Saturday, January 30, 2016

Ai đang phá hoại? [Chúng Đi Buôn]

Lợi danh như bóng chim chìm nổi
Chỉ có tình thương ở lại đời!


Trong Thánh Lễ sáng Chúa Nhật ngày 3 tháng 1, 2016, Cha xứ Cao Xuân Cảnh đã công bố và mở toang cánh cửa "NỘI QUY Giáo Xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm" Wichita Falls, Texas. NỘI QUY này được xem là "bí mật" nhiều năm, vì thời Cha cựu Quản nhiệm Nguyễn Thành Huynh và Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) (nhiệm kỳ 8/2011 - 8/2015) đã tránh né khi có những thành viên trong Giáo xứ muốn tìm hiểu thì luôn được nghe câu trả lời là không có. Đây là lần thứ hai (2) sau hơn 40 năm thành lập nay được Cha tân Quản nhiệm giới thiệu cho giáo dân trong Giáo xứ biết về TRÁCH NHIỆM, BỔN PHẬN cũng như QUYỀN LỢI của mỗi thành viện hoặc gia đính, để những ai quan tâm đến hiện tình Giáo xứ có cơ hội đọc, hiểu mà thi hành đúng đắn những điều cần thiết của NỘI QUY này.

Chúng ta đang rất cần những người con của Giáo xứ cùng nhau góp sức hầu để giúp xây dựng phát triển Giáo xứ tùy theo năng lực và hoàn cảnh, mà mỗi người chúng ta có cách đóng góp riêng. Và, chuyện nhỏ nhất mà chúng ta có thể làm đó là, trước khi nhận TRÁCH NHIỆM làm một việc gì thì hãy tự suy xét xem KHẢ NĂNG (cắt cỏ, lau nhà ,,,v.v... như Đơn Gia Nhập Giáo Xứ đòi hỏi) mình tới đâu và có thể làm được đến đâu chứ không đơn thuần chỉ là nói.

Biến cố chữ nghĩa

Nội Quy của Giáo xứ dày 16 trang, có 38 điều lồng trong 10 chương (sách khổ 8.5 - 5.5) thay vì nằm gọn trong ngăn kéo hay hộc tủ của ai đó trong Giáo xứ, bây giờ đã chắp cánh tung bay ra ngoài cộng đồng như để phô trương quyền lực, mị dân bằng những xảo ngữ, thiếu thành thật. Thay vì háo hức tìm đọc từ những người có quan tâm đến vấn đề của Giáo xứ, thì người ta lại hết sức hờ hững tỏ ra không quan tâm, nói với nhau rằng; "đọc làm gì cho mệt vì Nội Quy do người 'nhóm lợi ích' đặt ra chứ đâu phải do những đóng góp ý kiến của mọi thành viên trong Giáo xứ được mời gọi", không phải vì tiếc một chút thời giờ nhỏ bỏ ra tìm hiểu mà đọc có thể lại mang đến sự bất bình rồi chẳng biết tỏ cùng ai.
Bên cạnh đó cũng có vài người háo hức không chịu nổi phải tìm đọc và đã nhìn thấy một biến cố chữ nghĩa. Người ta đã tìm thấy những con chữ độc tài tham lam bá đạo, tự ban cho mình quền lực ẩn núp trên tờ giấy trắng hiền hòa vô tư, để ý một chút người ta thấy chúng ngo ngoe nhẹ nhàng nhưng sức công phá của nó thật đáng sợ mà người giăng lưới bày ra có thể sẽ thu về nhiều lợi ích to lớn cho chính mình cũng như phe nhóm.

Vụ việc Giáo xứ xáo động bởi LM Nguyễn Thành Huynh "khởi xướng" và mạng xã hội phát triển mạnh để không lâu sau đó vài khuôn mặt nổi bật trong giới 'lợi ích nhóm' của Giáo xứ đã lô diện.

Xin mang lên đây hai (2) trong nhiều điều tiêu biểu mà "biến cố" chữ nghĩa làm công luận rất quan tâm đến là:

Điều 27: Không còn là thành viên trong Giáo xứ khi
   1. Không tham gia sinh hoạt và không đóng góp công của cho Giáo xứ trong thời gian một năm.
    2. Có những hành vi cố ý rõ rệt bằng lời nói, chữ viết, hành động phá hoại công việc chung hoặc làm tổn danh Giáo xứ, với sự biểu quyết của Cha xứ và HĐMV.
    3. Di chuỳển đi nơi khác và thông báo cho Giáo xứ.
    4. Không còn tên trong danh sách Giáo xứ.
copy từ nội quy trang 13

Mấy năm gần đây ngày càng có nhiều người bị coi là phá hoại, và cũng ngày càng có nhiều người hễ mở miệng là nói người khác phá hoại, mà không hề đưa ra được bất cứ minh chứng khoa học phá hoại nào ngoài sự xuyên tạc vu vơ. Nhưng thực chất những người này có hiểu cụm từ phá hoại là gì hay không?

