Wednesday, October 16, 2013

Hội Đồng Mục Vụ hay Xét Xử?

nm

Những phát ngôn được nhiều người cho là động trời từ buổi họp của Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) trong tuần lễ qua bị rò rỉ ra ngoài, đã khuấy động Cộng Đồng Người Việt nói chung và người Công Giáo nói riêng một cách tích cực hơn bao giờ hết. Từ trong ra ngoài Giáo xứ, người ta xôn xao với những cảm nghĩ vừa giống lại vừa khác nhau, vừa đau lại vừa tức tối, bực bội, nhưng nhìn chung thì không ai có thể chấp nhận một HĐMV tự cho mình cái quyền tùy tiện “Xét Xử” Giáo dân vắng mặt như thế, đó là một việc làm liều lĩnh không đúng đắn, thiếu công minh nếu không muốn nói là quá tiểu nhân, thấp hèn của một nhóm, đã vượt qua sự tưởng tượng của mọi người.

Vậy để tìm hiểu những phát ngôn kia cho câu chuyện được chính xác và minh bạch ta nên tìm hiểu cụm từ Hội Đồng Mục Vụ là gì?
Theo tự điển Wikipedia mở thì:
- Hội đồng là một nhóm người được bầu hoặc được chỉ định để họp bàn và có trách nhiệm về những việc gì đó.
- Mục là mắt, Vụ là việc. Mục vụ là việc của mắt. (hiểu theo nghĩa đen)
Theo Giáo lý của người Công giáo thì: “ Mục vụ là việc chăm sóc Dân Chúa”
Như thế “Hội Đồng Mục Vụ là một nhóm người được bầu hay chỉ định việc chăm sóc Dân Chúa”.
- Xét xử là “Nghiên cứu tội lỗi của phạm nhân để xử án”.

Ngay sau khi bài viết “Bức Tử ?” được trình làng thì đã nhanh chóng xuất hiện nhiều comment của giới Blogger đưa ra nhiều thông tin, được biết là rò rỉ từ HĐMV hay Ban Chấp Hành Giáo Xứ (Giáo dân gọi là Ban MA) về chuyện Hội Đồng này đã “Vu khống, Xét xử” người vắng mặt một cách tùy tiện, dẫn đến ồn ào nếu không muốn nói là lăng mạ Ban MA này, để rồi kết luận vì sao ông Phó Nội Vụ Trần Đức Ngọc phải từ chức.

Một trong những comment rất kiềm chế xuất hiện trước tiên viết:
Nghe nói Ông Ðiển đã đổ thừa cho Ông Ngọc sao đó.
Ông Phán buộc A.C. Phước Trang và Ba Mẹ đóng tiền "Nguyệt Liễm", rồi A. Hùng Tính, rồi Bà Hợp.”

Câu nói úp mở chưa rõ ràng này đã gợi sự tò mò để bắt đầu cho một hành trình khám phá mới. Người ta đã bằng cách nào đó khai thông bí mật trên rồi bật mí kết quả tìm kiếm được cho nhau nghe những nguồn thông tin trên, và phát tán mạnh mẽ lan rộng ngoài xã hội như:
“Tôi nghe được từ nguồn tin đáng tin cậy thì anh Phán nói thế này:
- Thằng Hùng Tính ko đóng tiền nguyệt liễm thì đúng ra ko cho con nó học Việt ngữ.
- Vợ chồng Phước Trang là một gia đình, bố mẹ vợ nó là một gia đình, phải chia hai để đóng hai nguyệt liễm, còn chị Hợp vì độc thân ở với con gái nên ko phải đóng.
- Thằng Hải nail ba năm chưa đóng nguyệt liễm thì cha ko nên làm đám cưới cho em nó.”
Chuyện bọc nhà thờ thì anh Phán nói thế này: “Chuyện mình làm thì mình cứ làm, ko cần cho người dân biết, mình ko cho họ lên tiếng ở bất cứ chỗ nào, họ có nói gì thì mình cũng ko thèm nghe, mọi thứ đều ở trong tay mình…”
Và blogger này còn nói “Ai muốn biết thêm cứ hỏi ông Long” ..v v…

Có thể sự im lặng do bị cấm đoán không cho góp ý (xoá bỏ email) từ Cha Huynh và HĐMV của Giáo xứ trong 2 năm qua đã làm cho Giáo xứ tụt hậu, không có nhân quyền trong một xã hội văn minh, tân tiến khiến người Giáo dân và giới Blogger trở thành những tiếng nói phản kháng, tích cực dấy lên đòi hỏi quyền ngôn luân, sự công bằng cho Giáo dân của Giáo xứ. Có lẽ do im lặng quá lâu nên khi được nói những điều cần nói, họ vận dụng hết tất cả ngôn ngữ hay ho, có cánh nhất để viết về Cha Huynh, HĐMV đã qua và hiện tại rồi đem so sánh cái đẹp_xấu, hay_dở và cả thiện_ác, mà những người đi tiên phong của Giáo xứ đã làm nên lịch sử, để rồi hôm nay bị chính những người nối tiếp thi hành việc “Chăm Sóc Dân Chúa” đang tìm cách gạt bỏ sự dấn thân của người đi trước, mà củng cố một thế quyền hiện tại cho “Nhóm” trong vai trò Mục vụ bằng cách Xét xử kín chính người anh em mình.

Điều làm người ta ngạc nhiên là trong những năm qua ở đây có những người từng được phong lên bậc “Thánh Sống”, "Người Đạo Mạo" cũng đều không có bất cứ phản ứng hiện thực nào để cải tiến sự khao khát "Chăm Sóc Dân Chúa” của Giáo xứ, dù là rất nhỏ trước những diễn biến suy thoái tệ hại trong tư tưởng Đạo Đức, Giáo Dục của Giáo xứ trong 2 năm qua, mà ngược lại còn hỗ trợ vài kẻ phát biểu tiêu cực bằng cách im lặng cúi đầu trước những lời đấu tố, vu khống và xét xử đồng loại thiếu công minh của "đồng bọn" với lời lẽ vô trách nhiệm, nên giới blogger đã không ngần ngại dùng những câu chữ hết sức mỉa mai xem thường, nếu không muốn nói là khinh bỉ hay miệt thị. Những cụm từ “Thánh Sống, Người Đạo Mạo” mà ai đó khi xưa đã nâng cao những kẻ này lên, đã không thể chứng minh hay thuyết phục được người có nhãn quan trung tính khiến cụm từ kia mất hết tác dụng.
Có vài kẻ chỉ là người có cuộc sống đời gần như lạc lõng đơn côi ngoài xã hội, nay bỗng dưng được phong lên bậc Hội Đồng, Ban Chấp Hành, rồi tự ban quyền cho mình thành “nhà xét xử” khiến nhiều người ngạc nhiên tự hỏi liệu sự vượt cấp này có biến cộng đồng nơi đây giống xứ Chùa Tháp dưới thời Pol Pot năm xưa?
Ai trong chúng ta cũng đều biết là đầu năm 1975 nhóm Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu đã lật đổ chế độ của Sihanouk đất nước Campuchia. Chỉ trong 4 năm từ 1975 - 1979  nhóm Khmer đỏ này đã hành quyết khoảng 2 triệu dân và chính quyền cũ trong tổng số dân số là 7.1 triệu người ở thời đó, để trả thù hoặc ra tay tàn sát nòi giống chỉ vì bản tính thích “xét xử” của những tên đồ tể khát máu, một chế độ diệt chủng khiến thế giới kinh hãi phải lên án và kết tội ‘chống lại nhân loại’ gần đây nhất.

