Sunday, February 5, 2017

"Vũ Đại" đón Tết chơi Xuân

Không hát Quốc ca VNCH, không vinh danh Cờ Vàng

pic

Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây.

Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, Tết năm mới hay chỉ đơn giản: Tết, là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc. Nguyên nghĩa của chữ "Tết" chính là "tiết". Hai chữ "Nguyên Đán" có gốc chữ Hán; "nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" là buổi sáng sớm. Cho nên đọc đúng phiên âm phải là "Tiết Nguyên Đán". 

Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Têt. Tết là ngày đoàn tụ, đoàn viên, mối quan hệ họ hàng làng xóm được mở rộng ra, ràng buộc lẫn nhau thành đạo lý chung cho cả xã hội: tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò...Tết cũng là ngày đoàn tụ với cả những người đã mất. Các gia đình thắp hương mời hương linh ông bà, tổ tiên và những người thân đã qua đời về xum họp vui Tết với con cháu (hay còn gọi là cúng gia tiên). Trong mỗi gia đình Việt Nam, bàn thờ gia tiên có một vị trí rất quan trọng. Bàn thờ gia tiên ngày Tết là sự thể hiện lòng tưởng nhớ, kính trọng của người Việt đối với tổ tiên, người thân đã khuất với những mâm ngũ quả được lựa chọn kỹ lưỡng; mâm cỗ với nhiều món ngon hay những món ăn quen thuộc của người đã mất.

Năm nay Giáo Xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm tại thành phố Wichita Falls, TX tổ chức sớm trước TẾT một tuần, thay vì đúng ngày là 28 tháng 1 dương lịch. Đã có nhiều bất bình đến ban tổ chức ngay khi chương trình mới bắt đầu. ngoài cái luôm thuộm không đầu đuôi, ban tổ chức đã như cố ý làm không khí nhộn nhịp vui tươi ngày Tết biến thành u buồn ảm đạm bao trùm lên hội trường với khoảng 200 người lớn bé bỏ thời giở riêng của gia đình để ở lại tham dự. Tuy nhiên một số người có cái nhìn và hiểu biết tập tục cũng như văn hoá cổ truyền của người Việt Nam, vì đã lỡ mua bát cháo, tô bún rồi phải ăn cố cho xong để ra về.

Những người tham dự buổi "đón Tết vui Xuân" kể như sau:

" Bắt đầu là bài Quốc ca Mỹ, không có hát Quốc ca Việt Nam Cộng Hoà và cờ vàng ba sọc đỏ cũng không có. [Lá cờ  vàng là biểu tượng cho căn cước tị nạn cộng sản của người Việt hải ngoại] Người điều hành chương trình "đón Tết vui Xuân" là bà Vũ Mai Hương, đương kim 'phó nội vụ' Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bà huyên thuyên "thuyết trình" đề tài những người chết trước năm 1975, [hình như thấy điều đó không ổn] bà ngập ngừng đổi lại là ... chết sau 1975 vv và vv ... Tiếp theo bà kêu gọi mọi người trong hội trường đứng lên để cử hành "PHÚT MẶC NIỆM". .....

Ngay trước lúc "đón Tết vui Xuân" là Thánh lễ cấu nguyện cho tổ tiên, quê hương đất nước. Điều làm nhiều người hiện diện trong nhà thờ lúc đó phải giật mình nếu không muốn nói là hoang mang, sợ hãi vì có hai sự cố mà nhiều người tin vào dị đoan cho rằng đó là điều báo chẳng lành hoặc 'điềm gở', vì nó xảy ra ngay tại chỗ linh thiêng, nơi mà người tín hữu xem là chốn bình an mỗi khi có điều gì đó cấn đến để tâm sự, chia sẻ cuộc sống hàng ngày cũng như những lo âu chồng chất, và cũng có khi xin ơn (tiền, tài danh, vọng..) của mình lên Đấng Chí Thánh để được ban thí như lời cầu

Một người khác kể:

"Khi Cha xứ cùng ban phụng vụ và đoàn dâng lễ vật tiến lên Bàn Thánh thì,.. thình lình trái cây trong mâm ngũ quả do ông Tôn Thất Thanh đang bưng bỗng rời khỏi mâm lăn long lóc trên sàn nhà, Một phút sau đó nhang [đang cháy] trên tay bà Nguyễn thị Gái [bà Tuyền], thay vì cắm vào bình hương thì lại "ngã" vào hai bàn tay bà làm bị phỏng và nhang vụt khỏi tấm tay rớt xuống đất. .. "

Vì thế mà nhiều người cảm thấy lo lắng và thậm chí còn sợ hãi cho đó là điềm gở đang cảnh báo đến những cá nhân hay tập thể sống giả dối, vô luân cả đạo lẫn đời.

