Thursday, December 1, 2016

Giải mã giọng ca "hàng đầu"

pic
Một giọng ca miệt vườn được đám dân mò cua bắt ốc đánh giá là có hơi hướm lãng mạn, tình tứ nhất của làng Vũ Đại hiện đại. Cũng theo một số cư dân khác, đánh giá như vậy có vẻ hơi quá. Thực tế, nếu không có cái 'diễn đàn' của nhà thờ, chắc rằng chẳng mấy ai biết đến người được gọi là "ca sĩ miệt vườn" này. Hay nói một cách khác nữa, số cư dân hơi khó tánh cho rằng ca sĩ miệt vườn của làng Vũ Đại, từ một cô bé lọ lem, đã được ông chồng là tay phù thủy tự cho mình là "thiên phú" lợi dụng diễn đàn nhà thờ để biến thành công chúa.

Vậy, hôm nay chúng ta thử nói một chút về nghệ thuật, giải mã giọng ca tình tứ hay nhất của làng Vũ Đại kia. Nhưng trước hết chúng ta hãy nghĩ một tí về âm nhạc là gí, để khi thưởng ngoạn chúng ta không lẫn lộn, mà có thể cảm nhận được trọn ý nghĩa nghệ thuật và đủ điềm tĩnh khi đánh giá, như thế mới đem lại tính trung thực và toàn vẹn.

Âm nhạc sinh ra là sự kết hợp của tâm hồn và nhiều cung bậc cảm xúc của con người. Và âm nhạc là con đường ngắn nhất đi đến trái tim con người.

Nhạc bắt nguồn là âm thanh, và âm thanh là tiếng động, không phải vô cớ mà tiếng động bỗng xuất phát từ cuống phổi của nhân quần đâu quý vị ơi ! phải có một cái gì đó nó xảy ra trong lòng con người nên con người mới buộc miệng "kêu" lên một tiếng. Ngày xưa đời Tống, nhà viết văn Âu Dương Tu gọi đó Xúc Nhi Minh Chi có nghĩa là chạm vào thì nó kêu lên, sờ vào thì nó ngân nga rung động , cái đó là cái chất liệu đầu tiên của âm nhạc. Nhưng mà từ những âm thanh đó, nó phải được cái bàn tay của nghệ thuật sắp xếp lại, nó lấy những cung bậc bổng trầm của thang âm làm thành giai điệu, nó mượn những nhịp vỗ nhật khoan của tiết tấu để dệt thành chương khúc, lúc bấy giờ rồi thì cái luồng cảm xúc kia bỗng nhiên nó đưọc trở thành một cấu trúc hài hoà, nó nhún ra một vẻ riêng của người nghệ sĩ sáng tạo, nó hằn sâu cái dấu ấn bàn tay của người đa đúc chuốt nên, và bắt đầu nó chuyển cái luồng rung động ngân nga từ tâm tư của người kêu lên trong lòng mình đi vào tai của người nghe qua giọng ca tiếng hát của người biểu diễn, nhạc nó phức tạp như vậy đó qúy vị.

Trước hết, chúng ta chọn ra 3 giọng ca lớn tiêu biểu cho nền tân nhạc Việt Nam mà ai ai cũng biết đó là Khánh Ly, Ý Lan và Hoàng Oanh để giải mã về giọng ca mà nhiều dân cư cho là tình tứ hay nhất của làng Vũ Đại..

Ca sĩ Khánh Ly có giọng ca khàn, nhừa nhựa mang hơi hướm xì ke thuốc phiện, nên bị gọi là Giọng hát ma túy. Sở dĩ bà bị gọi như thế vì có một dạo, bà vướng phải tin đồn nghiện ma túy. Nổi tiếng bởi giòng nhạc Trinh trước năm 1975. Có một lần cùng TCS biểu diễn trước đám đông hàng nghìn người, bà đã không giữ được bình tĩnh. Sợ không đứng vững, Khánh Ly mới vịn vào vai Trịnh Công Sơn như tìm một điểm tựa. Ai dè, nhạc sĩ này đã không đồng ý và nói: "Bỏ tay ra và đứng hát cho nghiêm chỉnh". Vì quá cuống, Khánh Ly cởi bỏ luôn đôi giày cao gót và đi chân trần hát. Kể từ đó, bà được mọi người gọi là Nữ hoàng chân đất. Sau vài lần đổ vỡ Khánh Ly từng thổ lộ: Tôi không biết làm vợ! Hát nhạc Trịnh Công Sơn không ai bằng giọng ca " Thiên phú' Khánh Ly.