Giòng chảy lịch sử đậm nét của Giáo xứ đã bị chặn lại từ 2 năm qua khiến Giáo dân hững hờ với Giáo xứ, hay nói đúng hơn là hờ hững với Hội Đồng Mục Vụ. Giáo xứ không chiếm lĩnh quả tim Giáo dân trọn vẹn cũng là điều dễ hiểu. Nhưng với bản tính cởi mở, người Giáo dân chỉ có thể rơi nước mắt khi hay tin những buổi họp của Hội Đồng Mục Vụ trước kia, giờ đây là nơi nhóm lợi ích lập toà án kín để vu khống, xét xử Giáo dân vắng mặt, chứ không phải họp bàn để đề ra những phương thức đùm bọc, sinh hoạt cần thiết Chăm Sóc Giáo Dân như tên gọi mà Giáo Hội đưa ra là “Hội Đồng Mục Vụ”.

Ngưòi ta cần phải tỉnh thức và thận trọng nhìn thẳng vào sự kiện đang diễn ra để tự hỏi. Phải chăng chế độ diệt chủng Pol Pot vẫn còn là nỗi ám ảnh đầy sợ hãi cho những nơi như Giáo xứ này hôm nay?

87 comments:

  1. Tội nghiệp và đau xót cho một xứ đạo có ban hội đồng xét xử diệt chủng kiểu Campuchia thời pol Pot.
    Cám ơn Bác Từ đã nói lên những lời này.

    ReplyDelete
  2. Đã có bao nhiêu người hay gia đình đã bị hội đồng này diệt có ai ở đó làm thống kê không? Một sự diệt chủng của hiện thân PolPot?

    ReplyDelete
    Replies
    1. nhà thờ vắng mặt nhièu gia đình chắc là bị thủ tiêu rồi, nhiều người khác thì đang ngáp ngáp chỉ một nhóm còn lại thì vẫn đang say mê thú diệt chủng các ông bà ạ

      Delete
  3. Người Qua ĐườngOct 17, 2013, 5:31:00 AM

    Chế độ gia đình trị và quần thể đã làm nên những tay trùm sinh sát trong giáo xứ !
    Cha Huynh vì tư lợi đã làm ngơ cho Hội Đồng Mục Nát này quậy phá, nắm quyền đàn áp giáo dân, lẽ nào có thể để bọn côn đồ lộng hành như thế được ?/
    Có ngày cha Huynh cũng sẽ bị áp chế và bịt mình như con rối cho xem!
    Đáng tởm cho gia đình Sến Mai đã bỏ quên đạo đức thờ phượng Chúa để chạy theo bã danh lợi !

    ReplyDelete
  4. Phán Sến là thằng nhóc hỗn hào làm cho GX rối reng vì những lời xấc xược và hành động vô giáo dục, khọng tôn trọng người khác, loại người như gia đình họ Sến Mai nếu để dung dưỡng cho con cháu hành xử vọ lễ như thế này thì chỉ có nước tẩy chay chúng!

    ReplyDelete
  5. lão nghị là chúng nó chẳng hiểu ông Từ nói gì.
    Chuyện Pol Pot ông Từ nói ở trên chắc nó nghĩ đó chỉ là hư cấu thôi, chứ làm gì có người lại ra tạy diệt chủng tàn bạo như thế. Nếu nó biết có người ác hơn nó thì nó sẽ còn lếu láo hơn để qua mặt Pol Pot cho xem.

    ReplyDelete
  6. Tôi nghĩ Bác Từ nên phong Hõi đồng này thành Hội Đồng Cắt Mạng hay Cắt Mạng Đỏ cho có nét phù hợp với nhóm Khmer Đỏ thì hay hơn, và người đọc mau hiểu hơn, để khỏi phải suy nghĩ mất thời giờ làm gì. Nhóm này phát ngôn đã gian ác thì lòng dạ còn hiểm độc tới đâu? Dùng nhóm người này điều hành nhà thờ thì khác gì nhân dân Campuchia nằm trong tay nhóm Khmer Đỏ .

    ReplyDelete
  7. đúng là đang bị diệt chủng rồi vì gx đã mất đi nhiều gia đình từ khi cha huynh về lập ra nhóm pol pot này.

    ReplyDelete
  8. Bác từ ơi POL POT là ai?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pol Pot là tên đứng đầu nhóm Khmer Đỏ của Xứ Chùa Tháp.

      Delete
    2. Tớ hiểu thì nick Anonymous October 18, 2013 at 6:55 PM
      hỏi ông Từ là POL POT người Việt ở làng ông Từ là ai? chứ không phải hỏi về thằng man rợ Saloth Sar được biết đến dưới cái tên Pol Pot kia đâu.

      Mấy đứa đánh võ miệng bò lê dưới đất quát lung tung kia chỉ là đám lâu la thi hành theo lệnh của đầu sỏ khát máu, chứ chúng nó có gan bằng trời cũng không dám điên cuồng đứng lên gào như thế có đúng không nào?
      Có thể đang là thời của chó dại lộng hành.

      Delete
    3. [img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/vi/thumb/c/c0/Pol_Pot2.jpg/200px-Pol_Pot2.jpg[/img]
      Một điểm đáng chú ý là Saloth Sar được biết đến dưới cái tên Pol Pot từng đi tu và trờ thành nhà sư trước khi thành đồ tể.

      Delete
  9. Phải chăng chế độ diệt chủng Pol Pot vẫn còn là nỗi ám ảnh đầy sợ hãi cho những nơi như Giáo xứ này hôm nay?

