Sunday, August 3, 2014

“Ông chủ” và sự "phát triển"

Cái quan điểm tự phong “ông chủ” lấy tà quyền làm chính để cai trị vẫn chưa có cửa thay đổi trong phát triển cả một nhiệm kỳ ở Giáo xứ, và nó đã khẳng định đó là con đường thiếu đúng đắn, dẫn đến suy thoái trầm trọng phần tâm linh người giáo hữu từ trong nhà lan ra ngoài xã hội, gây nên bao cảnh xâu xé, mở cánh cửa hối lộ, tham nhũng cho số người mua danh bất chính, đã và đang đi ngược lại tinh thần Phục vụ, Trách nhiệm và Bác ái, để đưa đến phát triển sai.


Một hôm, ông Phêrô hỏi Chúa Giêsu rằng những người như ông đã bỏ mọi sự mà theo Chúa thì sẽ được gì. Chúa Giêsu mau mắn trả lời cho ông rằng phần thưởng dành cho các ông sẽ là vô cùng bội hậu. Và lập tức, Người kể cho các môn đệ dụ ngôn thợ làm vườn nho mà chúng ta được nghe công bố trong bài Tin Mừng - Mt 20,1-16a.
“Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc” ….

Có thể nói Giáo xứ này là biểu tượng vườn nho của Thiên Chúa của Nước Trời, giáo hữu là những người thợ được Chúa mời gọi đến, làm nhiều_ ít tùy thuộc vào khả năng của mỗi người thợ có thể phát huy, Người không bắt tất cả thợ phải đạt đến cùng công sức phẩm_lượng giống nhau. Ngài biết khả năng cùng sức lực từng người thợ. Người thấu hiểu hoàn cảnh từng người thợ, Người vị tha nhân hậu luôn chờ đón mọi người thợ trong từng ngày từng giờ đến khu vườn của Người, Người không hạch hỏi thợ đến sớm_muộn làm nhiều_ít. Hằng ngày Người vẫn mong đợi từng người thơ, vườn của Người sẽ không bao giờ hết chỗ cho người thành tâm. Người mới chính là chủ, một ông chủ nhân từ, bác ái khoan dung độ lượng.

Nhìn chung người ta thấy hành vi vượt thái độ để tiến nhanh tiến mạnh tới lập trường tiêu cực có 2 điểm nổi bật.

• - Người thợ được sai đến cai quản khu vườn, trông non chăm sóc thợ cho Người như lời giao ước, nhưng lại cướp quyền Người để tự tuyên dương mình mới là chủ trước đám thợ đơn sơ chất phát ngõ hầu cai trị họ ngay trong khu vườn của Nước Trời.

• - Một số thợ trong vườn đã nảy sinh ý tưởng bất chính mưu mô xảo quyệt, tham lam chiếm đoạt, hợp sức hối lộ bằng mọi tiện nghi thích ứng có thể lên “ông chủ” để xô đẩy số thợ phục vụ nhiệt tình, rồi vơ vét toàn công sức thu hoạch trong khu vườn về tay họ.
"Mỗi người sẽ tự phải chịu trách nhiệm về việc mình làm"

Mời nghe: Linh mục và giáo dân trong sinh hoạt
Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm


Dân gian ta có câu:"tiếng lành đồn xa tiếng dữ đồn xa", ý nói dư luận xã hội có sức phổ biến và lan toả rất lớn, cả điều hay lẫn cái dở, cả sự lành lẫn thứ dữ đều được truyền tải rất xa. Càng những người có quyền lực bao trùm xã hội, băng đảng, tập đoàn, hoặc cỏn con như một tán cây có mác 'ông chủ' thì lời nói, câu văn hoặc tiếng phát biểu đều trở thành đề tài nặng ký cho dư luận xã hội. Có những câu nói hớ hênh "thiếu tôn trọng" mua vui chốc lát đã biến thành trái núi, đến chính mình đứng trước nó cũng phải sững sờ sau khi nghe được thẩm định, đánh giá công minh cả phẩm lẫn lượng của dư luận.

Điển hình câu ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.

