Monday, February 27, 2012

• Hãy Xé Lòng_Đừng Xé Áo

Bốn mươi ngày trước lễ Phục Sinh, thường được gọi là Mùa Chay. Ý nghĩa chính của Mùa Chay là nhắc nhở tôi hướng tâm hồn về cái chết hy sinh cứu chuộc nhân loại của Chúa Giêsu. Mùa Chay bắt đầu vào ngày thứ Tư gọi là Lễ Tro. Lễ Tro bắt đầu cho Mùa Chay mang ý nghĩa ăn năn, sám hối. Với một chút tro trên đầu, nhắc nhở tôi về thân phận yếu hèn của mình, qua đó cũng cho tôi thấy được tình thương yêu của Chúa đối với mỗi hạt bụi trong cõi trần gian. Đồng thời, cũng nhắc nhở tôi về cuộc sống chóng qua này, cát bụi sẽ trở về với cát bụi, tất cả chỉ là hư vô, chỉ có những gì thuộc về Chúa mới là vĩnh cửu, đời đời.
Mở đầu lời cầu nguyện sám hối nầy, vua Ðavít nói: "Lạy Chúa Trời tôi! xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhân từ của Chúa; xin hãy xóa tội tôi theo lượng từ bi của Người." Lời mở đầu nầy cho thấy căn bản của sự tha thứ là lòng nhân từ của Thiên Chúa. Khi ý thức mình là tội nhân, tôi chỉ có thể trông chờ vào lòng nhân từ của Thiên Chúa mà thôi. Thiên Chúa thánh khiết, công chính, con người tôi xấu xa, tội lỗi. Nếu Chúa đối xử với tôi đúng theo bản chất thánh khiết của Ngài, cả nhân loại sẽ bị tiêu diệt như bị lửa đốt cháy không chút thương xót. Tuy nhiên, Thiên Chúa cũng là Thiên Chúa của tình thương, Ngài sẵn sàng tha thứ nếu tôi sẵn sàng ăn năn. Ăn năn là ý thức về tình trạng tội lỗi và thay đổi thái độ, khuynh hướng, đường lối của tôi. Nhận tội hay ý thức tình trạng tội lỗi là điều quan trọng hơn cả. Ðó là bước đầu đưa tôi đến chỗ ăn năn.

Tôi tự hỏi lòng mình: Này tôi ơi! sao tôi lại đưa đẩy những người anh em tôi tới bờ vực bất an? Tôi đã được gì trong cái bất an của cả một tập thể khi, họ đã bao năm bỏ công lao, cùng chung sức vất vả tạo dựng bằng những giọt mồ hôi, khối nước mắt mới có hôm nay? Tôi có phải là tôi tá hèn mọn trong một đàn chiên nhỏ bé đã, từng được nhiều người trong xã hội này thán phục và không ngại ngần công nhận đây là một Cộng đoàn rất đoàn kết yêu thương nhau? Tôi có dám đấm ngực tôi và nói cùng anh em tôi rằng “lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng…. ” hay tôi sợ đấm vào ngực sẽ làm dơ cái áo mới, vì tay tôi đang vấy đầy bụi trần? Tôi có hiểu được bổn phận của tôi là mang bình an tới từng tâm hồn của tập thể anh em nhỏ bé này hay, tôi cứ nhắm mắt ‘giả mù sa mưa’ của một người “đạo đức” bề ngoài để đổi lấy điều tôi ước muốn …v v..? Hãy xé lòng, tôi ơi! Hãy xé lòng, đừng xé áo!
Của lễ đẹp lòng Chúa là tâm hồn biết đau thương. Trong Mùa Chay nầy, tôi cần ăn năn tội, quay bước trở lại với Thiên Chúa với tâm hồn biết đau thương đó để được Ngài tiếp nhận. Ðiều Thiên Chúa sẽ làm cho tôi không phải chỉ là tha thứ nhưng biến đổi con người tôi thành hoàn toàn. Vua Ðavít đã cầu nguyện: “Lạy Chúa Trời tôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng”. Dựng nên và làm cho mới lại nói đến một cái gì hoàn toàn mới tận bên trong. Tôi sẽ có kinh nghiệm sống khi ăn năn quay trở lại với Thiên Chúa với tấm lòng đau thương thống hối. Chúa Giêsu đã đổ máu vô tội của Ngài trên thập giá để đền tội cho tôi, nhưng tôi phải biết ăn năn, sám hối quay bước thì, ơn tha thứ đó mới đến với tôi. Có thể nào tôi hững hờ và thản nhiên trước tình yêu vô bờ bến Chúa dành cho tôi hay sao? Chúa đã làm tất cả, tôi chỉ cần ăn năn và tiếp nhận.
Bạn tôi ơi! Bạn có ăn năn, sám hối cùng xé lòng và tiếp nhận hồng ân của Thiên Chúa hôm nay hay, cứ tiếp tục hững hờ để rồi phải chịu ứng hầu trước tòa án của Thiên Chúa trong ngày cuối cùng?
Hãy Xé Lòng_ Đừng Xé Áo
Xin Cho Con Biết Lắng Nghe_LM Nguyễn Sang





19 comments:

  1. Bài viết cảm động quá BT !
    Mong tất cả mọi người nghe theo cái thông điệp : hãy xé lòng, đừng xé ao !

    ReplyDelete
  2. Chờ tới khi thần chết gõ cửa may ra mới có sám hối. Nói họ sám hối cũng như nói cướp bỏ nghề.

    ReplyDelete
  3. Thiện tai!!!! thiện tai .. A Di Đà. luật nhân quả khó tránh

    ReplyDelete
  4. Sám hối: Con nay trở về
    Cám ơn Bactu viết hay.

    ReplyDelete
  5. Bên Công giáo có day: gieo hạt nào thì sẽ nhận được trái đó

    ReplyDelete
  6. Nhắc tới tử thần, thấy ớn ...

    ReplyDelete
  7. Hôm nay thừ 6, ăn chay kiêng thịt nên không còn energy để .... xé áo >>>

    ReplyDelete
  8. Đấm ngực kiểu con kingkong này thì vỡ ngực mất thôi

    ReplyDelete
  9. Cầu Chúa ban phúc lành cho quốc thái, dân an, an khang, thịnh vượng.

    ReplyDelete