Phá hoại là gì? 
Phá hoại là hành động cố ý phá hủy tài sản công cộng hoặc phá hủy tài sản cá nhân mà không thuộc về mình.

Ai bị coi là phá hoại?
Có 2 khái niệm ta cần suy nghĩ. Đó là khi "nói, viết" lại sự kiện nào đó không hay về Giáo xứ do người có chức vụ trong Giáo xứ gây ra thì i như rằng bị những người đó gán ngay cho cái tội Phá hoại. Cũng như cứ Biểu tình Chống nhà nước thì bị coi là phản động. Cái đó không hẳn đúng là ở chỗ, không phải lúc nào Giáo xứ hay Nhà nước cũng đại diện cho chính nghĩa và tiến bộ. Đơn cử như Chế độ cộng sản Việt Nam hôm nay, đang ở giai đoạn suy vong của nó, nó vẫn là nhà nước, là chính quyền, nhưng nó không đại diện cho văn minh, tiến bộ, không còn vì lợi ích nhân dân nữa. Vậy thì những người đứng lên chống lại chế độ cộng sản này, đòi hỏi một chính thể dân chủ hơn, tiến bộ hơn đâu có thể gọi họ là phản động? Thậm chí khi chế độ cộng sản này sụp đổ, họ còn được coi là những nhà canh tân, nhà cách mạng. 
Cũng như tại Giáo Xứ này, ta nhìn lại sự kiện anh Nguyễn Văn Cầu. Anh là một người sinh hoạt nhiệt tình trong nhiều năm, đùng một cái tên anh bị mất khỏi danh sách phục vụ, anh thắc mắc và tim hiểu vì sao mình không còn được phục vụ thì ngay chính Cha Quản nhiệm (Kiêm) cũng không biết vì sao. Anh thắc mắc với HĐMV thì mới biết mình bị ông Phó hội đồng Mai Hoàng Ân cho về hưu. Anh Cầu phân trần là mình chưa hề có ý xin nghỉ thì được ông Phó hội đồng này cao giọng:
"NẾU GIAI MUỐN THÌ TỚ ĐỂ TÊN GIAI LẠI". Môt thứ quyền lực mà chỉ có ở kẻ kẻ độc tài.

Điều 27: Không còn là thành viên trong Giáo xứ khi
(trich) 1- Không tham gia sinh hoạt không đóng góp công của cho Giáo xứ trong thời gian một năm. (hết trích)

Sinh hoạt là gì?
Sinh hoạt là những hoạt động thuộc về đời sống hằng ngày của một người hay một cộng đồng (Giáo xứ) bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần. Vậy khi ta đến nhà thờ tham dự Thánh lễ là góp phần sinh hoạt Giáo xứ. Sau Thánh lễ xuống hội trường mua một lon nước, ổ bánh mì là góp công của vào Nhà Chúa.

(trich) Điều 27.2 - Có những hành vi cố ý rõ rệt bằng lời nói, chữ viết, hành động phá hoại công việc chung hoặc làm tổn danh Giáo xứ, với sự biểu quyết của Cha xứ và HĐMV. (hết trích)

Vài sự kiện điển hình đã làm tổn danh Giáo xứ  như:
 (Bấm vào link để đọc)
• Xách động giáo dân ngay trong Thánh lễ Ngày Hiền Mẫu 2012
• Hùa nhau ĐẤU TỐ khiến ông Phó Nội Vụ Trần Đức Ngọc phải từ chức và rời bỏ Giáo xứ. 
• Thanh lọc hay bôi bẩn Giáo Xứ?

Như thế điều 27.1, 27.2  nói lên mục đích gì?


Điều 28: Quyền lợi:
Mọi thành phần Giáo Xứ đồng hưởng quyền lợi như nhau về tinh thần cũng như vật chất.