Ca sĩ Ý Lan được ví là người có giọng ca [rên] biểu hiện sức sống mãnh liệt của khả nămg giới tính, nó mang nặng chất liệu tính dục [sex] lả lơi, rạo rực nóng bỏng . Tiếng rên của Ý Lan là tiếng rên của tình ái và do đó nó đã gây ra hai hiệu quả. Ở những người nhút nhát thì họ khó chịu, ở những con người đạo đức và mô phạm [ăn chay] thì họ cũng khó chịu nốt, còn ở những người bình thường [ăn mặn] thì họ mê như điếu đổ. Tiếng hát Ý Lan là tiếng hổn hển rên rít của người đàn bà trong phòng the, nên nó rất phù hợp với những bài tình ca lãng mạn chứa đấy chất sex [tính dục] như của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Nếu ai từng nghe bài "Như ngọn buồn rơi" thì thấy cái độc đáo của người nhạc sĩ tài hoa này. Ông đã tài tình đánh lừa người thưởng thức bằng giấu những ẩn ý tình dục hổn hển của người con gái cho người con trai tất cả. Nàng để cho chàng có được tất cả mọi thứ trên thân thể của mình, Nàng chấp nhận mất đi tuổi thơ, mất đi sự ngây thơ, mất đi sự hồn nhiên ..v v. của những cái rên rít trong bài vào những từ ngữ hoa mỹ nghệ thuật. Những thể nhạc loại này hoàn toàn phù hợp với giọng ca tình tứ nũng nịu hổn hển phòng the mà chỉ Ý Lan mới có thể diễn tả,  Nói theo nghệ thuật thì giọng hát Ý Lan có "Thiên phú" hàm chứa chất liệu rên rít, hổn hển của cặp tình nhân trong phòng the.

Ca sĩ Hoàng Oanh được ví là tiếng hót Oanh vàng mê đắm, người có giọng hát mật ngọt trải qua nhiều năm tháng, không thể lẫn lộn với bất cứ giọng ca nào. Nó đi sâu vào lòng người, gợi nhớ muôn trùng kỷ niệm, đầy ắp yêu thương, khiến người ta ngất ngây như uống phải thứ men say lịm ngọt của đất trời. Hoàng Oanh là giọng hát "Thiên phú" để phụng vụ Thánh nhac, trong sáng như ánh trăng đêm mềm mại, dịu dàng như giọt sương bên lá buổi ban mai.  Giọng ca Hoàng Oanh là "Thiên phú' để Phụng vụ Thánh nhạc.

Bây giờ chúng ta trở lại với chủ đề chính của bài viết là giải mã giọng hát được cho là tình tứ hay nhất làng Vũ Đại. Xin nhắc lại là ở đây chúng ta chỉ nói nghệ thuật chứ không đề cập bản chất hay xét đoán tư cách cá nhân, hoặc đời sống riêng tư của người nào.

Phải công nhận mà nói nếu ai từng nghe giọng ca lơi lả tình tứ này biểu diễn qua những bản tình ca, như 'Anh về với em', 'chiều thu vàng', ' cho một người nằm xuống' .. vv... thì rất hay rất đẹp vì nó rất lãng mạn hợp với giọng ca, rất xứng đáng với danh ca sĩ miệt vườn hạng nhất mà dân làng khen tặng. Nhưng không thể phủ nhận cái chất liệu đục lờ pha một chút khói khàn của Khánh Ly, Nếu nhào nặn kỹ hơn thì người ta sẽ dễ dàng nhận ra được cái uốn éo, sexy nóng bỏng của làn sương truyền cảm trên lá, mỗi khúc ngắt là một đốm lửa đốt cháy từng thung lũng vàng;  hoặc.. . vai em gầy guộc anh ôm em vào lòng anh nhé; trong bài "Chiều thu vàng" để bốc lên những khao khát, rạo rực đem tiếng lòng hổn hển của đôi tình nhân trong phòng the chuyển tải tới tai người thưởng ngoạn. Người ta đã ít nhiều thấy chất liệu ẻo lả của Ý Lan trong giọng hát tình tứ hay nhất làng Vũ Đại.. Nhiều người cho rằng giọng ca tình tứ hay nhất làng Vũ Đại chỉ nên biểu diễn trên sân khấu đời thường với những loại nhạc hổn hển rên rít như Ý Lan thì hay biết mấy,  thay vì biểu diễn thánh ca như Hoàng Oanh phụng vụ thánh nhạc