    Với những diễn biến gần đây như Bác Từ tường thuật thì đáng e ngại đó.
    Tại sao nhóm kia cứ phải tìm cách diệt người của mình là sao? Không lẽ lương tâm người công giáo không còn trong họ?

    ReplyDelete
  10. Nhóm hội đồng của nhà thờ đáng sợ quá, cứ đem chiên ra lột da thế kia thì sao gọi là chăm sóc con chiên ? bị gọi là đồ tể ra tay tàn sát tập thể cũng không oan chút nào.

    ReplyDelete
  11. Cam ôn bác tu nhe

    ReplyDelete
  12. Bác tu oi, bác tu co nghe cha moi về Giang vừa rồi khổng? Bác từ nghĩ sao? Thanh you bác từ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn sự hỏi thăm nhé!
      BT có nghe Cha Cần về chiều Thứ 5 nhưng ko vào nhà xứ được vì cửa khoá.
      Còn chuyện giảng thế nào thì thật sự vì không đi nhà thờ Việt Nam nên không nghe không biết

      Delete
    2. Chúc mừng họ đạo Bác Từ!
      Có cha mới thì mọi việc được bình an rồi, sóng gío sẽ mau qua thôi.

      Delete
    3. Có cha mới nghĩa là chấm dứt một thời cai trị độc tài, chấm dứt trò chơi bẩn thỉu xét xử của nhóm lợi dụng quyền do ông cha thí cho.
      Chúc mừng những người luôn ước ao sự bình an!

      Delete
  13. phiha , hoa mặt trời.
    Không phải vậy đâu, chỉ là Cha Khách về thế cho Cha Xứ có việc phải đi xa thôi,
    Giờ nầy Cha Xứ đã trở về lại GX rồi

    ReplyDelete
  14. Chac Cha Huynh o lai giao xu nay den "chet luon qua"!

    ReplyDelete
  15. El oi, nhin hinh cua ong Saloth Sar giong nhu ong Tuyen ma vua bi "stroke qua!!

    ReplyDelete
  16. thì ông ấy chứ còn ai

    ReplyDelete
  17. tôi nghe nói đám ông Ân lại đang kiếm người

    ReplyDelete
  18. để lên chức vào nhiệm ky mới đấy

    ReplyDelete
  19. Ước gì nhà thờ mình được lai như xưa! Cháu sẽ bầu cho Bác từ làm chức .......

    ReplyDelete
  20. Cha Huynh đang chọn người đẻ đọc sách thánh cho nhà thờ, ở đây nhiều người đọc hay mà sao không ai chịu đọc ha? Mấy tuần qua chi thấy các "Chị" đọc chớ không thấy các Anh.

    ReplyDelete
  21. mong dung co anh nhu anh Hieu, khong biet qua my bao lau ma mat kieu len doc khong ro ma bay dat mo len doc. Con anh Loc, que ma khong chiu ngoi mot cho ma cu doi leo len doc sach. Cha xu va moi nguoi che va cho ra. dang tiec cho hai ten nay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào người ẩn danh AnonymousOctober 27, 2013 at 9:37 AM
      Đọc những lời bạn viết tôi nghĩ mọi người đều cảm thấy buồn lòng phải chép miệng khi chứng kiến câu nói đầy oan nghiệt, lắm phũ phàng của một người công giáo như bạn. Thiển nghĩ, 2 anh Hiếu và Lộc không phải là những người mang lại điều bất an cho bạn, phá hoại gia đình bạn hoặc cho Giáo xứ này, thì thật tội nghiệp cho họ phải lãnh cái án “bới móc cá nhân” mà bạn đang khắc nghiệt đánh đập và ruồng bỏ trên thân xác những người không được hoàn hảo, thiếu may mắn đem so sánh với hình dạng của bạn.
      Cái thương tật trên thân xác không phải là cái gì đáng sợ. Cái để con người khiếp sợ là tấm lòng rắn rết với âm từ bệnh hoạn phát ra như câu nói của bạn đó.

      Delete
    2. Viết ko dấu đọc mãi chưa hiêu hết ý, nhưng thấy người này nói vô cảm và ác độc quá. Phải chăng người công giáo theo đón ăn tàn này chỉ là thứ vô loại?

      Delete
    3. lão đoán già đoán non thế này:
      Người viết câu nói trên nhất định là có liên hệ hay nằm trong ban mục vụ hoặc ban chấp hành. Khỏi cần chứng minh cho tốn giấy mực, vì ban này luôn có sắc thái vu khống, hăm doạ, đấu tố, xét xử, giờ lại chê bai, miệt thị người tàn tật thì cũng chẳng có gì là khó khăn với họ. Họ sống và được nung đốt tâm hồn bằng cá tánh chai lì và lãnh đạm, cho nên những tháng gần đây họ đã không ngần ngại phát huy quyền lực bằng cách phô trương giáo điều vô cảm để tạo bề thế cho mình.
      lão tung ra câu này không phải là điều vô lý đâu.

      Delete
    4. Em thấy lão 8 nói cũng ko phải là ko có lý. Cứ căn cứ vào những buổi họp trước kia thì điều họ bàn luận đều na ná giống nhau, rồi những buổi tiếp theo sau này ai dám nói là họ sẽ ko bàn những đề tài tương tự?

      Delete
    5. Chao nguoi an danh
      Chua ban cho ban mot than xac khoe manh va lanh lan nhu ngay hom nay ban nen cam ta Chua moi ngay va nen tich them cong duc ban nhe,ban nen nho nhung gi Chua ban cho ban duoc thi Chua cung lay lai duoc. Ban co dam chac mot dieu la than the cua ban duoc ven toan cho den ngay ban ve chau Chua? Ban la nguoi doc ac nhat ma toi thay ,ban co the vui dua tren nhung khiem khuyet cua nguoi khac. Ban co bao gio nhin lai ban than minh chua?Ban nhan xet ve mot con nguoi con thua thang nhoc len ba.May dua nhoc nha tui con biet cai dep that su cua con nguoi xuat phat tu trai tim ....con ban?.....Dung la nguoi au tri.

