Saturday, June 8, 2024

Niệm Khúc Cuối

"Niệm Khúc Cuối" của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là một bản tình ca buồn, nhưng đồng thời cũng là một bài thơ tình đẹp đến nao lòng. Mỗi lần lắng nghe hay hát lại bài hát này, người ta như chìm vào một không gian đầy những kỷ niệm, nơi mà thời gian dường như dừng lại, chỉ còn lại cảm xúc và những dòng hồi ức chảy trôi.

Ngô Thụy Miên, với tài năng thiên bẩm và trái tim nhạy cảm, đã viết nên "Niệm Khúc Cuối" như một bản nhạc dành riêng cho những tâm hồn yêu đương và trải qua nỗi buồn. Ca khúc được sáng tác vào năm 1971, giữa thời kỳ đỉnh cao của nền tân nhạc Việt Nam, nhưng đến nay vẫn giữ nguyên giá trị và được nhiều thế hệ yêu mến.

Trong "Niệm Khúc Cuối", mỗi câu từ đều như một nét vẽ tinh tế, tạo nên bức tranh về tình yêu và những kỷ niệm không thể nào quên. Ngay từ những dòng đầu tiên, "Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời," người nghe đã có thể cảm nhận được sự hy sinh, lòng chung thủy và tình yêu mãnh liệt của người nhạc sĩ dành cho người mình yêu. Dù cho cuộc đời có mưa giông, bão tố, tình yêu ấy vẫn vững vàng, như một ngọn đèn luôn sáng trong đêm tối.

Điều đặc biệt trong "Niệm Khúc Cuối" là sự hòa quyện giữa giai điệu và lời ca. Giai điệu của bài hát mang đậm chất trữ tình, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng không kém phần da diết. Nó như một dòng sông êm đềm, chảy qua những kỷ niệm vui buồn, rồi lắng đọng lại trong lòng người nghe một nỗi nhớ không tên.

Lời ca của "Niệm Khúc Cuối" là những tâm sự chân thành, những suy tư và nỗi niềm của một người đàn ông khi nhớ về tình yêu đã qua. "Tình ơi! Dù sao đi nữa xin vẫn yêu em." câu hát này đã chạm đến nỗi lòng của biết bao người. Tình yêu không chỉ là những phút giây hạnh phúc, mà còn là sự nhớ nhung, khắc khoải khi người yêu không còn bên cạnh.

Ca khúc này không chỉ thành công nhờ lời ca và giai điệu, mà còn nhờ vào những giọng ca đã thể hiện nó qua nhiều thế hệ. Mỗi ca sĩ, với cảm nhận và trải nghiệm riêng, đã thổi hồn vào "Niệm Khúc Cuối," làm cho bài hát sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Những giọng ca như Sĩ Phú, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, và gần đây là những ca sĩ trẻ, đều đã mang đến cho "Niệm Khúc Cuối" những sắc thái riêng, nhưng không làm mất đi cái hồn cốt của tác phẩm.

Trong dòng chảy của thời gian, "Niệm Khúc Cuối" vẫn là một viên ngọc sáng trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Nó không chỉ là một bài hát, mà còn là một phần của ký ức, của những cảm xúc chân thành và mãnh liệt. Mỗi lần nghe lại "Niệm Khúc Cuối," ta như được sống lại những khoảnh khắc đẹp nhất của tình yêu, những giây phút đã qua mà vẫn mãi mãi trong lòng. Ngô Thụy Miên đã thực sự để lại một di sản quý giá, một "niệm khúc" cho cuộc đời và tình yêu.


Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời
Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây
Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy
Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi cũng yêu em

Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời
Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau
Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy
Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu
Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em

Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ
Ru em, đưa em một lần
Ru em vào mộng, đưa em vào đời
Một thời yêu đương

Cho tôi xin em như gối mộng
Cho tôi ôm em vào lòng
Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng
Yêu thương vợ chồng

Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời
Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi
Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một thời
Cũng đã muộn rồi
Tình ơi, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em

Tình ơi, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em
Tình ơi, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em

No comments:

Post a Comment