Một "ông chủ" chân chính, uy nghiêm, phương phi đức độ được kính trọng yêu mến thì không phải là người nhỏ mọn, hẹp hòi phải buông lời ăn thua cùng 'đám thợ' dưới quyền mình dù chúng có thực sự muốn mình đi.

Lẽ ra, không nên nói chuyện này ở đây, khép lại dư âm ngày qua, nhưng dư chấn của “sự cố” ... -nên tôi xin ở lại cho bõ ghét- vẫn tỏ rõ sức “ghê gớm” của nó trên danh sách bình chọn 'những câu nói gây SỐC' làm chấn động cộng đồng 3 năm qua. Chưa có ai đặt ra câu hỏi, tại sao từ khi xảy ra scandal (đầu năm 2012) cho đến bây giờ, không có bất kỳ một diễn viên nào của 'ông chủ' thành thật đối diện với “sự cố”, lên tiếng một cách công minh, hoặc chí ít là bày tỏ quan điểm? (ngoại trừ anh Thanh đeo mấy cái mặt nạ rồi buông những từ ngữ bẩn thỉu)

Những người theo dõi tình hình Giáo xứ mấy năm qua cho rằng để cải thiện sự suy thoái mọi mặt, hầu dẫn tới hiệu quả thì cần phải chú trọng vào yếu tố năng lực nhân sự trong cả hệ thống đại diện. Mỗi chức vụ, vị trí người đại diện trong Hội Đồng Mục Vụ đều phải có thực lực. Bên cạnh yếu tố nhân lực, những người được "ông chủ" chọn làm kẻ đại diện cũng nên hiểu ít nhiều về Ngũ Thường “Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín” (Nhân là lòng từ thiện, Nghĩa là làm tròn bổn phận, Lễ là sự tôn ti trật tự hay quy tắc trong việc đối nhân xử thế với người trên kẻ dưới, Trí là trí tuệ minh mẫn làm việc gì cũng phải suy nghĩ, Tín là lòng thành thực hiện điều đã nói), quyền lợi của tập thể phải biết đặt trên danh vọng cá nhân và thông hiểu cơ bản tổng quát với khái niệm chung để thay đổi khi cần cũng như phát triển.

Cũng có nhiều người trong cộng đồng nhận định khoảng 10 năm nữa sau khi có thay đổi, may ra Giáo xứ mới có thể thấy được sự phát triển tốt đẹp cả hai mặt tôn giáo và xã hội để đuổi kịp bạn bè chung quanh.

Những người đại diện cho Giáo xứ hôm nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sẵn sàng “đổi mới” .(trả lại nguyên trạng ban đầu) Họ giống như thính giác có vấn đề tiếp thu cho dù âm thanh tiếng chuông kinh chiều vang vọng . Dư luận đang chờ nghe câu trả lời có phải đại diện của Giáo xứ đang đi vào ngõ cụt? Và nếu đúng, liệu có giải pháp nào để giải quyết hay không?

NHỮNG GÌ CỦA CÉSAR HÃY TRẢ CHO CÉSAR
CỦA THIÊN CHÚA HÃY TRẢ CHO THIÊN CHÚA

38 comments:

  1. Uống cà phê đọc bài phản tham nhũng hối lộ của bác Tù thấy kinh hãi cho giáo xứ có những người đại diện lưu manh + thêm cái tham của người ông chủ nào đó.
    Tham nhũng ko còn là độc quyền của chế độ ờ VN mà lan vào cả xứ đạo nơi tôn nghiêm của tôn giáo.

    ReplyDelete
  2. Có phát triển nhưng lùi về thời vua Bảo Đại. Một người chỉ huy tệ thì sẽ chẳng có chiến thắng.

    ReplyDelete
  3. ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.

    Ông chủ này quá sân si, thích ăn thua như dân giang hồ thì làm sao có thể xây dựng phát triển tốt cho được.

    ReplyDelete
  4. Chí là cùng làm thuê thôi mà tranh giành quá Bác Từ há. Lời lãi cả thế gian mà trước mặt chúa lại là có tội thì ơn nghĩa gì đâu.
    Ơ đời luôn có loại người thích ăn thua để lấy tiếng như thế đó Bác Từ ạ.

