Tuesday, January 3, 2012

Thượng Mã Phong

 Thượng mã phong hay còn gọi là Phạm phòng, (có một số nơi người ta gọi là "trúng phong, trúng phòng") là một hiện tượng có thể gây đột tử hoặc để lại di chứng ở con người khi sinh hoạt tình dục ở một số điều kiện nhất định. Đông y gọi là chứng tẩu dương, nếu chứng tẩu dương xuất hiện khi đang giao hợp gọi là thượng mã phong, nếu xuất hiện sau khi đã giao hợp xong gọi là hạ mã phong.
Biểu hiện

Đây là một hiện tượng có thể xảy ra trong quan hệ nam nữ (hoặc quan hệ tình dục). Gặp trường hợp này, người đàn ông đã rơi vào trạng thái "sốc", lúc này người phụ nữ không nên bàng hoàng, cần phải có sự bình tĩnh. Trước tiên, hãy khoan lấy dương vật của đàn ông ra khỏi âm đạo của mình mà lấy ngay một vật nhọn (có thể là trâm cài tóc, hoặc kim khâu) châm mạnh vào xương cụt của người nam, tiếp sau đó, ấn vào huyệt nhân trung (nằm trên môi, đoạn từ mũi đến môi trên). Hoặc theo truyền miệng, nếu không có sẵn vật nhọn, người phụ nữ có thể nhổ lông mao (nếu có, thường nằm ở xung hậu môn của đàn ông). Sau đó, từ từ và nhẹ nhàng đưa người đàn ông nằm xuống, xoa đều toàn thân, kết hợp kích thích hô hấp. Không nên ngại ngùng vì việc này vì lúc này chỉ có người phụ nữ mới có thể cứu mạng sống của người đàn ông mà thôi. Người phụ nữ cần xác định "Bây giờ hoặc không bao giờ", và sau đó nhanh chóng đưa người đàn ông đến bệnh viện.

Xử lý
Theo quan điểm y học hiện đại, thượng mã phong là tình trạng đột tử do trụy tim mạch, là tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp, trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh để nhẹ nhàng chồng ở tư thế nằm đầu thấp, hà hơi, thổi ngạt, nếu ngưng tim phải ấn tim ngoài lồng ngực. Dù ở vào bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cấp cứu ngay, cần người xung quanh trợ giúp, gọi cấp cứu và chuyển đến bệnh viện, nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngừng tim, ngưng thở không hồi phục.

Đột tử và ngất xỉu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do cơ thể nhất thời không đáp ứng được nhu cầu về ôxy ở não. Đối với người bị ngất xỉu, bất cứ trong trường hợp nào, việc tạo được một kích thích mạnh, như bứt tóc mai, hoặc vặt lông ở chỗ này chỗ nọ (chỗ nào càng nhạy cảm càng tốt) có thể làm cho nạn nhân đau quá mà hồi tỉnh. Theo truyền thuyết Đông phương, người con gái khi về nhà chồng thường được hướng dẫn lấy cây trâm cài đầu đâm vào vùng “nhạy cảm nhất” của người chồng, ở xương cùng, để đạt mục đích trên. Không thấy nói nam giới phải làm gì khi chuyện này xảy ra cho người vợ.
Tất nhiên là nếu gặp trường hợp nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… thì cho dù đưa kịp đến bệnh viện cũng khó cứu sống, và tất nhiên là không có chuyện “trùm mền, trùm chăn” gì cả. Đó chỉ là “mắm muối” thêm cho vui.

Cách phòng ngừa đột tử: Chủ yếu là phòng ngừa các bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước đang phát triển và hiện đang ngày càng gia tăng ở nước ta.

Về xử trí ngất xỉu, nên nhẹ nhàng đưa chàng (hoặc nàng) nằm xuống, lấy dầu xoa ấm, nghỉ ngơi một lát là phục hồi ngay.

Các triệu chứng
Sau khi xuất tinh, người nam đột nhiên biến sắc, mặt trắng bệch, hơi thở ngắn và gấp, lạnh, tay chân co giật...

