Friday, August 21, 2015

Cái cúi đầu ép buộc?

HINH
Cả tuần lễ nay dư luận trong / ngoài Giáo xứ lẫn mạng Internet đang sôi động loan tải sự kiện "nghi thức cúi đầu" trong Thánh lễ Chúa Nhật ngày 16 tháng 8, 2015. Đó là đề tài nóng bỏng được mọi người quan tâm và bình luận khen chê trong mấy ngày qua.

Được biết đây là ngày bàn giao Giáo xứ giữa hai Linh mục cựu quản nhiệm là Cha Nguyễn Thành Huynh và tân quản nhiệm là Cha Cao Xuân Cảnh (Thành).

Ở cuối lễ có phần cám ơn của ông Trưởng HĐMV đại diện tiếng nói Giáo dân gửi Linh mục Nguyễn Thành Huynh. Và, ít giờ sau đó được một Giáo dân tên là Võ Hoàng viết trên Diễn đàn như sau:

Nguyên văn: - "Tụi dự định là không nói gì nhưng hôm nay được chứng kiến cảnh tiễn đưa người chết ở nhà thờ nên phải nói để mà cũng hiểu.
Ông trưởng hội đồng vắn tắt vài tời cám ơn cha Huynh sau đó kêu mọi người trong nhà thờ đứng lên rồi cúi đầu để tiễn người quá cố.
Thật tội nghiệp cho sự hiểu biết của ông và những người đứng lên cúi đầu. vì cúi đầu ngả nón chỉ là cách tôn trọng để tiễn đưa người chết thôi."

Đọc những lời viết này ta thấy có hai điều cần tham khảo, làm rõ để khỏi lầm lẫn hoặc hiểu sai lạc. đó là văn hoá cúi đầu và ý nghĩa mục vụ.

Cúi đầu

Gặp một đám tang qua đường, ta dừng bước, ngả nón và cúi đầu trong im lặng để cầu nguyện cho linh hồn của người đã khuất được bình an, ấm áp. Việc cúi đầu được xem như một lần cúi lạy trước một đồng loại có thể là thân quen mà cũng có thể là không thân quen vừa từ giã cõi đời, đi về một phương trời vô định nào đó giữa vũ trụ mênh mông này. Sự cúi đầu trong tâm niệm này mang hàm ý lưu luyến và cung kính trước một sự ra đi...

Trước Thiên Chúa hay vị lãnh đạo tinh thần, người đã khai sáng cho ta giữa cõi đời u minh và tăm tối, giữa những dằng co cơm áo gạo tiền. Trong nhà thờ Công giáo hình ảnh của những vị này giúp ta nhận chân được sự vô thường của cuộc sống cũng như giá trị của tính điềm đạm trong địa hạt tinh thần, ta cúi đầu lạy bằng tất cả cảm xúc và lòng ngưỡng mộ tôn kính vô biên.

Trước một nấm mộ hoang của đồng loại, ta cám cảnh, lòng lân mẫn của ta thôi thúc ta thắp một nén tâm nhang và cúi đầu như một sự biết ơn giữa vô thường, giữa vòng quay sinh thành bại diệt, đồng loại vô danh đã giúp ta thắp ngọn lửa bi tâm.

Ta cúi đầu trước di ảnh của ông bà, cha mẹ, anh em bằng hữu, sự cúi đầu của ta mang thông điệp như một lời nhắn nhủ ân cần đến các vong linh rằng, họ luôn sống trong tim ta và sự ra đi của họ không làm ta nguôi nhớ... Sự cúi đầu của ta thay cho lời cầu chúc người trong di ảnh được vãng sanh cực lạc.

Tất cả sự cúi đầu của lòng kính ngưỡng, tri ân, chia sẻ, tính lân mẫn, tri đức và nhân tính đều mang tính tâm linh thiêng liêng, giúp cho ta biết khiêm cung và tôn trọng những giá trị tiền nhân, Đấng Tạo Hoá.

