Saturday, July 6, 2013

• Về Hiện Tình Giáo Xứ

Tôi có nhận được điện thư (người gửi đề nghị không nêu tên) hỏi chỉ vỏn vẹn như sau: “Anh Thức ơi, anh nghĩ sao về hiện tình Giáo Xứ?”

Để rộng đường dư luận tôi xin trả lời ở đây để mọi người cùng có một cái nhìn chung không lệch lạc.


Những chuyện xảy ra hơn một năm qua, chính xác là 16 tháng, đã khiến dư luận theo dõi trong nhiều trạng thái, từ giận dữ, căm ghét tới chán nản tuyệt vọng. Nhìn toàn diện cảnh xáo động, thì đây là một thiệt hại, bất công lớn cho Giáo xứ.

Có thể có nhiều nguyên nhân nhưng từ tư cách của một người viết tôi cho rằng có hai lý do chính lý giải cho điều đó. Thứ nhất, là sự cao ngạo của người đại diện. Trong bối cảnh đạo đức, tôn trọng lẫn nhau bây giờ đã tác động đến với số đông bằng một tốc độ rất chậm, nhất là khi nhằm vào mục tiêu làm rõ những hiện trạng tài chánh mù mờ, xoá bỏ nhiều hội đoàn công khai hoăc âm thầm.  Thứ hai, đặc biệt trong Giáo xứ có quá nhiều chuyện 'động trời' khiến người ta chưa kịp quan tâm đến một sự kiện nào đó thì lại có sự kiện khác thay vào đáng quan tâm hơn.

Người bên ngoài cũng như trong có thể thấy vụ đầu tiên “Đảo lộn chức vụ Tài Chánh” là rất lớn có tác động lâu dài cho sự mâu thuẫn của Giáo dân trong xứ đạo, và tôi cũng nhận thức như vậy. Tôi đã lên tiếng bằng bài viết đầu tiên mang tính cảnh báo với tựa đề “Vch Áo Cho Người Xem Lưng”, thế nhưng nhiều người, trong đó có nhiều chức danh mang nhiều trách nhiệm thì họ không thấy như vậy. Họ không thấy tính cấp bách, nóng bỏng như nhiều người khác thấy. Có những vụ khác sau đó không kém phần nóng bỏng , ví dụ như sau đảo lộn chức vụ tài chánh là “Chiến Dịch Cổ Động Nhận Quyền cho Việt Nam”, rồi vụ “cắt chức” công khai trước mặt mọi người ngay trong nhà thờ mà không thông báo cho người ta biết, tiếp diễn là chuyện “con sâu”  để đến nỗi suýt dẫn đến chuyện ẩu đả …v .v… và còn nhiều vụ khác cho đến hôm nay. Tóm lại, nếu tổng kết hết thì ta thấy có vài chục vụ làm chao đảo Giáo xứ.

Thay vì tìm cách để chấm dứt xáo động, đem hoà giải an bình thật sự cho Giáo xứ, thì rất nhiều, thậm chí đầy dẫy sự cố vì có đám người, nhóm người trong Giáo xứ đang đồng loạt nhiễm một căn bệnh mà tôi gọi là “căn bệnh mất ký ức” tức là không có chuyện gì đáng để đi sâu vào trí nhớ!

Phần đông người có trách nhiệm đang theo đuổi những cái lợi ích tầm thường, vô bổ riêng, nhưng tôi khẳng định không phải là tất cả. Nếu theo dõi trên mạng này thì chúng ta thấy Giáo xứ vẫn còn nhiều người lương thiện nói tiếng lương tâm không coi trọng chức vụ, không coi trọng những danh hão, thậm chí không coi trọng cái ăn trên ngồi trc là điều hãnh diện. Bất chấp vu khống bởi vì khi mà nói bất cứ sự thật nào đều bị vài người, một nhóm nào đó xuyên tạc gắn liền với sự lên án nhưng họ vẫn bất chấp tất cả điều đó để miệt mài theo đuổi những mục tiêu mà tôi gọi là “Mục tiêu lương tâm”. Thí dụ như cất tiếng nói bênh vực người thế cô mà chủ yếu là họ không thể cất tiếng nói ở bất kỳ mọi nơi mọi chốn nào trong khuôn viên Giáo xứ (vì những người đại diện đã cắt bỏ tất cả). Thực trạng này đạng phổ biến nhất và nó cũng gây chia rẽ tập thể, cộng đồng cư ngụ, nó đã mang lại nhiều xáo trộn và đây là điều tai họa nhất. 