Ý nghĩa của Phút Mặc Niệm:
Phút Mặc Niệm để ghi nhớ công đức tiền nhân, các anh hùng dân tộc vị quốc vong thân. 
Phút Mặc Niệm để tưỏng nhớ đến đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tự do.
Phút Mặc Niệm để thương xót cho hàng ngàn đồng bào chúng ta chết đớn đau trong vùng kinh tế mới. Các chiến hữu đã gởi thân xác lại hóc núi ven rừng, trong ngục tù cộng sản. 
Phút Mặc Niệm để tưởng nhớ đến hàng ngàn hàng vạn đồng bào chúng ta kém may mắn trên duờng tìm tự do đã gởi thân lại vùng biên giới và trên sông biển mênh mông.
Phút Mặc Niệm để thương xót cho những thân xác Việt Nam đã vùi chôn nơi xứ lạ quê người. 

Phút Măc Niệm của người Việt hải ngoại để tưởng nhớ Ngày Quốc Hận 30 tháng 4, Ngày Chiến Sĩ Trận Vong... 

29 comments:

  1. Lúc xưa tôi thấy bác Từ nói là Vũ đại có bầy khỉ, tôi không quan tâm lắm, nhưng sau chuyện tết thì tôi phải công nhận đây đúng là bầy khỉ đỏ cón lại trên thế giới, chúng ăn hại lại đưa người tin chúng vào rừng hoang nơi không cần văn hoá con người.

    Loài khỉ vốn xưa nay thường hay diễn trò trong các rạp xiếc để mua vui cho thiên hạ tiếng cười. Cũng từ đặc tính đó mà những con khỉ đỏ, có gốc gác từ vũng nước đọng Vũ đại vẫn thường đang diễn trò lếu láo mị dân trong đời sống của một số ít ỏi người Việt ở đây.

    ReplyDelete
  2. Ban tổ chức tết của nhà thờ mình cũng ko biết đến bàn thờ tổ tiên luôn, ko hiểu được những người tổ chức lại dốt thế, những tục cổ truyền thế mà họ ko biết mà cứ lên mặt như giỏi lắm, giờ mới thấy họ làm để có vì biết người dân cũng chẳng biết gì để nói. thông báo cả tháng ở nhà thờ rối tổ chức chẳng ra gì .
    Cám ơn bác Từ Thức đã chĩ ra những cái này.

    ReplyDelete
  3. Thấy cảnh tượng này, tôi nghĩ bà vũ mau hương dốt thế kia thì làm việc chĩ có hại cho nhà thờ hai cho tập thể người Việt và nhất là các em nhỏ bị chỉ dạy sai trái hết chứ tiến bộ sao được, bnà này khác gì thứ chó nhảy bàn độc? kg làm thì thôi chứ cứ làm gì là tự lòi ra cái ngu xuẩn của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. đàn bà như bà này nên ở nhà sinh con đẻ cái cho chồng ăn con bú thì được thôi, kiến thức thế thì làm sao đứng ngoài xã hội được, may là ở đó có vài trăm người không thì chắc ngó đất tìm đường nứt mà chui xuống để thằng chồng khỏi hổ mặt với chúng bạn.