    ReplyDelete
  5. ông chủ này thích gây chiến có tấm lòng nhỏ như con thỏ , người ta có xem ông là gì đâu mà bõ ghét với ko. ôm thứ này trong lòng làm chĩ cho nặng hỡi ông chủ ơi

    ReplyDelete
  6. (trích) • - Một số thợ trong vườn đã nảy sinh ý tưởng bất chính mưu mô xảo quyệt, tham lam chiếm đoạt, hợp sức hối lộ bằng mọi tiện nghi thích ứng có thể lên “ông chủ” để xô đẩy số thợ phục vụ nhiệt tình, vơ vét toàn công sức thu hoạch trong khu vườn về tay họ.
    (hết)

    Bằng cách nào đó, “ông chủ” kia đã hé mờ cánh cửa để cho con buôn rẽ lối đi vào. Hệ thống tham nhũng sẽ phát triển nếu cả 2 cùng muốn đi tới mục tiêu trong sự hợp tác tích cực. Nếu phi vụ thành công ở ca đầu thì vấn nạn tham nhũng sẽ leo thang khiến cho kẻ hối lộ lẫn người nhận khó dừng lại. Thường thì cái hối lộ ban đầu chỉ bằng ánh mắt (phụ nữ), lời nói rào đón có manh nha lắc gật, hứa hẹn đúng vào cái thèm khát của cả hai để lôi kéo nhau đi tới…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi đồng ý những gì anh hoàng phạm nói.
      ở đây ai cũng biết là ông chủ kia đã có lần làm tài xế TAXI mở cửa ... xe đón khách... . giá cả thì k ai biết thế nào.

      Delete
    2. Chúa ơi sao lại để ông chủ lám tài xế vậy? hay là có ý đồ đen tối gì k ?

      Delete
    3. Mỗi lần đi công tác cho sở làm, tôi thường kêu taxi đón từ phi trường về khách sạn và bị tính tiền bằng miles, có khi gặp mấy thằng tài xề ma giáo nó chở đi tham quan vài nơi để số miles nhiều rồi tính tiền cao cho mình.
      Những người làm tài TAXI bất chợt như ông chủ này thì khó quên cảnh "áo lụa hà đông" của ông Nguyên Sa

      Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn
      Mà mùa thu dài lắm ở chung quanh
      Linh hồn anh vội vã vẽ chân dung
      Bày vội vã vào trong hồn mở cửa ...... xe
      như Tom Phan nói thì họ tính bằng gì? . không dám nghĩ xa.

      Đi sao đành nên phải kiếm cớ ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.

      ừ, đáng ghét quá đi chứ cờn gì .. ặc ặc ...

      Delete
    4. ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.
      Eo ơi, lí do rất thớt.
      Cứ lấy lí do là tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ xin ở lại thì đã sao, sao cứ nói hưu vượn để cho to chuyện.

      Delete
    5. CHUYỆN ÔNG CHỦ LÀM TÀI TAXI AI DÁM CHẮC LÀ CHỈ 1 LẦN?
      LÉN LÚT NHIỀU LẦN AI BIẾT ĐƯỢC.
      ĐỀ NGHỊ GX GẮN CAMERA , NẾU KO TÔI SẼ GẮN CAMERA TÀNG HÌNH ĐỂ THEO DÕI XEM ÔNG BÀ NÀO HAY ĐẾN HỐI LỘ ÔNG CHỦ VƯỜN NHO.

      Delete
  7. Ông chủ này đến lạ, ăn cơm nhà Chúa muá đao giang hồ như thế thì ko được rồi.
    Người có phẩm trật tôn giáo ko nên để bị ví von như đám chửi thuê, chợ búa được, nó sẽ làm xấu hình ảnh của người tu hành chính danh khác.
    Đừng để hình ảnh 1 con sâu làm rầu nồi canh, rồi phải đổ đi thì uống lắm.

