Monday, December 3, 2012

• Úc Châu: Chữ tín và 2 cuộc biểu tình cùng ngày

Sau khi CĐNVTD Liên Bang ra thông báo phản đối những Đại Nhạc Hội tổ chức tại vài tiểu bang của Úc Châu, gồm một số ca, nghệ sĩ từ Việt Nam sang- CĐNVTD-ÚC phản đối những kế hoạch và chương trình đưa nghệ sĩ từ Việt Nam sang trình diễn tại Úc Châu.

Với lý do chính như sau:

"Trong Quyết Nghị số 2 Đại Hội lần thứ 21 của CĐNVTDUC, cũng như từ trước đến nay, CĐNVTDUC cực lực lên án những âm mưu xâm nhập và phá hoại của nhà cầm quyền CSVN qua Nghị Quyết 36, chẳng hạn như kế hoạch tổ chức các buổi triển lãm văn hóa, trình diễn văn nghệ đưa nghệ sĩ từ Việt Nam sang, nhằm tạo mâu thuẫn, gây chia rẽ, hoang mang và xáo trộn trong CĐ người Việt tại Úc."

Thì đã được bầu show đáp lại rất thuận thảo:

"Là những thành viên của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, chúng tôi xin tuân theo lập trường cùng đường lối của quý vị lãnh đạo cộng đồng đưa ra và áp dụng. Trước hết, vì vô tình cũng như chưa bao giờ được biết mối quan tâm của quý vị cho nên chúng tôi đã mời hai ca sĩ Lệ Quyên và Tuấn Hưng tham dự, đây là các nghệ sĩ đã trình diễn ở Úc Châu nhiều lần mà không hề bị cộng đồng lên tiếng phản đối. Tuy nhiên đứng trước quyết định của toàn thể Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, đồng thời để ủng hộ cho kế hoạch chống Nghị Quyết 36 cũng như tiếp tay qua lời kêu gọi của cộng đồng, chúng tôi đã quyết định không để 2 ca sĩ đến từ VN là Lệ Quyên và Tuấn Hưng trình diễn nữa và thay thế bằng các ca sĩ hải ngoại." - Sydney: Ban tổ chức gửi thư trình bày và đã bỏ ca nghệ sĩ từ Việt Nam ra khỏi chương trình các buổi trình diễn văn nghệ

Tuy nhiên vào đêm Thứ Sáu 30/11/2012 tại Sydney thì được biết 2 ca sĩ đến từ VN vẫn có mặt và vẫn hát trong chương trình Đại Nhạc Hội "Nơi Thời Gian Ngừng Lại" mặc dầu bầu show đã công bố "quyết định không để 2 ca sĩ đến từ VN là Lệ Quyên và Tuấn Hưng trình diễn nữa"!!!

"CĐNVTD/VIC quan niệm rằng, ngày nào đảng CSVN còn cấm đoán, bắt bớ, giam cầm những nhà văn, nghệ sĩ và các nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại VN, ngày nào đảng CSVN vẫn còn tiếp tục vi phạm, cấm đoán và kiểm soát những quyền căn bản nhất của con người như: tự do báo chí, tự do hiệp hội, tự do ngôn luận, tự do phát biểu, tự do tôn giáo v.v… thì ngày ấy cộng đồng người Việt tỵ nạn CS tại hải ngoại sẽ còn phản đối và không chấp nhận sự hiện diện của những đoàn hay những văn nghệ sĩ từ trong nước ra hải ngoại trình diễn.

Tại sao lại có những văn công, nghệ sĩ được ung dung, tự do ra vào Việt Nam trong khi nhạc sĩ Việt Khang (Võ Minh Trí) với 2 bài hát "Việt Nam tôi đâu", "Anh là ai", và Trần Vũ Anh Bình với 2 bài "Cảm ơn mẹ" và "Hào khí rồng tiên" thì bị tù 4 và 6 năm?
 
Vì lý do đó CĐNVTD/VIC đã có quyết định biểu tình tại Millennium Reception vào lúc 1 giờ trưa ngày Chủ Nhật 02/12/2012, nhưng không phản đối cá nhân của những nghệ sĩ, mà cương quyết chống lại nhà cầm quyền CSVN qua chính sách sử dụng văn hóa và nghệ thuật để tuyên truyền nhằm che đậy hệ thống cai trị độc tài và phi nhân bản trên quê hương Việt Nam.

Tuy chỉ được thông báo bằng cách nhắn tin cho nhau trong một thời gian rất ngắn ngũi nhưng đồng hương đã kéo đến địa điểm biểu tình với một con số thật đáng khích lệ. Đặc biệt là cuộc biểu tình rất ôn hoà, hoàn toàn không hô hào mà chỉ cho phát thanh những bản nhạc nói lên tình yêu quê hương dân tộc - "Việt Nam tôi đâu?", "Anh là ai?", "Triệu Con Tim", ... Ông Nguyễn Thế Phong và ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) thay phiên giải thích lý do tại sao có cuộc biểu tình ngày hôm nay đồng thời bày tỏ và chia sẽ sự thất vọng cùng đồng hương đi xem Đại Nhạc Hội về sự bội tín của ban tổ chức.