      Delete
  4. đọc xong bài viết thì thấy bà vũ mai hương chẳng biết gì về văn hoá của người Việt, ở đây không phải là thiếu xót mà là thiếu kiến thức để tổ chức, sau lần này bà sẽ học hỏi được và có thể vì sai trái này mà học được điều hay để mai sau áp dụng. Cón ông Tôn Thất Thanh thì thấy ngại quá, dâng cúng lễ vật mà bị thần thánh chê, cấm trái cây ném đi thế là điềm xấu rồi, ko biết ông Thanh ăn ở có thất nhân thất đức ko mà đang bị cảnh cáo hoạ có thể đến chăng? nói là điêm gở cũng có lý vì là ngày đầu năm dâng lễ vật ở nơi thờ phượng mà bị thế thì đúng là chẳng lành rồi. Ai cũng biết vải thưa thĩ che được mắt người chứ ko che nổi mắt thánh. thêm lời cầu nguyên để được tha thứ và phải thật tâm ăn năm mới được.

    ReplyDelete
  5. thật mà nói tôi không ghét ai, nhóm nào, hay băng phái nào, nhưng mấy năm nay đi nhà thờ cứ như đến nơi xa lạ, nhìn ai cũng mặt lạnh như tiền, có ông trong ban hội đồng thì mặt cứ như chú khị bị người ta dìm nước mới ngóc lên trông chẳng thiện cảm gì lại tỏ ra ta cứ như ... thấy ớn, cón mấy bà trong hội đồng thì khỏi nói, làm như mình là chủ nợ thấy ai ai cũng tưởng là con nợ của mình, mặt thì ai cũng lì lì trông giống .. phải nói là thớt . chẳng bù cách đây những năm trước thời các ông đại diện giờ đã về chấu chuá hoặc đi xa rồi, thời đó đến nhà thờ là vui vẻ nhộn nhịp chẳng thấy ai tội lỗi trông ai cũng như là toàn thiên thần, giờ thì mọi thứ đảo ngược, gần như điạ ngục trần gian. chả ai coi ai ra gì từ lớn đến trẻ con. làm như đến hnà thờ cho xong rồi mạnh ai chạy về nhà người ấy. chỉ còn lại mấy người giữ nhà thờ vì sợ người khác đến khiêng đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. biết nói ai rồi, nhưng hoàn toàn chẳng sai, cả xứ biết chứ chẳng phải chỉ một người. Tôi nghĩ họ soi gương đã biết mình giống gì, ông Từ Thức đặt họ vào cái tên thây ma biết đi thật chuẩn

      Delete
  6. Nhìn cái tấm hình minh hoạ tết trong bài viết tôi tự đặt câu hỏi là bàn tổ chức có biết gắn lên sân khấu cặp liên đối tết không?
    Hỏi là tự trả lời, ngay bản thân mình là ai, tị nạn cộng sản hay người cộng sản họ còn không biết, bàn thờ tổ tiên không có thì làm sao nghĩ được cặp liễn câu đối.

    Cũng có thể ông Bác Từ biết họ thế nào, người sống hay thây ma qua tiếp cận hàng ngày với đám người kia nên mới viết bài cho mọi người nhận diện.
    Nếu có ai dí súng bắt tôi lên tiếng gọi đám người này là gì thì tôi cũng chỉ nói được rằng đây là đám người dốt nát ăn hại đái khai.

    ReplyDelete
  7. Đứa con nít đang tập bò bắt nó đứng dậy chạy thì sẽ thế nào? chuyện không khả thi, ý tôi nói tuy lớn xác như trí là của đứa con nít, nó làm đưoọc thế là có làm rồi, nói tới nói lui thì nó cũng chỉ là nó thế thôi, đâu biết hơn để làm giống người lớn được.

    ReplyDelete
  8. Giáo xứ BÁC từ gặp sao xấu chiếu mệnh, xem chừng khó thoát khỏi tai ương. Để một người đàn bà vô học thức không hiểu biết văn hoá cổ truyền nhất là tết mà không biết gì làm người đại diện thì sao tránh khỏi suy thoái.
    Để người đàn bà cứ xem là vô tình hướng dẫn làm hại cho cộng đồng, lợi cho cộng sản đó là điều bất xứng với thế hệ đầu phải vỏ chạy trốn . Ở đạt là nơi để học hỏi điều văn minh dân chủ mong sẽ có ngày trở về quê hương xây dựng lại đất nước, nhưng gặp cảnh người yếu kém làm bại hoại cho cộng đồng thì lý giải sao với các cộng đồng khác.
    Vì tham vọng của kẻ đần độn mà phải biến thành kẻ câm để khỏi bị mang tiếng thì đó cũng là lỗi ở những kẻ sợ hãi.
    Mọi người cần lên tiếng để gạt bỏ những điều sai trái như của bà vũ mai hương để cộng đồng đước tiến mạnh.

