Tuesday, December 11, 2018

Giai thoại về bài Bão Tình

pic


Chuyện phim: Lưu Bạch Đàn và Lê Trang
Đạo diễn, Phân Cảnh, Kỹ thuật đối thoại: Lưu Bạch Đàn
Nhạc: Hoàng Trọng & Lan Đình
Trình bày; Khánh Ly
Tài tử: Kiều Chinh

Bão Tình là nhạc chính trong phim Bão Tình, thực hiện trước năm 1975, nói về một chuyện tình chia lìa ngang trái giữa một cô Sinh Viên Luật và một Sĩ Quan Hải Quân trẻ. Thủy (Kiều Chinh) là hoa khôi sinh viên trường Đại Học Luật khoa Sài Gòn, người miền Nam. Quen Toàn (Ôn V. Tài) là Sĩ Quan Hải Quân VNCH. Toàn, người Bắc, di cư một mình vào Nam, tự lập. Toàn thi đỗ Tú Tài II, tình nguyện gia nhập quân chủng Hải Quân. Thủy và Toàn quen nhau, yêu nhau, mối tình Nam Bắc quá đẹp và rất hồn nhiên.Thủy có dịp ra Nha Trang cùng vài người bạn tham dự Lễ Mãn Khóa của Toàn (Thủ Khoa của khóa). 

Phim Bão Tình, thực hiện trước năm 1975, nói về một chuyện tình chia lìa ngang trái giữa một cô Sinh Viên Luật và một Sĩ Quan Hải Quân trẻ. Thủy (Kiều Chinh) là hoa khôi sinh viên trường Đại Học Luật khoa Sài Gòn, người miền Nam. Quen Toàn (Ôn V. Tài) là Sĩ Quan Hải Quân VNCH. Toàn, người Bắc, di cư một mình vào Nam, tự lập. Toàn thi đỗ Tú Tài II, tình nguyện gia nhập quân chủng Hải Quân. Thủy và Toàn quen nhau, yêu nhau, mối tình Nam Bắc quá đẹp và rất hồn nhiên.Thủy có dịp ra Nha Trang cùng vài người bạn tham dự Lễ Mãn Khóa của Toàn (Thủ Khoa của khóa). Cảnh chàng Tân Sĩ Quan Hải Quân quỳ trước khán đài, dõng dạc giang tay lên nêu to:
“Thề luôn luôn nêu cao danh dự Quân Đội
Hy sinh vì Dân Tộc
Trung thành với Tổ Quốc”.
đã ăn sâu vào lòng Thủy.
Hai năm sau, HQ Trung Úy Vũ Minh Toàn và cô Sinh Viên trường Luật Lê Bích Thủy chánh thức thành vợ chồng. Cả hai đều không có Bố Mẹ hiện diện nên nhờ Trung tá Chỉ Huy Trưởng đứng ra chủ hôn. Đám cưới hai họ Vũ - Lê được tiến hành theo thủ tục Hải Quân, và tiệc cưới được tổ chức tại Câu Lạc Bộ nổi Bạch Đằng. Được nghỉ phép 10 ngày cho tuần trăng mật, cặp vợ chồng son về quê thăm người dì (em của Mẹ Thủy). Dì của Thủy nói “con gái nhà mình thường hay gặp trái ngang, dang dở. Hy vọng Thủy và Toàn được hạnh phúc, có con năm một để Dì có cháu nâng niu”. Thủy bẻn lẽn “Còn sớm quá Dì ơi! Tụi cháu mới lấy nhau mà…!” Một buổi tối, sau bữa cơm chiều, hai vợ chồng ngồi lại với nhau và cùng đặt tên cho con. Toàn đề nghị nếu con trai thì đặt tên: Vũ Lê Hùng; Nếu con gái thì đặt tên: Vũ Lê Đào. Thủy đồng ý tên con trai, nhưng con gái thì muốn đổi thành: Vũ Lê Hồng. Tuần trăng mật chưa hết thì nghe tin tất cả quân nhân đang nghỉ phép phải gấp rút về trình diện vì tình hình chiến sự đã trở nên nghiêm trọng. Toàn từ biệt Thủy, bỏ ngang tuần trăng mật và vội vàng về trình diện đơn vị của mình. 
  