Tôi không nêu tên thành phần “ Mục tiêu lương tâm” ra đây, nhưng chúng ta cũng có thể đọc trên mạng và chúng ta có thể thấy rằng tuy họ không nhiều nhưng cũng có thể tính là một đội quân nho nhỏ. Một đội ngũ đáng tin cậy và họ vẫn đang miệt mài làm những việc đó. Họ luôn quan tâm đến những vấn đề sinh hoạt Giáo xứ, tìm cách chống lại nạn lạm dụng quyền lực của vài người, của những chức vụ không làm trọn trách nhiệm. 

Sau cùng, tôi xin chia sẻ một đoạn trong bài giảng ngày 26 tháng 6 trước khoảng 50,000 tín hữu tập họp trong Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô quả quyết là không một ai là vô dụng trong lòng Giáo Hội và Ngài kêu gọi hãy là những “viên đá sống động” của đền thờ Thiên Chúa .

Ngài nói: “Giáo Hội không phai là chỗ tích lũy lợi lộc”, ngài nhấn mạnh khi tiếp tục bài giáo lý về Giáo Hội, “Giáo Hội là đền thờ do Thiên Chúa điều hành”. Cũng như thường lệ, ngài đối thọai với thính khán giả và tin chắc là không một ai là vô dụng trong Giáo Hôi. Và ngài đi đến kết luận: “Không một ai là công dân hạng nhì, không một ai”, và mọi người đều vổ tay tán thưởng .

Ngài nói: “ Nếu có ai đó nói với tôi, kính thưa ngài, ngài là giáo hoàng, làm sao tôi bằng ngài được: không, không đúng!” ngài lại tiếp tục . “ Trước tôn nhan Chúa, chúng ta đều bình đẳng, chúng ta đều là anh chị em” . Và ngài nói thêm:” chúng ta là một phần của Giáo Hội, chúng ta cùng nhau xây dựng Giáo Hội và điều đó làm cho chúng ta suy nghỉ, nếu thiếu đi một viên gạch, thì ngôi nhà này đã thiếu mất một cái gì đó”.

Hy vọng đáp ứng được phần nào của câu hỏi.

43 comments:

  1. Hiện tượng của hiện tình đáng đau lòng Bác Từ ơi!

    ReplyDelete
  2. Hiện tình này sẽ còn kéo dài đó BT!
    Thời đại này, khoa học đã trao cho người ta chiếc chìa khoá để mở hòm đạo đức, phần nhiều hòm được mở ra thấy bên trong trống trơn, có nhiều hòm còn ẩn chứa nhiều mùi khó ngửi nếu không muốn nói là hôi thối.

    ReplyDelete
  3. Bác Từ ơi, hiện tình là đang có nhiều người trên lưng ngựa không xuống được hoặc cũng có thể không muốn xuống.

    ReplyDelete
  4. Như ông Từ nói thì hiện tình chẳng tốt đẹp gì, xem ra còn thêm phần chia rẽ.
    Tội nghiệp cho Giáo Xứ mấy mươi năm gầy dựng, phá đi chỉ bằng một câu nói của kẻ chẳng có công đóng góp gì.

    ReplyDelete
  5. nhìn đâu cũng kẻ thù hiện tình giờ là thế đó

    ReplyDelete
  6. Anh Từ viết: "Những chuyện xảy ra hơn một năm qua, chính xác là 16 tháng, đã khiến dư luận theo dõi trong nhiều trạng thái, từ giận dữ, căm ghét tới chán nản tuyệt vọng. Nhìn toàn cảnh xáo động thì đây là một bất công lớn cho Giáo xứ."

    Giáo xứ là cái tổ thiêng liêng của người công giáo. Con người chỉ vì lợi ích riêng tư mà tự gây hấn xâu xé nhau để mong đoạt được. Điều phải trách cứ là người có chức vụ càng cao thì phải nhận trách nhiệm càng lớn cho hiện tình này. Không lẽ những người có trách nhiệm lại không đủ hiểu biết, kiến thức giải quyết những bất đồng cho ổn thoả?
    Tôi vẫn tự hỏi mỗi khi vào diễn đàn này là 'không lẽ chức vụ cỏn con của một giai đoạn làm mất hết tư cách cả đời người?' hay 'chẳng lẽ dốt thế mà cũng dám nhận chức vụ để lên mặt với đời?'

