Saturday, April 11, 2015

Những đứa vô cảm

Một cuộc "tranh luận" giữa Linh mục Nguyễn Thành Huynh và một thành viên trong Giáo xứ có tên trong "Danh Sách Các Gia Đình Đóng Tiền Niên Liễm Cho Năm 2014 - 2015",  khi Tờ Thông Tin Số 2, Tháng 3-4, 2015, được phát cho giáo dân sau Thánh lễ Chúa Nhật vừa qua. 

n
Tiền trên Chúa ( ảnh minh hoạ)

Sáng thứ năm ngày 9 tháng 4, ông Hoàng Trần một thành viên trong Giáo xứ đọc tờ Thông tin và rất băn khoăn về Danh sách trên, nên gọi phone cho cha Huynh để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại đăng danh sách mà ông cho là chỉ gây hại chứ không thấy điều gì tích cực cả.

Trích một đoạn trong mẫu đối thoại:

- Xin cha cho biết 'mục đích' của "Danh Sách Các Gia Đình Đóng Tiền Niên Liễm Cho Năm 2014 - 2015" là gì ?
- Không có tên vì không đóng tiền nguyệt liễm và không đi nhà thờ. - Cha Huynh trả lời.
- Giáo xứ mình đâu phải lúc nào người ta cũng khoẻ mạnh và công việc tốt để cày như trâu có tiền mà đóng, có người đi làm ba cắc ba đồng lúc thế này lúc thế kia, rồi già yếu, thiếu thốn thì lấy gì mà đóng, cứ thấy không đóng là gạt người ta ra à?. Đi nhà thờ thì đâu nhất thiết phải tuần nào cũng có mặt, con cháu người ta ngày càng lớn, chúng nó tản mác khắp nơi, phần bố mẹ nhiều khi đi thăm con cháu ở xa cả tháng mới về thì làm sao đi thờ đều đặn được, không lẽ cha cho người điểm danh ?
- Tôi ĐOÁN là "họ" làm vì mục đích như thế thôi, chứ tôi không biết có danh sách đó. - cha Huynh nói.
- Vậy cha cho con biết họ là ai? Ai dám tự cho mình cái quyền làm điều này, con sẽ đối diện với từng người họ cho ra lẽ, còn nếu là cha con sẽ làm việc với cha. - ông Hoàng Trần nói.
- Tôi sẽ xem xét lại. - cha Huynh phận trần.

Đọc tiêu đề  "Danh Sách Các Gia Đình Đóng Tiền Niên Liễm Cho Năm 2014 - 2015" người ta đều nhận ra ẩn ý của thứ văn hoá chỉ điểm, để phân loại người đóng và không. Người đóng không phải vì tuân theo thủ tục truyền thống áp đặt, đơn giản đóng là chỉ vì họ vẫn đến nhà thờ. Người không đóng vì họ 'không tin' vào người có cá tánh của kẻ mang bản chất thích áp đặt. Chỉ vì được đặt vào chiếc ghế Chức vụ gì đó mà 'họ" tự cho mình cái quyền làm ra điều tiêu cực gây bất hoà để đạt cái sở đoản cá tánh "vô cảm" vụn vặt, thật không xứng đáng với bất kỳ Chức vụ nào của Giáo xứ.
có dám làm "Danh Sách Minh Bạch Hoá Tài Chánh" như 'Danh Sách Niên Liễm" "Danh sách cập nhật" để giáo dân đủ sức tin tưởng, không còn e dè khi đóng góp?

Nếu ai đó làm ra được "Danh Sách Các Gia Đình Đóng Tiền Niên Liễm Cho Năm 2014 - 2015" và cho đây là điều minh bạch, có lợi cho Giáo xứ thì câu hỏi được đặt ra cho họ là : có dám làm "Danh Sách Minh Bạch Hoá Tài Chánh" như 'Danh Sách Niên Liễm" "Danh sách cập nhật" để giáo dân đủ sức tin tưởng, không còn e dè khi đóng góp? Nếu danh sách tài chánh không được minh bạch thì không nên bỏ công làm những danh sách khác sẽ chỉ gây tác hại chung cho Giáo xứ. Hơn nữa Giáo xứ cũng không có nội quy hay điều lệ ghi ở đâu là phải đóng hay không.
Hơn nữa Giáo xứ cũng không có nội quy hay điều lệ ghi ở đâu là phải đóng hay không.

Cha Huynh và hội đồng của cha nên làm phiếu thăm dò xem giáo dân ai không đồng ý để tên trong danh sách đó thì không nên để tên họ vào, chắc chắn sẽ có nhiều người không muốn thấy tên mình trong danh sách 'thiếu văn hoá' con người đó.Tôi là người đầu tiên xin được lấy tên ra khỏi danh sách. Đừng lợi dụng tên người đóng để "phân loại" gây chia rẽ, bất hoà thêm cho Giáo xứ. 

