Saturday, December 29, 2018

“Em Đến Thăm Anh Đêm 30”

Ca khúc “Em Đến Thăm Anh Đêm 30” của Nhạc sĩ Vũ Thành An phổ từ thơ của Thi sĩ Nguyễn Đình Toàn đã được nhiều người, nhiều thế hệ viết và phân tích về nó. Và như chúng ta đều biết mỗi một tác phẩm tình yêu đều có một thân phận và được gọi là tình sử, khi được người đời đón nhận và ưa thích thì sẽ có một đời sống dài lâu trong lòng công chúng.

Mỗi khi mùa Tết về ngoài những bản nhạc xuân vui thì “Em Đến Thăm Anh Đêm 30” lại dành cho tâm trạng lắng đọng của nhiều người, nhiều lứa tuổi khi nghĩ về tình yêu, hay hoài niệm với...một thời ta yêu nhau.

Em đến thăm anh đêm 30, còn đêm nào vui bằng đêm 30, anh nói với người phu quét đường, xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em.

Đêm 30!
Giữa thời khắc linh thiêng, đất trời giao hoà để mở ra một năm mới, một ngày mới.
Và thời khắc ấy em sẽ lại chắt chiu giấc mộng an lành cho một lần được đến bên anh.
Cũng bởi giữ trong nhau chút hạnh phúc nguyên sơ, trong lành nên em chỉ xin lại chiếc lá vàng rơi bên đường.
Vì đó là kỷ niệm yêu thương!
Giữa có và không, giữa hư và thực sẽ tồn tại một tình yêu nồng nàn mà hoan hòa độ lượng.
Vì đó là tình yêu…
… trong đêm 30!

 

6 comments:

  1. Đêm 30 Tết thường làm cho chúng ta cảm thấy bâng khuâng. Trong thời khắc giao mùa ấy, con người thường quên đi những lo âu, bộn bề mà tâm hồn sẽ muốn gom góp những hạnh phúc để cuộc sống trở nên đẹp hơn. “Em đến thăm anh đêm Ba Mươi” là một bản tình ca nổi tiếng diễn tả đầy đủ các cung bậc của tình yêu. Và dù hạnh phúc hay nhung nhớ thì khoảnh khắc đẹp nhất trong mỗi con người cũng chính là thời khắc hạnh phúc của hiện tại, bên gia đình, bên người thân trong những ngày Tết sum vầy ... Giọng ca Vũ Khanh thật tuyệt vời
    Cám ơn Anh Từ với bản tình ca lãng mạn đêm 30.

    ReplyDelete
  2. Anh đến thăm em đêm 30. Còn đêm nào vui bằng đêm 30. Anh nói với người phu quét đường. Xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em.... Đã bao năm rồi, mình vẫn có thói quen chạy xe lang thang một mình quanh phố, quanh chợ, chiều 30. Nhưng không phải lãng mạn đến "thăm em đêm 30" như Vũ Thành An, mà chỉ muốn tìm một cảm giác rất quen thuộc của ngày cuối năm. Rồi cũng ngồi lại đâu đó uống một ly cafe vỉa hè (rất ít quán còn mở cửa), cảm nhận được cái nỗi lòng cuối năm của những niềm vui chưa trọn. Cũng từng gặp những người phu quét đường đêm 30, nhưng không phải "xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em", mà để mời nhau điếu thuốc hay cái gật đầu cảm ơn.

    Cho nhau tiếng nói Xuân gần
    Tiếng xin tiếng đợi tiếng cần tiếng thương...

    ReplyDelete
  3. Vật chứng tình yêu của tớ không phải là chiếc lá vàng như của Vũ Thành An, vì chiếc lá sẽ trở về với đất và dần mất mùi hương, chỉ có tay em lạnh và môi em mềm mới là vật chứng tình yêu của riêng tớ, mỗi khi nhớ về vẫn còn thơm mùi hương sắc cũ. Và nhân chứng tình yêu của tớ không phải là hàng cây cổ thụ trăm năm trên đường Cường Để xưa, vì nay mai sẽ bị vô hình tham vọng của con người đốn sạch không còn nữa, mà chứng nhân tình yêu của tớ là sao trên trời, vì chỉ có sao mọc miên viễn mới nhỏ lệ khóc thương cho những cuộc tình đã mất, khóc thương cho những trẻ lang thang và những bà mẹ già quang gánh đang tìm chỗ trú tạm qua đêm 30 giữa thời khắc thiêng liêng giao mùa của một Sài gòn đã mất...