Nhưng, cũng có nhiều cái cúi đầu khiến cho thế giới này trở nên chật chội, trơ trẽn và ngột ngạt, đó là cái cúi đầu của "một tập thể con người trước một người" khiến người cúi đầu cũng như kẻ nhận trở nên nhỏ bé, ti tiện, vô nhân tính.
HINH
Nhưng, cũng có nhiều cái cúi đầu khiến cho thế giới này trở nên trơ trẽn, chật chội và ngột ngạt, đó là cái cúi đầu của "một tập thể con người trước một người" khiến người cúi đầu cũng như kẻ nhận trở nên nhỏ bé, ti tiện, vô nhân tính.

• Cái cúi đầu của tử tội hàm ý sự hối hận về điều ác kẻ đó gây ra.
• Cái cúi đầu của kẻ nô lệ nói lên sự nhục nhã của người chịu khuất phục.
• Cái cúi đầu của tên nô bộc là sự chấp nhận hèn hạ, một thân phận yếu kém.

Mục Vụ

Những người được bầu hay được chỉ định vào HĐMV phải có kiến thức hiểu biết tối thiểu về Mục vụ.  Người đại diện phải nhận thức được lời nói khác biệt với hành động thế nào trong lúc thi hành trách nhiệm.

Một thí dụ điển hình mà HĐMV cần hướng dẫn giáo dân như;
Trong Thánh Lễ khi đọc Kinh Tin Kính đến đoạn nhắc về Mầu Nhiệm Nhập Thể: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần…” thì giáo dân phải cúi đầu, bởi vì con người phải ca ngợi thán phục và thờ lạy mầu nhiệm cao cả ấy, nhưng nhiều khi thấy giáo dân mình đọc mà không quan tâm cho lắm.

HINH
Trong Thánh Lễ khi đọc Kinh Tin Kính đến đoạn nhắc về Mầu Nhiệm Nhập Thể: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần…” thì giáo dân phải cúi đầu, bởi vì con người phải ca ngợi thán phục và thờ lạy mầu nhiệm cao cả ấy, nhưng nhiều khi thấy giáo dân mình đọc mà không quan tâm cho lắm.
Nick Hoàng Hạc có nhắn nhủ lời như sau:
- Làm bác sĩ mà sai lầm thì giết chết một Con Người
- Làm chính trị sai lầm thì giết chết một Thế Hệ
- Làm Văn Hóa mà sai lầm thì giết chết một Dân Tộc !
- Và làm Mục Vụ giáo xứ sai lầm thì giết chết cả giáo xứ

Dưới là câu chuyện nhỏ để ta suy gẫm.

Làm quan không biết lễ, tai họa thật khó tránh!

Thời nhà Chu, trong gia tộc nhà Công Thừa Tử Bì ở nước Lỗ có hai chị em, cha mẹ mất sớm
Một hôm Công Thừa Tử Bì nói với chị: “Quốc quân nước Lỗ muốn mời em làm quan Tể tướng”.
- Người chị nói với em: “Em không nên đi!”.
- Công Thừa Tử Bì hỏi: “Tại sao chị lại nói thế?”
- Người chị trả lời: “ Em là người không hiểu lễ nghĩa sao có thể làm quan? Chị lo em không hiểu lễ nghĩa như thế, khi ra làm quan lại đối xử vô lễ vô nghĩa với mọi người, ngang ngược không kể lý lẽ, như thế nếu không bị trời phạt thì cũng bị người hại!”
Công Thừa Tử Bì không thèm quan tâm lời khuyên của chị, vẫn đắc chí huênh hoang ra làm quan. Quả nhiên làm quan Tể tướng chưa tới một năm, vì trong một lần vô lễ, phát ngôn phóng túng mà phạm tội, và bị giết chết.

43 comments:

  1. Ông trưởng này đang đưa đám dân đến nô bộc hay nô lệ đây mà. bó tay luôn

    ReplyDelete
  2. Hay là ông trưởng hội đồng này tâm trí sao đó, cám ơn ông cha mấy năm qua giúp giáo xứ lại ngẩn ngơ sao đó tưởng đám tang ông cha mà bảo đứng cả lên để tạ ơn người quá cố, khi bừng tỉnh thì mọi chuyện đả rồi.

