Tuesday, July 3, 2018

Facebook thí điểm “kiểm duyệt” ở Việt Nam?

pic

Mình vừa bị khoá tài khoản Facebook vì có thể có ai đó- chẳng nói ra mọi người cũng biết đó là đám dư luận viên [DLV] của nhà nước csVN- báo cáo mình mạo danh người khác. Mình không thể đăng nhập và muốn lấy lại tài khoản thì phải xác nhận các giấy tờ gì đó. Mình chắc chắn là đã có ai đó giả mạo tài khoản của mình, sau đó lấy rất nhiều tài khoản khác báo cáo (report) với Facebook rằng mình là người mạo danh. Trước đó mình cũng đã từng bị khoá tài khoản 2 lần rồi. 

Tài khoản Facebook của mình đã được lập nhiều năm và có rất nhiều thông tin hình ảnh trên đó. Nhưng có lẽ vì cơ chế của Facebook là khoá tài khoản căn cứ theo các báo cáo từ phía người dùng nên cứ khoá đã, mọi chuyện sẽ hậu xét.

Ta thử tìm hiểu nguyên nhân ....

Việc Facebook có những thỏa hiệp ngầm với một số chính phủ thật ra không mới. Một bài báo của Mike Isaac trên New York Times (22-11-2016) cho biết, Facebook đã “tương nhượng” trong việc kiểm duyệt nội dung với một số nước như Pakistan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ… Chỉ trong 5 tháng, từ tháng 7-2015 đến tháng 12 cùng năm, Facebook đã chặn 55.000 tin bài tại khoảng 20 quốc gia. Với Việt Nam, thỏa thuận mật giữa Facebook và chính quyền Việt Nam có thể bắt đầu được bàn chi tiết từ cuộc gặp giữa Monika Bickert (Giám đốc chính sách quản lý toàn cầu của Facebook) và Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn vào ngày 26-4-2017 tại Hà Nội.

Câu hỏi bây giờ là tại sao Facebook bắt tay “dưới gầm bàn” với Hà Nội? Việt Nam, với khoảng 52 triệu tài khoản, là thị trường béo bở đối với Facebook. Tuy nhiên, yếu tố doanh thu thị trường từ Việt Nam có thể chưa đến mức quan trọng hàng đầu. Trung Quốc mới là đích ngắm thật sự! Một nhận định của Rogier Creemers, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Đại học Leiden (Hà Lan), rất đáng chú ý (theo nguồn VOA). Rogier Creemers cho rằng, bằng việc “thí điểm” mô hình kiểm duyệt tại Việt Nam, Facebook muốn chứng minh cho Trung Quốc thấy họ có thể làm điều tương tự, một khi được chính quyền Bắc Kinh cho phép thâm nhập thị trường nước này.

Việc Facebook “thèm khát” thị trường Trung Quốc chẳng là chuyện lạ. Từ khi bị chặn tại Trung Quốc năm 2009, Mark Zuckerberg luôn cố ve vãn Bắc Kinh, có khi bằng những hành động nực cười. Trong cuộc gặp Tập Cận Bình tại Nhà trắng năm 2015, Mark Zuckerberg đã xin Tập đặt tên cho đứa con sắp chào đời của mình. Facebook cũng giúp quảng bá hình ảnh các chuyến công du nước ngoài của Tập bằng cách lập “fanpage” cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) với các bản tin cập nhật liên quan Tập.

Năm 2016, Facebook phát triển một công cụ kiểm duyệt giúp chặn tin bài theo vùng địa lý, với mục đích giúp chính quyền sở tại giám sát được nội dung trên Facebook (công cụ này, được New York Times cho rằng nó được thiết kế cho thị trường tương lai Trung Quốc, sau đó đã không được ứng dụng). Tháng 3-2016 Mark Zuckerberg đến Bắc Kinh gặp các viên chức an ninh mạng Trung Quốc. Tháng 10-2017, Mark Zuckerberg lại đến Trung Quốc để nghe Tập nói chuyện tại Đại học Thanh Hoa. Mới đây, thêm một tai tiếng mà New York Times vừa phanh phui vào tháng 6-2018. Bài báo cho biết, Facebook đã chia sẻ dữ liệu cá nhân người sử dụng với ít nhất bốn công ty điện tử Trung Quốc từ năm 2010 hoặc có thể sớm hơn, những công ty mà cộng đồng tình báo Mỹ luôn cảnh giác bởi khả năng đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ, gồm Huawei, Lenovo, Oppo và TCL.