Một giọng ca khác, tuy chỉ là hát tài tử trong những chiều êm ả bên gia đình với bạn bè thân quen, nhưng cô đã để lại những dấu ấn khó quên cho người thưởng ngoạn khi trình bày những bài Thánh ca với ý thức thanh cao của người phụng vụ. Giọng hát của cô đã phản ảnh được niềm khao khát chúc tụng, từng chữ theo cung bậc trầm bồng mà cô đã phát âm rất chuẩn, rõ ràng không có chỗ để chê trách. Giọng cô tinh khiết như trời xuân trong xanh không một sợi mây lãng đãng, như gió mền lướt nhẹ trên ngọn cỏ non giữa cánh đồng xanh. Giọng hát của cô tươi sáng mượt mà, trong lành mang cung cách phụng vụ. không thể tìm ra những chất liệu khàn của người phê thuốc phiện như giọng Khánh Ly, cũng không hể mang màu sắc đặc sệt những chất liệu hổn hển ... ừ .. ử ... tình ái của người đàn bà trong phòng the như giọng Ý Lan. Ngược lại, giọng cô đại diện cho sự thanh thoát mang sắc thái của tiếng hót Oanh vàng mê đắm, là trái thơm mật ngọt được đúc kệt nhiều năm. Tiếng hát đã tôn vinh được trọn vẹn cái đẹp của ngôn ngữ Việt Nam vang lời chúc tụng nhạc Thánh ca, phải nói cô là giọng ca tuyệt bích, là chất liệu 'thiên phú'  của người đàn bà bình thường. Đó là Ngọc Anh.

Bây giờ mời quý vị cùng thưởng thức giọng ca Ngọc Anh trong bài Thánh ca: 'Từ chốn tối tăm'





Trên đây chỉ là cái nhìn qua lăng kính nghệ thuật. Cái mà ta muốn nói là những giọng ca có áp dụng thể loại đúng chỗ hay không, Một giọng ca luôn hổn hển ưỡn ẹo rên rít của người đàn bà trong phòng the thì khó được chấp nhận đem vào diễn tả trong nhạc thánh ca và ngược lại, bởi những người thưởng ngoạn người ta đòi hỏi trình độ của từng thể loại.


28 comments:

  1. Đồng ý với nhận xét của anh Từ, cô Ngọc Anh hát có hồn trong hnạc thánh ca, có phảng phất mùi Hoàng Oanh, cái nổi bật là diễn tả được lòng phụng vụ không có chất liệu biểu diễn phô trương, giọng co trong và sang nữa.
    Thank you anh Từ giới thiệu giọng ca Ngọc Anh tới mọi người.

    ReplyDelete
  2. đem giọng ca hổu hển rên ư ử trong phòng the của bà này vào nhà thờ thì sẽ làm nhiều ông ... mất thăng bằng rồi nghỉ sex thì ai chịu tội nhỉ, bác Từ chịu tôi thay cho nha.

    ReplyDelete
  3. Lại hiểu thêm được ít về nghệ thuật , bác Từ Thức nói đề tài này hay thật ko ngờ. Hôm nào đi nhà thờ em nghe và chú tâm xem chất liệu hổn hển đàn bà trong phòng the là thế nào hijnihih mà Ngọc Anh hát hay quá.

    ReplyDelete

  4. Ngôn từ trong 'Giải mã giọng ca tình hay nhất làng Vũ Đại' cho thấy rằng, dù không nói ra bằng ý thức, ông Từ Thức cũng đã nói ra qua vùng hạ ý thức của mình.
    Chính hạ ý thức kích hoạt rung động, hứng khởi cho mọi sáng tạo nghệ thuật. Muốn bài viết có hồn, người cầm bút phải xuất hồn khi sáng tạo, và chính hạ ý thức đã làm nên điều kỳ diệu đó.
    “người đàn bà trong phòng the” là tiếng hổn hển cùa vùng rung động hạ ý thức này.
    Ông Từ Thức đã sớm bắt mạch được giây phút rung động hạ ý thức mà tay phù thủy "thiên phú" kia đã tài tình gài kín, để từ đó giải mã, vỗ đùi cười òa:
    _ Chú mày qua mặt được ai chứ đừng hòng qua mặt được ta! Chú mày gớm thật! biến cô bé lọ lem thành công chúa.
    Ông Từ Thức mở khóa, nhập vào hồn phù thủy "thiên phú', cùng chiêm ngưỡng sắc hương, cùng thở hổn hển trong rạo rực thèm khát,… Rồi từ đó cùng công chúa lọ lem ...[hổn hển] thật là tuyệt vời. ha ha ha
    Thiện tai!!
    Thiện Tai !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thấy bác nguoihanoi mở khoá giải mã bài viết của Bác Từ còn độc đáo hơn cả nhiều người nghĩ đến, em chịu bác thôi.
      Không biết người có giọng ca tình hay kia thế nào nhưng cô Ngọc Anh có giọng hát rất đẹp và rõ ràng.
      Cám ơn Bác Từ và cô Ngọc Anh cho thưởng thức. !

