
Chương trình VHNT tuần này Mặc Lâm mời quý vị theo dõi một câu chuyện khá vui hiện nay xoay chung quanh một bài hát đang được báo chí nhắc tới.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
Ác mộng của nền âm nhạc Việt?
Có báo cho rằng bài hát này là một thảm họa cho Vpop tức cho nền nhạc
pop của Việt Nam. Có báo xem bài hát này là một loại rác rưởi khiến âm
nhạc Việt ô nhiễm do đã lôi kéo lớp tuổi teen vào chỗ không phân biệt
được nơi nào là sân chơi nghệ thuật cho lứa trẻ vốn dễ bị mê hoặc bởi
những cái mới lạ đôi khi rất gần với ranh giới gàn dở, phá phách hay nổi
loạn.
Bài hát mang tên Teen Vọng Cổ của tác giả Trần Anh Khôi do Vĩnh Thuyên Kim trình bày như sau:
Bài hát mang tên Teen Vọng Cổ của tác giả Trần Anh Khôi do Vĩnh Thuyên Kim trình bày như sau:
Xa anh mới ban chiều
Thế mà lòng sao buồn hiu
Là nhớ anh nhiều, mong được ở bên người yêu
Để nói bao điều
Là sao ta
Nói chung là yêu đó
À mà đó có phải là yêu không
Mà sao vắng anh thì buồn
Không được ở bên anh lòng buồn vu vơ
Mong sao cho đôi ta một ngày nên thơ
Mong sao cho cơn mơ trở về trong em
Cho bao nhiêu yêu thương còn hoài không xa
Và...và nhớ anh nhiều lắm
Ước chi mình có nhau
Người yêu ơi em muốn cùng anh thề câu chung thủy
Không thay đổi lòng mình bên nhau
Đi đến cuối con đường….
Bản nhạc mà quý vị vừa nghe đang gây tranh luận trên nhiều tờ báo lớn
mặc dù số doanh thu của nó do bán nhạc chuông đã lên hơn 1 tỷ đồng.
Số tiền được xem là lớn nhất từ trước tới nay kiếm được từ một bản
nhạc bị cho là không giống ai, là nhạc rác, là cơn ác mộng của nền âm
nhạc Việt.
Liệu những kết án gay gắt này có làm cho bạn trẻ Việt Nam tránh xa nó
hay không, và phản ứng của giới tuổi teen ra sao nếu biết bản nhạc mà
họ yêu thích nằm trong danh sách của các bản nhạc đáng bị ném đá?
Nghệ thuật luôn đòi hỏi sự sáng tạo để tồn tại, bởi nghệ thuật không
thể dẫm chân tại chỗ với một khái niệm thẩm mỹ mà phải luôn vận động,
luôn đổi mới và tìm cách vượt qua chính điều được cho là hoàn mỹ nhất.
Nghệ thuật đặt nền tảng trên sự tái tạo và tưởng tượng của người nghệ
sĩ. Trong hội họa, nhiều khuôn mặt bậc thầy nổi lên nhờ sự tưởng tượng
thiên phú và óc sáng tạo của họ đã nhào nắn những tưởng tượng ấy trở
thành tác phẩm. Nếu những tác phẩm cubism của Picasso là bản tuyên ngôn
chối bỏ mọi khái niệm của hội họa cổ điển thì chỉ một tác phẩm
“Fountain” cái bàn tiểu của Marchel Duchamp đã thay đổi hẳn cách nghĩ
quen thuộc của cả thế giới về cách tiếp cận trong sáng tác.
Trong âm nhạc đương đại nếu người ta còn nghĩ đến Bach, Beethoven như
chiếc đèn báo bão trong đêm thì các dòng nhạc như Hip Hop, Rap sẽ là
những ánh sao mai lung linh không thể thiếu trong những đêm tình nhân
của thời đương đại. Khi thể loại vừa hát vừa nói của Rap xuất hiện thì
ngay lập tức một luồng cuồng phong nổi lên trên các làn sóng radio và
các chương trình ca nhạc của các ngôi sao Rap luôn chiếm số doanh thu
khó tin nhất.