Ý kiến nói trên của Rogier Creemers là nhận định của một nhà quan sát. Khó có thể nói nó đúng hay sai nhưng nếu Facebook chọn Việt Nam làm nơi “thí điểm” thì không nơi nào có thể “tốt” hơn Việt Nam – một phiên bản Trung Quốc thu nhỏ về nhiều mặt, đặc biệt về kiểm soát và khống chế thông tin – để Facebook làm bàn đạp xây dựng “độ tin cậy thực tế” cho Bắc Kinh.
(Một cuộc “chuyển nhà” quyết liệt từ Facebook sang Minds đang diễn ra. Phản ứng của cộng đồng mạng Việt Nam đang gửi một thông điệp rất mạnh đến Facebook)

16 comments:

  1. Chia vui/buồn cùng Anh Từ. Nếu fb không còn được... ưa, thì Anh Từ có thể thử chuyển qua Minds xem sao.
    Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Bill Ottman của Minds.com, công ty có trụ sở ở Mỹ, cho biết hôm 2/7 rằng làn sóng mở tài khoản đã đưa số lượng người sử dụng Việt Nam đạt “khoảng 100.000” trong mấy ngày nay.

    ReplyDelete
  2. cái ngu xuẩn nhất của faceboook là khoá tk vô tội vạ.
    nói thật vì cái độc quyền này của faceboook mà có bao nhiêu thiệt hại của việc khoá tk gây ra mà faceboook ko cần đếm xỉa tới, tôi là một người dùng faceboook và tôi căm thù điều này và càng căm thù hơn nếu rơi vào hoàn cảnh như ad thì thường bất lực chịu trận chứ ko biết kêu ai , faceboook đâu có đường dây nóng đâu có mail hay địa chỉ giao dịch con mẹ gì đâu kêu
    dkm thèn faceboook

    ReplyDelete
  3. cá nhân mình thì fb ko quan trọng bằng viper & skype. nên mình đã xóa khi nhận dc thông báo tk bị khóa, mặc dù cũng cố gắng khôi phục mấy lần nhưng k thành công.
    mới đầu k có fb cũng khó chịu lắm nhưng khoảng 1 tuần sau mọi chuyện lại bình thường.
    mà mình còn có thời gian làm dc nhiều việc khác hơn nữa.
    còn những ai đang dùng fb để kiếm tiền thì việc khóa fb là điều tồi tệ nhất của họ.

    ReplyDelete
  4. Ok. Tui đã bỏ fb vì kiểu bảo mật vớ vẩn. Đơn giản vùi đăng kí mail yahoo. Chia tay cho khỏe.

    ReplyDelete
  5. Theo kinh nghiệm bản thân thì 90% là mất vĩnh viễn tài khoản, trước đây gửi hình chứng minh nhân dân cho rất nhiều bạn bị khoá nhưng ko lần nào được cả

    ReplyDelete
  6. Mình vừa bị khoá tài khoản Facebook vì có thể có ai đó- chẳng nói ra mọi người cũng biết đó là đám dư luận viên [DLV] của nhà nước csVN- báo cáo mình mạo danh người khác.

    Bọn dư luận viên ăn lương chỉ để đi ri pot các nick đấu tranh thôi bạn ạ

    ReplyDelete
  7. tui cũng bị khoá, từng thử gửi ảnh chụp CMND cho Facebook xem xét nhưng mà đợi mỏi cổ chả thấy nó hồi âm gì =))

    ReplyDelete
  8. Thời buổi tự do thông tin, trang mạng nào đem lại tiện ích cho người sử dụng thì người sử dụng tham gia, còn nhà mang hợp tác với chính quyền sở tại gây khó cho người sử dụng, thậm chí còn mang lại sự nguy hiểm và rắc rối cho người sử dụng thì người sử dụng đi tìm mạng khác thôi. Các trang mang cần người sử dụng và ngược lại, trang mạng không có người sử dụng thì đồng nghĩa với sự giảm sút nguồn lợi kinh tế. Sai lầm lớn nhất của các nhà mạng là hợp tác với các thể chế độc tài, sự sai lầm này có thể dẫn đến sự sụp đổ kinh tế của một đại công ty ?