      Delete
    6. Tôi cũng xin bó miệng chấm com với câu nói quá kinh tởm, dã man, đầy máu lạnh của người nặc danh kia thôi. Không hiểu làm sao mà người ta có thể nói những lời này nơi công cộng được thì không thể hiểu nổi

      Delete
  22. Tù ngày ông Ngộc từ chức ưeb của bác từ không còn tin tức của những buổi họp nửa. Càng ngăy ưeb của bác tu càng "ế" giờ người ta đả biết sự thật rồi bác tu ỏ

    ReplyDelete
  23. Đám người mà cha Huynh dùng chỉ được có trình độ học vấn kém cỏi nếu không nói là vô học , a dua, nịnh thần và ác tâm đến thế sao?
    Thế thì đối diện hàng ngày với Thánh Giá sẽ trả lời sao về sự ác khẩu với những người tàn tật ?
    Rõ ràng là một lũ sâu mọt hại GX tan nát!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiếng mẽ đẻ chúng viết còn ko được thì kiến thức ở đâu ra, lờ chúng đi cho khỏi mỏi tay.

      Delete
  24. Ban hoa tràn oi, đừng có ngồi đó mà nói những lời thanh cao khi tâm minh mang nồi độc ác, tàn bạo hay nói bậy vậy mà dám lối!!!! Đám trẻ sau nầy đâu rành tiếng viết như bọn mình đâu mà bạn lải trách làm gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. NguoiSaiGonOctober 26, 2013 at 4:10 AM
      El oi, nhin hinh cua ong Saloth Sar giong nhu ong Tuyen ma vua bi "stroke qua!!

      Nói rất hay!
      Ngửa mặt nhổ ra lại há miệng nuốt vào.
      Ko dám nhận chung "bọn mình" đâu, Tôi cũng chỉ thuộc loại đám trẻ đương thời thôi.

      Delete
    2. Ong Nguoisaigon oi, dam tre khong biet tieng Viet thi khong nen trach con ong gia roi chac tieng Viet ong ranh hon (tui doc com cua ong tui hieu duoc la chet lien a/)

      Delete
  25. NguoiSaiGonOctober 26, 2013 at 4:10 AM
    El oi, nhin hinh cua ong Saloth Sar giong nhu ong Tuyen ma vua bi "stroke qua!!

    AnonymousOctober 27, 2013 at 9:37 AM
    mong dung co anh nhu anh Hieu, khong biet qua my bao lau ma mat kieu len doc khong ro ma bay dat mo len doc. Con anh Loc, que ma khong chiu ngoi mot cho ma cu doi leo len doc sach. Cha xu va moi nguoi che va cho ra. dang tiec cho hai ten nay.

    NguoisaigonOctober 28, 2013 at 10:27 AM
    Ban hoa tràn oi, đừng có ngồi đó mà nói những lời thanh cao khi tâm minh mang nồi độc ác, tàn bạo hay nói bậy vậy mà dám lối!!!! Đám trẻ sau nầy đâu rành tiếng viết như bọn mình đâu mà bạn lải trách làm gì.

    Mấy câu đó chì là một người,

    ReplyDelete
  26. Chao ban Adam, tai sao ban lai rinh ram,to mo ai len web cua Bac Tu vay? moi nguoi cung co quyen len day de bay to su mat binh an. day la tu do ngon luan ma. moi nguoi se nhin ban nhu mot con cho. Chi co cho moi de ra cho ma thoi. ban dung lam nhu zay nua n....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào các hạ, tại hạ là Admin ở đây, các hạ nên giữ mồm miệng nhé! Những kẻ đeo mặt nạ nói năng đểu cáng, không có tình người cần phải bị cảnh báo để diễn đàn nhận diện.Tự do cũng có khuôn khổ, không nên vươt qua lằn ranh.

      Delete
  27. Chào người ẩn danh Anonymous October 27 , 2013 9:37 Am

    Cha Huynh khởi xướng đọc 2000 kinh Kính Đức Mẹ..
    tôi thấy bạn là người đọc kinh to nhất trong nhà thờ hôm đó, hôm nay vào web Bác Từ sủa tùm lùm vậy.. tôi hỏi bạn , đọc 2000 kinh đó có nghĩa lý gì không . Công bình Bác ái ở đâu .
    Anh Lộc qùe ngoài thể xác , nhưng tâm của anh không có qùe, hơn rất nhiều người trong Hội Đồng Mục Nát đó bạn.còn với bạn thì tôi phải nói thế này nhé... bạn là người qùe từ thân xác tới tâm hồn, cả kiến thức bạn cũng qùe cụt luôn .Bạn nhớ học những câu này để lần sau vào web Bactu đừng nên sủa bậy nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ thấy số người được ông cha Huynh Dòng Đồng Công dạy dỗ 2 năm nay tiến bộ trông thấy đó các cụ à. Sự vượt bực ngoại hạng về những điều khốn nạn, bất nhân thì chẳng ai có thể lấn chiếm được với cha Huynh và đám học trò của ông ở cái làng này..
      Thiện tai! Thiện tai !!

      Delete
  28. Một điều không chỉ có diễn đàn này thấy mà cả thế giới đều biết là, những kẻ được cha Huynh Dòng Đồng Công ưu đãi, bố thí hoặc đứng bên cạnh để mong được sai khiến ở cái làng này đều là những kẻ nói ra những lời quá mất dạy, vô lương tâm và có thể họ không có bản tính của con người.
    Nói thật, tớ phát sốt mỗi khi nghe phải lời của những người nhóm bên cha Huynh Dòng Đồng Công thốt ra.

    ReplyDelete
  29. AnonymousOctober 27, 2013 at 9:37 AM

    mong dung co anh nhu anh Hieu, khong biet qua my bao lau ma mat kieu len doc khong ro ma bay dat mo len doc. Con anh Loc, que ma khong chiu ngoi mot cho ma cu doi leo len doc sach. Cha xu va moi nguoi che va cho ra. dang tiec cho hai ten nay.

    chỉ có quỷ mới nói câu này

    ReplyDelete
  30. Anh Lộc là người tôi quen biết rất lâu ở xứ đạo này rồi .Tôi có thể xác nhận 1 đìều này rằng ,anh ta là một người tốt ,thiên chi thương người ,giúp đỡ tất cả những người xung quanh ,từ những người đã chết ,các cụ già các em các cháu ,những gia đình mới từ Việt nam qua , những người ngoại đạo ,không cùng tôn giáo ,đi xin trợ cấp ,tiền bệnh ,tiền thưc phẩm ,không kể nắng mưa ,bão tuyết ,ra tay giúp đỡ tha nhân ,quên mình như vậy .Kể cả những người làn lạnh như chúng ta cũng đã từng được anh ấy giúp đỡ.Giáo xứ chung ta mất đi một người như anh lộc đó là xự mất mát lớn lắm .Tôi xin nói chắc 1 một đièu này ,là ở xứ chúng ta không có người nào đén với tha nhân bang tấm long như anh Lôc đâu ,kể cả cha Huynh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi cũng như bạn, ở thành phố wichita falls này nếu nói đến phục vụ , giúp đõ tha nhân thì ko một ai có thể hi sinh giúp đỡ mọi người bằng Lộc được.
      Thế mà sao lại có người nói (tôi cho dấu để mọi ngưởi dễ đọc) "Còn anh Lộc, què mà không chịu ngồi một chỗ mà cứ đòi leo lên đọc sách. Cha xứ và mọi người chê và cho ra. đáng tiếc cho hai tên này".
      Đọc câu này thì chúng ta đã biết người viết câu đó rất gần với cha xứ