    1. Được lãnh nhận các phép Bí Tích.
    2. Được tham gia các Đoàn Thể và các sinh hoạt trong Giáo Xứ.
    3. Các con em được ghi danh học lớp Giáo Lý và Việt Ngữ.
    4. Mọi thành phần Giáo Xứ từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử và ứng cử vào mọi chức vụ Giáo Xứ; ngoại trừ chức nhiệm Trưởng Hội Đồng Mục Vụ, phải đủ 35 tuổi trờ lên và đã sinh sống liên tục tại Giáo Xứ trên ba năm tính đến ngày bầu cử. Người được bầu vào vai trò Trưởng HĐMV sẽ không giữ chức vụ này quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.
    5. Khi thành phần Giáo Xứ qua đời, Giáo Xứ xin một Thánh Lễ, ba tối cầu kinh tại Thánh đường, và gửi vòng hoa. Tứ thân phụ mẫu qua đời, Giáo Xứ sẽ xin một Thánh Lễ và ba tối cầu kinh tại Thánh đường. Trường hợp vị quá cố có nhiều người con cùng thuộc thành phần Giáo Xứ, Giáo Xứ cũng chỉ xin một Thánh Lễ và ba tối cầu nguyện tại Thánh đường.
    6. Đối với những người đã và đang phục vụ Giáo Xứ trong HĐMV, HĐTC, ngoài quyền lợi chung còn được hưởng thêm một Thánh Lễ khi chính đương sự, người phối ngẫu hay tứ thân phụ mẫu qua đời.
    7. Qúy vị Ủy viên, trưởng phó khóm hoặc người phối ngẫu qua đời trong thời kỳ đương nhiệm cũng được thêm một Thánh Lễnhư các chức nhiệm ghi trên đây.
   8. Mọi thành phần Giáo Xứ được xử dụng cơ sở ( Thánh đường, Hội trường) theo quy định chung.
copy từ nội quy trang 13

Trước hết ngưòi ta thấy từ ngữ mà tác giả viết điều 28 quá lơ mơ, hàm hồ như: Mọi thành phần ... , thế nào được gọi là mọi thành phần?

Tiêu biểu văn hoá Việt Nam mà nhân gian thường nghe:

KHÔNG PHẢI mọi thành phần Giáo Xứ đồng hưởng quyền lợi như nhau về tinh thần cũng như vật chất.
• Thành phần con ông cháu cha
• Thành phần tham sống sợ chết
• Thành phần nông dân v.v .. và v.v .

Thành phần là mẫu số nhiều, chỉ về số nhiều bởi được nhiều phân tử kết lại.

Điều 28.5: Khi thành phần Giáo Xứ qua đời .... Cụm chữ này quá mơ hồ, quá bao la bát ngát, không thuyết phục, không nói lên được mầu sắc cho một cá nhân hay đơn thuần một thành viên của Giáo xứ được Chúa gọi về.

Người ta thấy ở điều 28 được chia làm 3 thành phần

• Điều 28.6 là thành phần hưởng nhiều quyền lợi nhất
• Điều 28.7 là thành phần hường nhiều quyền lợi thứ hai
• Sau cùng là tất cả giáo dân [mọi thành viên] còn lại gom vào điều 28.5 thuộc thành phần hưởng quyền lợi thua thiệt nhất.

Điều 28.5, 28.6, 28.7 đã nói lên sự phân biệt Quyền lợi một cách trắng trợnđối xử thiếu công bằng, phân chia thành viên (Giáo dân) của Giáo xứ ra làm ba thành phần  mà không thể nói khác được.

Đề nghị cùng tác giả viết điều 28:
"Mọi thành phần Giáo Xứ đồng hưởng quyền lợi như nhau về tinh thần cũng như vật chất."
Nên thêm hai chữ "KHÔNG PHẢI" vào phía trước cho danh chánh ngôn thuận.

 Cụm từ đầy đủ nghĩa theo tác giả viết nội quy điều 28 phải là:
 KHÔNG PHẢI mọi thành phần Giáo Xứ đồng hưởng quyền lợi như nhau về tinh thần cũng như vật chất.

Vì vậy Điều 27, Điều 28  (những) ai là "tác giảcần phải bóc tách ra để tu chỉnh hay nên tạo điều kiện lấy biểu quyết từ "mọi thành viên" trong Giáo xứ cho phù hợp QUYỀN của con người hôm nay ....