    ReplyDelete
  9. Vào facebook, quả thật có rất nhiều người chỉ biết khoe nhà, khoe xe, khoe mông, khoe dáng, khoe con, khoe bằng cấp, khoe thức ăn, khoe bản thân đi du lịch các nơi. Một số người lại dùng để quảng cáo, bán hàng. Một số khác lại muốn nêu lên các bức xúc, đả phá những bất công, sai trái trong xã hội, họ chỉ muốn có sự thay đổi để xã hội được tốt hơn và điều này làm phật lòng nhà nước, nên họ mong muốn facebook mang lại sự tự do phát biểu, sự bảo mật, an toàn cho bản thân. Họ đang tìm đến minds như một thử nghiệm mới.

    ReplyDelete
  10. [img]http://2.bp.blogspot.com/-WEDBLgjBqmM/WzzZ3tkBD7I/AAAAAAAAxf8/kRyfH2ZheG0RICiXZ9So34X2vz21N_aDwCK4BGAYYCw/s455/36639378_168301014031855_7509673007644672000_o.jpg[/img]Ông chủ FACEBOOK mà cầm súng AK 47 nếu các nhà dân chủ không chạy khỏi FACEBOOK thì chết là cái chắc.

    ReplyDelete
  11. Mở facebook ra là toàn thấy đánh ghen,đâm chém nhau,tai nạn giao thông,chửi bới nhau, khoe khoang và yêu đương tùm lum... Đủ các kiểu. Y như cái tiệm tạp hoá. Hỏi sao giới trẻ không bị ảnh hưởng xấu được.

    ReplyDelete
  12. Victor Hugo nói: "Đằng sau mỗi gia sản kếch sù là một tội ác.[img]http://2.bp.blogspot.com/-1Rnr0fXhJB4/Wzzh-m_VqOI/AAAAAAAAxgI/4F8O7OweywkXKSZm_QL-QLM6er2XelDdACK4BGAYYCw/s455/3_1.jpg[/img]
    FB vì tiền mà bán đứng khách hàng, thế mới có cụm từ "bản chất con buôn" là vì thế - vì tiền mà bất chấp thủ đoạn.
    Thiên tai ! Thiện tai ![img]http://3.bp.blogspot.com/-_8wuuMm7QmY/WzzihtVKQZI/AAAAAAAAxgU/xJ0jdWfYPds0KdejfjKNsTr-uacNhks2gCK4BGAYYCw/s455/4.jpg[/img]

    ReplyDelete
  13. Những nguời chơi fb đang làm nô lệ cho ông chủ giàu có kếch xù fb mà không biết.

    ReplyDelete
  14. facebook thu về cả hàng tỷ USD mỗi tháng, chỉ là người mở tài khoản nghĩ mình chơi free nên cứ hồ hỡi thế thôi. Nó đánh vào các nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền VN vì khoảng lợi nhuận khổng lồ này.
    Mở tài khoải ở facebook có khác chi đang tiếp tay cho chính quyền VN khủng bố người dân ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi rất đồng ý với bạn
      Đừng vì cái vui của mình mà quên cái chính nghĩa tự do no ấm cho toàn dân. Muốn cho người dân trong nước chóng thoát ách cộng sản thì ko thèm tiếp tay cho facebook làm giầu mất chính nghĩa như hiện nay.

      Delete
  15. Điện thoại, mạng xã hội, nạn nhân và hành động

    Rất hay mọi người nên tìm hiểu
    [youtube]http://youtu.be/kyHUYpNl7W0[/youtube]

    ReplyDelete