Friday, December 11, 2015

Trơ trẽn như "mụ nội" là cùng

Pic

Kiêu căng, đánh bóng tên tuổi theo hướng tiêu cực, vô tình khiến nhiều cá nhân đang hoạt động nhóm,  cộng đồng tự biến mình thành những con rối với trò hề mà theo nhiều người nó mang nặng nghĩa “muối mặt”.

Trong cuộc sống, những người có vốn hiểu biết sâu rộng, có tri thức luôn được trân trọng. Những người hiểu chuyện và “biết chuyện” luôn được quý mến. Nhưng những kẻ nhiều chuyện lợi dụng chức vụ, kiêu căng rồi kiếm cách tự đánh bóng mình thường được dành tặng cái nhìn ghẻ lạnh. Nàng Hai Mương làng Vũ Đại là một trong số ấy. (có nhiều ý kiến cho rằng chức vụ nàng có trong tay là do hối lộ .... gì đó mà có)

Một thời gian dài, nàng Hai Mương dường như “lặn không sủi tăm” nơi làng Vũ Đại. Nàng bất ngờ nổi lên với phong cách "bướm đêm" táo bạo gây sốc khiến người thấy cố nén để đừng nôn. Điển hình là một buổi trưa Chúa nhật, ngay giữa thanh thiên bạch nhật nàng đã biễu diễn màn "mút kem" nơi mà mọi người nghĩ đó phải là chốn trang nghiêm chay tịnh không thể để xảy ra chuyện như rhế. Chính câu chuyện mút kem này khiến dư luận xôn xao, nên nàng giành được sự quan tâm đặc biệt từ đó.

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc phơi trần trải nghiệm "mút kem" thì chưa chắc nàng đã được gán danh hiệu “mụ nội” - người lắm chuyện và khiến mình trở thành trơ trẽn, một con rối với những trò hề đáng xấu hổ.

Tuy nhiên, cách quan tâm cũng hàm chứa ý nghĩ đa chiều. Bên cạnh việc công khai chỉ điểm, lên án người tiền nhiệm có chức "NỘI VỤ" khiến ông này phải từ chức. Nàng cũng khá "đểu" khi lồng ghép những nội dung đánh bóng thân mình trên tờ thông tin làng Vũ Đại do chính nàng nắm quyền biên soạn.

Cốt lõi nào phát sinh ra tệ nạn này?

Kiêu căng, đánh bóng tên tuổi theo các nhà tâm lý học là biểu hiện của sự lên ngôi một cách tiêu cực trước các vấn nan giành giật thành công của những cá nhân thuộc giai cấp hạ lưu trong xã hội, nếu không muốn nói là bần tiện. Người ta kiêu căng, đánh bóng tên tuổi sau khi bị lật tẩy những màn lừa đảo, giả dối, bị một thế lực mạnh mẽ và quyền chức hạ bệ hay thậm chí bị người khác coi thường, xua đuổi. Kiêu căng, đánh bóng tên tuổi là phản ứng cấp thời đôi khi có tính phản xạ mà bản thân người ấy quyết tâm vùng lên rửa hận bất kể phải chấp nhận kết quả trở thành cá nhân hay gia đình bị dư luận đánh giá là trơ trẽn .

Nhưng nếu xét trên bình diện văn hóa, khi một cộng đồng hay tập hợp nhóm có vài thành phần luôn đánh bóng tên tuổi sẽ mất đi tính chất trang nghiêm hay mỹ quan cần có. Nó cũng phản ảnh sự bức xúc xã hội đã trở nên nguy hiểm và tương quan nguyên nhân - hậu quả cần phải được xem xét cẩn thận trước khi có bất cứ một biện pháp nào nhằm kéo cỗ xe văn hóa ứng xử trở về con đường bằng phẳng trước khi nó tụt sâu xuống con vực tha hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng cộng đồng từng phồn thịnh này sở dĩ bị dẫm đạp lên là do tất cả các thành phần tinh hoa, tinh kết các linh hồn của văn hóa nhân ái tốt đẹp chính thống cổ truyền bây giờ họ đi mất rồi, nên nhóm người từ nông thôn nơi làng Vũ Đại ở miền đồng ruộng chân lấm tay bùn mang vào và cùng với bước chân còn đầy vết tích sình lầy phen chua ấy, họ mang theo về đây thứ văn hoá đánh bóng đó úp lên mặt cộng đồng một cách vô tư như ta thấy hôm nay.

Cũng có ý kiến khác trong cộng đồng cho rằng việc kiêu căng, đánh bóng tên tuổi phát suất từ gia đình, chính nó như một tấm gương mà trẻ con soi vào để ứng xử như những gì chúng thấy từ mái nhà nhỏ bé của chúng.