      Delete
    2. bình luận của ông nguoihanoi đáng đồng tiền, cô Ngoc Anh hát hay lắm, nếu hát ở ca đoàn GX thì hết sảy

      Delete
    3. Nói như bác nguoihanoi thì tội cho bác Từ cứ bị phải thở hổn hển và nghe rên rít. Cô Ngọc Anh có giọng ca tốt, hát hay nữa.

      Delete
  5. bài viết khá, ca sĩ hát hay!

    ReplyDelete
  6. ai nói bà ái liên hát hay thì ko biết, tôi chỉ thấy là hay hát thôi, có thể thính giác mỗi người mỗi khác, tôi cũng thấy bác từ nói nhiều phần đúng về giọng ca này

    ReplyDelete
  7. Cô Ngọc Anh hát rất êm và chuyên nghiệp nữa
    Cám ơn Bác Từ và tiếng hát Ngọc Anh.

    ReplyDelete
  8. ... từ một cô bé lọ lem, đã được tay phù thủy "thiên phú" lợi dụng diễn đàn nhà thờ để biến thành công chúa.

    có xấu hổ ko khi nghe câu này?
    Cô Ngọv Anh hát rất hay!

    ReplyDelete
  9. Trần truồng cũng là do "thiên phú" giời ạ![img]http://3.bp.blogspot.com/-QH53sVpcDhc/WEFLx2fITMI/AAAAAAAAoi4/j4Xv0JrZvl40c6oxT94BZMUnQD3DxFI7QCK4B/s455/13_b.jpg[/img]

    ReplyDelete
    Replies
    1. ngày mai đi nhà thơ nghe xem thế nào, ko chừng bà hát lại bị sex nổi dậy thì khổ thằng bé

      Delete
    2. Làng gì thấy toàn một lũ ngưòi ăn mặc thiếu vải, ở trần thế này thấy bẩn mắt, chẳng có nghệ thuật gì cả, trông giống mọi thời 18... mọi thứ lòi ra trông tởm quá.
      Nhưng may có cô Ngọc Anh đỡ cho vì giọng hát khá và hay.

      Delete
  10. Nhân tiện cũng khen cô Ngọc Anh một phát, hát hay lắm dù chẳng biết mặt mũi ra sao. Nếu được ông Từ mang cô này ra trình diễn đàn được không?

    ReplyDelete
  11. Ca sĩ miệt vườn thì làm sao có trình độ để biết loại nhạc nào phù hợp với giọng ca mà lựa chọn. Thường thì họ chỉ nghe bài nào thấy thích là họ hát thế thôi, khán giả biết gì mà phân biệt chất liệu giọng nên hát thể loại nào và không nên hát loại khác. Ca sĩ chuyên nghiệp còn không biết nữa là. Bài viết này cũng là sự nhắn nhủ để ca sĩ miệt vườn hay hát có thể để tâm mà chọn lựa.

    ReplyDelete
  12. giá như BT cho nghe giọng ca miệt vười thì hay biết bao, Ngọc Anh ca cũng rất tuyệt

    ReplyDelete
  13. Đọc thì thấy ông Từ khen giọng miệt vườn ca hay đáo để chỉ là nên hát đúng chỗ, đúng loại nhạc hợp với giọng thôi. Thí dụ Ý Lan thì ko nên hát nhạc Thánh ca, Hoàng Oanh thì ko thể ưỡn ẹo, hổn hển nhạc sex, tôi hiểu là thế. Biết vậy nhưng có ai giải thích để cô miệt vườn kia biết mả học hỏi.

    Cám ơn Bác Từ và Ngọc Anh cho thưởng thức nhạc cuối tuần.

    ReplyDelete
  14. Tôi thì thích cái clip nghệ thuật "em là tặng phẩm từ trời" của Bác Từ với nhạc Only You cơ.
    Tuyệt vời !!!

