Friday, February 17, 2012

• Trách nhiệm về ai?

Thối miệng
Những tiếng xấm xì càng lúc càng lan rộng tai ác của đám thày đời, lũ ô hợp, những kẻ chân chỉ hạt bột cơm nhà quà vợ. Những kẻ không biết tự trọng ăn không nói có. Những kẻ nhắm mắt nói mò, những con lừa chỉ biết cúi đầu gặm cỏ, không dám cả đứng thẳng ngửa mặt lên ngó trời cao trong cộng đoàn.

Đạo đức giả
Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng . Đạo đức giả là tình trạng con người bề ngoài tỏ ra đạo đức nhưng trong ý nghĩ và thâm tâm chứa nhiều âm mưu, thủ đoạn và sự gian trá. Đây là một căn bệnh chết người bởi vì nó góp phần hủy hoại đời sống con người, nó góp phần đẩy những đời người vào tình huống đau đớn và trớ trêu, vào những nghịch cảnh đầy oan khiên.
Cùng với những thói ích kỷ, đố kị, xu nịnh, a dua, thói đạo đức giả là một thói xấu đang hoành hành mối quan hệ giữa con người và con người. Nó làm mất dần vẻ chân thực vốn có của đời sống xã hội. Nạn đạo đức giả sẽ làm suy yếu nền văn hóa của một đất nước, một tập thể và dĩ nhiên một Giáo xứ cũng không ngoại lệ.

Đàn chiên
Con người thường hay có khuyết điểm: Người ta thường nói: nhân vô thập toàn. Sau khi ông A Dong và bà E Và phạm lỗi ăn trái cấm, con người phải dùng hiểu biết của mình để hành động và không thể tránh khỏi những lỗi lầm. Để phấn đấu đạt được mục tiêu của đời người, họ phải tận dụng khả năng tùy theo ơn Chúa ban, để trau dồi bản thân và giúp đỡ lẫn nhau nên tốt. Thiên Chúa đã thấy rõ những yếu điểm của nhân loại, Người đã đưa ra những cách sửa lỗi giúp họ thành công.
Chúa dạy “sửa lỗi cho nhau vì lợi ích của cộng đoàn”  việc sửa lỗi cho nhau sẽ đem lại lợi ích cho bản thân và cho người khác, tuy nhiên Người muốn nhấn mạnh đến lợi ích của cộng đoàn, đến gia đình, hiệp hội, đặc biệt là Giáo Hội. Cộng đoàn bao gồm nhiều cá nhân hợp lại. Mỗi lỗi lầm của cá nhân đều ảnh hưởng đến tập thể và mỗi tiến bộ của cá nhân cũng đều tác động đến cộng đoàn.

Mục tử
Trong phạm vi của một giáo xứ, tinh thần đạo đức của Linh mục sẽ ảnh hưởng tới mọi người giáo dân. Vị Linh mục có óc xã hội, sẽ làm cho giáo xứ được phát triển. Trong sinh hoạt giáo xứ tiếng nói của Linh mục vẫn mang một giá trị cố hữu. Có những Linh mục không bao giờ để người giáo dân có thái độ khúm núm trước mình, mà luôn tạo cho họ một vị thế nâng cao phẩm giá. Tiếng nói của Linh mục có sức tác động, giáo hóa và thay đổi những quan niệm bảo thủ của người giáo dân, làm cho giá trị đời sống của giáo dân được nâng cao. Vì thế, vô hình chung Linh mục ngoài những trách nhiệm về mục vụ còn phải gắn liền với trách nhiệm giáo dục giáo dân trong đời sống xã hội để mỗi gia đình trong giáo xứ phải được xây dựng trên nền tảng giá trị của bác ái, yêu thương và tâm hồn bình an đích thực. Nhiều giáo dân đôi khi cũng phàn nàn về các Linh mục là quan liêu, là nơi cửa quyền thao túng. Linh mục phải tỏ ra được vai trò ngôn sứ của mình là chính đáng bởi, vì bản thân Linh mục là hiện thân của Chúa Kitô. Linh mục phải là mục tử lòng can đảm, dám nhìn vào sự thật, nói sự thật và sống trong sự thật, mới có thể dẫn dắt từng gia đình trong giáo xứ như Người Mục Tử Nhân Lành, để cuộc đời Kitô hữu của mỗi giáo dân không bao giờ phải nuối tiếc.

“Ai trong các người không có tội thì hãy ném viên đá này”

Ngoài kia mây đen đã giăng đầy …

25 comments:

  1. Bactu ơi, chua quá. Lạy bác thôi

    ReplyDelete
  2. Thủ phạm chắc là lũ thúi mồm rồi chứ ai vào đây nữa. Xóm BT bé tí tẹo mà cũng lắm thúi nhỉ

    ReplyDelete
  3. Đọc bài này xong thấy...bi quan quá BT ơi.

    ReplyDelete
  4. Những người ăn hiền ở lành, sống lương thiện ngày càng ít đi ( nằm trong quy luật Lõang dần ) mà ! Những kẻ ăn điêu nói toa, bịa đặt, dối trá ngày càng nhiều lên ? Chán cho thế thái nhân tình.