Đời thường, một người "mất dạy" có thể bất ngờ thông minh, đảm đang được chỉ định làm "lãnh đạo" nội vụ của làng không? Hoặc một anh chuyên nghề "chửi thuê" có thể sáng dạ đột biến đến mức chuyển sang làm trưởng phòng giáo dục đào tạo không? Những câu chuyện như vậy xuất hiện trong làng ngày càng nhiều, ngang nhiên, đang là câu hỏi lớn không chỉ cho từng con người làng Vũ Đại, mà còn là câu hỏi mang đầy tính thách thức cho một vận mệnh cộng đồng trên đường đi tới tương lai.

Đánh bóng tên tuổi suy cho cùng chỉ là con dao gỗ, dùng để sắn trái chuối chín trên bàn và chưa bao giờ làm cho người chung quanh từ bỏ cái nhìn khinh khi, miệt thị với thứ lý trí cùn bên trong lớp vỏ hào nhoáng giả tạo kia.

42 comments:

  1. Mút kem thì có gì là trơ trẽn đâu! đơn giản là thế nhưng hiểu theo nghĩa tục thì có thể lắm.

    Sao nữ VN thường chơi trò sốc để gây chú ý cho thiên hạ. Mấy bà này chẳng từ trò gì để được thiên hạ biết đến mình, kể cả công khai bán cái vốn trời cho hòng nổi như ... bọt trôi sông

    ReplyDelete
  2. Nói đến đàn bà trơ trẽn thì đảng cs chúng tôi có bà Tòng thị Phóng giữ chứ ủy viên bộ chính trị, bà này luôn mang xác qua phương Bắc cho cho đám trống đạp, khi về còn trơ trẽ kể thành tích, nhờ thế mà bà cứ tiến lên mãi, nhưng nghe rồi cũng quen tai.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bác này lú thật, vì vạch quần cho người xem hĩm

      Delete
  3. Em xin viết theo gợi ý của cô giáo

    Muốn nổi như cứt trôi sông
    Các em phải biết tồng ngồng mút kem

    Trò này phải lắm người xem
    Càng đông càng thú người khen càng nhiều

    Không giám tranh luận gì ạ.

    ReplyDelete
  4. Bác Từ giớ mí biết bà này “lặn không sủi tăm” chứ ở đây ai không biết bà luôn đứng sau chỉ đạo mọi chuyện nhiều năm nay. nhờ hối lộ gì đó mà có chức nên mặt cứ vênh lên như vở tuồng khỉ ngửi mắm tôm

    ReplyDelete
  5. Đõc xong tôi chạy đi tìm tờ thông tin xem thí mới hay mụ nội lừa mọi người, tự đánh bóng mình may nhờ Bác Từ phát giác mà lên tiếng, chứ không thì lại bị bà này lừa mọi người mà tưởng bà giỏi giang chứ. Bà thế nào thì ở đây biết rồi còn đánh bóng làm gì thêm ghê tởm

    ReplyDelete
    Replies
    1. ý nói bản mặt này có chát kem lên thì vẫn ghê tởm ?
      Trơ trẽn ơi thật đáng sợ.

      Delete
  6. Tưởng ai chứ mụ nội này là chúa thích đánh bóng bản thân và gia đình. Những ai từng làm việc nhà thờ và nhất là coi đám trẻ thì đều biết, mụ thường dãy tụi trẻ xem mụ như bà chúa, giờ biết bà là chúa trơ trẽn

    ReplyDelete
  7. Nhìn cái hình thôi là cười vỡ bụng được, anh Thức khéo diễn tả qua hình quá.
    Hình này nói đủ ỳ nghĩa bóng bảy của "con tim trơ trẽn"

    ReplyDelete
    Replies
    1. cứ nhìn 2 đứa học trò mặt chúng nó đỏ thế kia là biết cô giáo thế nào, ko chừng cô này phạm tội ấu dâm mà ko ai tìm hiểu. la la la bố mẹ đám nhò thử tìm hiểu con mình xem thế nào.

      Delete
  8. Tôi thấy ông ba ếch vạch ra con đường đó không phải là vô lý đâu, người Việt mình rất sơ ý về chuyện này, cứ hay nghĩ là làm gì có được, luôn nghĩ cô giáo rất đạo đức gia đình họ nọ kia, con mình được họ dạy là tốt rồi. Nhưng khi chuyện đổ bể thì ai cũng vổ trán cái đẹt té ngửa rồi than thật không ngờ. Người Việt mình là thế!