    ReplyDelete
  8. giời ơi, tưởng là phát triển đạo đức thánh hiền sau những tai tiếng của bộ giáo dục để lại, chứ ai ngờ phát triển thứ kinh thiên đông địa tham nhũng hối lộ,
    nhưng lại bắt đầu bằng việc ông chủ lái xe ôm .. xin lỗi xe taxi.
    thật là khôi hài

    ReplyDelete
  9. Con ngưòi nhiều lúc thấy kì quái lắm, có người quên cả mình ai, hay ko biết mình là ai, cứ ngỡ mình là cái bóng của người nào đó. chỉ biết làm theo sai khiến của người kia thế mời hết thuốc chữa, họ luôn sợ rời người kia ra thì sẽ như cái bóng ma vất vưởng bên đường, cà tịch cà tàng chẳng biết làm gì.

    ReplyDelete
  10. Quảng cáo không công.

    Việt Nam gần đây có xuất hiện người đàn bà được báo chí trong nước đặt cho biệt danh là "KIỀU NỮ HẢI DƯƠNG". Bà này mỗi lần từ Mỹ về là khiến báo giới phải nhao nhao xôn xao tốn nhiểu giấy mực tường thuật về thú tính riêng biệt.. Bà có thói quen là chỉ di chuyển bằng xe TAXI cho những chuyến du hành khắp nước nay đây mai đó. Điểm đặc biệt của bà là bao trọn gói anh tài xế, anh này có nhiệm vụ phải phục vụ bà tới bến mỗi khi bà ...lên cơn.

    Tớ đề nghị mấy cha 35 nào ưa mạo hiểm thèm thứ lạ dù là 'chủ hay tớ' đang mê học lái TAXI nên đến với bà này để trau dồi cái nghể ... lái cho chân vững nhịp, tay thuận chiều liều tới bến ... ghe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu nghe nói bà này chạm giây mát nên có tánh ngang tàng bướng bỉnh như tề thiên và giống vợ thày giáo của 2 đứa con nhà cháu lắm bác nguoihanoi ạ.

      Delete
  11. Hoàng CúcAugust 3, 2014 at 6:30 PM
    Chúa ơi sao lại để ông chủ lám tài xế vậy? hay là có ý đồ đen tối gì k ?

    ý đồ tìm KIỀU NỮ HẢI DƯƠNG như nguoihanoi thông báo

    ReplyDelete
  12. "ông chủ" này nói ra những lời gây ồn ào không giống ai. Không xứng đáng người trên kẻ cả tí nào.
    Ai nghe ông này phát biểu đều thấy lùng bùng lỗ nhỉ chứ chẳng chỉ riêng tôi. một người quá ư vô trách nhiệm

    ReplyDelete
  13. ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.

    ông TTT đâu, mau mang xô phẩn tưới lên hàng chữ kia cho hết hôi, nghề của ông đó.

    ReplyDelete
  14. ‘ Tôi đã xin đi, nhưng có người đến nói với tôi là có nhiều người muốn tôi đi, nên tôi xin ở lại cho bõ ghét”.

    Con chó Vàng nhà tôi nghe được lời này cũng cúp đuôi chạy chứ không dám qua đó ị bậy. Tuy là chó nhưng nó cũng biết liệm sỉ và sợ thứ bom tấn của mấy ông chủ văng ra.

    ReplyDelete
  15. Cám ơn anh Thúc đã chỉ ra những vấn đề mà ít ai nghĩ đến, ban hối lộ của cha Huynh xem mình như những con bò chỉ biết kéo cày để họ lấy công, tiền bạc trong kho giờ chẳng biết ra sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tìền nằm trong kho thì lo gì đã có thủ kho canh chừng, có chó nào vào tha đi được mà sợ. Kho giờ chắc là gần đầy, áng chừng cũng nửa triệu chứ ko ít đâu.
      Khi nào thuận tiện ta sẽ vào đếm.

