Friday, November 25, 2022

Ngày Đó Chúng Mình

Đó là một câu chuyện tình kín đáo mà người trong cuộc luôn giấu kín và chỉ được phát hiện trong một dịp tình cờ mà thôi. Ở thời điểm đó, người ta vẫn hay thấy một vài tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy có đề là: nhạc Phạm Duy – thơ Lệ Lan. Thoạt đầu, ai ai cũng sẽ nghĩ rằng do nhạc sĩ Phạm Duy cảm được và thấu hiểu được những nỗi niềm trong thi thơ của người thi sĩ mới nào đó, ông yêu thích dòng thơ của nàng nên mới phổ thành những ca khúc tuyệt phẩm. Nhưng chẳng thể nào ngờ được, đấy lại là “chiêu” để nhạc sĩ Phạm Duy có thể hợp thức hóa chuyện tình cảm ngoài gia đình của ông và nàng thơ bé nhỏ Lệ Lan. Và đây đã mở đầu cho một câu chuyện tình kéo dài suốt 10 năm trời. 

Thuở đầu, Phạm Duy rất ngỡ ngàng và đắn đo suy nghĩ bởi cô nàng còn quá nhỏ, ông nghĩ rằng nàng chẳng hiểu thế nào là tình yêu, chỉ lao vào như một “con thiêu thân” mà thôi. Nhưng dần dần, sự nồng nhiệt và cháy bỏng của cô đã phá vỡ bức tường thành vốn mỏng của ông. Nàng thể hiện tình cảm của mình, thể hiện khát khao yêu nồng cháy cho chàng nhạc sĩ, cuối cùng thì bóng hình nàng dần ngự trị trong tâm trí ông, không biết thế nào đuổi đi cũng chẳng biết thế nào giữ lại. Từ ngày yêu cô bé nhỏ, Phạm Duy như thấy mình trẻ lại, ông lại có những cảm xúc thăng hoa, lại được sống với mối tình nhạc thơ lý tưởng để cho ra đời nhiều nhạc khúc tình đong đầy cảm xúc chân thực.

Thuở chưa cùng người tình nhỏ nói lên những câu yêu thương ngọt ngào, Phạm Duy vẫn theo lối nhạc tình cũ, vẫn là những câu chuyện dựa vào cuộc sống, vào sự cảm nhận của tâm  нồn nghệ sĩ. Nhưng “ngày đó có em đi nhẹ vào đời và mang theo trăng sao đến với lời thơ nuối”, âm nhạc của người nhạc sĩ trở nên có hồn, trở nên chân thực hơn, bởi nó được viết nên bằng cảm xúc, bằng cảm nhận của con tim đang nồng nhiệt lửa tình. Nàng thơ gửi cho ông vài trăm câu thơ tỏ tình, ông lấy đó làm nguồn cảm hứng cho âm nhạc, tình cảm của cô nhân tình bé nhỏ ông đáp lại bằng hương say nồng nàn. Nếu không biết đây là “trái cấm”, có lẽ người người sẽ phải thốt lên đây là một câu chuyện tình đẹp của thế gian này”.

“Ngày đó có anh mơ lại mộng ngời và xe tơ kết tóc – giam em vào lòng thôi”, Lệ Lan đã từng có lần “năn nỉ” cuộc đời đừng lay động cô, cứ để cho cô được đắm chìm trong giấc mộng hạnh phúc ấy, cho cô được trải qua giấc mơ “xe tơ kết tóc” cùng người tình “không bao giờ cưới”. Biết đây chỉ là mộng nhưng vẫn muốn lún sâu, biết sẽ chẳng lâu cho một câu chuyện tình ngang trái nhưng vẫn muốn được “giam cầm” người vào chiếc “lòng” để yêu thương, để chiều chuộng, để viết nên câu hát ân tình.

Cái thuở ấy, cái thuở đầu rung động khiến cho đôi ta quên hết những rào cản trên đường đời, khiến cho đôi lứa vứt bỏ hết những chướng ngại vật đang bủa vây câu chuyện “cấm”, họ say với tiếng hát, họ hòa với niềm vui trọn vẹn, người viết nhạc bất тử, người ngâm nga thơ cho đời. Họ hạnh phúc trong guồng quay yêu đương đến quên trời đất. Cứ thế mà sà vào lòng đối phương, cứ thế mà tận hưởng hương vị ái tình mật ngọt và dùng đôi môi “quyết trói đời người”, giữ mãi người trong vòng ái tình đôi lứa.