    ReplyDelete
  9. Gà mái mọc cựa

    là điềm không lành, sẽ bất an đưa đến hệ lụy xấu, ô nhục khó tránh.

    Lếu láo ai bằng vũ đại nương
    Việt gian núp bóng ả hai mương
    Anh hùng liệt sĩ mụ chôn tất
    Tổ quốc ghi ơn đập nát xương
    Bỏ tập tục truyền xưa ngày tết
    Quên nguồn xoá cội cổ mến thương
    Nhục danh tiên tổ lưu thiên cổ
    Gà mái gáy lên điềm bất thường!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ả hai mương được xem là lếu láo cú dư thừa đó, cụ Tử Tư nói rất đúng . Những năm trước các cựu LM đều nhận ra ả hỗn láo nên ả rất ghé và tìm cách nói xấu đủ chuyện về các LM, 2 LM gần đây thuộc loại già lẫm cẩm nên được ả uốn nắn theo hướng của ả nên ả lên nước như thế đó. trơ hết biết nói luôn.

      Delete
    2. gà mái mọc cựa của bác Tử Tư nói không hề sai, nhưng nếu nó lại mọc thêm con cu thì sẽ sao nhỉ?

      Delete
    3. Cháu thích quá bài thơ của cụ Tử Tư, tuy chẳng hiểu mấy nhưng biết là ý nghĩa đầy cả.
      Rất ngưỡng một cụ ạ.

      Delete
    4. Em cũng xin có đôi câu hầu cụ.

      Vũ đại có ả hai mương
      Có nàng Thị Nở công nương phân bò*
      Cửa quan chốn cấm thường mò
      Vào ra như chỗ cái lò gạch xưa**
      Mút kem ngụ ý dẫn đưa
      Ngại gì dăm phút mây mưa cầu tài
      Ai ơi bức vách có tai
      Đứa tham cái lợi tìm ngai cho mình.


      * Té ra mấy đống phân bò
      Được đem ướp kín trong lò thuỷ tinh

      ** chỗ Chí Phèo & Thị Nở thường ra để hổn hển (chữ của anh Bác Từ)

      Delete
    5. cười chết được với 2 bài thơ.
      ả hai mương có đường độn thổ, đeo mo cau khi ra đường nhé.

      Delete
    6. vợ chồng ả hai mương giành giựt cả đời để được cái ghế của nhà thờ, các bác mang toàn fun đến cho ả hưởng thì làm sao ả ko thanh kiu chứ hihihi
      Năm gà chắc sẽ có nhiều biến động, tiếng gáy gà cồ và cựa gà mài kia chắc sẽ có những cú đá giò lái mới cho làng xóm coi chứ ko đùa đâu.

      Delete
  10. Người điều hành chương trình "đón Tết vui Xuân" là bà Vũ Mai Hương, đương kim 'phó nội vụ' Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bà huyên thuyên "thuyết trình" đề tài những người chết trước năm 1975, [hình như thấy điều đó không ổn] bà ngập ngừng đổi lại là ... chết sau 1975 vv và vv ... Tiếp theo bà kêu gọi mọi người trong hội trường đứng lên để cử hành "PHÚT MẶC NIỆM". .....

    ngu dốt như bà này mà cũng vẽ vời tỏ ra ta đây, đúng là ếch dưới đáy giếng.

    ReplyDelete
  11. "đón Tết vui Xuân" gì đâu, mua tô cháo ăn xong rồi kéo nhau về chứ vui gì. Nói là tổ chức đón xuân mà thực ra chỉ là tổ chức bán vài tô cháo tô bún cho có thế thôi. Xuân thì chẳng thấy gì còn mang bực vào người. Tôi đề nghị năm tới đừng nói là tổ chức xuân, còn tổ chức thì phải cho đúngg phong tục cổ truyền như nhiều người nói ở trên, chỉ giỏi đánh lừa bà con.