      Delete
  31. ông nguoihanoi kia, môi lận ông lên web là chứoi moi người mất day, ông an nói hôn laó coi chùng tội thò tay qua computer và sáng vào mạt cho ông môt bac tai bây giò. đồ mất day. Lúc trước tôi cũng là một người tin vào những tin như vậy trên web của bác từ dù không quan tâm lắm nên khi gặp những chuyển như vậy tôi tự hỏi chẳng lẽ Giáo xứ của mình thật sự có chuyện như thể sao, đến khi hỏi lại thì không biết tự lúc nào tôi đa biến thành "dư luận viên", không biết sao cứ nghe chém gió thần công, không rõ, nghe 1 chiều mà cứ oa oa đang tin rồi chụp như vậy, đúng là một thất bại, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù cả, chẳng làm nên tích sự gì cho Giáo xứ của mình, sống làm sao mà cứ phá đám. Tôi nhớ Bác tu có nói, ai mà bi mất bình an thì lên web này đế chia sẽ, rồi bây giờ lai có “người” rình tò mò xem coi ai lên web của bác tù…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tờ nguoihanoi có mặt,
      Này nguoikhongten hay tên hiệu trưởng vai u thịt bắp chuyên hành nghề xách động. Lý do tớ gọi đích thị tên cậu ra là tại miệng cậu nó phát ra cái mùi thum thủm vừa giống mắm tôm của người Bắc Kỳ lại vừa khăm khẳm mùi quần lót nhiều ngày chưa giặt, nên mùi vị của nó rất đặc biệt không thể lộn với mùi khác được, dù cậu có gắn máy lọc hơi trong miệng vẫn không làm thay đổi được mùi khắm kia. Câu đi tới đâu, chân trời góc biển, rừng thiêng nước độc, hễ há miệng ra là người người quanh đó nhận diện được cậu ngay. Lắng nghe bài học tớ sắp sửa dạy và tĩnh tâm cố gắng học hỏi, trau dồi để mai sau biết đâu còn có cơ may đứng thẳng như con Người chứ không phải Ngợm.

      Mọi người trong Diễn Đàn đều biết cậu chửi tớ chỉ là cái cớ để làm cho nhẹ cái tội chửi rủa Lộc què gì đó, mà thế giới đang lên án vào câu nói bất nhân mất dạy kia, hầu làm giảm đi phần nào sức ép câu nói vô nhân đạo ở trên. Nhưng cậu lại vô tình phô trương đủ thứ tật nguyền bệnh hoạn trong thâm tâm mình ra trước công luận.

      Ông Từ nói những điều vu khống, đấu tố, xét xử và hành quyết đồng loại của ban chấp hành MA kia ở bài viết trên, thì cậu có đủ những bản tính tật nguyền đó không thiếu chút mảy may nào.
      Để tớ chứng minh cho cậu cùng diễn đàn thấy những thứ bệnh hoạn tật nguyền của cậu.
      Tớ nói thế này: “Một điều không chỉ có diễn đàn này thấy mà cả thế giới đều biết là, những kẻ được cha Huynh Dòng Đồng Công ưu đãi, bố thí hoặc đứng bên cạnh để mong được sai khiến ở cái làng này đều là những kẻ nói ra những lời quá mất dạy, vô lương tâm và có thể họ không có bản tính của con người.”
      Thì cậu lại xuyên tạc, vu khống thành: “ông nguoihanoi kia, môi lận ông lên web là chứoi moi người mất day, ….”
      Cậu có phân biệt được sự khác biệt không?
      Riêng tớ nghĩ một kẻ lớn lên từ chuồng bò rồi thành “BÒ MỘNG” thì làm sao hiểu nổi.

      Rồi cậu tiếp: “ông an nói hôn laó coi chùng tội thò tay qua computer và sáng vào mạt cho ông môt bac tai bây giò. đồ mất day.”
      Câu này cậu bao gồm đủ cả xét xử, đấu tố và hành quyết.
      Tớ nghĩ cậu đang chửi chính cậu "ĐỒ MẤT DẠY" như hôm cậu xách động trong nhà thờ bị ai đó gặn hỏi cậu cũng kết án và chửi người đó là "ĐỒ MẤT DẠY". 3 chữ “ĐỒ MẤT DẠY” nó luôn lẩn quẩn trong con người cậu và chỉ chờ lúc không bình an là cậu để nó chạy ra tung hoành, hành quyết đồng loại như tên bạo chúa Pol Pot mà ông Từ làm thì dụ trong bài viết .. Keyboard của cậu chắc đầy phân bò mộng nên chữ viết cứ lung tung cả lên, không lo mà lau chìu sạch sẽ để chữ có hồn Việt ngữ như người ta, tớ lại TÁNG CHO CÁI BẠT TAI bây giờ .Nhưng tớ lại sợ bẩn tay ... hihihi

      Những câu sau cậu nói chẳng ai hiểu cậu muốn nói gì, nó quá mâu thuẫn, cậu không chứng minh được điều cậu mới biết để mọi người cùng nghe, mà cứ như con vẹt, con Sến lảm nhảm rồi cuối cùng lại kết luận là: "rồi bây giờ lai có “người” rình tò mò xem coi ai lên web của bác tù…"
      Càng nói cậu càng tự đánh giá về sức hiểu biết "bò mộng" của cậu.

      Ông Từ có gắn sẵn cái Window Live Traffic Feed, để mọi người biết mình hay ai đó vào khi nào, ra lúc nào. Cậu chỉ cần nhìn vào đó là thấy tất cả dữ kiện như IP Address, OS, Browser, Thành phố của từng người ra vào. Chỉ bấy nhiêu đó thôi mà cậu còn không biết lại giở thói kết án là có người rình mò thì càng thấy sư hiểu biết của loài "BÒ MỘNG" là thế nào.
      Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.
      Diễn Đàn này có nhiều người sẵn lòng chỉ dạy cho cậu.
      Cứ mạnh dạn hỏi thì có ngày cái dốt bệnh hoạn, tật nguyền bẩm sinh, nhưng nhờ vào sự cầu tiến kiến thức biết đâu nó trờ thành phép lạ giúp cậu giảm đi được phần nào cái đuôi dài kia cậu à!