Pic
Lm Antôn Nguyễn Đình Thục, thuyết trình về Nhiệm vụ của cha sở
"Nhiệm vụ của Cha sở trong Thánh nhạc"

96 comments:

  1. Vì vậy Điều 27
    (trích) 2- Có những hành vi cố ý rõ rệt bằng lời nói, chữ viết, hành động phá hoại công việc chung hoặc làm tổn danh Giáo xứ, với sự biểu quyết của Cha xứ và HĐMV.(hết trích) cần phải bóc tách ra để suy xét.
    Bằng chứng đã rõ ràng rồi, bóc tách gì nữa bác Từ, cứ nội quy mà thi hành, lấy tên ông này ra khỏi danh sách giáo xứ là im chuyện thôi

    ReplyDelete
  2. 1- Không tham gia sinh hoạt và không đóng góp công của cho Giáo xứ trong thời gian một năm.

    Câu này nghe đúng nhưng lại chẳng đúng với thực tế là vì người ta bỏ tiền giỏ không phải là đóng góp công của thì là gì? hay mua ủng hộ câu lạc bộ không phải là đóng góp?
    Tại sao có nhiều người làm điều này vẫn bị lấy tên ra khỏi danh sách gx?
    Hiểu không nổi với đám người này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong điều 27 không có chỗ nào nói nếu không cập nhật danh sách thì bị lấy tên ra.

      Vậy tại sao nhiều gia đình không còn tên trong danh sách vì không ghi tờ cập nhật?

      Delete
  3. Đề nghị ông Bác Từ nên bỏ chút thời giờ riêng để làm chuyện công này. Hãy viết thế nào và đưa đủ 38 điều tốt xấu lên để giáo dân hiểu tường tận mà khỏi sợ bị lỡ lời va chạm phải người đeo chức vụ, phạm phải nội quy rồi bị gạt tên ra khỏi danh sách giáo xứ thì khổ cho họ.
    Bản thân tôi cũng muốn biết nó thế nào, uy lực đến đâu mà giáo xứ ông chao đảo đã mấy năm qua và giờ vẫn chưa thấy dấu hiệu dừng lại.

    ReplyDelete
  4. Cái mà mọi người đều nói là nội quy không rõ ràng, không dân chủ tí nào, do ai viết người dân cũng không biết, chỉ biết là cha nói ký xong là có hiệu lực, nhiều người còn nói không chừng cái này được bọn việt cộng nằm vùng mua chuộc người viết để phá hoại giáo xứ mình, vài người còn cả quyết tác giả phải là vợ chồng trơ trẽn như thớt là chí phèo chứ ai vào đây.

    ReplyDelete
  5. Điều 27; Không còn là thành viên trong Giáo xứ khi
    1- Không tham gia sinh hoạt và không đóng góp công của cho Giáo xứ trong thời gian một năm.
    2- Có những hành vi cố ý rõ rệt bằng lời nói, chữ viết, hành động phá hoại công việc chung hoặc làm tổn danh Giáo xứ, với sự biểu quyết của Cha xứ và HĐMV.

    Hăm doạ, khủng bố tinh thần hơn cả cs

    ReplyDelete
  6. Điều 27 mơ hồ quá!
    1- Không tham gia sinh hoạt và không đóng góp công của cho Giáo xứ trong thời gian một năm.
    đương nhiên là lấy tên người đó ra, còn như đến nhà thờ có nghĩa là sinh hoạt rồi và và đóng góp công của cho dù 5 xu, 1 xèng cũng là đóng góp thì không lý do gì lấy tên người ta ra.
    Điều này cần phải ấn định rõ ràng là đóng góp bao nhiêu, phải có con số nhất định , khi người dân không đóng góp đủ thì mới có quyền lấy tên ra. Còn như lấy tên ra mà người dân thưa ra toà thì giáo phận thua lý là cái chắc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy ông ở xa ko biết đâu, chúng nó viết cho thoả mãn lòng đố kỵ , thù ghét thôi, chứ viết 1 đàng làm 1 nẻo đó. Đây chỉ là 1 điều bác Từ đưa lên thôi, chứ đọc hết là có người chết ngất ngay.

      Delete
  7. ....ông Phó hội đồng này cao giọng:
    "NẾU GIAI MUỐN THÌ TỚ ĐỂ TÊN GIAI LẠI".

    Sao mà hách dịch thế, không biết tuổi tác chênh lệnh thế nào chứ nghe là thấy kiểu người lớn nói với con nít, mới là phó hội đồng thôi đã thế, nếu là trưởng hội đồng thì mặt vênh lên cỡ nào.
    Điều 27 dường như là thị uy hơn là chấp hành, làm cho dân sơ hơn là mục vụ vì điều này không có kẽ hở để chấp hành vào người dân trừ phi chơi kiểu côn đồ như VN.