Mỗi Chức vụ của Giáo xứ đáng lẽ ra phải là điều trân trọng, người hy sinh ra phục vị phải biết ý thức trách nhiệm "HỘI ĐÒNG MỤC VỤ" là thế nào. Danh vị, phẩm tước cá nhân phải được bảo vệ hàng đầu, bởi nó là biểu tượng của sự tử tế, chân thật. Ngược lại, là huỷ hoại không chỉ riêng cá nhân mà làm ô danh cả danh từ Chức vụ của Giáo xứ.

23 comments:

  1. Kô biết lúc sinh ra người ta đã vô cảm chưa, nhưng mấy năm nay thì tính này biểu lộ khá phổ thông ở đây. Nhìn vào ai cũng thấy cha Huynh là người dạy dỗ đào tạo cho vô cảm phát triển ở giao xứ, nhiều khi mình nghĩ những thứ này nên tống đi như Bác Từ nói cho khỏi bẩn mắt ai.

    ReplyDelete
  2. Cái danh sách này đọc lên là thấy ngay sự gây chiến của nhóm phường tuồng. ai đời cố tranh giành chức vụ chỉ là để tự mãn cái thú tính của con sến nhà quê ..hic..

    Người đứng đầu mà chẳng thể nhìn xa hiểu rộng để đưa giáo xứ từ chuyện này tới chuyện khác thì sớm muộn cũng bị tống cựu như bài trước nói. “tống cổ con mụ nội ấy ra ngoài” hay “đánh”_“thụi” như :“tống cho nó mấy quả đấm” hay đứa ưa bắt nạt như :“thằng cha ấy to xác như vậy mà 'thụi' vào ngực thằng 2, thế có hèn không ...”

    Đây cũng là kết quả trí tuệ "thông minh" của cha Huynh đưa đám Ô sin bao quanh mình.

    ReplyDelete
  3. Ông cha cũng kỳ ghê, chẳng lẽ không nhìn ra được danh sách này là sự bới móc lẫn nhau? khi sự kiện bị phơi bày thì lại chồi quanh là không biết. Người biết tự trọng, chân chính lvà có lòng bác ái thì nếu biết lỗi thì cần xin lỗi và sửa đổi và tu chỉnh lại để không xảy ra thêm. Ngiọai trừ trường hợp ông cha và nhóm a dua cố tình làm thế để làm thêm đổ vỡ bất hoà cùng anh chị em mình.

    ReplyDelete
  4. Tôi thấy như Bác Từ nói là đúng, cái người dân muốn biết là danh sách tài chánh minh bạch chứ không phải là những cái danh sách vớ vẩn kia. Làm việc phục vụ gì mà tiền bạc của chung thỉ ôm như của riêng mình, còn không ưa ai thì tìm cách này nọ công khai như là mới kiếm được mỏ vàng ,hô hào người dân tới chứng kiếm. Càng làm những cái này thì càng nói với chúng tôi là quý vị điếm đàng gian lận từ ngay trong nhà thờ.
    Hãy nhớ là gieo hạt gì thì sẽ gặt trái đó. không có gì là vĩnh viễn, có ngày người khác sẽ làm lại cho mình và lúc đó trang web của bac Từ sẽ 'thụi" thêm cho, lúc đó hối hận thì đã muộn rồi.

    ReplyDelete
  5. Sau mấy năm đọc ở diễn đàn này, tôi thú thật là tôi chưa thấy ông cha nào lại có đặc tính "vô cảm" như ông này, không nhẽ ông "DỐT" tới mức là không biết phân biệt tốt xấu theo trí óc của mình?
    Một người mang chức linh mục mà có 2 vấn đề tyrên thì 'TỐNG" là phải thôi. Thật là xấu cho chức Linh mục. một con sâu làm rầu nồi canh. LM gì mà để con chiên nói vào mặt thế nhiều lần mà không hiểu mình tệ như vậy.

    ReplyDelete
  6. - Vậy cha cho con biết họ là ai? Ai dám tự cho mình cái quyền làm điều này, con sẽ đối diện với từng người họ cho ra lẽ, còn nếu là cha con sẽ làm việc với cha. - ông A nói.

    Tôi thích nghe câu nói thẳng thắn với ông cha như thế này. Câu này đã thể hiện lòng dũng cảm, xem điều ác là tội lỗi cần gạt bỏ. Nói câu này là đã vượt được cái hèn trong người cho ông cha biết ông sai quá và cần chấm dứt.

    ReplyDelete
  7. Cha Huynh và nhóm của ông cứ 5 lần 7 luợt làm điều chia rẽ đem đến xung đột. Cha Huynh chắc già quá hoá lẩm cẩm chẳng còn nhận ra được điều sai lẽ phải, nói thì dai viết thì dở nghĩ thì như kẻ khờ, thấy thương hại cha.

