Sunday, December 30, 2012

• 5 cách ngừa bệnh tiểu đường

Những điều căn bản

Các tế bào trong cơ thể chúng ta cần năng lượng để tồn tại và phát triển.  

Thức ăn ta ăn vào được chuyển hóa thành một dạng năng lượng gọi là glucose (còn gọi là đường). Glucose xâm nhập vào dòng máu, làm cho lượng đường trong máu tăng lên.

Insulin là loại hormone do tuỵ tạng tiết ra, giúp chuyển glucose từ máu vào trong các tế bào để cơ thể có thể sử dụng làm năng lượng.

Tiểu đường là căn bệnh trong đó cơ thể không thể sử dụng các loại thực phẩm ta ăn vào để tạo ra năng lượng một cách hiệu quả. Do đó, chúng ta không thể sống được nếu thiếu insulin.

Ba dạng của bệnh tiểu đường


- Tiểu đường loại 1: tuỵ tạng không thể tiết ra insulin được.
- Tiểu đường loại 2, tuỵ tạng không tiết đủ insulin hoặc cơ thể không có khả năng sử dụng insulin do tuỵ tạng tạo ra.
- Tiểu đường trong thời gian mang thai: người mẹ không thể tạo ra đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ lẫn con. 

Có nguy cơ bị tiểu đường, ngoài lý do di truyền, còn vì ta quá mập hoặc không vận động cơ thể.

Sau đây là 5 cách nên theo để ngừa bệnh tiêẻu đường:


1. Dùng điểm tâm mỗi ngày


Ăn gì cũng được nhưng nên ăn trong vòng hai hoặc 3 giờ sau khi thức dậy buổi sáng. Theo một nghiên cứu mới đây cho biết sẽ giảm được rủi ro bị tiểu đường tới 34%. Lý do là vì ăn sáng thường xuyên như vậy giúp kiểm soát được mức độ thèm ăn và số calorie hấp thụ trong ngày, nên cơ thể không tăng cân. Cũng nên chọn thức ăn lành mạnh nếu có thể được. Tốt nhất là đào, mận và nectarine, vì những loại trái cây này có những loại hợp chất có tính cách bioactive giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim gây ra vì chứng mập phì.


alt

2. Ngủ nhiều thêm

Ngủ kém 6 giờ mỗi đêm có rủi ro bị tiểu đường cao hơn đến 60%. Lý do là vì khi thiếu ngủ thì các hormone điều hòa sự thèm ăn bị xáo trộn. Thiếu ngủ cũng làm hormone cortisol tăng lên, do đó tăng mức độ insulin và gây ra bất quân bình về lượng đường trong máu. Nếu đã bị tiểu đường rồi, thì theo nghiên cứu mới đây cho thấy, điều trị bệnh thiếu ngủ cũng có thể giúp kiểm soát được lượng đường trong máu. Sau các bữa ăn, người thiếu ngủ nặng có mức độ đường trong máu cao gần gấp đôi người bình thường.


alt

3. Thay thức ăn đã chế biến bằng rau trái

Những người ăn nhiều rau trái mỗi tuần (cỡ 6 serving một ngày / mỗi serving là một trái cây cỡ trung bình, hoặc một chén rau quả) thì nguy cơ bị tiểu đường giảm tới 21% so với những người ăn ít (2 serving một ngày). Những người ăn nhiều thức ăn đã chế biến như hot dog, sausage, lunch meat... ít nhất hai lần một tuần thì nguy cơ cao tới 63% lần hơn người chỉ ăn hai lần một tháng. Lý do là vì ăn nhiều những loại thịt đã chế biến rồi làm cho dễ bị tăng cân và mập phì.


alt

4. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có nguy cơ bị tiểu đường đến 40%, vì thế bỏ thuốc là giảm rủi ro đó. Nếu sợ rằng bỏ thuốc sẽ làm tăng cân (một yếu tố gây ra tiểu đường) thì cũng đừng lo: Nếu không tăng quá 10 lbs thì lợi ích vì bỏ thuốc vẫn cao hơn.


alt

5. Vận động
Thường xuyên vận động thân thể giúp ngừa bệnh tiểu đường nhiều cách: giúp ta không tăng cân, kiểm soát được mức độ cholesterol và huyết áp cũng như điều hòa sự sản xuất insulin. Đi bộ cũng là một hình thức vận động rất tốt cho cơ thể về nhiều mặt.


alt

Triệu Minh - theo AARP Magazine


2 comments:

  1. Ăn nhiều quả khổ qua sống sẽ chữa được bệnh tiểu đường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế hả công tử?
      Giờ mới nghe phương thuốc này.

      Delete