Một điều bất ngờ là MC Nam Lộc đã không có mặt trong chương trình này mà là đang tham dự buổi lễ khánh thành Tượng Đài Thuyền Nhân VN tại Brisbane bên cạnh LS Võ Trí Dũng (Chủ Tịch CĐVNTD/UC Liên Bang). Có nhiều người đã tỏ ra rất ngỡ ngàng khi biết được sự việc này và đã tỏ ra rất bất mãn, giận dữ xé vé, trả vé bỏ ra về hoặc nhập chung cùng đoàn biểu tình. Phản ứng của đồng hương và CĐ là một cái thông điệp mạnh mẽ gởi đến cho tất cả các bầu show về việc coi thường lập trường của Người Việt tỵ nạn và sự bất nhất giữa lời nói và hành động của họ.

Trong lúc biểu tình thì CĐ đã báo cho đồng hương biết một mẫu tin vào giờ cuối là ngay tối cùng ngày sẽ có một chương trình "VIP night" của 2 ca sĩ VN được tổ chức tại Oriana Reception. Thế là đồng hương đồng thanh, đồng lòng hẹn nhau kéo đến Oriana vào lúc 6 giờ 30 chiều.

Sau khi chấm dứt cuộc biểu tình tại Millennium Reception, đồng hương nhất là những người ở xa họ kiên nhẫn chờ cho tới giờ biểu tình "xuất thứ 2" tại Oriana Reception.

Khác với những người đi xem Đại Nhạc Hội "Nơi Thời Gian Ngừng Lại" ở Millennium Reception, những người đi dự "VIP night" tại Oriana Reception không có thể nào bị lầm (vì sự bội tín của bầu show) mà là có sự lựa chọn. Ngoài ra ông Nguyễn Văn Bon đã bao lần gọi điện thoại và yêu cầu được gặp người tổ chức để nói chuyện nhưng không được trả lời. Tuy vậy CĐ chỉ bày tỏ sự thất vọng đối với những người tỵ nạn đã từng trốn chạy khỏi CS, đã từng vang xin đi định cư tại các nước tự do nhưng nay được ấm no thì lại quên hết. Dù phủ phàng đến như vậy nhưng CĐ cũng chỉ lên tiếng đánh thức lương tri của những người vô cảm với nổi thống khổ của dân tộc Việt Nam, những người hãy còn thờ ơ trước hiểm hoạ mất nước vào tay Tàu cộng.

Một cuộc biểu tình ôn hoà, tuyệt đối không hô hào mà chỉ có biểu ngữ, cờ Úc, cờ Vàng và những bản nhạc nói lên nổi đau và sự bất hạnh của dân tộc Việt. Vào lúc cuộc biểu tình gần chấm dứt thì một gã thanh niên cao to (đi xem "VIP night") đã cố tình đụng mạnh vào một anh trong đoàn biểu tình rồi nhào đến xô từ đàng sau và lấy tay đè đầu một người phụ nữ. Sau đó gã thanh niên chạy nhanh vào bên trong của Oriana Reception (đang có nhân viên an ninh gác cổng) rồi quay lại thách thức, khiêu khích với đoàn biểu tình. Ngay lúc đó nhân viên an ninh đã kịp thời ngăn chặn nếu không thì gã thanh niên này đã xông ra đánh đoàn người biểu tình. Sau đó cảnh sát đã được gọi đến để giải quyết sự việc. Nạn nhân, người làm chứng và người gây sự đã được cảnh sát lấy lời khai và làm biên bản.


(Một đồng hương đang diễn tả lại cảnh gã thanh niên gây hấn tấn công từ đàng sau một người phụ nữ trong đoàn biểu tình)

Hai cuộc biểu tình cùng ngày, kéo dài cho đến hơn 10 giờ đêm mới ra về nhưng tinh thần và nhiệt huyết của đồng hương vẫn luôn luôn trăn trỡ cho quê huơng Việt Nam.

Melbourne
02/12/2012

Một số hình ảnh của cuộc biểu tình -
https://plus.google.com/u/0/photos/104641728533747568275/albums/5817620589556118049





































 ---

Thông Báo Biểu tình phản đối văn công từ Việt-Nam sang trình diễn tại Melbourne

Nguồn: Ly Hương

1 comment:

  1. Hoan hô tinh thần vững mạnh cương quyết tới cùng của CĐ NV Tự Do Úc châu đối với các chương trình văn hóa văn nghệ đỏ từ VN!

    ReplyDelete