    ReplyDelete
  8. Tớ nghĩ; Ai đó đưa ra cái ý tưởng dùng tờ Thông Tin như một công cụ để 'khủng bố', hăm doạ ép thành viên trong nhà thờ đóng tiền thì không chính đáng chút nào. Cũng có thể có người vì sợ hãi không được đến nhà thờ mà phải đóng cho xong, như thế đóng chẳng khác gì thí cô hồn để côn đồ tha mạng chứ không phải tự tâm. Nhà thờ hay chùa đúng ra phải là nơi bình an, yên tĩnh tâm hồn khi đến để nương nhờ, cầu nguyện, hoà giải cùng Đấng tối cao, chứ đến với tâm hồn bối rồi, thêm thái độ như luôn phải đề phòng nhìn ngang ngó dọc như có người hại mình thì nào ích chi. Tớ cũng nghĩ: Người giáo dân hay phật tử có thể không hiểu hết ý nghĩa của đạo, nhưng ông cha, thày chùa và người được chọn đại diện thì tất nhiên phải hiểu thế nào để dẫn dắt bổn đạo. Nếu ông cha, tháy chuà và người được chỉ định chăm sóc không có thiện tâm, bái ái, thương người như thể thương thân là cái chi chi thì đúng là thảm hoạ cho đạo giáo
    Sách có câu : "ác giả ác báo" ,
    Đừng để con cái mình gánh chịu thảm hoạ điều mình làm bây giờ.
    Thiện tai! Thiện tai !!!

    ReplyDelete
  9. Cái cần đăng như tài chánh rõ ràng thì không đăng lại cứ khuấy động làm bất an đăng cái vớ vẩn, làm việc như thế làm gì.
    Tôi nghĩ cha Huynh và nhóm đàn bà cha đưa ra làm mấy chức vụ là có giao ước kín gì đó, nên họ cứ đánh trống lảng để chúng ta quên chuyện chính mà họ không dám làm. cái trò này cả xứ đều biết

    ReplyDelete
  10. - Tôi sẽ xem xét lại. - cha Huynh phận trần.

    Thằng Cuội ngày xưa hay nói thế này! cả đời chẳng nói được câu thật nào.

    ReplyDelete
  11. Lão cũng thấy hình như có một thiểu số người đầu óc nông cạn, tư thù cá nhân, tim nhỏ gan bé đang dùng tờ thông tin như "trái đấm' hướng về phái người mà họ ko thích, như muốn nói "thấy chưa đồng bào, mấy người đó là thế, ko chịu đóng tiền vào quỹ để chúng tôi giữ cho, chúng tôi phục vụ "thật tình" mà ko chịu tin, làm như sợ chúng tôi lấy bỏ vào túi riêng ko bằng"...
    Những gì lão thấy được ở diễn đàn này mà nhiều người quan tâm thường nói đến thì có thể "tài tránh" có vấn đề, khiến người đóng góp thắc mắc là phải thôi, ai không thắc mắc mới là có vấn đề. Ai có thể chứng minh là tiền bạc của giáo dân dâng cúng không bị "thất lạc" vào túi của kẻ tham ô? Điều khả nghi là khó tránh, lão nghĩ vậy. Thời đại này trí tuệ con người đã phát triển, ko còn u mê mù quáng tối tăm như thời bao cấp cộng sản mấy mươi năm trước, giờ dân trí đã được khai sáng, nên người ta đã nhận và hiểu được thế nào là mánh lới của kẻ cơ hội, thế nào là là sự công bằng bác ái của người tử tế. Lão thấy những gì ông Từ tường trình thì thiển nghĩ tờ thông tin có vấn đề. Vấn đề là ở chỗ tờ thông tin ko phải do người có trái tim tử tế dùng lời hay lẽ phải, gợi ý xây dựng, mà nó đang đi ngược lại theo mưu đồ của những kẻ xấu, đã dùng tờ thông tin phát huy bản chất thiếu ngay thật, tìm cách lung lạc giáo dân rồi đánh phá làm bại hoại giáo xứ của quý vị như mọi người đang thấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất đúng, rất đúng ạ.
      Cấm tờ thông tin mà cứ tưởng tờ giấy lộn. mở ra mới thấy lem nhem, nội dung không có, cái nổi bật là danh sách như Bác Từ nói ở trên. Thông tin gì mà nặng mùi lựu đạn nổ.
      Khiếp lắm !