    ReplyDelete
  7. Hiện tình bây giờ thì nói gì cũng như nước đổ đầu vịt quí vị ạ.

    ReplyDelete
  8. Hiện tình đây na ná như VN, nói lời thiếu tâng bốc chính quyền là bị kết án lợi dụng internet để nói bậy bạ, là đi tù như chơi. Xã hội càng ngày càng đi lùi cho kịp các nước phi châu.
    Thấy tội cho Giáo Xứ ông Bác Từ.

    ReplyDelete
  9. Theo tôi thấy về HIỆN TÌNH CỦA GIÁO XỨ là càng ngày càng thấy sự èo ọt , giáo dân như xa lánh dần khi mà họ nhìn ra những sự việc của những vị lãnh đạo đã đánh mất LƯƠNG TÂM .

    Vào nhà thờ mà như vào nhà MỒ hay nói cho đúng như là một hố sâu không lối thoát , và tôi tự hỏi GIỜ NÀY CHÚA Ở ĐÂU ?

    Vị chủ chiên thay mặt Chúa , đại diện nhà dòng về đây để chăn dắt đàn chiên , thế mà ta đã mạnh tay ĐÁNH CHO CHÚNG TƠI BỜI TAN NÁT .

    Theo tôi nhận xét hiện tình GX là thế đó .....

    ReplyDelete
  10. lão không phải người bản xứ nên đành chịu, nhưng nghe qua ông Từ thì tình hình còn rất phức tạp như nút mắc, mạnh ai nấy sống chẳng ai có tư cách để người ta nghe theo. Nói chung thì tình hình như bầu trời phủ dầy dặc mây đen

    ReplyDelete
  11. Mọi ngưòi nói thế thì hiện tình ai cũng thua, nhưng Giáo Xứ của ông bà thì thua đậm.
    Ngưòi công giáo hận thù ăn thua nhỉ!

    ReplyDelete
  12. Người Qua ĐườngJul 6, 2013, 11:57:00 PM

    đi qua con đường GX của TT thì chỉ thấy 1 đường cong đi xuống theo quy luật của tình cảm : từ ngạc nhiên tới tức giận qua bùng nổ tới chất vấn rồi cua xuống thất vọng!
    Làm vậy sẽ mang tội dẫn dắt sai lầm con chiên của Chúa, và GX càng èo ọt tinh thần trong một trạng thái nghi ngờ lẫn nhau!
    Phải có ngày giải quyết việc này mà thôi!
    Các tay cầm quyền ở Đồng Công đâu rồi ?

    ReplyDelete
  13. Tặng cha Huynh câu nói của DTC để cha suy nghĩ lại những gì cha đã nói và đã làm với gx này.

    Và ngài nói thêm:” chúng ta là một phần của Giáo Hội, chúng ta cùng nhau xây dựng Giáo Hội và điều đó làm cho chúng ta suy nghỉ, nếu thiếu đi một viên gạch, thì ngôi nhà này đã thiếu mất một cái gì đó”.

    ReplyDelete
  14. Tớ đem vài câu nói để mọi người so sánh nhé!

    ĐGH NÓI: “ Trước tôn nhan Chúa, chúng ta đều bình đẳng, chúng ta đều là anh chị em”
    Cha Huynh nói: "Tôi về đây để cai trị, tôi là chủ"

    Mọi người xem câu nào hay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cha Huynh đang ôm bụng cười DGH Phanxico là người nhớ ngẩn.

      Delete
    2. Câu của cha Huynh đầy sức mạnh quyền lực, còn câu của DGH nghe yếu quá ko thấy có quyền lực gì..

      Delete
    3. Thấy thương ĐGH Phanxicô ghê ! Người đứng đầu một tôn giáo lớn nhất thế giới, đúng ra thì quyền uy ngất trời thế mà đem so sánh thì tiếng nói ko mạnh bằng cha Huynh cỏn con ở xứ đạo này.

