Tuesday, October 2, 2018

Ngày Chiến Sĩ Trận Vong


George Patton, viên tướng lừng danh trong Ðệ Nhị Thế Chiến của quân lực Hoa Kỳ, người đã áp đảo toàn diện quân Ðức quốc xã ở Châu Âu, cũng là vị tướng nổi tiếng về những lời hiệu triệu với quân sĩ của ông trước những trận đánh quyết định.
Ông nói: “Người lính phục vụ hữu hiệu nhất cho tổ quốc mình không phải bằng cách chết cho tổ quốc, mà là chiến đấu hết sức mình để cho những người lính bên phe đối phương phải chết cho tổ quốc của họ.” Chiến tranh luôn luôn đồng nghĩa với chết chóc và hủy diệt. Vì đó là nhiệm vụ của người lính. Bạc như dân, bất nhân như lính. Patton đã nói, người lính phải làm hết sức để tiêu diệt kẻ thù, đem thắng lợi về cho tổ quốc mình.
Nhưng trong chiến trận, cả bên thắng lẫn bên thua, đều có những tổn thương, mất mát. Và cái chết của những người lính trên trận địa - dù bên thắng hay bên thua - đều đáng ngưỡng mộ như nhau. Họ đều đã nằm xuống cho tổ quốc của họ. Họ đều đã đi vào cuộc chiến theo tiếng gọi của đất nước mình, dân tộc mình.
Vì thế, dân tộc nào cũng có ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong để tưởng nhớ đến những người con của mình đã nằm xuống trên chiến trường.
Nên người Việt chúng ta, những đứa "con nuôi" của đất nước Hoa Kỳ, hãy cùng  tưởng nhớ đến những chiến sĩ can trường, hy sinh chiến đấu hết sức mình bảo vể đất nước này.


8 comments:

  1. Memorial Day là ngày lễ tưởng niện chiền sĩ trận vong Hoa Kỳ, hầu hết công, tư xưởng được nghĩ làm. Nếu ngày nghỉ lễ mà ko biết là ngày gì thì vô tình quá.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bác Từ Thức nhiều!

    ReplyDelete
  3. Ngồi đây chúng ta không chỉ tưởng nhớ người đã chết mà cũng hãy nghĩ đến người đang xông pha ngoài tuyến đầu.

    ReplyDelete
  4. George Patton, một vị tướng biết thu phục lòng quân nhân nên đánh đâu thắng đó, để trở thánh một danh tướng hàng đầu của Mỹ.

    ReplyDelete
  5. Nhiều người Việt mình lợi dụng ngày lễ nghỉ, bày chè chén nhậu nhẹt mà chẳng cần biết ý nghĩa ngày trận vong.

    ReplyDelete