    ReplyDelete
  3. Thật sự lúc đó tôi cũng không hiểu gì chỉ thấy người ta đứng lên làm theo thì mình cũng đứng, rồi thấy mấy chị em ngồi trên ca đoàn nhìn nhau cười khúc khích, thì cũng nghĩ là có điều lạ thôi chứ không như sau khi đọc xong bài này. Nếu còn lần sau thì phải bỏ ra ngoài.thôi
    Cám ơn Bác Từ

    ReplyDelete
  4. Chẳng phải khai ra người ta cũng biết ông này nghe lời ông thày xúi nên phải gánh hậu quả.
    Làm người lại sống là lời của người khác mà không biết thì biết nói sao bây giờ

    ReplyDelete
  5. Ngày nay không phải là thời cách nay 50 năm, ăn nói huyên thuyên hay lên mặt với đời làm gì thì làm, phải bỏ công sức trau dồi kiến thức thì mới làm đại diện cho dân được, thời đại của in tẹc nét rồi, chỉ 1 cái nhấn là tốt xấu của mình cả thế giới nhận được trong vòng vài giây thôi.
    Biết thì làm không thỉ đừng làm để khỏi trách thân trách phận và giận người.

    ReplyDelete
  6. Một bài học đắt giá cho người cần mua kiến thức
    Cám ơn ông Từ Thức

    ReplyDelete
  7. Nếu ông trưởng HDMV này làm với tính cách cá nhân, cúi đầu quì lạy hay chạy đến ôm hôn chân ông cha để tỏ lòng kính mến thì đó là chuyện của ông, ko ai nói là gì, nhưng lại bảo tất cả nhà thờ cùng hành lễ nô bộc thì đi quá xa rồi.

    ReplyDelete
  8. Rau nào sâu nấy, mấy năm trồng giờ thấy kết quả lúc càng rõ ràng.

    ReplyDelete
  9. Mỗi lần đọc đưọc bài viết của bác Từ thì mắt nhìn xa thêm được một tí, giá mà HDMV và nhóm gì đó được khoảng 1 phần trăm thôi thì giáo dân đã tiếp thu được khối thứ cần thiết để biết. khổ nỗi giờ nhìn họ mình chỉ còn biết lắc đầu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đề nghị ông Bác Từ cứ 1 hay 2 tuần thì có một bài viết về lễ nghĩa hay giao tiếp gì gì đó để ai muốn thì học cho mắt sáng thêm chút mà đề phòng khi có người hay nhóm "LẠ" lên mặt chúng tôi biết đường phản pháo lại.

      Delete
  10. Em thấy ông trưởng này mang bệnh lú giống bác Trọng nhà ta, noi và làm toàn chuyện bất lợi cho dân ta. cũng vì lú nên mới bị nhóm TW dụ khị cho ăn cứt gà mà ko biết

    ReplyDelete
  11. chắc ông này học theo nhà nước csVN, luôn làm điều bưng bô xưng tụng cho thiên tử vui lòng, còn đám dân ngu cu đen biết gì mà nói, mà có nói cũng chẳng lọt vào tai các ngài tham.

    ReplyDelete
  12. Hay nói thì ở tù.
    khù làm chủ tịch

    ReplyDelete
  13. Bài viết rất hay mô tả được cái thâm thúy của sự cúi đầu ở cả 2 khía cạnh. Điều quan trọng là người xử dụng có dừng đúng hoan cảnh hay không thôi. Xem ra thì ông đại diện đã dùng sai khi kêu gọi cả tập thể cúi đầu tùng phục trước một người là khó chấp nhận.

    ReplyDelete
  14. Giá như là người khác thì mình lên tiếng còn ông trưởng này thì ai cũng biết thế nào rồi. Ông này không mắc phải những lỗi thế này thì mới là lạ.