    ReplyDelete
  9. Đàn bà thích đánh bóng, trơ trẽn mút kem thì chuyện rờ mó vùng nhạy cảm con nít cũng có thể lắm .

    ReplyDelete
  10. DI NHA THO THAY MAT LA BIET TRO TREN GIONG MAT THOT THAI THIT

    ReplyDelete
  11. Nếu ai cũng lợi dụng tìm cách hối lộ để có chức vụ rồi đánh bóng mình như con mụ nội mà Bác Từ nói thì mỗi tháng qúi vị có một tập truyện hài mấy trăm trang để mà đọc rồi cười cho cái sự đời đen đỏ như mõm chó tham ăn. Nói thế thôi chứ con người ta đều có sỹ diện, nhân cách và trí thức để suy nghĩ đắn đo lợi hại, xấu tốt. chứ ai lại làm thế thì còn gì là phẫm giá con người phải không? Chức vụ có nay mất mai nó chẳng thể song hành cùng ta hết cuộc đời được, chỉ có thành thật và lòng tử tế mới vĩnh cửu.

    ReplyDelete
  12. Đề nghị cùng Cha là mỗi cá nhân chỉ nên có 1 chức vụ thôi, ai đang có 2 hay nhiều hơn thì không nên tham quá mà hãy trả lại chỉ được giữ 1 chức thôi

    ReplyDelete
  13. Bác Từ viết tên khó hiểu qúa. Hai Mương ...theo tui hiểu là Mương là Rãnh hai là số 2 , người có 1 rãnh nhiều kẻ chết huống chi bà này có tới hai rãnh thì làng Vũ Đại nơi Bác Từ cứ từ từ mà chết dần thôi...thâm độc thâm độc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông Từ Thức đã gián tiếp quảng cáo miễn phí cho bà này, bà đánh bóng 1 thì ông quảng cáo giúp cả ngàn, nhưng còn thiếu ko có số phône để tìm hiểu giá cả.
      2 rãnh hay mương cũng dễ hiểu thôi, một đê nhà dùng còn cái kia dùng để hối lộ .
      hố hố hố hố

      Delete
  14. tôi còn nhớ là khi ông Trần Ngọc đang làm phó nội thì bà này và nhóm của bà tấn công ông Ngọc trong mọi lúc khi đối diện. Ở thời điểm đó bà còn là con giun dìm mình dưới cái mương mà lúc có dịp là ngoi lên để cắn phá thân thể ông Ngọc khiến ông phải hàng 2 tay xin từ chức trao lại cho bà như hôm nay. Thế không là đệ nhất trơ trẽn thì là hì hở mọi người. Còn câu gợi ý trên bảng nữa, đúng là thứ đàn bà bẩn thỉu mà mặt cứ trơ ra như thớt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế mới gọi là thứ đàn bà trơ trẽn mặt dầy. Hùa nhau đánh để ông Ngọc phải bỏ chức chạy lấy người rồi kê ngay cái mông con sến vào ghế người ta vửa bỏ lại.
      Thôi thì cũng chúc cho bà đạt được danh vọng cao nhất của đời người.

      Delete
  15. Lão thấy nhiều bà trơ trẽn rồi chì là chưa thấy Hai Mương. Xin hỏi bà này trơ ngang đám gái bán dâm đứng đường không? Đứng đường cũng là cách đánh bóng để nhiều người qua lại chú ý.
    Thời đại in tẹc néc dễ đánh bóng nhưng cũng khó che đậy.

    ReplyDelete
  16. bởi nàng tham một chữ danh
    bán trôn bán miệng cũng đành mà thôi

    ReplyDelete
  17. Nhân mùa NOEL xin chúc Hai Mương ko bị stress nhiều, được ơn trên soi sáng để mừng năm mới vẹn toàn tròn mộng.

    ReplyDelete
  18. Bác Từ ui! Chúng ta, những người yêu tự do dân chủ luôn tôn trọng ước vọng của người khác. Bác có biết phụ nữ họ thường hay mắc cở không dám nói thật? Phụ nữ í mà, ai mà nỡ trách họ chớ... nhiều khi vì ức trong bụng quá không biết xả vào đâu nên mượn bàn phím, bản tin của làng để ....'mở lòng" cho bàng quan thiên hạ ngó chút cho thèm thôi. Chúng ta hãy cùng chúc cho bà này thật duyên dáng trong đêm Noel và Năm Mới này, thay vì mãi trơ trẽn mặt dày khó nhìn khó ưa lắm.