    ReplyDelete
  15. Đọc xong chẳng ai dám nói ông Từ là người đạo đức giả, người đạo đức giả sẽ chẳng bao giờ dám nói ra những điều này, chỉ những người làm nghệ thuật mới nói thẳng và thật về những cái nhạy cảm, thầm kín hay còn gọi là những bộ phận biết xấu hổ, vì biết xấu hổ nên nới phải che đậy để khỏi bị người khác nhìn thấy. Chắc sẽ có nhiều người mới đọc được những điều ông Từ viết lần đầu trong đời nên khó tránh khỏi cái nóng ran của thân thể và thấy có gì đó kỳ kỳ hay kỳ cục.
    Tôi mong là ông Từ sẽ viết thêm đề tài này để khai sáng những cái đầu tối hay mở khoá cho những cái não khô như ngói được tưới chút nước mát mà phát triển theo thời đại.

    ReplyDelete
  16. Bác Từ năm bờ one, nói như bác thì chúng em hết ý rồi, chỉ là không được nghe giọng ca tình miệt vuờn Vũ Đại, thấy tiếc quá. Nhưng bù lại có giọng ca Ngọc anh thật tuyệt vời, nghe đắm say như uống được ly mía lạnh giữa trưa khô cằn của tháng hạ. Bác Từ cho phát sóng thên vài bài nữa với giọng ca Ngọc Anh được ko?
    Cám ơn bác và ca sĩ Ngọc Anh trước.

    ReplyDelete
    Replies
    1. người gì đâu mà lạ lùng, đúng là thứ người được voi vòi tiên, có một lại đòi hai, không có gì làm thì tìm đến giọng ca hổn hển mà bác Từ nói đó, tha hồ mà nghe mà rên theo .... miễn phí mà hehehe, chém nhẹ thui đừng giận mà cong đít chích tui nha

      Delete
  17. Nào vui lên người Vũ Đại, cứ hổn hển hoài sẽ mệt lắm, nhẹ thì mất sức làm suy yếu dần dần cơ thể, nặng thì có thể ung thư não vì độ kích thích, nói cho ngay thì cái vì vượt qua mức, quá điều độ đều không tốt, không hay.

    ReplyDelete
  18. Lợi dụng ca đoàn nhà thờ để khoe giọng hát, nâng cao cá nhân mình trên đỉnh mọi người thì chắc gì đã được khen, không chừng còn bị phản ứng ngược. Nếu bào chữa nói mình cống hiến giọng ca thì nghe như có hơi gượng gạo của mùi thum thủm, và thiếu văn hoá tự trọng của người Việt nam. Nhà thờ không phải là nơi biểu diễn giọng ca nên không cần những tiếng hát thiếu chất liệu phụng vụ như bài viết được phân tích của Bác Từ.
    Nếu thực sự cống hiến, tự bản thân của nó đã luôn là một lý tưởng đẹp dẫn đến những hành động hy sinh cao cả, góp phần tạo ra hoặc nâng cao giá trị sẵn có trong cuộc sống. Lịch sử chưa bao giờ quên những sự cống hiến cho nhân loại, từ chính trị cho đến khoa học, nghệ thuật. Và người đặt con dấu tri ân cho hai từ cống hiến ấy không ai khác chính là nhân dân. Họ in hai từ ấy vào cuốn sổ thời gian, để người đời sau ghi nhớ.
    Giờ đây dư luận đã phanh phui, nhiều người lại một lần nữa đặt câu hỏi 'ca sĩ miệt vườn này đã được gì sau những "cống hiến" ây?'

    ReplyDelete
    Replies
    1. câu hỏi 'ca sĩ miệt vườn này đã được gì sau những "cống hiến" ây?'

      Các bác ở xa ko thấy thôi, chứ "cống hiến" của người này luôn được đón tiếp cũng như công nhận, biết đâu có nhiều người nhất là giới đàn ông luôn thích được chết lên chết xuống thích được mê mệt bởi giọng hổn hển đó.

      Delete
  19. Bài viết thú vị nhưng cái kết đắng thuộc về giọng ca miệt vườn.

    ReplyDelete
  20. Hôm nay để ý mới thấy 'con bé lọ lem' làng vũ đại có giọng ca rên ủ ử trong phòng ngủ giống như bác Từ bình luận trong bài viết, nghe rồi về ngồi nghĩ lại qua thờ gian sao mà đúng thế. chắc là sinh ra để rên cho thiên hạ sướng.

    ReplyDelete