    ReplyDelete
  15. Người dân của xứ mình thì hầu như đều giống nhau, khi ở trong nhà thờ mấy người có chức vụ nói sao thì họ làm vậy không suy nghĩ đắn đo gì cả, vì chúng mình được vợ chồng thánh đen huấn luyện đã thành nếp rồi, lâu ngày làm thế đã quen chẳng ai thắc mắc làm gì, cho nên hô muốn nói gì thì nói chẳng cần kiêng nể ai. Chỉ gần đây khi Bác Từ xuất hiện với những lập luận mới mẻ thì mới có thay đổi, và gần như tiếng nói của vợ chồng thánh đen không còn nổi cộm như mấy năm trước, sau lưng nói thế nào thì chúng ta đành chịu bó tay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xét qua mặt văn hoá xã hội và nhiều khía cạnh khác thì tôi ko nói khen Bác Từ chê thánh đen, nhưng đặt lên bàn cân thì sự nặng nhẹ chắc ai cũng nhìn thấy.
      Chỉ là ý nghĩ cá nhân tôi.

      Delete
  16. Cần đưa chủ web này về VN xét xử, đây là kẻ chống cách mạng phá hoại làm bất ổn đất nước ta và xuyên tạc chủ tịch tôn kính của nhân dân.

    ReplyDelete
  17. Nói thật, đã 1 tuần trôi qua tui vẫn chưa tìm được câu trả lời là vì sao ông trưởng hội đồng này lại làm thế, chưa ai nói ra lý do này làm tui vẫn thắc mắc. Không lẽ chỉ vì cha Huynh ban cho ông chức trưởng kia mà ông phải đãi cha hậu đến thế? Ông trưởng này là người đầu tiên trên thế giới nghĩ ra món quà này để tặng ân nhân mình chăng?. Có ai thấy được món quà tạ ơn thế này ở khắp nơi trên thề giới kể cả đạo lẫn đời từ tổng thống, giáo hoàng đến những người quyền lực nhất nhì quốc gia? Ông trưởng này còn không biết phân biệt công tư, chơi nổi quá khiến miểng văng tứ tung cắm vào đầy mình. Nếu ông mang cha Huynh về nhà rồi vợ chồng tạ ơn làm gì thì làm ai nói làm gì.
    Nghĩ mãi tui vẫn không hiểu vì sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông này này ko phải người mưu mô, thì biết gì mà tính toán, chẳng qua chỉ là làm đại để cho khác người hoặc ai xúi mà ko biết, đơn giản thôi nghĩ chi cho mệt

      Delete
  18. Nói ngắn gọn cũng nhờ những chuyện thế này thì người dân mới nhận được sự giỏi giang của nhóm mường mán mà luôn cho mình hơn người khác

    ReplyDelete
  19. Tôi thường nghe mấy người lớn nói:
    Người điếc thường hay hóng chuyện,
    người nói ngọng thường hay nói nhiều,
    người dốt lại hay tỏ vẻ hiểu biết,
    Trường hợp ông trưởng gì đó có thể áp dụng vào mấy câu này không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ" có cùng nghĩa với "thùng rỗng kêu to" không mấy cụ? ai biết thì làm ơn cháu nhờ.

      Delete
    2. Theo tôi thì mấy câu trên cũng same same như nhau, đại khái ý nói kẻ dốt nát nhưng cứ tỏ ra hay chữ, dùng chữ nghĩa để chứng tỏ ta đây. Còn có câu: Dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng. Ý nói thà không biết gì còn hơn biêt lơ mơ lại còn tỏ vẻ rồi nói hoặc làm những điều sai trái.

      Delete
  20. Câu chuyện này kể thì hơi trể vì người cần nghe thì đi rồi, nhưng thôi cứ kể ai thích thì đọc.