Toàn được lệnh điều động một toán chiến đỉnh tham gia cuộc hành quân. Trong một lần chạm trán với địch quân, Toàn bị thương nặng, phải đưa về bệnh viện Quân Y Hải Quân điều trị. Thủy hay tin, vội vã vào thăm chồng. Bác Sĩ cho biết cần phải giải phẫu một vài lần mới xong.
Sau khi xuất viện, Toàn được bổ nhiệm về làm việc tại Bộ Tư Lệnh Hải Quân, bến Bạch Đằng, Sài Gòn. Hai vợ chồng thuê một căn phòng nhỏ, đối diện là lò bánh mì mà chủ tiệm là một cặp vợ chồng có rất nhiều con. Cuộc sống bắt đầu thay đổi sau khi Toàn bị thương trở về làm việc trên đơn vị bờ. Toàn đi làm hay về trễ, và có vẻ xa lánh lạnh lùng với Thủy. Thủy ngạc nhiên, mấy cô bạn Thủy còn nói thêm: “Anh Toàn đẹp trai, thiếu gì cô mê.” Thủy vẫn không tin. Toàn rất yêu Thủy, và rất đứng đắn với tất cả mọi người mà. Một đêm, Toàn lại về trễ, Thủy để dành cơm cho Toàn nhưng Toàn không ăn. Thủy hỏi Toàn: “Anh phải nói cho em biết. Có gì thì em cũng chấp nhận. Em không thể chịu đựng như thế này nữa”. Toàn mới thú thật với Thủy: “Trước sau rồi anh cũng phải cho em biết. Sự thật là vết thương trong lần chạm trán với địch quân đã làm cho anh không còn khả năng ân ái vợ chồng nữa, có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ có con. Anh buồn cho em phải chịu cảnh đau thương như thế nầy.” Nghe Toàn tâm sự xong, nét mặt Thủy tươi hẳn lên: “Vậy mà em tưởng anh không còn yêu em nữa. Chuyện ân ái không cần thiết đối với em, miễn có anh bên em là được. Còn chuyện có con hay không là do Trời Phật định đoạt, mình phải chấp nhận thôi”. (Cảnh phụ trong phim là vợ chồng chủ lò bánh mì (Thanh Việt, Kim Giác) đối diện nhà Thủy và Toàn, có con năm một, có lúc phải đưa vợ đi sanh trong giờ giới nghiêm. Và có lần vợ chồng Thủy và Toàn ngỏ ý muốn xin một đứa về làm con nuôi …)
Nhưng Toàn vẫn bâng khuâng, lo cho người vợ trẻ đang tuổi thanh xuân mà phải chịu cảnh thiếu vắng chuyện ân ái. Thấy Toàn không được vui, hay lo lắng, Trung tá Trưởng Phòng xin cho Toàn xuất ngoại tu nghiệp 6 tháng. Nghe tin Toàn sắp sửa đi vắng, Thủy rất buồn, vì không muốn xa Toàn. Nhưng cũng phải vui lòng để cho Toàn đi vì sự nghiệp tiến thân của chồng.
Toàn lên đường đi xa rồi, thấy Thủy buồn nên Hồng (Kiều Phượng Loan), bạn thân của Thủy rủ Thủy đi về miền Tây đổi không khí. Chuyến đi nầy đã đưa Thủy vào một cơn bão tình mới. Thủy gặp Tín (Hùng Cường), một cựu Sĩ Quan bộ binh, đã giải ngũ, đang làm việc trong Công Ty Điện Lực. Tín, đẹp trai, từng du học bên Pháp, chưa có gia đình. Người yêu của Tín bị tai nạn chết trước ngày cưới và có nét mặt rất giống Thủy. 
  
