Wednesday, October 3, 2012

"Bi, Đừng Sợ !": Từ LH Cannes đến giải Trống Đồng


Bi, đừng sợ
Bi, đừng sợ
Thanh Hà


Nghe         

Giải đặc biệt của Liên hoan Phim Quốc tế Vancouver ; giải Phim hay Nhất tại Liên hoan Phim Châu Á-Hồng Kông ; hai giải thưởng lớn tại Liên hoan Phim Quốc tế Stockholm-Thụy Điển. Bất ngờ hơn nữa là phim của Phan Đăng Di đoạt giải thưởng Lớn của ban giám khảo liên hoan phim đầu tay châu Âu tổ chức Angers vào tháng Giêng 2011: "Bi, Đừng Sợ !" đại diện cho nước Pháp.
Năm ngoái, bộ phim Việt Nam của đạo diễn Phan Đăng Di được chọn ra mắt khán giả Liên hoan Cannes trong mục Tuần Lễ của Các Nhà Phê Bình- Semaine de la Critique. Chương trình này năm nay tròn 50 tuổi và thường được coi là bệ phóng đưa rất nhiều tên tuổi của nền nghệ thuật thứ bảy vào chương trình chính thức tranh Cành Cọ Vàng.
Bất ngờ hơn cả là phim "Bi, Đừng Sợ !" của anh đã đoạt cùng lúc đến hai giải thưởng tại Liên hoan Cannes 2010 : giải (ACID/CCAS) dành cho một bộ phim độc lập và giải thưởng của Hiệp hội các tác giả và các nhà biên kịch, tổ chức SCAD.
Từ đó đến nay, tác phẩm này của anh đã tham dự rất nhiều liên hoan phim quốc tế. Bản thân đạo diễn đã 8 lần « theo chân » Bi ra nước ngoài trong các chương trình liên hoan. Gần đây nhất, tháng Tư vừa qua, "Bi, Đừng Sợ !" đoạt giải Trống Đồng tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế ViFF 2011 tại miền Nam California, Hoa Kỳ.
Như đã có dịp giới thiệu nhân buổi gặp gỡ với đạo diễn tại Liên hoan Cannes năm ngoái, "Bi, Đừng Sợ !" đã « hé mở một cánh cửa cho chúng ta thấy sinh hoạt của một gia đình ở Hà Nội ngày nay. Đó là một gia đình mà các thành viên hầu như hoàn toàn xa lạ với nhau. Mỗi nhân vật đều có một nỗi niềm, một mảnh vườn thầm kín trong tâm tư mà họ đã khóa chặt đối với tất cả những người thân chung quanh. ». Phan Đăng Di đã dùng hình ảnh, nghệ thuật dàn dựng và chỉ sử dụng rất ít đối thoại để chuyển tải đến người xem những điều cần thiết.
Trong khuôn khổ tạp chí hôm nay, đạo diễn Phan Đăng Di kể lại những chặng đường anh đã trải qua từ Cannes 2010 tới nay và nếu được đến Cannes lần này, thì anh sẽ nhất định phải xem bằng được "Tree of Life" của đạo diễn Mỹ, Terrence Malick. Tương tự như năm ngoái, đây là bộ phim duy nhất đại diện cho điện ảnh Hoa Kỳ tham dự Liên hoan Cannes lần này.

1 comment:

  1. Bi không sợ mà người xem lại sợ dùm cho Bi

    Môt xã hội ngột ngạt kinh khủng , ấm ức , đè nén quá sức !!!

    ReplyDelete