Các trường hợp thường gặp
Những cặp nam nữ mới cưới, những người đi xa vợ lâu ngày gặp lại.

Do thể trạng cơ thể yếu
Trong lúc quan hệ mà thần kinh căng thẳng, hoặc quan hệ quá nhiều

Những điều không nên
Quan hệ trong trường hợp thể lực yếu. Uống quá nhiều rượu, bia trước khi quan hệ Không nên quá căng thẳng về tinh thần. Ham muốn quá mạnh.


4 comments:

  1. Bài thuốc chữa bệnh "thượng mã phong"

    Bệnh trúng phòng: Thật ra đó là tên gọi chung của ba loại bệnh riêng mà chúng ta cần phân biệt kỹ và có cách chữa trị khác nhau.

    a) Bệnh cấp tính thượng mã phong

    Triệu chứng: đang giao hợp, nằm nguyên trên bụng phụ nữ mà chết, dương vật căng cứng.

    Cách điều trị: Người nữ không được quá hoảng sợ, cứ bình tĩnh không được lật người nam xuống giường, làm như vậy người nam sẽ chết ngay, không thể có cách gì cứu kịp, phải thật bình tĩnh cứ để nguyên dương vật trong âm đạo, dùng móng tay nhọn của ngón nào cũng được thường là ngón giữa hoặc ngón trỏ cho thuận tư thế và đủ mạnh (Lưu ý: nếu có vật nhọn như cây trâm cài tóc hay cây tăm xỉa răng thay cho móng tay thì hiệu quả hơn), ấn thật mạnh vào huyệt đạo của người đàn ông tại đốt sống cùng (điểm đầu xương cụt). Dùng ngón cái của tay còn lại ấn vào huyệt nhân trung. Chờ cho dương vật người nam trở lại bình thường và thở được mới lật người nam xuống và vuốt ngực (nếu biết hô hấp nhân tạo thì thực hiện). Sau đó tiến hành sử dụng bài thuốc tại điều b).

    b) Bệnh cấp tính trúng phòng

    Triệu chứng: Giao hợp xong, một trong hai người bỗng đỏ mồ hôi nhớt, miệng trào nước miếng, thở yếu thoi thóp, lưỡi cứng đơ giống như người bị trúng gió độc.

    Cách điều tri: Người còn lại cứ bình tĩnh ra ngay vườn hái nhanh các loại rau thơm như: é trắng, tía tô, húng đứng, húng dũi, bạc hà, tần, é quế, sả (sả dùng lá cho nhanh)… Mỗi thứ một nắm, rửa sạch giã nhỏ vắt nước và cạy miệng đổ vào vuốt ngực cho nuốt vài phút sau sẽ tỉnh ngay.

    c) Bệnh thương phòng

    Triệu chứng: da người bệnh tái bủng sợ lạnh, buổi chiều khoảng 13 giờ trở đi rất lười vận động, không muốn làm gì, hay ngồi một hoặc nằm một chỗ, thấy người khác giới thì mắt hay nhìn theo và nghĩ ngay về chuyện phòng the. Bệnh này kéo dài khoảng từ một đến ba năm sẽ chết không thuốc gì cứu nổi. Vậy cần phải điều trị ngay theo toa thuốc sau:

    Cách điều trị:

    1. Cây phù dung (chặt nhánh cả lá băm nhỏ, phơi vừa héo, sao khô khử thổ)

    2. Cây cách (chặt cành và lá chế biến như trên)

    3. Vỏ cây gòn gai phơi héo.

    4. Cây giàn xay cả thân lá hoa quả rễ chặt phơi cho thật héo.

    5. Nhánh cây Khế chua (không dùng lá), chặt băm nhỏ phơi thật héo.

    Liều dùng: mỗi thứ một nắm to, riêng phù dung gấp đôi, tất cả cho vào ấm chế nước ngập thuốc đun sôi, hạ lửa cho sôi thêm khoảng 7 đến mười phút uống trong ngày. Lượng dùng: tùy theo bệnh đã mắc lâu hay mới vừa bị có thể từ 5 đến 20 thang, mỗi ngày một thang sẽ khỏi bệnh.