“Ngày đó chúng mình” của nhạc sĩ Phạm Duy mang theo một giai điệu bay bổng với những ca từ vô cùng tuyệt mỹ của một người đang đắm chìm trong tình yêu. Bài hát mang theo một vòng ma mị, khiến người nghe như đắm mình vào những giai điệu yêu thương nồng nhiệt của một đôi nhân tình. “Ngày đó chúng mình” mang đến cảm giác như từng sợi cảm xúc, những dây thần kinh tình cảm đều đụng chạm vào nhau, gây nên những kích ứng lạ thường mà ta chẳng thể nào tìm thấy ở những ca khúc khác trong nền tân nhạc Việt Nam. Lệ Lan không nghĩ mình sẽ được yêu thương, sẽ không nghĩ mình được đáp lại tình cảm, nên khi cảm nhận được tình yêu của Phạm Duy cô đã vô cùng vui mừng và hạnh phúc. Chìm trong hương mật của tình yêu cùng cô nàng thơ bé nhỏ, Lệ Lan trở thành nguồn cảm hứng âm nhạc bất diệt của Phạm Duy và ngược lại, tình yêu của Phạm Duy cũng trở thành ánh sáng soi chiếu tâm  нồn thiếu nữ để nàng gửi gắm đến những dòng thơ ngọt ngào.


Ngày đó có em đi nhẹ vào đời
Và mang theo trăng sao – đến với lời thơ nuối
Ngày đó có anh mơ lại mộng ngời
Và se tơ kết tóc – giam em vào lòng thôi
Ngày đôi ta ca vui tiếng hát với đường dài
Ngâm kẽ tiếng thơ khơi mạch sầu lơi (ý y y)
Ngày đôi môi đôi môi đã quyết trói đời người
ôi những cánh tay đan vòng tình ái (ớ ơ ờ)

Ngày đó có ta mơ được trọn đời
Tình vươn vai lên khơi – tới chín trời mây khói
Ngày đó có say duyên vượt biển ngoài
Trùng dương ơi! Giữ kín cho lâu đài tình đôi

Ngày đó có em ra khỏi đời rồi
Và mang theo trăиg sao chết cuối trời u tối
Ngày đó có anh mê mải tìm lời
Tìm trong đêm rách rưới – cơn mơ nào lẻ loi?
Ngày đôi ta chôn vơi tiếng hát đã lạc loài
Chôn kín tiếng thơ rơi, ngậm ngùi rơi (ý y y)
Ngày đôi môi thương môi đã xé nát nụ cười
Ôi những cánh tay ngỡ ngàng tả tơi

Ngày đó có bơ vơ lạc về trời
Tìm trên mây xa khơi – có áo dài khăn cưới
Ngày đó có kêu lên gọi  hồn người
Trùng dương ơi! Có xót xa cũng hoài mà thôi!


5 comments:

  1. Nhạc sĩ PD đúng là người lắm tài nhiều tật.
    .....
    Ngày đôi môi đôi môi đã quyết trói đời người
    ôi những cánh tay đan vòng tình ái (ớ ơ ờ)
    Thế mà ông lại viết trong hồi ký đây là một tình yêu thơ nhạc trong sáng.lmao

    ReplyDelete
  2. Cụ PD ngày xưa trước 75 được báo chí Sài gòn tặng cái tên rất đẹp là đại ca hư hỏng tất phải có nhiều hư hỏng không thể nói nghiã đen được. Tớ có thể ví cô Lệ lan như con cừu non, còn cụ PD phải là chú sói già ma mãnh thì làm sao có thể tha con cừu non chứ.??

    ReplyDelete
  3. Quái thật, mình cố tìm một bài nào đó của P.D. để cũng cho rằng P.D. là nhạc sỹ tài hoa như một số người nói mà không thấy có tác phẩm nào quyến rũ và thu hút cả, thiên hạ sàm hết cả hay sao mà cho lão này là giỏi, nghe như đấm vào làm đau tai.

    ReplyDelete
  4. Trần Thái Hoà có chất giọng trầm ấm sang trọng, hát bài nào cũng qúa hay.

    ReplyDelete
  5. Nếu không biết giai thoại và nguồn gốc thì thật chẳng hiểu bài hát nói gì, nhiều người chỉ thấy giai điệu hay thì thích thôi chứ không hiểu lời bài hát có ý nghĩa gì.. đa tạ.

    ReplyDelete