Rap không ngừng ở Mỹ, nó lan tràn khắp các châu lục, và cuối cùng bén
rễ vào nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Giới trẻ Sài Gòn và Hà
Nội không ngập ngừng gì khi thu nhận trào lưu này vì hình như nó đã thỏa
mãn được sự thiếu thốn “cái tôi” trong tiềm thức của họ.
Thế nhưng từ thưởng thức, tiêu hóa đến sáng tác theo dòng nhạc hay
một khuynh hướng nghệ thuật mới không phải là chuyện dễ dàng. Người nghệ
sĩ tài năng là người biết nhào nặn, chưng cất cái tinh hoa ấy để biến
nó thành cái của mình. Nhiều nghệ sĩ không đủ tài để sáng tạo dưới tâm
thức này. Những bắt chước nguyên mẫu hay tái tạo từ nguyên mẫu một cách
quá cẩn thận khiến cho nhiều tác phẩm hội họa hay âm nhạc Việt Nam hồi
gần đây bị xem là lai căng, hay nặng nề hơn là rác rưởi.
Đáng bị lên án?
Quay trở lại với bài hát “Teen Vọng cổ ” nguời đọc báo gần đây thấy
xuất hiện nhiều bài viết chê bai nhạc phẩm này không tiếc lời, ngay cả
khi nó đạt doanh số bán cao nhất trong làng nhạc Việt từ trước tới nay
đã đặt ra khá nhiều câu hỏi. Phải chăng giới làm báo quá khắt khe với sự
sáng tạo mà tác giả nhạc phẩm đang cố gắng mang đến cho người nghe? Nếu
giới làm báo đúng thì tình trạng nhận thức của tuổi teen Việt Nam đáng
được xem lại hay không? Và cuối cùng thì đâu là biên giới của sự sáng
tạo để người sáng tác biết ngừng phải lúc theo định hướng của người
thưởng thức?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết nhận xét của anh trong câu hỏi này:
“Đây là bài hát nhạc chuông nhạc chờ có số tiền lớn nhất Việt Nam
trong năm vừa qua. Nói về sự sáng tạo của một ca khúc thì không có biên
giới cho sự sáng tạo. Chuyện trình bày cũng không có biên giới nào cả,
thế cho nên trên thế giới người ta mới xuất hiện những khuôn mặt đặc
biệt như Lady Gaga hay Việt Nam trước đây xuất hiện những người hát rất
bất thường nhưng khán giả thích thú, chẳng hạn như Ngọc Sơn có những
phong cách trình diễn bất thường.”
Nói chung riêng cá nhân em thì em không lên án vì trên khía cạnh giải trí thì bài hát khá ổn không có gì đáng nói hết.Thục Đoan
Thục Đoan, một người trẻ hoạt động trong ngành giải trí cho biết nhận xét của cô về vấn đề này:
“Em nghĩ có sáng tạo thì nên biểu dương vì sáng tạo là tìm ra cái
gì mới có thể tốt nhưng cũng có thể xấu nhưng nếu người ta dám làm thử
thì cũng đáng biểu dương rồi. Nói chung riêng cá nhân em thì em không
lên án vì trên khía cạnh giải trí thì bài hát khá ổn không có gì đáng
nói hết.”
Vì không có biên giới vạch ra cho người sáng tác nên điểm dừng chỉ
tùy thuộc vào cảm hứng của người sáng tạo. Vấn đề đặt ra là có nên lấy
sự đồng cảm của người tiếp nhận để đánh giá một tác phẩm hay không?
Trong trường hợp này, tuy không còn ở tuổi teen nhưng Thục Đoan cũng
nhận thấy:
“Em thấy nó không phù hợp với mình nhưng em nghĩ nếu dành cho giới
trẻ mang tính cách giải trí thì nó cũng không có gì đáng lên án vì mục
đích người ta ra cái bài đó là để giải trí mà! Dành cho lứa tuổi teen và
cho một số người thích kiểu đó vì vậy không có gì đáng lên án như người
ta đang lên án gay gắt hiện nay.”