    ReplyDelete
  12. vợ chồng 3t ăn ngủ mất ngon thôi, bị tổ tiên sờ gáy ngay trong nhà thờ, rất đáng tội vì dám đem tổ tiên ra chửi rủa tưởng tổ tiên kg biết chẳng? gây oán sẽ gặp oán.

    ReplyDelete
  13. Xuân Nhi nói rất đúng về hai mương nên đem về đây cho hợp với bài viết này.


    Xuân Nhi Jan 23, 2017, 8:48:00 PM

    Bác Hoàng Hạc à, bác là người ngoài nên ko biết bà này thôi, bà thuộc loại thối miệng mặt mo cau, loại mo cau mà ngày xửa ngày xưa cụ Nguyễn Công Trứ thường dùng để che đít bò cái, không biết bác còn nhớ cái mo này không? Bà có tài rất giỏi là gièm pha và kiêu kỳ tự cho mình hơn người nên cá tánh chẳng giống ai cả. Bác Từ đã chứng minh rõ như ban ngày đây nà:
    Té ra mấy đống phân bò
    Được đem ướp kín trong lò thuỷ tinh...
    Nghe câu này có đứa lộn ruột lên tức chết được, nhưng lại khối người thì hả hê cười ruồi đón xuân.

    Tuy nhiên dù chả hơn ai nhưng bà được cái may là có ông chồng làm đủ chức (đủ chức không có nghĩa là đủ tài giỏi đấu nhé) trong nhà thờ trừ chức ngửi mùi hôi phòng vệ sinh, ý em muốn nói là ông chỉ thích làm nghề cao trọng để ngồi với cha với chú, còn nghề lau chùi cầu tiêu cắt cỏ thì rất giỏi ... tảng lờ, bà này tự đặt đít vào ghế bên chồng mỗi khi nhà thờ có tiệc tùng riết rồi thành thói quen, bà lên mặt với người chung quanh là vậy. Bà qua mặt mọi người kể cả cha xứ luôn, em không nói sai cho bà đâu. Theo bài viết năm trước của Bác Từ thì bà từng tông cửa nhà xứ vào dù biết có người đang trò chuyện cùng cha, bà còn lên mặt như ta là ...[hát=> này người tình nhỏ, nếu you là chim thì...] ngang nhiên lấy kem trong tủ lạnh ra mút chùn chụt đi đi lại lại trước mặt cha và người đang nói chuyện với cha, em nghĩ nói thế thì thế nào cũng có người nuốt nước miếng ừng ực cho coi. Đó là chút thành quả hơn người của bà này để bác khỏi nói em biạ chuyện hại người.

    Nói rõ ra thì bà và nhóm của bà biết khỉ khô gì về cờ vàng cờ đỏ, quốc ca quốc cộng, phút măc niệm, phút mặt quần vân vân và vân vân. Bà làm đại để lấy le, để chứng minh cho giáo dân bè nhóm nghĩ bà tài ba lỗi lạc ít ra cũng bằng ông thánh nọ nữ tướng kia thôi, chứ biết cái hẹ gì về văn hoá tập tục cổ truyền của nước ta.

    Con mẹ đứa cháu ngoại của em làm neo chưa về, đứa cháu không hiểu sao cả tháng nay tiếng khóc của nó cũng đổi tông nghe khác khác, đôi khi như tiếng hổn hển của ca sĩ miệt vườn làm em thấy hơi nao nao sao đó.
    Em phải lo cho cháu nhỏ, hẹn lại bác sau cũng tại nơi này.

    ReplyDelete
  14. bà vũ mai hương và nhóm tổ chức chả biết gì lại thích màu mẻ ta đây nên bị người ta gọi là thích phô trương đồ trơ trẽn chả ngoa tí nào cả. giờ là thời đại internet khó mà che dậy được như những năm xưa nữa đâu.