Gặp Thủy lần đầu tiên là Tín yêu Thủy ngay, mặc dù biết Thủy đã có chồng. Và dù Thủy đã cho Tín biết ngay lúc đầu gặp gỡ là mình đã có Toàn. Biết Thủy vẫn còn yêu Toàn, Tín xin đổi đi làm xa để không phải gặp Thủy nữa.
Tín mời Thủy đi ăn lần cuối trước khi chia tay. Thủy không muốn Tín buồn và thất vọng, nên nhận lời. Sau buổi ăn tối, Tín đưa Thủy về nhà. Trời mưa tầm tã, Thủy mời Tín vào nhà chờ tạnh mưa rồi hãy về. 
Vào trong nhà, Tín nhìn Thủy rồt đột nhiên hôn vào má Thủy. Người Thủy lâng lâng, cơn bão tình nhuốm nhè nhẹ trong lòng. Tín xin lỗi Thủy rồi từ biệt ra về. Sau khi Tín rời khỏi nhà, Thủy trở vào phòng ngủ, sửa soạn thay quần áo thì bất ngờ thấy Tấn (Nguyễn Mộng Hùng) từ trong phòng tắm đi ra, tay cầm con dao. (Tấn là con nhà giàu, học chung trường Luật với Thủy. Hắn mê Thủy nhưng không được đáp lại, nên tìm cách chiếm đoạt Thủy). Tấn dùng uy lực cưỡng hiếp Thủy. Một đêm bão bùng mưa gió đã đưa cuộc đời Thủy vào khúc quanh oan nghiệt. Sau khi cưỡng hiếp Thủy xong, trên đường về nhà, Tấn bị bắt vì vi phạm giờ giới nghiêm và đang có lệnh tầm nã.
Còn Thủy thì có thai. Đau buồn, Thủy uống thuốc tự vận. Nhờ Hồng và bạn thân đưa vào nhà thương kịp thời nên Thủy được cứu sống. Tuy nhiên, phải hy sinh bào thai mới cứu được người mẹ.
Ra khỏi nhà thương, Thủy quá buồn. Toàn tu nghiệp lại sắp về. Không biết tính sao, cuối cùng Thủy quyết định đi xa, tránh gặp Toàn.
Toàn, sau khi đi tu nghiệp trở về mới biết được mọi chuyện khi đọc lá thư từ biệt của Thủy. Toàn đau buồn và nhớ Thủy quá. Cuối cùng, Toàn quyết định xin phục vụ trên Y Tế Hạm Hát Giang HQ400, có nhiệm vụ đi khắp các vùng chiến thuật phân phát thuốc và thực hiện các công tác dân vận. Với hy vọng sẽ tìm lại Thủy. Một hôm, chiến hạm được lệnh công tác tại một làng nhỏ ở miền Tây. Toàn đưa toán thủy thủ vào làng, phát thuốc cho dân. Không ngờ, đây cũng là nơi Thủy tạm sống, hàng ngày phụ các cô giáo trong làng dạy trẻ.
Khi đến đầu làng, Toàn bắt đầu phân công chỉ định công việc cho từng toán. Thủy đang phụ dạy các trẻ em tập thể dục ngoài sân, nhìn ra đầu làng, Thủy nhận ra Toàn. Nhưng khi Toàn nhìn vào làng thì Thủy quay mặt đi, tránh không muốn Toàn thấy.
Buổi tối, ngồi trong căn phòng đơn độc, Thủy phân vân, không biết có nên gặp lại Toàn? Nhìn thấy lại Toàn sau một thời gian dài xa cách, Thủy nhớ Toàn quá và biết rằng mình không thể xa Toàn mãi mãi.
  
Sáng hôm sau, một cô bạn của Thủy ở cùng làng (biết được câu chuyện qua lời kể của Thủy), báo cho Thủy biết tàu sắp đi công tác chổ khác, chị phải đi nhanh mới mong được gặp anh Toàn.

Thủy chạy vội ra bờ sông, hy vọng gặp lại Toàn. Lúc đó, Toàn và thủy thủ đoàn bắt đầu lên chiếc giang đỉnh nhỏ để đưa tất cả trở ra Y Tế Hạm HQ400. Thủy vừa đến bờ sông thì chiếc giang đỉnh đã rời bến và từ từ tiến ra chiến hạm ........ 

Lòng thêm thương đau nhìn theo bóng Anh về đâu
Chìm trong đơn côi những câu yêu thêm dài lâu
Mộng tình ân ái lúc ban đầu tìm đâu thấy
Đam mê nào về ray rứt cho tâm tư sầu nhớ hoài .....




No comments:

Post a Comment