Với Thuần Hậu, một người trẻ đang làm việc trong lĩnh vực IT cho rằng
lên án bài hát này là đi quá xa vì tuổi teen hôm nay đã đủ khôn ngoan
để lựa cho mình một thái độ, cô nói:
“Nghe chỉ vui tai thôi chứ không thích. Em cũng lớn hơn tuổi teen
rồi cho nên đời sống của mấy bé bây giờ em không hiểu lắm. Thật sự nếu
mà xét ra thì bài hát đó nếu nói để cho teen nó noi theo thì em chắc
không có đâu vì bây giờ teen nó xét kỹ lắm nó cũng có tư duy và suy xét
rất nhiều vì vậy nó có thể nghe cho vui như một trò đùa thôi.”
Lịch sử mỹ thuật thế giới cho thấy mỗi một ý tưởng, một trăn trở nhằm
thay đổi tư duy thẩm mỹ của một họa sĩ đưa ra không những luôn tốn rất
nhiều công sức của chính bản thân người ấy mà còn là sự kiên trì và đồng
cảm của giới phê bình. Những ánh mắt nhìn xa hơn hiện tại và suy tư
vượt thời gian là cốt lõi để tranh biện và giới thiệu cho những thay
đổi, hay đột phá bất ngờ nhất.
Việt Nam thiếu thốn giới phê bình trên mọi lĩnh vực nghệ thuật nên
vấn đề tranh luận về một phong trào, một khuynh hướng luôn luôn rơi vào
bế tắc. Sự thiếu vắng người phê bình chuyên môn làm cho nhận xét của
giới báo chí trở thành nói thay là một vấn đề nguy hiểm. Ca tụng hay chê
bai chỉ dựa trên cảm tính mà thiếu nền tảng kiến thức của lý luận phê
bình mỹ thuật hay âm nhạc thế giới sẽ làm nhận xét trở thành một chiều,
khiên cưỡng và khập khiểng.
Sau Da nâu, Phi Thanh Vân tung 'thảm họa' Tâm hồn vĩnh cửu. Photo courtesy of "EVA.VN".
Thử nhìn lại ngôn từ của bản “Teen Vọng Cổ” xem nó có đáng bị lên án hay không. Nhạc phẩm này có số ca từ đếm trên đầu ngón tay khiến cho người nghe dễ nhớ. cả bài hát như sau:
Xa anh mới ban chiều
Thế mà lòng sao buồn hiu
Là nhớ anh nhiều, mong được ở bên người yêu
Để nói bao điều
Là sao ta
Nói chung là yêu đó
À mà đó có phải là yêu không
Mà sao vắng anh thì buồn
Không được ở bên anh lòng buồn vu vơ
Mong sao cho đôi ta một ngày nên thơ
Mong sao cho cơn mơ trở về trong em
Cho bao nhiêu yêu thương còn hoài không xa
Và...và nhớ anh nhiều lắm
Ước chi mình có nhau
Nếu nghe thật kỹ thì ca từ có cái mộc mạc dễ mến, cái nũng nịu của
tuổi teen ngây thơ và hồn nhiên. Trong toàn cảnh, bài hát rất gần gũi
với những cô cậu mới bước chân vào lãnh địa của tình yêu, Cũng mong nhớ,
ngờ vực và tự hỏi lòng rằng không biết như vậy có phải là yêu hay
không?
Có khó tính cách mấy thì cũng không thể lấy câu nào trong bài ra mà
nói là rác, là khó tiếp thu và đáng lên án…có chăng là những con chữ
trong bài hát quá mộc mạc, quá đời thường…vậy thì tại sao nó lại khiến
cho tuổi teen chào đón quá mức nồng nhiệt như vậy?
Câu trả lời có thể nằm trong mấy câu cuối, từ tân nhạc biến thành vọng cổ một cách bất thường không báo trước:
Mong sao cho cơn mơ trở về trong em
Cho bao nhiêu yêu thương còn hoài không xa
Và...và nhớ anh nhiều lắm
Ước chi mình có nhau
Người yêu ơi em muốn cùng anh thề câu chung thủy
Không thay đổi lòng mình bên nhau
Đi đến cuối con đường….