    ReplyDelete
  19. Nhiều ý kiến cho rằng cộng đồng từng phồn thịnh này sở dĩ bị dẫm đạp lên là do tất cả các thành phần tinh hoa, tinh kết các linh hồn của văn hóa nhân ái tốt đẹp chính thống cổ truyền bây giờ họ đi mất rồi, nên nhóm người từ nông thôn nơi làng Vũ Đại ở miền đồng ruộng chân lấm tay bùn mang vào và cùng với bước chân còn đầy vết tích sình lầy phen chua ấy, họ mang theo về đây thứ văn hoá đánh bóng đó úp lên mặt cộng đồng một cách vô tư như ta thấy hôm nay.

    Câu này nghe quen quen bác Từ ơi!

    ReplyDelete
  20. Bác Từ Thức vạch trần thế thì ko sai ly nào. Đọc câu ờ dưới thấy cũng quen lắm, có ai thấy như tôi ko?


    Đời thường, một người "mất dạy" có thể bất ngờ thông minh, đảm đang được chỉ định làm "lãnh đạo" nội vụ của làng không? Hoặc một anh chuyên nghề "chửi thuê" có thể sáng dạ đột biến đến mức chuyển sang làm trưởng phòng giáo dục đào tạo không? Những câu chuyện như vậy xuất hiện trong làng ngày càng nhiều, ngang nhiên, đang là câu hỏi lớn không chỉ cho từng con người làng Vũ Đại, mà còn là câu hỏi mang đầy tính thách thức cho một vận mệnh công đồng trên đường đi tới tương lai.

    ReplyDelete
  21. Khi nhóm người đại diện đã mất cả danh nghĩa, mất cả trình tự dân tộc vì lợi ích phe nhóm, đảng phái thì những người tranh giành vì quyền lợi đó sẵn sàng làm bất cứ điều gì.
    Trơ trẽn là chuyện nhỏ

    ReplyDelete
  22. Chào ACE trong diễn đàn. hôm nay tôi mượn diễn đàn này để nói lên bức xúc của một giáo dân trong giáo xứ.đã lâu lắm rồi tôi mới trở lại giáo xứ đi dự lễ ,nhưng lễ xong thấy Cha chánh xứ mời ông chủ tịch lên ký bản nội quy của giáo xứ, tôi thật sự bàng hoàng vì không biết trong bản nội quy giáo xứ có những gì, Cha xứ cũng có nói ai cần bản nội quy thì gọi cho cô thư ký thì sẽ có. nhưng có một điều tôi thắc mắc, ít ra thì Cha và HDMV cũng phải mở một buổi họp giáo dân , đọc bản nội quy đó cho giáo dân nghe và giáo dân có ý kiến, những điều gì nên giữ, hay những gì cần phải thay đổi theo thời đại hôm nay.nhưng không , họ đã làm sẵn như một sự áp đặt lên người giáo dân, theo tôi đó là một sự sỉ nhục cho HDMV ngày hôm nay, và là một sự sỉ nhục cho bản nôị quy của Giáo Xứ. (qúy vị nào đi lễ ngày chủ nhật ngày 3 tháng 1 sẽ thất điều tôi vừa nói)

    ReplyDelete
    Replies
    1. nói như bạn thì cha này thuọc nhóm cả đần, con cháu cả độn, ăn đồ lú của nhóm cha Hinh để lại nên mới mê muôi chẳng còn biết nghĩ suy.
      có câu nói sướng quá hoá ngu đấy, ngh bạn nói tôi cũng muốn bỏ xứ đi, nhưng tôi ko di đưọoc vì ko ở đó.

      Delete

    2. Xin đóng góp thế này.
      Cha thì cũng có 5, 7 loại, con người ta thôi, trí óc mỗi người mỗi khác, khi được thiên hạ kệnh trên vai thì thì mũi cũng nở to như trái táo, rồi từ đó vươn lên tưởng mình là ông trời con nên chẳng cần kiêng nể đứa chó nào, đứa nào biết a dua bợ đít tất nhiên được trọng dụng trở thành ôsin đứng chầu bên cạnh, đứa nào làm biếng nịnh hót, không hăng hái ôm gót thì sớm muộn sẽ được ăn nấm phân trâu dằn mặt. Càng lên mặt hơn khi được mấy đàn bà ra vào tâm sự, ông cha nào ưa món này thì chóng hay chầy giáo xứ bị lật ngược để sàng lọc xếp loại theo đơn đặt hàng của mấy đàn bà chẳng khó gì. tuy mang tiếng là ôsin nhưng quyền lực ngầm hơn nắm đấm của mấy anh trên võ đài.