      Delete
  16. Những cái ông Từ nêu ra rất hay và hữu ích cho giáo xứ, nhưng quá tổng quát khiến người không theo dõi khó mà hiểu, cần phải bổ xung thêm chi tiết như tên tuổi và từng trường hợp tham những bằng cách nào, ai hối lộ cho ai ...v.v... Điểm có lợi của điều này là cộng đồng có thể biết những kẻ xấu kia mà đề phòng, tiếp nữa là kẻ xấu sẽ không còn dám làm sau này. Khi điều xấu và kẻ gian bị vạch mặt chỉ tên rồi thì sẽ không còn người dám đi vào những vết lằn đó, nên sự phát triển tốt đẹp tự nó sẽ mọc ra, bóng tối của sự dữ sẽ tiên tan, nhường lại cho thành thật, công minh bừng sáng.
    Không chỉ ông Từ mà mọi người ở đó cũng mạnh dạn viết lên cái mình biết, chứ cứ để im đó thì chẳng giúp gì được cho giáo xứ và xã hội cả.

    ReplyDelete
  17. Nhờ theo dõi website Bác Từ mà mở mang được nhiều.
    Hôm nay đọc lại hiểu về tham nhũng hối lộ trong gx. chuyện này thì nhiều năm rồi chứ k phải mới đây. Nhiều bà ra vào nhà cha 1 mình vài lần 1 tuần như nhà mình, có khi thì mang theo gì đó, có khi chỉ vào tay k. đây có phải là hối lộ mua bán chức vụ? nay đưa người này lên mai kéo xuống vì nguyên do gì? hối lộ???? nhìn những người đang có chức vụ hiện nay là biết từ đâu và bằng cách nào...THAM NHŨNG ....HỐI LỘ....

    ReplyDelete
  18. Ông chủ này giống như không bình thường, nói na ná như tên Thanh gì đó, đã dốt lại hỗn.

    ReplyDelete
  19. Mượn chữ của tay Ân mà nói thì hành vi của Ông Chủ dùng tà quyền để ăn lì ở lợm là một sự đáng " tởm" !
    Người chăn dắt đàn chiên mà chỉ gieo thù hận, khích bác cho GX là kẻ đáng tởm thật sự, đã vậy còn dựng lên những câu chuyện hoang tưởng về sự tuyên dương công trạng hão huyền của ông ta, mà thực chất chỉ là dựng nên bởi tiếng sủa của một đàn chó sói bao quanh ông ta, chực chờ miếng xương thừa của quyền lực hão!
    Ơn Chúa soi sáng để có ngày ánh sáng chân lý và sự thật sẽ dẹp tan âm mưu ác quỷ dành quyền lực, để trả lại sự thanh bình cho GX, cho vườn nho xanh thắm hòa bình thương yêu được chói sáng từ thập tự giá!

    ReplyDelete
  20. Ngày nào còn những kẻ mặt lì có những câu nói và hành vi đáng tởm như ông chủ, thì ngày ấy GX còn tăm tối bức bách dưới sự xuí dục của ma quỷ và còn có bất công dưới triều đại thối nát này

    ReplyDelete
  21. Giáo xứ hôm nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sẵn sàng “đổi mới” .(trả lại nguyên trạng ban đầu)

    Thế này thí quá tụt hậu, thụt lùi như lao xuống dốc không phanh. Giáo xứ này được ví như vùng khỉ ho cò gáy, một chấm đen giữa ánh sáng bầu trời xinh đẹp. Họ làm thế cũng có mục đích là để ngu dân cho dễ cai trị ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói thế này coi chừng nhiều người đọc lại nghĩ "ông chủ" và đám tớ hầu kia có máu huyết với Tần Thủy Hoàng

      Delete
    2. Nói như anh 8 lại càng không ổn, vì bạo chúa Tần Thủy Hoàng là con rơi của gã lái buôn Lã Bất Vi, Từ vợ của gã lái buôn trở thành mẹ của vua rồi bản tính mê nhục dục bà này thông dâm với đủ loại người từ quan tới dân mà anh 8 lại ví có máu huyết với ông chủ thì nghe không ổn chút nào.