    Xưa có anh học trò rất dốt, nhưng ở đời “Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”. Có người tưởng anh hay chữ thật, đón về nhà dạy trẻ.
    Một hôm, dạy thằng con nhà chủ đọc sách Tam thiên tự, sau chữ “tước” là sẻ, đến chữ “kê” là gà, thầy ta thấy cái chữ nhiều nét khó không biết dịch nghĩa sao cả. Khi trẻ hỏi gấp, thầy cuống quýt đọc liều “dủ dỉ là con dù dì”. Tối hôm ấy, nhân nhà chủ có bàn thờ thổ công, thầy đến khấn thầm, xin ba đài âm dương xem chữ ấy có đúng không. Thổ công không nói gì cả. Thầy cho là phải, lấy làm đắc sách. Hôm sau, thầy bệ vệ ngồi trên giường bảo lũ học trò đọc to rằng; “Dủ dỉ là con dù dì, dủ dỉ là con dù dì”. Người chủ đang ở vườn, thấy vậy bỏ cuốc chạy vào hỏi thầy:
    - Chết chửa, chữ ấy là chữ “kê” sao lại dạy chúng nó là con dù dì.
    Bấy giờ thầy mới nghĩ: “Mình đã dốt, thổ công nhà này cũng dốt nữa”, song vẫn nhanh trí gỡ rằng:
    - Ông tưởng tôi không biết chứ kê, mà kê nghĩa là gà hay sao? Nhưng tôi dạy chúng nó thế là để chúng biết đến tam đại con gà kia đấy.
    Nhà chủ ngạc nhiên hỏi:
    - Tam đại con gà là thế nào?
    Thầy cắt nghĩa:
    - Thế này nhé: Dủ dỉ là chị con công; Con công là ông con gà. Thế chẳng phải tôi đã dạy chúng hiểu ba đời con gà là gì.
    Nhà chủ đành chịu thầy, rồi ra nói với thằng con: “Thày này đã dốt lại hay nói chữ”.

    ReplyDelete
  21. Đọc lén mà không để lại gì thấy kỳ kỳ mà cọ hoài vẫn ngứa là ngứa. Tớ mạn phép để lại chút 'tip' cho lịch sự với mình.

    Có anh nọ nghe lỏm người ta, lúc ngồi ăn, thường hay nói đến hai chữ tửu, sắc. Anh biết tửu là rượu, còn sắc thì đoán là cơm, chả còn gì khác nữa! Một hôm, có người mời ăn cỗ. uống rượu ngà ngà say, anh ta bảo bạn:
    - Thôi bây giờ thì ông cho sắc ra đây thôi! Anh bạn tưởng anh đòi xuống xóm cô đầu, bèn nói:
    - Cứ uống rượu đã. Muốn có sắc thì sẽ có sắc thôi! Anh ta càng được thể, khề khà:
    - Bao giờ tôi cũng thế. Có tửu thì phải có sắc mới được. Không có sắc, cứ cồn cào trong bụng, không chịu nổi. Ðợi một lát, không thấy bưng cơm ra, anh ta giục:
    - Thôi ông bạn cho sắc ra đi thôi! Còn chờ gì nữa! Vừa lúc ấy, vợ bạn ở trong nhà bưng liễn cơm đi ra. Anh ta trông thấy, một tay vỗ đùi, một tay chỉ liễn cơm, bảo:
    - Có thế chứ! Sắc đây rồi! Anh bạn tưởng anh kia ghẹo vợ mình, nỏi giận, vừa đánh vừa mắng:
    - À thằng này láo thật! Mày muốn chim vợ ông hả?

    Thế mới hay dốt thích chơi chữ thì nguy hiểm thế nào.
    Thiệt tai! Thiện tai !!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ông nguoihanoi chỉ giỏi phịa, ai đời lại nghĩ sắc là cơm bao giờ.
      dốt hết thuốc chữa

      Delete
  22. Lão cũng bất đắc dĩ nói theo đuôi.[img]http://4.bp.blogspot.com/-sveDPadpnu0/Vd0HrqSCMPI/AAAAAAAASrU/Gqg-hHGcwjA/s1600/d44b9443-52b5-419f-aa21-b9fed984957d.jpg[/img]

    ReplyDelete
    Replies
    1. ha ha ha
      chịu thua ông 8, thế mà cũng nghĩ ra được.
      cháu chưa nghe câu này bao giờ