      Delete
    4. Ha ha ha đọc buồn cười quá !!!
      Hay là mình mang lên twitter nơi có tài khoản của Đức Giáo Hoàng, post ở đó cho mọi người trên thế giới đọc cho vui.
      Em chỉ nói đùa tôi, đừng ai làm thiệt nhé!

      Delete
    5. twitter là gì thế bạn?

      Delete
    6. twitter là trang mạng giống facebook, ở đó có nhiều tài khoản của các lãnh tụ thế giới cả đạo lẫn đời.
      Ai muốn đăng ký hay tìm hiểu thì vào link dưới
      https://twitter.com/signup

      Delete
    7. lão đề nghị là những câu nói có tính cách lịch sử để đời, thì chúng ta nên quảng bá rộng rãi để bàng quan thiên hạ được biết đến mà sử dụng khi họ cần.
      Không chừng câu nói 'sáng giá' kia của cha Huynh được giáo hoàng tiếp thu và bắt chước thi hành thì đúng là 'phước' cho muôn dân .. hơ hơ

      Delete
    8. Tôi nghĩ nên dịch qua tiếng Anh hay Pháp câu của giáo hoàng và cha Huỳnh thì sẽ có nhiều người hiểu hơn, chứ post tiếng Việt thì sẽ bị phớt lờ liền, vì không ai thèm tìm hiểu câu không rõ là ngôn ngữ gì .

      Delete
  15. Hiện tình thì có 2 con sâu đực và cái đều xuất thân từ trường GLVN đang cắn người công khai gây thêm chia rẽ cho gx. Có thể vì thế mà hôm lễ chủ nhật vừa qua cha Huynh kêu gọi mọi người hãy đoàn kết, đừng xé to chuyện thêm nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cha Huỳnh nói được câu này thì chắc là đang tỉnh ngủ rồi. Biết được điều đúng lẽ sai thì khi ngủ cũng thấy yên bình.

      Delete
    2. lão thấy chưa hẳn như ông nguoihanoi nói đâu.
      Có câu nói: Non sông dễ đổi, bản tính khó dời. Lâu lâu ông nói thế vì biết người ta không ưa gì đám ăn theo, nói câu vô thưởng vô phạt để làm vui lòng người dân thôi, chứ bản tính của ông mà chúng ta nghe được thì làm gì có chuyện tỉnh ngủ, những người như thế này thì làm gì có ngủ mà tỉnh .. ặc ặc... dzọt không thui keyboard của nguoikhongten nó gõ thì lũng đầu ha ha ha

      Delete
  16. Tình hình gx lúc càng thêm bất hoà chia rẽ, tụ tập họp để đánh chửi chém giết, MDMV chỉ là lũ bù nhìn, cha chánh xứ là kẻ u mê tăm tối chẳng biết gì, gx sẽ chẳng khá hơn đâu khi còn những người này ngồi đó., nói ngay thẳng là những người này nên biến đi cho nhẹ gánh gx để bắt đầu lại từ đầu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói thế này thì mấy người kia làm sao dám nhìn mặt ai nữa. thật là nhục nhá!

      Delete
  17. Tôi đồng ý với ông Lợi đoàn, tôi đến nhà thờ là vì luật người công giáo và là nhà thờ của tôi cùng mọi người. không cần phải nghe ông Từ Thức nói tôi cũng nhận ra được cả năm nay rồi, lúc trước tôi cứ nghĩ mấy người trong ban chấp hành giỏi lắm chứ, sau này mới biết họ còn chẳng bằng ai, thấy mặt họ trong nhà thờ tôi thấy càng ghét, chẳng thèm nhìn mặt nữa nếu họ có chút hiểu biết thì nên cút cho gx mình bình yên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2 ông này nóng thế! chắc là tại mùa hè.