    ReplyDelete
  8. ai chả biết phó hội đồng = mai hoang ân
    cứ nói ra cho rõ ràng cần gì úp mở

    ReplyDelete
  9. Đây là trò bỉ ổi của vợ chồng thánh đen, bao nhiêu năm qua dân ta cứ tưởng vợ chồng này đạo đức nhưng mấy năm nay đã phơi bày bộ mặt gian ác thất đức của họ.

    ReplyDelete
  10. Cám ơn Bác Từ đã diễn giải điều 27 này, nếu không thì chúng em còn như kẻ ngủ mê, chẳng hiểu phá hoại là gì, giờ thì đã thông hơi.
    Chúng em hiểu không lầm thì côn đồ đập cửa phá nhà bác Từ năm trước thì gọi là phá hoại
    Ông phó hội đồng cắt chức anh Cầu là tên chí phèo tham tàn nghe con thị nở xúi để giết kẻ ngay mà củng cố quyền lực cho dòng họ mà họ cai trị mấy mươi năm qua, giờ ai cũng nói rần rang là ông truyền ngôi lại cho vợ.
    Điều 27 là điều của kẻ gian lũng đoạn giáo xứ để bịt miệng và hiếp đáp giáo dân, làm dân sợ mà không dám lên tiếng hay viết để chúng tiếp tục lên mặt kênh kiệu với mấy trăm người trong nhà thơ.
    Mấy năm trước tụi em ngóc đấu không nổi vì vì cứ bị chúng đì cúi xuống, mấy năm gần đây nhờ Bác Từ tẩm bổ cho mấy liều thần dược viagra nên giờ đã ngo ngoe nhúc nhích và ngẩng đầu lên được rồi. cứ tình hình này là chúng em có cơ may ngẩng cao bằng ông phó kia như chơi, cái này chỉ có thể thị nở của chí phèo mới giám định đúng sai, chứ chúng em nói hay viết không đúng ý họ lại sợ bị ghép vào tội phá hoại điều bà ta còng lưng mới làm ra được.

    ReplyDelete
  11. Đọc điều 27 thì tự dưng phì cười một mình phải mất mấy chục giây mới im được, có thể đây là nơi do một nhóm người quái gở độc nhất vô nhị trên hành tinh này luôn nghĩ ra điều quái ác chẳng thua gì nhóm nhà nước hồi giáo (IS) cực đoan thích chém giết dân mình mà cả thế giới đang lên án.

    ReplyDelete
  12. Điều 28 quyền lợi

    Mọi thành phần giáo xứ đồng hưởng quyền lợi như nhau về tinh thấn cũng như vật chất.

    Tưởng thế mà không phải thế
    ngán ngẫm cho sự đời gian dối như cuội

    ReplyDelete
  13. Nói cho ngay thì ko có người giáo dân hạng 3 nào dám phá giáo xứ cả, chuyện xảy ra từ mấy năm trước cho tới giờ đều do đám người tranh giành chức vụ mà ra. Những người này được xếp hạng số 1, kế đến là những người được nhóm 1 chon vào ban ngành. Hạng 1 là loại chuyên vỗ ngực xưng danh, giỏi xuyên tạc vì có lợi thế chức vụ nhà thờ, phát biểu bừa bãi nói năng vô lễ nên mới bị hạng 3 phản đối và nhóm 1 quyết tìm cách bịt miệng, hăm doạ chuyện chỉ đơn giản thế.
    Ai đã đọc qua NỘI QUY GIÁO XỨ thì sẽ thấy tất cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng ý 100%
      Điểm qua những khuôn mặt đó xem có ai xứng đáng gọi ông, bà trong chức vụ?
      Xin thưa hoàn toàn không, trơ trễn rất đúng với những bản mặt đó.

      Delete
  14. Đọc hết rồi, cười bể bụng với nhóm tham lam.
    Đã tranh chức để phục vụ lại còn tham lam tự cho mình thêm lễ nhiều hơn dân thường lúc đi mò tôm, thế còn ý nghĩa gì.
    Nhanh đi đi để được 2 lễ, chậm chạp đến khi người khác thay mình thì không biết 2 lễ có còn hay không.
    Thời cha Huynh mát tay thế mà không đứa nào chịu đầu quân mà hưởng.

    ReplyDelete
  15. Nơi này na ná như cửa tiệp tạp phô ở chợ táu, buôn bán điêu ngoa theo kiểu treo đầu dê bán thịt chó. không có đức lại thiếu cả tâm thì làm sao người dân tin tưởng mà phục vụ làm lợi cho giáo xứ.