      Delete
    2. Dốt thời nay hay nhảy bàn thờ

      Delete
  23. cười chết được
    vui quá

    ReplyDelete
  24. Lễ nghĩa và hiểu biết về mục vụ là yếu tố then chốt hướng dẫn giáo dân đi đúng theo đường hướng của giáo hội địa phương, ko biết gì mà cứ chia nhau hết khóa này đến khoá khác thì khác gì đang làm hại cho mình và cộng đoàn nữa. Mình phục vụ thì cũng phải nhìn ngang nhìn dọc còn người khác nữa chứ, chắc gì mình đã tài hơn người ta mà cứ ù lì ngồi mãi để làm gì, không chừng khi nằm xuống cổng hoả ngục lại rộng lớn hơn cửa thiên đàng cũng nên.

    ReplyDelete
  25. Không biết những người đọc bài này thấy được điều gì.
    Riêng tôi đã đọc đi đọc lại 3 lần nên cảm nhận được điểm nổi bật và rất thâm thúy ở chỗ 3 cái cúi đầu.

    Tôi nghĩ ý ông Bác Từ nói những người trong nhà thờ hôm đó bị ép buộc cúi đầu thần phục tà thần mà không biết.
    Vì;
    - Có người cúi đầu hối hận điều ác kẻ đó gây ra.
    - Có người cúi đầu để chấp nhận làm nô lệ cho sự dữ
    - Có người cúi đầu nhận sự hèn hạ, dốt nát để làm tên đầy tớ. v.v...

    Trước đó ông còn nhần mạnh rằng:
    Nhưng, cũng có nhiều cái cúi đầu khiến cho thế giới này trở nên chật chội, trơ trẽn và ngột ngạt, đó là cái cúi đầu của "một tập thể con người trước một người" khiến người cúi đầu cũng như kẻ nhận trở nên nhỏ bé, ti tiện, vô nhân tính.

    Tuy không trực tiếp nói ra nhưng người đọc đều hiểu được ẩn ý nói cha Huynh đã chọn nhóm người dốt nát làm vây cánh để cung phụng mình, cúi đầu tuân lệnh tuyệt đối, kể cả lúc bước ra đi.

    ReplyDelete
  26. Nhờ có nhiều người nói nên mình mới hiểu được ý sâu sắc của bài viết.
    Cám ơn Bác Từ và mọi người.

    ReplyDelete
  27. Chưa từng nghe hay ai nói trên thế gian này ở bất kỳ đâu có chuyện ép cả nhà thờ đứng cúi đầu làm nô lệ cho một ông cha. Mấy cái ông đại diện ở xứ này thuộc loại bá quyền địa chủ thời phong kiến. Người dân ở xứ này bị dạy ngu hơn cả dân Bắc Hàn.?

    ReplyDelete
  28. Theo tin tức cho biết.
    Đúng ra chỉ có NHÓM là cúi đầu thôi, nhưng nếu như vậy thì trơ trẻn qwá, đành phải xúi dại cả nhà thờ đứng lên cúi đầu để lấp liếm bớt đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. thế hả, nhiều người bán tán chuyện này đều nghỉ thế, nhưng chưa có chứng cớ xác thực.

      Delete
  29. Cha Huynh chém Giáo Dân. vì Đòn Thù.
    HĐMV gạch tên Giáo Dân. vì Bợ Đít thánh đen, và ông chủ.
    Bây giờ xì tin ra "phải làm đơn xin gia nhạp giáo xứ.'

    Thời gian tới, hổng biết chuyện gì sẻ xảy ra.

    ReplyDelete
  30. Bọn Cường Hào Ác Bá trong GX đang đội lốt Chiên ngoan,
    NHÓM đang xoay quanh Cha tân quản xứ, để lung lạc và gây thêm chia rẻ.
    Phường tuồng đang diễn tuồng mới để đánh lận con đen.
    A men

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là chiêu ruột của chúng nó mà, cha nào mới về chúng đều làm thế, phải đời cả năm cha mới nhận diện được, và đến lúc đó thì cục diện sẽ khác bây giờ.

      Delete