ thường sĩ đến ngu sĩ đố ai thoát khỏi vòng kềm toả của nó.

    ReplyDelete
  13. Rất đồng ý với Anh Từ là tại sao ông Ân lại không đính chính? điều này có thể mang theo ẩn ý gì chứ thường thì người ra thông báo luôn là người biết trách nhiệm về những gì mình nói. Một người ăn nói hàm hồ vô trách nhiệm thì khó mà tránh được những rủi ro để người nghe dị nghị chê bai. Chỉ trừ người xem thường những người nghe, đánh giá quá thấp họ mà cứ lập đi lập lại chiêu này.
    Thời đại thông tin internet không còn là nơi cho những ai mang lòng tham thiếu ý thức cứ ôm mãi ghế quan trên.

    ReplyDelete
  14. Cám ơn Bác Từ và bài viết những con đinh ốc có chân, giáo dân đã mở mắt và thấy mình ngu ngơ dại khờ nhiều năm trong vũng lầy của con 'NHÂN ĐINH" với những phép thuật yêu ma chước quỉ hoành hành nhiều năm trời.
    Tạ ơn trời dất đã cho chúng con nhìn thấy được những cái thật qua sự việc này.

    ReplyDelete
  15. Bác Từ nói đúng tim đen của nhân đinh rồi hu huh hu

    ReplyDelete
  16. Tôi hoàn toàn không đồng ý với cách giả nhân giả nghĩa của ông Ân, ông chẳng phải là người thông báo của giáo xứ, vợ ông mới chính là người loan tin này nếu cha không muốn làm. Không ai chấp nhận chuyện chồng làm thay vợ, nều thế thì bà vợ ông nên về nhà nghỉ cho giáo xứ im chuyện

    ReplyDelete
  17. Lại cám ơn bác Từ Thức lần nữa vì đã giải ảo chuyện cái đinh có chân, và tôi cũng như mọi người thắc mắc là sao ông Ân không đính chính ngay sau khi 2 bà kia lên tiếng mà ông lại bỏ đi âm thần như thế? Người ngu cũng hiểu được vì sao.
    Quá thất vọng.

    ReplyDelete
  18. Thử đặt giả thuyết nếu đây là một chuyện xuyên tạc cố tình gây hoang mang làm tổn danh Giáo xứ thì:

    có luật thì xử theo luật chứ luật để làm gì

    ReplyDelete
  19. Ai nói gì thì cũng khó bào chữa cho ông Ân, thông báo của ông Ân đã là bằng chứng sai trái, còn bà chấn bà gái lúc đó có ám chỉ ai đi nữa giờ thì đã rõ ràng là buộc vào ông Ân, vì ông Ân là người đưa tin nên phải chịu chấp nhận lời kết án của 2 bà kia. giờ mới thấy INTERNET lợi hại thật.

    ReplyDelete
  20. Ông Ân: Kẻ “gieo gió... gặp bão” và đinh ốc có chân là thuyết nhân quả đời người.
    Sống phải có một tấm lòng.

    ReplyDelete
  21. Đến nhà thờ để xuyên tạc và chờ dịp để mỉa mia chỉ trích rồi kết án nhau thì được công đức gì? thà ở nhà xem phim hàn quốc còn có lợi hơn.

    ReplyDelete
  22. Giữa tuần cả làng cùng cười chút cho đời tươi thắm tươi.

    Nhái bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh" của cô giáo Trần Thị Lam (Hả Tĩnh). Bài thơ đang gây cơn sốt trong cộng đồng mạng 2 tuần nay.

    Vũ Đại mình ngộ quá phải không anh

    Vũ Đại mình ngộ quá phải không anh
    Bốn mốt rồi mà thân sao tí tẹo
    Mình xác xơ gầy gò chẳng chịu béo
    Dù khoa học hiến tặng đủ món ăn

    Vũ Đại mình lạ quá phải không anh
    Giống hạt tiêu nhưng gáy vang inh ỏi
    Nghe bể đầu nhưng lại không dám ói
    Sợ bầy đàn biểu quyết luận phân thây

    Vũ Đại mình buồn quá phải không anh
    Luật giới nghiêm hiện hành đêm lẫn sáng
    Tiểu tiện ư! đưa tay mà bịt háng
    Hong cho khô nước bụng khỏi trào ra

    Vũ Đại mình thương quá phải không anh
    Lũ tóc xanh loanh quanh đời tôi tá
    Đám bạc đầu ngây ngô như gỗ đá
    Phải giơ lưng cho kẻ cả giẫm lên

    Vũ Đại mình rồi sẽ về đâu anh
    Anh không biết em làm sao biết được
    Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
    Ai trả lời dùm Vũ Đại sẽ về đâu…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin trả lời ông Từ

      Vũ Đại mình rồi sẽ về đâu anh
      ...