    Lại lảm nhảm sang chuyện khác rồi ....
    Thiện tai!

    ReplyDelete
  4. Anh nói với người phu quét đường
    xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em
    Có thể đó là anh chàng sinh viên trước 75 như tôi được nghỉ học những ngày cận tết, không về quê xa ăn tết với gia đình mà xuống SG phụ bán hàng hội chợ để kiếm thêm ít tiền tiêu vặt. Sau khi dọn dẹp xong mọi thứ và nhận tiền thù lao công sức một tuần lễ đứng bán hội chợ, hai đứa chúng tôi dắt chiếc xe đạp thả bộ đi bên nhau trên đường Cường Để ngang qua nhà máy Ba Son. Con đường rất đẹp vì hàng cây cổ thụ trăm năm hai bên đường lúc nào cũng có bóng mát ban ngày và bóng tối ban đêm sẵn sàng làm nhân chứng cho những mối tình yêu nhau khi đi ngang qua, đứng lại trao cho nhau những nụ hôn đầu. Mặt đường lúc nào cũng có nhiều chiếc lá khô rơi nên khi nhặt một chiếc lá trao tay:
    ...Tay em lạnh để cho tình mình ấm
    môi em mềm cho giấc ngủ anh thơm...

    Chúc Bác Từ ngát hương dêm 30.

    ReplyDelete
  5. Xin chúc phúc cho tình yêu đêm 30.
    Thanks Bác Từ

    ReplyDelete
  6. Anh Từ à,
    Ca khúc Em Đến Thăm Anh Đêm 30 (còn có tên khác ít người biết hơn là 'Kỷ Niệm Rời Một Người Yêu'). Đằng sau câu chuyện thơ nhạc là chuyện tình thi vị của nhạc sĩ Vũ Thành An và một đàn chị khoá trên xinh đẹp được chính nhạc sĩ kể lại. Một điều đặc biệt là không chỉ có 1 bài, mà bóng hồng này là khởi nguồn cho 3 bài hát nổi tiếng đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác rất thành công của nhạc sĩ Vũ Thành An, ngoài Em Đến Thăm Anh Đêm 30 còn có Tình Khúc Thứ Nhất và Bài Không Tên Cuối Cùng.
    Trong cuốn sách “tự bạch” Chuyện Tình Không Tên, tác giả của những ca khúc này kể lại:
    “….Anh bị Em cuốn hút ngay từ buổi đầu tiên Em đến làm xướng ngôn viên cho chương tình này. Dáng vẻ xinh xắn và giỏi giang của Em đã làm lu mờ hình ảnh tất cả các cô gái khác đang có trong anh hồi đó…
    Rồi một lần, trên chiếc áo dài đằm thắm, Em đeo chiếc pin cài áo hình chiếc lá bằng bạc anh tặng nhân dịp sinh nhật Em. Em vui vẻ đeo món quà tặng đơn sơ đó! Chắc có lẽ Em đã đón nhận mối chân tình của anh…
    Không biết bây giờ Em có còn giữ chiếc pin cài áo hình chiếc lá không? Nhưng em biết không, hình ảnh của nó trên ngực áo Em vẫn tồn tại trong tâm khảm anh suốt từ đó đến nay!
    Sau khi anh và anh Toàn hoàn tất bài Tình Khúc Thứ Nhất thì tình cờ anh đọc được bài thơ Em Đến Thăm Anh Đêm 30 trong tập thơ của anh Toàn. Khi đọc tới câu Xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em, anh lập tức nhớ ngay đến Em. Hình tượng chiếc lá của chiếc pin cài áo đó chính là bằng chứng tình yêu của anh đối với Em. Và anh quyết định phổ nhạc bài thơ của anh Toàn.”
    Từ cơ duyên đó, những lời hát mềm lơi, trữ tình, bay bổng và cũng sâu lắng khôn cùng của nhạc phẩm Em Đến Thăm Anh Đêm 30 đã đi vào âm nhạc Việt Nam suốt mấy chục năm qua:
    Em đến thăm anh đêm ba mươi
    Còn đêm nào vui bằng đêm ba mươi
    ...

    ReplyDelete