      Delete
    2. Thank kiu lão nhộng!
      Một tên đang phá hoại giáo xứ và vào đây tuyên truyền láo tét để ám hại người ngay như anh Hiếu, anh Lộc, Ông Ngọc lại là tên nguoikhongten, tay này nghe nói là đệ tử ruột của cha Huynh ở dòng đồng công gửi về. Cũng nghe nói ông cha vào tận chuồng bò kéo ra để trao cho chức "giáo giục" vì có công xách động nổi loạn để giáo xứ ông Từ nát be bét như hôm nay.
      Tên này có mùi khó ngửi như lã nhộng nói không sai.

      Delete
    3. Thế này thì chết thôi, anh hiệu trưởng trường GLVN chính là thủ phạm ẩn mặt viết những lời chửi bới người hiền và tốt bụng trong giáo xứ để làm giáo xứ chửi nhau và không biết khi nào mới yên đây. Tôi cho anh Lộc là người giúp anh hiểu trưởng kia bao nhiêu việc. Thật ko ngờ có chuyện này.

      Delete
    4. nguoikhongten này hung bạo quá, nhưng phải cám ơn ông nguoihanoi đã vạch ra những thói quen của nguoikhongten kia để giờ mọi người cùng biết hắn là ai.Nhất là tôi nói về anh Hiếu và anh Lộc.
      Thấy tội cho Anh Lộc quá.

      Delete
    5. Hoan hô lão nhộng,
      Diễn đàn này từng đề cập nick nguoikhongten là một tên nguy hiểm, luôn ngả theo chiều gió. Loại người này rất thâm độc, hắn sẽ dùng mọi quỷ quyệt để đạt được mục đích mới thôi., mục đích là gì thì chỉ hắn biết, khi cần thiết hắn sẽ bán cả người thân, bạn bè tốt để đổi lấy.
      Thêm một cảnh báo, luôn thận trọng với loại người này

      Delete
    6. Tên hiệu trưởng của cha Huynh này im bẵng đi một thời gian, người ta tưởng nó biết sai mà im miệng , nhưng giờ mới biết nó dùng nick ẩn danh để nổi loạn giết những người bạn thân khi xưa. tên này quá lắm mà.

      Delete
  32. AnonymousOctober 29, 2013 at 10:29 PM
    <<<
    Anh Vô Danh kia, ăn nói cho cẩn thận nhé!
    người đàng hoàng chả ai đòi dùng võ lực thay cho lời nói !
    Nói ra là biết con người thô bạo của anh rồi, về nhờ anh Huynh và Hội Đồng Muc Nát dạy dỗ lại đi nhé

    ReplyDelete
  33. Kiến thức chỉ đáng làm đầy tớ cho con Sen mà nguoikhongten dám đi loè thiên hạ, tưởng là mua được cái PC là có thể làm loạn?
    Đúng là loại bò vào thành phố.

    ReplyDelete
  34. AnonymousOctober 29, 2013 at 10:29 PM
    ông nguoihanoi kia, môi lận ông lên web là chứoi moi người mất day, ông an nói hôn laó coi chùng tội thò tay qua computer và sáng vào mạt cho ông môt bac tai bây giò. đồ mất day. Lúc trước tôi cũng là một người tin vào những tin như vậy trên web của bác từ dù không quan tâm lắm nên khi gặp những chuyển như vậy tôi tự hỏi chẳng lẽ Giáo xứ của mình thật sự có chuyện như thể sao, đến khi hỏi lại thì không biết tự lúc nào tôi đa biến thành "dư luận viên", không biết sao cứ nghe chém gió thần công, không rõ, nghe 1 chiều mà cứ oa oa đang tin rồi chụp như vậy, đúng là một thất bại, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù cả, chẳng làm nên tích sự gì cho Giáo xứ của mình, sống làm sao mà cứ phá đám. Tôi nhớ Bác tu có nói, ai mà bi mất bình an thì lên web này đế chia sẽ, rồi bây giờ lai có “người” rình tò mò xem coi ai lên web của bác tù…

    Viết sai chính tả thế này mà cũng làm tới hiệu trưởng thì bótay.com với giáo xứ này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tên này hễ mở miệng là chửi bới, đấu tố người ta. tính tình quá hung ác thế mà cha Huynh lại đưa lên làm chức hiệu trưởng trong khi cha Nhiên nhà dòng đồng công thì nói là tên này hoàn toàn sai trái thế mới đau chứ. đúng là toàn thứ không ra gì

      Delete
  35. ông nguoihanoi, IP ADDRESS Window Live Traffic Feed “Cái Con C” :)) tội kô phải là nguoikhongten nào hết. nếu tôi kô biết thì tủơng ộng là đàn bà chứ kô phai là đàn ộng. ông chi là bố láo, tối ngày phá hoại cộng đoàn. chả làm được cái éo gì cho cộng đoàn này thì đừng ở đó mà bô bô bố láo. đọc qua mà tôi thấy cách nói của ông thật ''kệch cỡm'' ộng rất hèn, ộng có biết vì hành động của ộng như thế này mà bố mẹ cúa ộng bị ng đời chửi vì kô biết dạy con kô.bổ ộng ko biết nhục ak…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên đời này mới thấy người ngu như ông này, càng nói càng biến mình thành thằng hề. Ngoài cái tài chửi của đám chợ búa, ăn theo thì chả biết cãi lý thế nào.

      Delete
    2. Tôi nghĩ mọi người đã nhận diện bạn là ai rồi, bạn ko nên văng tục nơi công cộng như thế sẽ làm xấu hình ảnh của cha xứ và giáo xứ thêm thôi. Một ông được chỉ định làm hiệu trưởng phải có chút ít đạo đức tối thiểu chứ, sao cứ mở miệng là con C, C C, Bạn có bao nhiêu con C mà cứ khoe mãi thế? Điều này đâu hay ho gì cho chức vụ hiệu trưởng của bạn. Bạn nên sửa đổi tính nết của mình và giữ lại chút lương tâm và sĩ diện của một con người nhá.

      Delete
  36. Bác Từ Ơìììììììììììììììì.
    Chuẩn bị nước sôi, riềng , sả, lá mơ, mẻ, ......
    Tớ chở bàn ghế qua nha,
    Lá nầy chén thịt CHÓ đã đời ( Í Ah ...)
    Á quên ThằngCuội mua XO nha !
    Mời nguoihanoi qua đây chén thịt chó với chúng tôi nha.