    ReplyDelete
  15. Hình như trơ trẽn nổi lên khuôn mặt, đến nhà thờ nhìn mặt là biết ai là ai liền à. còn ra ngoài đời gặp mặt thì ối giời cứ như đứa ...hic

    ReplyDelete
  16. Cái khiến tôi thắc mắc là tổ chức tết thế này có mục đích gì? Một nhóm vài người này không thể đại diện cho cộng đồng hay xã hội mà chỉ là vài người đang có chức vụ cho một giáo xứ nhỏ 200 người thì làm sao có thể khuấy động được. Cho dù họ cố tình thoá mạ cộng đồng người Việt hải ngoại bằng cách không cho chào cờ VNCH hay bôi nhọ tập tục, văn hoá cổ truyền tết tốt đẹp của quê hương đất nước thì cũng khó được cả 200 người tham dự ủng hộ, ngoại trừ gia đình họ. Còn nói họ không đủ kiến thức đẻ tổ chức sinh hoạt cho một buổi tết thì lại càng vô lý. Tổ chức tết chỉ đơn giản một bàn thờ tổ tiên với khói nhang hương và mâm ngũ quả, cặp liễn với câu đối thêm cây mai vàng là tự nhiên không khí tết bừng bừng lên ngay, khó khăn gì mà lại không làm?
    Người ta chỉ có thể kết luận:
    Thứ nhất là có ai đó đang phá hoại giáo xứ
    Thứ hai là quá ngu xuẩn, thiếu văn hoá.

    Một điểm rất thực tế mà mọi người cần hiểu là cái ghề cho chức vụ của nhà thờ không làm cho người ta thông minh và tự bộc phát khả năng kiến thức được.
    Trâu vẫn là trâu, bò vẫn là bò cho dù có ngồi ở ghế đó bao lâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. họ làm gì cũng lòi ra cái ngu cái dốt bác ạ.
      cám ơn diễn đàn này cho chúng em cơ hội học hỏi và nhìn được điều hay cái lạ mà lúc trước chúng em không biết.

      Delete
    2. đến nhà thờ thì vẫn đến , nhà thờ chả của riêng ai, chỉ là ko thém nhìn mặt họ để về nhà ăn cơm cho ngon miệng thế thôi. họ thế nào, giỏi hay ngu thì lòng biết rồi.
      jhọ chỉ bám vào chức vụ nhà thờ để lên mặt còn ngoài ra thì có gì hơn ai đâu.

      Delete
  17. ... Tiếp theo bà kêu gọi mọi người trong hội trường đứng lên để cử hành "PHÚT MẶC NIỆM". .....

    cái này giống ông hải (HĐMV) bắt mọi người trong nhà thờ cúi đấu lạy ông cha huynh năm trước. đúng là rau nào sâu nấy.

    ReplyDelete
  18. Một người khác kể:
    "Khi Cha xứ cùng ban phụng vụ và đoàn dâng lễ vật tiến lên Bàn Thánh thì,.. thình lình trái cây trong mâm ngũ quả do ông Tôn Thất Thanh đang bưng bỗng rời khỏi mâm lăn long lóc trên sàn nhà, Một phút sau đó nhang [đang cháy] trên tay bà Nguyễn thị Gái [bà Tuyền], thay vì cắm vào bình hương thì lại "ngã" vào hai bàn tay bà làm bị phỏng và nhang vụt khỏi tấm tay rớt xuống đất. .. "

    Thế này thì đáng sợ quá, thần thánh cũng chê lễ vật thì khó tránh tai hoạ giáng xuống.
    người xưa nói ở hiền gặp lạnh, dữ sẽ gặp ác.

    ReplyDelete

  19. Người điều hành chương trình "đón Tết vui Xuân" là bà Vũ Mai Hương, đương kim 'phó nội vụ' Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bà huyên thuyên "thuyết trình" đề tài những người chết trước năm 1975, [hình như thấy điều đó không ổn] bà ngập ngừng đổi lại là ... chết sau 1975 vv và vv ... Tiếp theo bà kêu gọi mọi người trong hội trường đứng lên để cử hành "PHÚT MẶC NIỆM". .....[img]http://4.bp.blogspot.com/-GqXKUyeaen0/WPiBV_j6q3I/AAAAAAAAtfA/wV8PioMs304SA40hnCohF2i_D1nuboaWgCK4B/s455/17951488_1271588079604621_4558225672761262064_n.jpg[/img]

    ReplyDelete