      Delete
    2. Người ta đã dùng hết khả năng để 'cống hiến" cho xem, cho đọc còn ta thán gì! Tuy hình thức và nội dung có "khiêm tốn" hay 'lem nhem' (chữ của Huyền Trang), nhưng đó là cả một tài sản trí tuệ đỉnh cao của người thiết kế ra, cho dù một chữ một hình ảnh dán lên cũng là nghệ thuật, mỹ thuật mang tính cách trìu tượng, chỉ là người đọc, người xem có tim óc bình thường không nhìn ra được cái thâm thúy của nó thôi ..,LMAO. Cái dũng cảm của người "sáng tác" tờ Thông Tin có thể đã tự tin tuyệt đối đem trình làng như một thái độ "tự sướng" .
      Một bài học đắt giá cho những ai sau này tiếp nối sự nghiệp "văn hoá tự sướng" này.
      LMAO lần nữa.

      Delete
    3. Bác Từ Thức nói kiểu chữ này đọc khó hiểu quá, như thế là khen hay chê?

      Delete
    4. Dĩ nhiên là Bác Từ khen rồi, không chỉ khen mà còn bội phục cái dũng cảm kìa ...lol

      Delete
    5. Tôi thấy ông Từ khen câu này là rất thật, thật đến nỗi không tìm ra chữ nào sai cả. những lời này rất đáng quý cho người làm tờ thông tin được bình luận. không thấy tờ kia nhưng tôi tin lời bìng của ông Từ.
      Nhìn con Vàng thấy nó đồng tình và đuôi cứ ngoe nguẩy mãi không thôi.

      Delete
  12. Nghe anh Thức nói buồn cười quá, Người ta đọc được khéo lại lên cơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buồn cười quá cũng phải lên tiếng
      Giống như Bác Từ nói, mình chả dám phê bình, mà cũng biết gì mà phê với phán, mang về mở ra ngó qua rồi thả vào thùng rác là xong, rồi đọc thấy nói thế thì mới biết vậy, chứ không ai nói thì mình cũng chẳng để ý làm gì.

      Delete
  13. Rõ ràng người làm tờ Thông tin Thông tim gì đó đang nhục mạ chính họ, phá hoại giáo xứ nghiêm trọng. lý do:

    • Thứ nhất là giáo dân mất tin tưởng ở họ, vì sao? Nếu những người mang chức vụ đầy nhiệt huyết hiểu biết trách nhiệm của mình với giáo xứ, chắc chắn được sự trọng vọng từ giáo dân, thì làm gì có những sự kiện lời qua tiếng lại bộc phát.
    • Thứ hai là bản tính tham lam, kiêu căng, không biết đón nhận lời xây dựng, ý thế cậy quyền nên giáo dân xa lánh là điều đương nhiên.
    • Thứ ba là bản tánh đố kỵ, không chấp nhận ai hơn họ, dù lòng biết đó là sự thật. Khi đến lúc phải để ý thì không khó cho giáo dân nhận diện ra.
    • Thứ tư là khi mặt phải mặt trái họ lộ rõ thì người ta tách ra, tránh xa. Khi đã tránh xa như tránh hủi thì đương nhiên sẽ không còn coi họ là gì, chuyện đóng góp chắc là sẽ là điều khó xảy ra.

    Gom 4 điều trên lại, NHÓM đâm ra tự ái nên 'hờn mát" đành dùng tờ Thông Tim để đánh vào ai đó, nhưng không biết rằng với cách chơi này họ sẽ tạo thêm rạn nứt, thì khác gì đang phá hoại giáo xứ, Giận quá mất khôn, chiêu này chỉ làm trò cười chứ có chết thằng Tây nào đâu mà giáo dân sợ.

    Nên tôi thấy họ đang làm nhục chính bản thân họ mà không biết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giá họ biết lắng nghe như anh Hoàng nói thì còn gì tốt bằng, khổ cái họ lại tưởng họ là ông bà trời nên chẳng nghe ai và tìm hiểu gì cả.

      Delete
  14. Bài Tin Mừng ngày thứ 7

    Mc 12, 38-44
    Chúa Giêsu nói cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: "Các ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm nhặt hơn". Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: "Thầy nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bá goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống".

    Suy Niệm:
    Ðức Giêsu đưa ra hai hình ảnh đối nghịch: một bên là sự giả hình của các kinh sư, biệt phái. Lòng họ đầy mưu mô xảo quyệt nhưng được che đậy bằng một lớp vỏ bọc bên ngoài hết sức an toàn. Bên kia là sự chân thành của bà góa nghèo, bà đã dâng số tiền nhỏ mọn với thái độ âm thầm và quảng đại. Như thế giá trị của việc dâng cúng hay bất cứ việc gì khác không tùy thuộc số lượng, hay kết quả bên ngoài; nhưng tùy thuộc tấm lòng thành và cách sống của mỗi người.

    ReplyDelete
  15. Tôi nhấp vào hình mũi tên ( nút sổ ) thì nó chỉ xuất hiện hàng chữ : Google Acccunt thôi chứ không có hàng chữ nào khác nữa ?

    ReplyDelete