      Delete
  23. Bức xúc thế, để đọc cái đó xong thì lên tiếng mới chính xác, lùc trước có nghe ai nói là cha sẽ phát cho mọi người đọc xong thì mới ký mà, Vậy là ban lãnh đạo gx nói sao đó nên cha phải làm gấp rút rồi.

    ReplyDelete
  24. Cần gì úp ngửa, nói rõ ra thì ý của mụ nội và thánh đen chứ ai vào đây, tồí ngày lân la trong nhà xứ với cha Huynh, mụ nàu giờ có còn dám đi đêm đi ngày với cha Cảnh không, ai biết thì lên tiếng để can ngăn không thôi lại mang tiếng cha thì khổ. cặp chí phèo thị nở này sẽ tìm cách bám vào các cha để rũ phèn ở chân như bác Từ mô tả đó bà con ơi. đem cái trơ trẽn đồng ruộng vào chốn văn minh thì hỏng cả thôi.

    ReplyDelete
  25. Ký như thế mà không cho người dân đọc và biết viết gì trong đó thì ký cũng không có giá trị gì. Muốn giáo xứ cùng đồng lòng phục vụ thì phải học cách tổ chúc, mà nội quy là những điều người ta cần biết để làm theo, chứ ký mà dân không biết trong đó nói gì rồi mang cất đi thì có nghĩa gì đâu. Sao giống độc tài quá.

    ReplyDelete
  26. Rõ thật cái giáo xứ này chẳng đi đến đâu, Cha mới về cũng làm điều tự quyết định, độc quyền xem dân như kẻ ngu, chẳng hoà đồng để giáo dân nháo nháo lên gây thêm căng thẳng. Xin hãy cho người dân góp ý thì có sao, khéo lại tốt hơn nhiều, hay sợ dân góp ý tốt mà không dám làm gì hay sợ cái gì đó chăng???

    ReplyDelete
  27. [img]http://2.bp.blogspot.com/-U5gD6MLZyMg/Voxb2v8zM0I/AAAAAAAB71Q/SGWF9Ko1unY/s1600/Chong%2Bcong%2Bcuc%2Bdoan-babui-danlambao.jpg[/img]ông cháu lão tám

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con chuột
      Hội đồng chuột kéo nhau về chầu ...

      Delete
  28. giáo xứ mình toàn người mù đâu biết đọc chữ mà đưa. mai mốt đóng tiền thì cha và ông chủ tịch đã ký rồi thì đóng cho giáo dân luôn

    ReplyDelete
  29. Thi hành thì khó, còn ký thì thằng ăn xin ngoài đường ký cũng được có khó khăn gì.
    Không biết viết gì rồi đem ký bắt người ta làm theo thì có khác gì cường hào ác bá thời xưa.
    Mẹ kiếp tưởng thứ này chết hết rồi, ngờ đâu còn vài đứa nơi này.

    ReplyDelete
  30. Lâu lâu vào đây đọc mới thấy cảnh tượng đất mỹ này. Người ta cứ chê đảng cộng sản trong nước là độc tài gian ác, đọc kỹ thì nhân dân sống dưới chế độ cộng sản còn dể thở hơn đây.
    Đắm nông dân chân bùn phèn phất cờ nắm quyền ở đây xem ra còn ác hơn lũ cộng sản rừng rú VN

    ReplyDelete
  31. Đã dùng đại từ làng Vũ Đại thì tớ nghĩ ông Từ không nên thay đổi tên nhân vật dù truyện là hư cấu, thời đại nào mặc kệ vì ghép thế sẽ làm giảm đi cái xấu cái tồi của Thị Nở. Dù nàng Hai Mương của ông Từ trơ trẽn thế nào cũng khó sánh với nàng điêu luyện bợ đít của cụ Nam Cao. Trừ ra ông Từ đã tận mặt nhận diện 2 nàng này mà tự làm giám khảo chấm Hai mương nặng hơn Thị Nở thì tớ mới tạm yên lòng.
    Thiện Tai ! Thiện tai !!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi có thấy hình của Thị Nở chụp bên Chí Phèo phát tán đầy trên mạng xã hội, còn Hai mương bên người đàn ông của bà thì có bộ dáng nhỉnh hơn chút theo tôi đánh giá bề ngoài là thế, nhưng còn cái lòng nham hiểm bên trong thì cặp này cắn đứt đuôi đôi chí phèo xa. đong qua đếm lại thì 2 cặp này được định giá là sêm sêm.

      Delete
  32. Bà này phải được xếp vào loại đáng quan tâm đặc biệt quý vị ạ. Từ nay đi nhà thờ tôi sẽ lưu ý đến bà nhiều

    ReplyDelete