      Delete
    3. Thời đại in tờ nẹc mà còn dùng tên tuổi nhân vật thời chiến quốc bên Tàu thì có xưa lắm không?
      Tớ đề nghị các khứa nên hiện đại hoá tên tuổi của các nhân vật "ưu tú" trong xã hội đỉnh cao trí tuệ Việt Nam đương đại như cựu y tá đương kim thủ tướng 3 Dũng, cựu bí thư hoạn chó, thiến heo Đỗ Mười, cựu danh hề gác cu ba Minh Triết, Đương kim ngớ ngẩn ai bằng Trọng Lú ... v.v ... nghe văn minh hơn nhiều, và nghe qua ai cũng biết họ là thành phần nào của đất nước so với những tên như Lã bất Vi, Ái Lao, Triệu cơ, Tần thủy Hoàng.thì quá xa lạ với đám người ông Từ muốn nói. Có khi họ còn nói mấy khứa là nói tên tuổi vớ vẩn gì đâu đâu.

      Delete
  22. Tôi thấy sáng kiến của anh nguoihanoi nầy rất hay khi bàn về 'chính chị, chính em' trong diễn đàn.
    Các bạn cũng nên nói, viết hài hước về các ngài "Ðỉnh cao trí tuệ" của làng bác Từ và các "cán ngố răng đen mã tấu tham quan ngu dốt chỉ giỏi hối lộ làm đẹp lòng 'ông chủ' noi gương hính quyền độc tài cộng sản VN" hiện nay cho đồng bào ta và cộng đồng thế giới giải trí.
    Đề tài này thấy phong phú lắm., nào là hối lộ tham nhũng, đua nhau tranh quyền đoạt chức, gạt gẫm nhau, giấu giếm của chung để ,, ai nghĩ sao thì nghĩ, công thêm ngu dân để cai trị..v.v...
    Mong lắm thay

    ReplyDelete
  23. Ý kiến hay, tôi chờ mãi ko thấy ai lên tiếng nói gì, tôi dành ôm bụng làm trước.

    Số là, tôi thấy báo chí hay châm biến chuyện mấy ông quan lớn hẹn hò ăn vụng với mỹ nữ, nhưng ko may bị lộ, ai đó bắt gặp khiến báo chí nhảy vào cuộc bóc bí mật.
    Vì là chuyện của quan lớn nên báo chí chỉ dám nói xa xa, châm biến theo cốt chuyện để đọc giả phải suy nghĩ, hiểu ra thì ôm bụng cười cho đã.
    Như chuyện có ông quan kia lái xe hẹn hò người đẹp, đưa nhau đì đây đi đó … bị lộ thì báo chí phanh phui châm biến là tai nạn “rung xe”, mà xe chạy thì phải rung rung chứ ko lẽ êm như giường nệm?
    Tôi nghĩ “rung xe” có ẩn ý gì đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay heheh xe đâu ở đâu đó rung lên người ta mới phát giác thôi.chứ chạy thì ai biết

      Delete
  24. ... Chưa có ai đặt ra câu hỏi, tại sao từ khi xảy ra scandal (đầu năm 2012) cho đến bây giờ, không có bất kỳ một diễn viên nào của 'ông chủ' thẳng thật đối diện với “sự cố”, lên tiếng một cách công minh, hoặc chí ít là bày tỏ quan điểm? (ngoại trừ anh Thanh đeo mấy cái mặt nạ rồi buông những từ ngữ bẩn thỉu) ....

    Nếu có người dám đứng ra thì đã ko có đất cho BT viết những lời này đúng ko?

    ReplyDelete
  25. Sự cố "rung xe"
    [img]http://xmedia.nguoiduatin.vn/172/2014/8/13/anh%20chu%20vinh%20khang%20trong%20vu%20an%20rung%20xe.jpg[/img]Bức ảnh được dân mạng cho là của 'ông trùm' Chu Vĩnh Khang và cô bồ nhí Diệp Nghênh Xuân đang gây sốc dư luận Trung Quốc.

    Còn chuyện "rung xe" của "ông chủ" làng ông Từ thì không thấy có hình ảnh kiểm chứng ...

    ReplyDelete
  26. k chỉ rung xe mà còn cả rung kem nữa.

    ReplyDelete