    ReplyDelete
  16. Nghe mấy tiệm nail người ta nói Bác Từ cũng bị lấy tên ra khỏi danh sách giáo xứ vì không nộp tờ cập nhật, không biết có đúng không?
    Nếu sự thật là thế thì sách NỘI QUY cần khiêng thả xuống cống cho sạch giáo xứ.
    Nội quy gì mà nói 1 đường lại làm ngược lại, thế thì ai còn tin được mà không ném cho rồi.

    ReplyDelete
  17. Họ đạo BT ngày càng rối rắm chẳng còn đường để đi ra, cử mở nút này thì lại bị thắc chắc nút khác.
    Không hiểu làm sao mọi người có thể bình yên tâm hồn khi ngồi xem lễ? Nếu thế này thà ngồi nhà cầu nguyện hơn là đến nhà thờ cho thêm tội.
    Tôi nặng như chì thì có bao nhiêu lễ cũng khó mà thoát khỏi ngục do bàn tay phẫn nộ của Chúa Trời.

    ReplyDelete
  18. Mấy người còng lưng vác chưc vụ ngày càng lún sâu xuống hố ko còn đường ngoi lên, làm gì cũng chỉ thấy sai trái

    ReplyDelete
  19. Xách tai kéo mấy cô cậu viết điều 27 vào nhà xí cho bổ xung thêm chất lượng mấy ông ạ.
    Điều tốt thì ko học ko viết lại đem mấy thứ du đãng cầu ba cẳng mà hạ đối thủ thì khác gì côn đồ thờ cộng sản hôm nay.
    Làm việc phục vụ thì phải tạo được cái nhân đức cho người chung quanh yêu mến, chứ có đâu chỉ thấy toàn lời trách móc chê bai, thế này tổn thọ chết mất thôi.
    Cố gắng làm điều tốt để con cái khỏi phải trả nợ cho cha mẹ.
    Lời thật khó nghe nhưng rất hữu ích nếu biết lắng nghe suy gẫm.

    ReplyDelete
  20. Tôi cứ nghe người nhà thờ mình nói đừng vào đọc trang mạng này vì toàn cái xấu, nhưng sáng nay tình cờ vào internet không hiểu sao lại vào trang này và thấy toàn chuyệt giật mình. Tôi giờ mới hiểu ra là chúng ta đang bị mấy người có chức vụ trong nhà thờ lừa bịp thôi. Thật là đáng ghê nhóm người kia và tội nghiệp cho giáo xứ và chúng ta thế này.

    ReplyDelete
  21. VIẾT RA ĐƯỢC DIỀU 27 NÀY THÌ KO PHẢI LÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO BÌNH THƯỜNG

    ReplyDelete
  22. Mấy tuần nay tôi thấy trong thánh lễ chủ nhật cha và ông Thần cùng ngân nga đoạn 'chính người và người trong người ..." trước kinh lạy cha. Hình như đây là sự đổi mới của giáo hội thì phải, tôi chưa nghe thế này bao giờ, đây là lần đầu nên thấy lạ, ko biết có ai nghe được như tôi ko?

    ReplyDelete
  23. Có nghe thế nhưng không biết cớ sao thôi.
    Nếu chấm điểm thì ông thần được điểm cao hơn

    ReplyDelete
  24. Tôi nghe thiên hạ đồn là vợ chồng ông Thần có công hát solo hay rất đẹp ý cha nên cha thăng chức cho cùng đồng tế để nở mặt nở mày với giáo xứ, không biết đúng thế không?
    Nói cho vui thế thôi chứ nghe người giáo dân cùng cha đồng tế nó sao đó giống như thày đang dạy trò hát trong thánh lễ vậy, mới nghe thấy choáng tai nhưng vài tuần nữa nghe rồi cũng quen thôi.

    ReplyDelete
  25. Đọc NỘI QUY rồi thấy một nhóm người tham chức vụ của giáo xứ mình đến ghê tởm mà chỉ biết đứng nhìn vì có những ô dù che chắn cho họ mấy năm nay.
    Dù họ có tranh công làm HDMV hay HDTC đến 50 năm hay mãn đời mà tâm thiếu bác ái thì có tự ban cho họ quyền lợi cả 100 Thánh lễ cho vợ chồng bố mẹ nội ngoại thì chắc gì được Chúa nhận lời phải ko?
    Giáo dân giờ lại còn cùng đồng tế với linh mục chủ tế, ngồi xem lễ chỉ biết ngậm miệng há ra mắc quai không chỉ khổ cho mình mà còn liên can cả dòng họ thì biết sao?
    Chưa thấy đâu lại có nhóm người trơ trẽn như mấy người này.
    Em xin chào thua botay.com luôn quý vị ạ.