    Đây là chuyện rất khoa học chứ không phải có ý nghĩa dung tục, phải biết mà an tâm vui vẻ đúng cách với người mình yêu thương. Trong kho kiến thức về giáo dục giáo dục giới tính và giáo dục sức khỏe sinh sản chắc còn rất nhiều bạn chưa biết bài thuốc này. Vậy hãy lưu ngay đi, không thừa đâu mà sợ.

    ReplyDelete
  2. Thượng mã phong trong y học

    Theo Y học hiện đại, bệnh lý thượng mã phong là tình trạng đột tử trong khi giao hợp, nguyên nhân thường gặp trên người bệnh nhân có sẵn bệnh lý tim mạch, trong quá trình giao hợp do kích thích thần kinh thực vật quá mức, từ đó dẫn đến trụy tim mạch bởi các nguyên nhân như: nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, tim - phổi bị chèn ép, thuyên tắc động mạch phổi, bệnh lý mạch vành, hạ huyết áp đột ngột… Biểu hiện lâm sàng của chứng này thường gặp là sau khi giao hợp người nam lên cơn cực khoái hay sau khi xuất tinh thì xuất hiện trạng thái bất tĩnh, chân tay lạnh, toát mồ hôi, thở nhanh nông, nếu cấp cứu không kịp thời người bệnh dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

    Theo quan điểm Đông y, chứng thượng mã phong xảy ra ở người mệt mỏi, cơ thể yếu, căng thẳng thần kinh, sinh hoạt tình dục quá nhiều dẫn tới thận khí tổn thất, tinh tiết ra liên tục, biểu hiện người nam sau khi xuất tinh đột nhiên người bỗng nhũn ra, sắc mặt trắng bệch, thở ngắn, co giật tay chân, toàn thân lạnh, mạch đập yếu, tinh dịch liên tục chảy ra đến kiệt sức…

    Xử trí
    Xử trí theo quan điểm Đông y, trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh, hãy ôm giữ chồng theo tư thế nguyên trạng, hà hơi vào miệng, nhanh chóng dùng vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cùng cụt vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm là điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn. Với quan điểm này, ngày xưa người nữ trước khi về nhà chồng cha mẹ thường tặng cây trâm cài tóc nhằm vào mục đích trên; đồng thời dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở điểm giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi đến môi trên.

    Còn theo quan điểm y học hiện đại, thượng mã phong là tình trạng đột tử do trụy tim mạch, là tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp, trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh để nhẹ nhàng chồng ở tư thế nằm đầu thấp, hà hơi, thổi ngạt, nếu ngưng tim phải ấn tim ngoài lồng ngực. Dù ở vào bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cấp cứu ngay, cần người xung quanh trợ giúp, gọi điện thoại cấp cứu và chuyển đến bệnh viện, nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngừng tim, ngưng thở không hồi phục.

    Phòng ngừa
    Để phòng tai biến trên, trước hết nam ở độ tuổi lập gia đình nhất thiết phải có những kiến thức về sức khỏe và tình dục. Sinh hoạt tình dục điều độ, không giao hợp trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, nhất là bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim ở thời điểm dưới 4 tuần hay trên những bệnh nhân có những cơn đau thắt ngực không rõ nguyên nhân: trên người bệnh bị động kinh vừa qua cơn trong thời gian ngắn; không được uống nhiều rượu bia trước khi giao hợp; không ái ân nhiều lần trong thời gian ngắn hay khi mệt mỏi, sau lao động nặng, tránh căng thẳng cũng như ham muốn quá mức, và không bao giờ quên kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó đo điện tim hay siêu âm tim là vô cùng cần thiết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo dân gian thì khi xẩy ra ( thượng mã phong ) thì phải để hai người nằm nguyên tư thế đang sinh họat cột chặt vào nhau rồi mang tới bệnh viện ?

      Delete
    2. Sách vở nói như thế đó công tử, kinh nghiệm thì chắc ko mấy người.

      Delete