    ReplyDelete
  5. Thế kỉ 21 rồi mà sao mấy người này chẳng có thay đổi. Nghe qua tưởng họ là đám xe ôm thất nghiệp ngồi chờ khách. Sorry bactu nhé.

    ReplyDelete
  6. Tựa đề trách nhiệm thuộc về ai? Chắc chắn là người đứng đầu giáo xứ tức là Linh mục. Giống như trong gia đình. cha mẹ là người chăm bẵm lo lắng, giáo dục các con. Nghiêm thì con mới nên... Người đứng đầu nghiêm thì những chuyện đơm đặt, đồn thổi cũng giải quyết nhanh thôi... Chỉ e rằng người đứng đầu giáo xứ làm những điều không có sự đồng thuận của con chiên, quan liêu, cá nhân thao túng.. đến một lúc nào đó tức nước thì vỡ bờ thôi...((((

    ReplyDelete
  7. Giờ đạo hay đời thường thế cả!!! Suy cho kỹ chúng ta cứ phải đấm ngực mà đọc: lỗ tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng!!!!

    ReplyDelete
  8. Trách nhiệm về ai?
    Nói theo các bác bộ trưởng của chính quyền cộng sản Việt Nam thì: "TẠI DÂN TRÍ THẤP"

    ReplyDelete
  9. Sao lại thế!
    Đừng uống thì đâu biết nó chua ...hihih lol

    ReplyDelete
  10. Bé tẹo thế chứ toàn là "anh hùng" .... thôi đó hahahah ... lmao

    ReplyDelete
  11. Thế mà nhiều đứa ... lạc quan ra mặt đó Yến!

    ReplyDelete
  12. Thời đại của Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều, ý của công tử là thế chứ gì ...hihih

    ReplyDelete
  13. Không sao đâu! BT thích lắng nghe ý kiến của bà con mà.

    ReplyDelete
  14. Trong thì tốt thui, ngoài nhìn vào thì rõ mồn một hả chị Há?

    ReplyDelete
  15. Kinh cáo mình, chủ tịch chỉ thuộc bao nhiêu đó là đủ thấy đức khiên nhường và bác ái rồi ...hihi
    Đấm nhè nhẹ thôi kẻo dơ áo đó chủ tịch! ..lmao

    ReplyDelete
  16. Ý hoang60 nói là bởi "dân ngu cu đen" chứ gì ... lạc đề mất rồi ..hihihi

    ReplyDelete
  17. kakakkak anh hùng... rơm hay anh hùng.... luá dzậy >>>.

    ReplyDelete
  18. bactu làm clip đẹp quá.
    Nghe Như Mai hát Trên con Đướng Về Quê làm lòng thêm lắng đọng .

    ReplyDelete
  19. Lúa tui đi dạo một dzòng thấy có nhiều bà con tụm năm tụm ba ở nhà ông Từ dzui quá nên ghé chào bà con một tiếng.Tui rất mừng khi thấy bà con ai cũng phẻ mạnh .Kỳ rồi bán được mấy mẫu ruộng nên không còn đất để canh tác,rảnh quá tui bèn vào đây dự hội nghị bàn tròn cùng bà con. Các Bác có quéo cằm Lúa tôi khg ạ.

    ReplyDelete
  20. hi chi2lua, gời lời thăm anh2lua, xong mùa lúa này nói anh2lua ghé bactu làm chầu. khịt khịt khịt. Vui nơi đây nhé.

    ReplyDelete
  21. Cám ơn Hoang60 gởi lời thăm anh2lua nhà tui nha,ảnh mà biết Anh mời tới nhậu chắc là ảnh dzui lắm,nhưng phải hẹn dịp khác thôi, bởi vì lúc này dzợ chồng tui cần phải tỉnh táo để theo dõi câu chuyện làng ta của BT.BT này cũng kỳ thiệt biết anh em đồng đội đang chờ đọc tập tiếp theo mờ không chịu post lên cho các chiến hữu đọc.Có phải BT bị một thế lực nào đó ngăn cản????Nếu BT đồng ý Lúa tui xin đóng góp phần tiếp theo(tập 4 của Câu Chuyện Làng Ta)

    ReplyDelete
  22. May mắn thật, BT đang ra sức sưu tầm thêm "tài liệu" lại có người tự nguyện làm cho, đúng là đang "buồn ngủ gặp chiếu manh".
    Cám ơn chi2lua nhé, làm ơn post lên BT sẽ mang vào tập 4 cho mọi người cùng đọc để hiểu thêm.

    ReplyDelete
  23. Chọc BT chút cho vui chứ tui làm sao mà viết được tập 4 của câu chuyện làng ta .Văn của tui không đủ để mấy con vịt con gà nó rỉa nữa là .....thôi thì chịu khó ,ngồi một xó,bó tay chờ đọc tập tiếp theo hẹhehehe

    ReplyDelete
  24. [youtube]http://youtu.be/WBIUTEapMRU[/youtube]

    ReplyDelete