      Delete
  18. Đọc xong thấy sợ chỗ này luôn

    ReplyDelete
  19. Tôi rất cảm thông với Từ Thức về những điều trên. Qua Mỹ rồi mới thấy người ta chóng quên nguồn gốc khi xưa, để nổi lên bộ mặt mới thật đẹp đẽ bên ngoài che lấp cái diêm dúa thối tha bên trong. Những tưởng làm thế thì không ai nhận ra để mãi được lợi trước những người dễ tin người khác. Ham chức vụ quá làm gì không biết, trong khi không có tài cán gì cho người ta ngưỡng mộ, mà chỉ càng ngày càng lộ mặt thật ngu dốt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo tôi thấy thì đây chỉ là một thiểu số, mà thiểu số này lại tụ tập cả ở xứ ông Từ Thức. Tôi thấy nhiều xứ đạo cả mấy ngàn dân mà mời được người ra làm đạo diện thất khó, hầu như người ta đều từ chối, khó khăn lắm cha xừ mới thuyết phục để người nào đó đứng ra nhận trách nhiệm. Không lẽ cả mấy ngàn người của xứ đạo lại không có người đủ hiểu biết? Xứ ông Từ Thức sao lắm người tài giỏi 'phi thường' thế!

      Delete
    2. Thứ phi thường này nên hốt đổ vào thùng rác để khỏi ô nhiễm giáo xứ và làm bẩn thỉu, thối tha xã hội của chúng ta. Một thứ phi thường côn đồ từ tư cách tới hành động thì lại càng đáng đạp xuống hầm chứa phế thải sống chung với dòi bọ ở đó.

      Delete
    3. Tôi nghĩ là ai đó nên lập lại lời nói của ông kia là: "Lời nói của ông làm xấu hổ cho giới giáo đầu giáo mác, ông nên từ chức để người có tư cách, hiểu biết lên thế chỗ. Đừng lì ở đó chỉ vì mình là Vện được ông quan lú thí cho khúc xương, hòng đứng đó gặm mãi" Tôi nói thế diễn đàn nghĩ có quá quắt lắm không?

      Delete
    4. Viết xong đọc lại mới thấy mình sai, ai đời gọi Vên là ông bao giờ. Gần loại người này mình cũng hoá thành lú lẫn rồi.

      Delete
  20. họ chỉ khoảng 10 người thôi thì đã được quan lú ban thí chức vụ cho cả rồi, xem tờ thông tin thì thấy đủ mặt ở đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế mới nói gx bạn rất đặc biệt vì số người phi thường kia.
      Vì phi thường nên họ không có khuôn mặt hình dạng bình thường, tâm họ như sói đêm luôn hú tiếng rùng rợn giữa đêm trăng nơi rừng thẳm như hăm dọa khiến người nghe rợn gáy sợ hãi đó bạn.

      Delete
  21. Tức nước ắt phải vỡ bờ, chỉ mong sao những người cầm đầu GX biết suy nghĩ vì chuyện đạo mà dung bớt những sai lầm, bớt sân si dành giựt để cho Đạo được sang danh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Bình Thường nghĩ là mình có đang nói chuyện với đầu gối không?
      Tôi hỏi thật chứ không phải đùa đâu.

      Delete
  22. Hiện tình Giáo xứ này tới hôm nay như là càng xấu đi thì đúng hơn.
    Những gì ông Tôn Thất Thanh viết là bằng chứng rõ ràng nhất. 9 tháng sau bài viết này đã lộ rõ thêm nhiều khía cạnh cũng như phẩm chất cơ bản của vài người như ông Thanh.

    ReplyDelete
  23. Ko biết giới lãnh đạo GX nghĩ sao về hiện tình gx hôm nay?
    Ông bà lãnh đạo nào phát biểu được rõ ràng tôi sẽ tặng 1 bữa ăn....

    ReplyDelete
  24. Chuyện giờ mới nói.
    Vụ “cắt chức” ông bà Tuyền công khai trước mặt mọi người ngay trong nhà thờ thì chính cha Huynh đã nói cho vài người biết như sau: "Lúc đó có một nhóm vào nhà xứ ép tôi phải làm thế". Không biết câu nói của cha Huynh tin được không,, vì cha Huynh từng được gọi là kẻ lật lọng còn nếu thật thì nhóm này là ai chắc mọi người trong giáo xứ có thể đoán ra.

    ReplyDelete
  25. Cũng bởi đám bất tài thiếu kiến thức nịnh nọt để được ngồi trên cao lên mặt hất hàm mà hiện tình gx ra như thế. nói toàn điều rỗng tuếch chỉ biết tham quyền cố vị, người ta nói thế cũng ko sai.

    ReplyDelete