Làn điệu Vọng cổ chèn vào đây chính là tiền đề để báo giới phê bình
bài hát. Nhiều người cho là lai căng nhưng thử hỏi vài chục năm trước
khi thể loại tân cổ giao duyên xuất hiện đã được sự chào đón niềm nở của
khán thính giả và họ đã thay nhau nuôi dưỡng thể loại này mãi cho tới
ngày nay.
Tác động của kiểm duyệt văn hóa
Tìm hiểu thêm về những tiềm ẩn sâu xa hơn của vấn đề, nhạc sĩ Tuấn
Khanh, người từng làm giám khảo cho nhiều cuộc thi âm nhạc nổi tiếng
Việt Nam cho biết:
“Nhưng ở đây vấn đề chính nó có bối cảnh ở xã hội Việt Nam nói lên
sự suy đồi của nền văn hóa cũng như hệ thống kiểm duyệt không tạo được
lộ trình cho những bài hát tử tế, những giá trị khác tốt hơn những giá
trị đập phá trong xã hội hay nổi loạn trong một giai đoạn nào đó. Tôi
cho rằng “Vọng cổ Teen” cũng có giá trị nổi loạn trong một giai đoạn
sáng tác vì bế tắc hay người nghe họ tìm thấy một chỗ phóng ra sự sáng
tạo của họ.
Ở đây không nói tới việc sáng tạo này quá cao siêu nhưng mà sự đập
phá này cho thấy sự kiểm duyệt và kềm nén trong văn nghệ thì kết quả nó
chỉ nổi lên được những tác phẩm như vậy mà thôi. Không phải chỉ tác
phẩm này là số một mà còn những tác phẩm vĩ đại khác còn nằm chờ nhưng
chúng không được phép xuất hiện và sự nổi loạn thì lại xuất hiện trước!
Nó cho thấy rằng xã hội Việt Nam có chỗ hở duy nhất là chỗ này mà thôi.
Nhưng ở đây vấn đề chính nó có bối cảnh ở xã hội Việt Nam nói lên sự suy đồi của nền văn hóa cũng như hệ thống kiểm duyệt không tạo được lộ trình cho những bài hát tử tế, những giá trị khác tốt hơn những giá trị đập phá trong xã hội hay nổi loạn trong một giai đoạn nào đó.Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Cho nên nếu có phê phán nó thế nào thì tự thân tác phẩm và người
trình bày nó không có tội. Nếu một sản phẩm tệ thì tự động nó sẽ tệ theo
thời gian hay tác phẩm không giá trị thì nó cũng sẽ không giá trị trong
một thời gian. Còn vấn đề khác ở đây những tác phẩm như vậy nó không
đại diện cho nền âm nhạc Việt Nam nhưng lúc này nó trở thành đại diện
cho nền âm nhạc Việt Nam đang bế tắc bởi vì nó không có cánh cửa ra cho
tác phẩm tử tế.”
“Teen Vọng cổ” vẫn tiếp tục nổi tiếng bất kể lời khen hay chê trên
mặt báo. Phải chăng đây chính là câu hỏi lớn cho giới làm nghệ thuật tại
Việt Nam, khi mà những lời than thở đậm nét nghệ thuật hay câu cú trau
chuốt một cách công phu nay chỉ là phù phiếm, không còn thích hợp với
ngôn ngữ của blogger của internet nữa. Và suy cho cùng thì bài hát này
cũng chỉ là một sáng tạo như mọi sáng tạo khác. Hãy để nó vùng vẫy trong
trí nhớ người nghe thuộc giới trẻ hơn là cố sức giết nó bằng những con
dao định hướng không đủ bén của người phê bình.
_______________
Teen vọng cổ là bộ mặt , bản chất cs VN
ReplyDeleteChết được giời ạ.
ReplyDeleteYến mới biết à ?
ReplyDeleteha' ha' ha'
ReplyDeleteDỏm ơi là dỏm...