      Về bên ni bên nớ chỉ khúc quanh
      Nếu 'nhân định' chịu xuống hàng kẻ ở
      Vực trẻ già ra khỏi vùng tôi tớ
      Đoan chắc là Vũ Đại sẽ tiến nhanh

      Delete
    2. Thơ hay lắm đọc hoài ko chán
      Cám ơn các bác

      Delete
  23. Lão đi nghỉ mát mấy tuần, trở lại nghe đinh ốc có chân khác gì nói đại hoạ sắp tới?
    Chuyện ngàn năm một thuở. Ôi! con người có thể biến hoá khôn lường.

    ReplyDelete
  24. Trên đời thì rất nhiều thứ khốn nạn, khốn nạn này đều do con người gây ra do oán thù truyền kiếp, đố kị tài năng, ganh ghét giàu nghèo, ghen tuông đẹp xấu mà ra ... , nhưng đinh ốc khốn nạn thì thật hiếm khi nghe được, thứ đinh này phải được người, ma hay quỉ ẩn bên trong mới có thể phát huy sức mạnh xúc tiến điều khốn nạn.

    ReplyDelete
  25. 70 năm sống trên đời không phải là ngắn với tôi hoặc những người cùng tuổi đã trải qua, đã va chạm đủ điều ngoài ý muốn, Nhưng có một thứ rất nguy hiểm trong xã hội mà tôi nghĩ ai cũng phải thận trọng trong giạo tiếp đó là thành phần Đạo đức giả.

    Đây là một trò rất dễ mê hoặc người khác, khiến người ta mắc lừa. Đó là thủ đoạn lúc đầu là lùi sau đó là tiến lùi vừa có thể tự vệ lại vừa có thể khiến người khác lơ là cảnh giác, hễ thời cơ chín muồi, kẻ tiều nhân sẽ bất chấp tất cả tiến hành phản kích, cho đến khi đạt được mục đích. Biểu hiện chủ yếu của thủ đoạn, của bọn tiểu nhân là:

    - Một là, cố ý tỏ ra vẻ nhân từ, rộng lượng, thật thà, thành tâm, công bằng trước mặt người khác. Có khi để đạt được mục đích nào đó, không ngại chịu đau khổ tạm thời, tỏ ra tốt với người khác, để được hài lòng người. Hễ điều kiện đến là trở mặt tấn công.

    - Hai là, trước tiên có đối xử tốt hoặc có chút ân huệ nào đó với đối phương, để được đối phương nếm chút ngọt ngào. Hễ đối phương sa vào tròng, liền trở mặt tấn công thít chặt và giết thịt.

    - Ba là, dùng phương thức kết hợp vừa kéo vừa đánh. Trước tiên là lôi kéo, sau đó là sẽ đánh, hay nói cách khác là vừa đấm vừa xoa, xoa là để đánh cho họ đau hơn. Thủ đoạn này bộc lộ rõ sự giả dối, xảo trá của kẻ tiểu nhân.

    Vậy đối với loại tiểu nhân này, tuyệt đối không được sơ suất, không được mềm lòng mà phải kiên quyết.

    ReplyDelete
  26. Nhiều kẻ khờ khạo để cho tiểu nhân lợi dụng cho ăn một cái bánh vẽ to tướng cứ tưởng là ngon sau mắc nghẹn mới biết mình vừa tôn thờ kẻ tiểu nhân đấy các bác. Cho nên em hòan tòan đồng ý Kẻ tiểu nhân - Người quân tử- - Ngụy quân tử..........có một ranh giới rất mờ mịt mà chỉ khi nào chúng ta tỉnh táo mới thấy được điều đó.

    ReplyDelete