    ReplyDelete
  26. Lão thấy dân ở đó bị nhóm lợi ích tước hết quyền lâu rồi, nhưng hôm nay may mắn vì được cha mới mở cửa vào kho tàng nội quy hiếm báu nên mới thấy.
    Lão còn thắc mắc là ông cha làm điều này có ý gì?

    ReplyDelete
  27. Giáo xứ của quý vị cần canh tân đổi mới, cho dù nhóm người kia đã có công gì đi nữa thì những gì họ đang làm cho thấy không còn phù hợp với thời đại hôm nay. Sau mấy năm theo dõi đọc những bài tường trình của ông Từ giờ đây người ta đếu thấy nhóm này quá ấu trĩ mang nhiều tính cách quyền lực xã hội hơn là nơi thiêng liêng thờ phượng, cái tệ hại là có bản tánh tham lam nên cứ thế dẫn đưa vào nggõ cụt để rồi lôi cuốn nhiều hệ lụy đáng tiếc cho giáo xứ. Kiến thức của nhóm này quá hạn hẹp nhưng lại tỏ ra mình kẻ cả viết ra điều 27 nội quy kia đã cho người dân thấy dã tâm quyên lực điều này chỉ làm thêm thách thức cho giáo dân.
    Sống phải có một tấm lòng nhất là nơi đó lại là nhà thờ, chốn phải thể hiện lòng bác ái, phải phục vụ làm sao để toát ra được sự khiêm nhường hơn là đe doạ hay viết điều ngụ ý tìm cách bịt miệng thì gần như đó là thứ văn hoá lố bịch của kẻ vô văn hoá.

    ReplyDelete
  28. Hình như túi của kẻ tham thì không có đáy, nên có đút vào bao nhiêu thì nó lại rơi ra ngoài bấy nhiêu nên chúng không thấy đầy.
    Ví như cái ống nhổ của mấy bà ăn trầu, nó vốn dơ nên có nhổ vào thế nào cũng ko thể dơ hơn.
    Kẻ tham và trơ trẽn là thế.

    ReplyDelete
  29. Không chỉ tham cho mình họ thôi đâu mà họ còn đòi quyền lợi cho cả bố mẹ hai bên nữa quý vị ạ.
    Tôi nghĩ bố mẹ họ cũng như bố mẹ chúng tôi, hà cớ gì lại đặt bố mẹ họ trên bố mẹ chúng tôi, cứ nhìn danh sách đóng góp tiền của họ có đóng nhiều hơn chúng tôi đâu, đừng nói là họ làm vất vả rồi đòi nhiều quyền lợi, mệt thì nghỉ vì giáo xứ là của chung và còn nhiều người cũng "tham quyền lợi" chứ ko chỉ có họ mới biết tham.hehehe

    ReplyDelete
  30. NỘI QUY có tổng cộng 38 điều lồng trong 10 chương (sách khổ 8.5 - 5.5)

    Cả tháng nay vẫn nguyên một điều thì bao giờ thiên hạ mới được chiêm ngưỡng hết 38 điểu hở ông Từ ơi?
    Lâu ko thấy gì nên đành hỏi vậy.

    ReplyDelete
  31. Tớ nghĩ có thể lão Từ lên kế hoạch chia 38 điều này cho 3 năm (12 tháng X 3 năm = 36 bài). Chia đều như thế để các còm sĩ có thời gian chuẩn bị (vì có nhiều vị rất chậm tiêu) mà thưa ý của mình trước nhân sĩ bên lũy tre làng mà làng thì lại có nhiều nàng còn đầy ắp những thứ văn hoá phèn bám.
    Nghe thì như lâu nhưng thời gian như bóng câu qua cửa, thoáng cái là qua thôi, vậy cớ chi phải vội vàng cho xuân trong mắt các nàng mau chóng tan nhanh có phải thế không nào?
    Cứ tưởng đến cảnh các nàng vắt chân trước mặt tay gãi háng... í lộn, tay bóc phèn chân, tay rờ chuột mu lên mu xuống, miệng lẩm bẩm như tụng kinh như vái Trời cầu Phật cứu độ từ bi, cứ thế tiếp diễn trong 3 năm thì phê biết chừng nào.
    Thiệt tai! Thiện tai!!!