    Dzô ... Dzô ... Dzô .....

    ReplyDelete
  37. Yêu cầu chủ nhà khoá mõm những con chó sủa bậy không biết lý lẽ ở đây!
    Không lẽ giòng họ Mục Nát không có dạy chúng hay sao mà sang đây sủa gớm thế !

    ReplyDelete
  38. Các Bác Sở lòi Cái Măt Xạọ Ra Rồi Giở Không Giám Chỏi Ngang Sao Phải Kêu Bactu Help Vậy. Toàn Là Những Thứ Bệnh Hoạn.

    ReplyDelete
  39. Ối zời ơi ăn thịt chó tại sao? tại sao zậy hả trời? ăn thịt chó có thể trường sinh bất tử hả, dù có như thế thì lương tâm tụi bay để ở đâu? chẳng lẽ ăn thịt nó mà sao ko thể là nó đc z? vì nó còn có lương tâm của một con chó hơn tụi bay. Trời phật ơi! Khiếp quá. Nam mô a di đà phật,.. ăn thịt chó. Kiếp sau làm chó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thịt chó là một món ăn thông thường tại một số nước châu Á, nó vừa có tính cách bình dân lại vừa được xếp vào hàng đặc sản.
      Ở Việt Nam, nhất là miền Bắc, thịt chó được đặc biệt ưa chuộng. Trong dân gian món này được gọi là "thịt cầy", "cây còn" (nói lái của "con cầy"), thậm chí dịch là "mộc tồn" ("mộc" là "cây", "tồn" là "còn"), "nai vườn"... Họ thường truyền tụng câu thơ:
      Sống trên đời ăn miếng dồi chó
      Chết xuống âm phủ, biết có hay không?

      Là người Việt Nam mà nghe nói tới thịt chó thì vội nhảy chổm lên rồi làm bộ tỏ vẻ như kinh khủng và còn đặt câu hỏi ăn thịt chó có trường sinh bất tử? Đúng là đồ nỡm, bộ giòng họ nhà “meo” chưa từng ăn thịt chó? Hãy chạy vào phòng bố mẹ hỏi ăn món thịt chó này vào thì trường sinh cỡ nào, chắc chắn sẽ có câu trả lời và khỏi cần phải đặt câu hỏi ở đây làm gì. Còn thực sự chưa biết rõ món này thì nên về VN một chuyến cho biết, từ hang cùng ngỏ hẽm nơi đâu cũng có.

      Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, tại nhiều quốc gia Tây phương và Hồi giáo, việc giết chó làm thịt và ăn thịt chó (và mèo) được coi là tàn bạo và bị cấm.

      Delete
  40. Ðúng là lũ " Ðầu Người Óc Heo " .
    Người ta đã vạch trần, dẫn chứng, và dạy dổ đến thế mà còn chưa hiểu nè Trời !!!
    Ðúng là Hội Ðồng Sến mới có những phần tử kiếm nhã, bất nhân như vậy
    Người ta bảo ăn thịt chó, có nghĩa là - Có những người ăn nói càn giở, vô đạo đức, thì cũng không hơn gì CON CHÓ.
    Giờ đã hiểu chưa ?.

    ReplyDelete
  41. Đã có nhiều comments sai chủ đề, vượt ra khỏi lằn ranh của bài viết. Tạm thời mọi comments đều bị kiểm duyệt, và nếu không phù hợp sẽ bị xoá bỏ.
    Diễn đàn mở ra để ai quan tâm đến vấn đề có thể góp ý và tranh luận, ngõ hầu mang lại kết quả tốt đẹp cho vấn đề chứ không phải để cho vài kẻ Nặc Danh lợi dụng rồi xuyên tạc và chửi bới cá nhân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàn toàn đồng ý với Bác Từ,
      Nếu ai đó bất đồng với Bác về bài viết thì họ nên lộ diện với tên thật để tranh luân và đưa ra chiều thứ 2 mà phải có chứng minh khoa học như thế mới công bằng, còn chỉ lên mạng ẩn danh để moi móc, nói ngang tàng như côn đồ thì cứ coi như tờ giấy gói cá, và nên ném vào thùng rác cho sạch nhà Bác ạ. Họ không dám ra mặt tranh luận có nghĩa là Bác không viết sai gì. Và sự thật kia hiển nhiên phơi bày thì họ chỉ còn cách lén lút vào đọc rồi sai tay chân ẩn danh vào để chửi thôi.
      Cuối tuần vui vẻ Bác Từ nhé!

      Delete
  42. (chứ không phải để cho vài kẻ Nặc Danh lợi dụng rồi xuyên tạc và chửi bới cá nhân) bactu ởi trên đây ngoài bactu ra có thằng nào dám lấy tên thiệt đâu toàn là một đám Nặc Danh ko. Thằng nào dám lấy tên thiệt thì ra xem nào.

    ReplyDelete
  43. Nói thẳng ra thì thành phần được gọi là “Lợi dụng nhà chúa múa trò khỉ tối ngày” này chỉ có 4 người luôn giấu danh ẩn mặt vào diễn đàn nói điều ngạo ngược. Trong số những người này thì mọi người trong Giáo Xứ ở đó đều có thể đoán được họ là ai, còn những người Giáo Dân khác thì chẳng mấy ai xiá vào làm gì, có chăng họ vào đọc chỉ để biết cái bản chất và lối hành xử của một nhóm nào đó thôi. Anh Từ cứ cấm cửa, khoá thành phần này cũng là điều tốt cho Giáo Xứ thôi, không có tiếng nói vô vị của họ thì ông cha Huynh Dòng Đồng Công cũng giảm sức ép và nhẹ lòng được phần nào.

    ReplyDelete
  44. Chao nguoi an danh.
    Ban an danh truoc khi di ngu ban bat tay len tran thu suy nghi loi noi khieu khich de thoai man long ban doi voi em loc .
    tam hon ban cam thay the nao nghung loi noi cua ban .
    em loc len doc thanh thu, do la chua dat em loc toi voi nghai de phuc vu chua .
    khong phai vi ly do gi ma em toi phai ngoi yen mot cho ,
    Chua ban cho G D ban lanh manh .
    ban nen de thoi gio do ra de giup loi ich cho G X va xa hoi.
    minh hy vong ban khong bao gio dung nhung loi noi nay doi voi bat cu ai .
    sau nay ban con muon khieu khich ai xin ban dung mang cha xu ra de lanh dan cho ban'
    toi tin chac la cha xu khong bao gio dung nhung loi noi do doi voi nhung con chien cua ngai.
    than men chao ban . thao okc

    ReplyDelete
  45. Khi cần tranh luận thẳng thắn thì yêu cầu ngươì cần cứ lên tiếng ra mặt ra danh, cần chi ẩn danh nấp bóng trong khi anh TT là người đã lên tiếng ròi, anh TT là người đứng ngoài ánh sáng, còn cái lũ ném đá dấu tay thì không dám ra mặt,

    Như vậy đủ biết kẻ làm sai phá hoại GX, kẻ khốn nạn phỉ báng người tàn tật sẽ không bao giờ gột rửa hết tội!

