Wednesday, August 22, 2012

Chợ đổi vợ ở Honduras

Honduras là một nơi kỳ lạ, kỳ lạ ngay trong cái tên, Honduras có nghĩa là vực sâu không đáy. 

Honduras, quốc gia tại Trung Mỹ là quê hương của người Maya cổ đại và từng có 18 vị vua Maya trị vì tại đây. Để không giống với dân thường, các vị vua Maya thường xuyên đặt cho mình những cái tên vô cùng kỳ lạ như: "18 con thỏ" hay "Miệng rắn", "Móng vuốt gấu"...
Vì thế, người dân cũng đặt cho con cái mình những cái tên đặc biệt khiến người khác phải chú ý như: "Lốp xe ô tô", " Cảm ơn thượng đế"...hay đặt theo tên của thần tượng như: "Clinton", "Reagan"...Năm 2007, chính phủ Honduras đã ban hành lệnh cấm đặt tên lộn xộn, trong đó có cả không đặt tên theo tên người nổi tiếng.
Không chỉ có sở thích đặt tên khác thường cho con, đàn ông Honduras còn có sở thích vô cùng kỳ lạ nữa là mang vợ ra chợ bán.
Tại một ngôi làng nhỏ ở phía tây bắc Honduras, những người đàn ông có thể "ly dị" vợ của mình và đem ra chợ bán đấu giá, hoặc đổi vợ với một người khác. Những người vợ đã được bán cũng có thể được đem ra bán đấu giá lần nữa. Được biết, tục lệ khủng khiếp này cũng được truyền lại từ thời Maya.
Đối với tục lệ đã thâm căn cố đế này thì chính phủ Honduras cũng không có cách nào để dẹp bỏ. Đàn ông Honduras thích đổi vợ tới nỗi những đứa trẻ lớn lên không biết mẹ đẻ của mình là ai. Tuy nhiên, từ khi chính phủ Honduras ban hành lại lệnh chỉ được đổi vợ ở "chợ người", hơn nữa, cứ 3 tháng mới có 1 phiên chợ, các gia đình tại Honduras cũng có tính ổn định hơn.

No comments:

Post a Comment