ReplyDeletecó gì đâu , bài hát vui của teen thôi mà , phê phán dữ quá :)
ReplyDeleteMời bà con nghe Thiên Duyên Tình Mộng của Đại nhạc sĩ Phạm Duy do Bảo Yến trình bày
ReplyDeletea' a' a' ...
ReplyDeleteNghe bài của con người mất tư cách đó thì ... ngọng luôn!
Nói rõ một chút là bài nào chứ, nó thế thì chả biết nói bài nào cả.
ReplyDeleteVăn hóa của một dân tộc không thể đem ra làm chuyện đùa , nếu không biết giá trị lòng tự trọng của một dân tộc thì chỉ có làm nô lệ thôi .
ReplyDeleteCái gì cũng có đem ra chơi được , sài kiểu mì ăn liền nên sau 1975 không có bài nhạc nào để đời cả ...
Bác trangden lúc nào cũng tiên phong cả, rành cả 6 câu vọng cổ hihih
ReplyDeleteBài nào vậy Yến?
ReplyDeleteTệ quá hả chị Hà?
ReplyDeletecon chau già ho^' hat ghe dom' qua' em hong thich may nhac moi' cua vn bay gio hat ghe en" en" qua' giong nhu ngong* anh oi
ReplyDeletethanks chuc anh chu nhat vui ve!
"Un père et un fils" nhìn văn hóa biết giá trị của một dân tộc.... ai làm ra cái đó ! ai dạy ra cái đó !
ReplyDeleteNS Phạm Duy về VN sáng tác đưọoc bài Thiên Duyên Tình Mộng để đời đó trangden
ReplyDeleteCám ơn lời chút đẹp của em.
ReplyDeletebai "'( thien duyen tinh mong cua pham duy) nghe hay lam thanks anh
ReplyDeletexời ạ
ReplyDeletebài thứ 1 thì còn mắc cười
bài thứ 2 thì mắc ... ngọng !
còn ai mất nết vào đây nữa chứ , chẳng phải là khoai khoác lác đưọc trồng từ cái tay ấy hay sao !
Cái đó thì em biết rồi , thiệt không biết nói sao với ông cụ đây ... cũng may ông cụ không là cs nằm vùng ăn cơm quốc gia thờ ma cs , cụ chỉ mới quay về ở tuổi xế chiều nên em chưa vứt tập nhạc của cụ , chứ như TCS thì vứt lâu rồi ..
ReplyDeleteTheo mình thì Teen Vọng Cổ ngôn từ mộc mạc, đơn sơ của teen, nó không hàm chứa gì sâu xa rộng lớn, chẳng có từ nào đáng gọi là xấu cả. Cái đáng chú ý là tác giả biết lồng ngôn từ teen này vào một nhịp điệu nhún nhảy, tơn tơn của teen để tạo ra phong thái của mật ngot, những âm điệu này được chuyển tải tới tai người nghe đón nhận thao thao như vồn vã ăn trong lúc đang đói. Cấu tạo này nó đánh động thính giác và điểm trúng yếu huyệt của teen, rồi cứ thế Bắc tiến chạm tới con số bán “khủng” nhất để gây ồn ào hôm nay. Những người lên án Teen Vọng Cổ và Vĩnh Thuyên Kim có thể là fan của những “sao gộc” nổi ganh tị, bởi số lượng bán Teen Vọng Cổ qua mặt các “sao gộc” không cả nhấn còi.
ReplyDeleteTớ nghĩ cái chuyện ồn ào là do nhà nước chỉ định cho các nhà báo tung ra đòn này để làm giảm cường độ nóng chuyện Biển Đông. Nhà nước đang cố tình “phân tán nội bộ” để gây chia rẽ người biểu tình chống đối Trung Quốc của người yêu nước thôi.
ReplyDeleteĐúng là khéo nghĩ, chỉ giỏi vớ vẩn. Nếu đọc được ý của nhà nước csVN thì chúng nó tan đàn rã nghé lâu rồi, chứ làm gì còn ngồi đó tới hôm nay..
ReplyDelete