    ReplyDelete
  46. Ông Từ .
    Có tin rò rỉ ra nè.
    Số là "Ban Lãnh Ðạo" Giáo Xứ đã họp kín và nhất trí bầu Anh Bình lảm Phó Nội Vụ.
    Anh Bình là người Thật Thà, Ðạo Ðức và Chất Phát, đều nầy ai cũng biết. Anh mà giữ chức vụ Phó Nội Vụ cũng xứng lắm, rất nhiều người hoan nghênh.
    Có đều khó mà thoát khỏi sự "Sai Khiến và Khống chế" của Ông Phó Ngoại Vụ.Bởi Anh Bình qúa hiền lành.
    Rất nhiều người bảo là: "Hội Ðồng Sến" đang từ từ ẩn mặt, vì GX đã nát bét rồi, đang kiếm người thế chổ cho HỌ, HỌ chỉ ẩn mặt điều khiển thôi, nếu GX trở lại bình thường thì là công lao của HỌ, nếu nhở như GX xảy ra chuyện gì, thì Trách Nhiệm đổ hết lên đầu những người đương nhiệm.
    Sau khi đã đuổi Ông Ngọc và Ông Lộc rồi, tại sao tin tức vẫn rò rỉ ra ngoài nhỉ ???

    ReplyDelete
  47. ông long moi noi voi người ta là nếu việc cuả giáo xứ mà ông ta được trả lương thì mọi việc ông ta sẽ điều hanh kiểu khác .có ý là không đdể xảy ra những việc đáng tiếc như vậy
    Câu nói chữa then này ,mà sao nghe nó bất nhân qúa ,hèn hạ không going ai cả

    ReplyDelete
  48. ông Từ ơi .Có tin bí mật bị bật ra ngoài là tháng 12 naỳ cha Huynh phải chuyển đi nơi khác ,càn kiểm chứng lại xem nếu that như vậy thì tôi đố đám người của ông ân làm thỉnh nguyện thư xin cha ở lại nữa đấy ,các vàng cũng không dám nữa phải không hội đồng mục nát?

    ReplyDelete
  49. Cha Huynh đi hay ở, đều đó không còn quan trọng nữa, cái quan trọng là những người trong giáo xứ nhìn mặt nhau và nghĩ gì về nhau ?
    Còn việc Ông Long nói : " ... mà ông ta được trả lương ..., " Nếu qủa thật ông ta nói vậy, thì hôm trước Thánh Thể và Cộng Ðồng Dân Chúa ông ta Tuyên Hứa cái gì nhỉ, đúng là nữa hồn Mai Hoành Ân xỏ mũi dẫn đi, còn nữa hồn bị Bà Long làm ghế ngồi rồi.
    Thật tội nghiệp cho những lá phiếu bầu cho Ông.

    ReplyDelete
  50. Tôi có nghe những câu nói trên và đang tìm hiểu thêm.
    Khi rõ ràng sẽ có bài nhận định để mọi người cùng chia sẻ.
    Chúc tất cả cuối tuần an bình, thanh thản như nắng thu vàng lung linh.

    ReplyDelete
  51. thật hết biết ,đại diện giáo xứ sao lại nói như vậy
    ngày ông nhận chức sao ông không đặt vấn đề này với giáo xứ, để dến hôm nay giáo xứ tan nát như thế này ,thì ông lại bảo ,vì ông không có lương nên mới như thế
    Tôi nghĩ ông không nên nói những điểu bất trung với Thiên Chúa ,và bất nghĩa với giáo dân như thế

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông này chắc là nói cho vui miệng, chứ ai làm chuyện tự nguyện lại nói đến trả lương công lao bao giờ.

      Delete
    2. "Ban Chấp Hành Giáo Xứ" cái làng của anh Từ toàn người phát ngôn có ý tưởng 'mãnh lực đồng tiền' và 'uy quyền giáng thế' hơn hẳn mọi nơi trong vòm trời trung dung này.

      Delete
  52. Thông cäm nhé ! ông Long là nguòi theo dao vo , cho nên än nói lung tung .

    ReplyDelete
  53. Theo đạo của vợ mà làm được chức chủ tịch trong 2 nhiệm kỳ thì ông Long cũng là một nhân tài của giáo xứ ,tôi không tiếp xúc với ông nhiều nhưng thấy ông là một người có tư cánh ,ông nói năng từ tốn ,lịch sự với mọi người .Mỗi lần có việc gì phải đứng trước giáo dân ông điều chuẩn bị một cách rất chu đáo ( khi truyền những thông điệp hoặc những lời cám ơn hay những lởi chia xẻ....ông không bao giờ cầm bất cứ tờ giấy nào...) nhưng tại sao hôm nay lại có chuyện như ai đã nói ở trên "nếu giáo xứ trả tiền cho ông thì ông sẽ điều hành cách khác "Không lẽ ông Long này gần mực thì đen ta??Nếu câu nói trên là thật thì ông Long quả là một người hết sức bậy, bậy ở chổ làm việc cho Chúa mà tính đến chuyện tiền nong ,tuy mình đang sống ở xứ Mỹ nhưng mình nên giữ những cái hay cái đẹp của người Việt Nam mình ,truyền thống cùa người Việt Nam ta khi có ai đó muốn làm việc thiện,việc nhà thờ , việc chùa... thường xuất phát từ một cái tâm lương thiện ,đâu ai nghĩ là tôi làm việc đó để được người đời trả công bao giờ??Hơn nữa gia đinh ông Long được Chúa chúc phúc rất nhiều tuy là một income nhưng income của ông bằng 5-7 income người khác vậy thì tai sao ông lại đặt vấn đề tiền bạc ở đây??Thật là lạ lời nói ấy thật trái ngược vói tư cách hàng ngày mà tôi thấy ở ông .Hy vọng những lời nói thô thiển của tôi không làm ông buồn lòng và tôi mong những lời nói đó nếu như ông nói ra chỉ là nhất thời không phải xuất phát từ tim từ phổi của ông .

    ReplyDelete