    ReplyDelete
  32. 3 năm nữa mới biết được hết những gì trong sách nội quy thì cháu già mất còn gì. có cách nào tăng xuất cho nhanh hơn không các bác? ko biết bên Mỹ các bác có lâu già ko chứ ở VN cháu thấy già nó đến như sét ạ.
    Nhà thờ các bác sao giống như nhà nước VN hôm nay quá, chỉ vì quyền lợi riêng mà ko biết giáo dục phẩm giá con người sao cho đẹp ý Chúa.
    Nói thế thôi chứ cháu vẫn hằng ngày theo dõi và cầu ơn trên cho những người có chức vụ biết đặt mình vào hàng giáo dân như những giáo dân hàng tuần đến xem lễ xong rồi về cho xong bổn phận.

    ReplyDelete
  33. Tôi nghe người ta đồn tai nhau là bà vợ tôn ngộ không bị chạm dây bất tử nên quậy tưng bừng ở sở làm việc, và bị thưa lên văn phòng giải thích lý do.
    có ai biết tường tận sao thì nói cho mọi người cùng nghe đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuyện gì thì lạ chứ bà này lên cơn là thường thôi, ông 3t lúc xưa thường than thế.
      Như là bà này làm ở Howmet thì phải, hỏi mấy người làm ở đó thì biết thôi mà.

      Delete
    2. chồng bà này làm ở đó chứ ko phải bà, dường như là bà này làm cùng hãng với thánh đen , nghe đồn thánh đen làm xếp gì ở đó cao lắm nên đưa bà này vào phụ giúp.

      Delete
  34. Vợ chồng 3t là đồ đệ thân tín nhất của vợ chồng Chí Phèo, thì chuyện đưa vào làm cùng chỗ là chuyện đưong nhiên, trong thành phố này công giáolẫn phật giáo ai mà không biết chuyện này, nhưng cái sai cho chí phèo là đưa ba binh tâm thần tức vợ 3t vào làm cũng chỗ thì sớm muộn cũng to chuyện vì bệnh nay sẽ ngày càng tăng càng nặng và chuyện đụng chạm với người khác thì thấy khó mà tránh đươc.
    Tôi nghĩ những gì mình nghe được vài hôm nay chỉ là mới bắt đầu thôi, nhẹ thì bị hãng cảnh cáo, nặng có thể mất vĩệc, nên tôi nghĩ chí phào chắc cũng lo lắng mất ngủ đấy.

    ReplyDelete
  35. Hôm tuần rồi đi lễ tôi thấy môi bà này thâm và to hơn bình thường ko biết có phải do tuổi lớn thân già mà môi cũng ko còn bình thường như xưa hay bị ai cầm môi kéo đi mà ra nông nỗi thế

    ReplyDelete
  36. Bà vợ ông 3T là chúa thích gây sự, ở thành phố mình ai mà lạ, tiếng bà nói giống như tiếng cú kêu, nếu ko tin cứ nghe bà nói xem có đúng thế ko, vợ chồng này chỉ nghe lời thánh đen thôi, đã mất dạy vô giáo dục lại còn tâm thần ai mà ko biết chuyện này, người ta còn bảo cặp này là con cờ của ông kìa thì cũng ko sai gì.

    ReplyDelete
  37. tôi nghe nói bà vợ 3t chửi mấy người ở hãng và còn nhổ nước bọt gì đó nên bị thưa lên văn phòng, người gì mà quái gở thế, chỗ làm việc mà cũng không chịu ngồi yên còn đi kiếm chuyện với người khác, tôi còn nghe nói bà này mở mồm nói thô lỗ và tục tũi ghê tớm, nếu bị gì cũng chẳng oan uổng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lão đang tưởng tượng sao miệng bà này giống cái ống thông hơi cầu tiêu đến lạ, ai đã có "duyên" được ngửi thứ này thì mới biết nó thúi đến khó ngửi. Thứ đàn bà này mà nằm bên nó một đêm, sáng hôm sau chắc không còn mạng thức dậy nhìn bà thêm lần nữa.
      Xin lỗi nhé, đọc thôi cũng thấy mùi thúi dù rằng từ đây tới đó khoảng cách cả mấy trăm mao.

      Delete
  38. Viết nội quy mà không am tường nghĩa từng chữ từng câu thì không chỉ hại thân mà còn làm xấu danh cả giáo xứ, viết theo cái hiểu cá tính của mình để người khác giải thích kiểu gậy ông đập lưng ông thì có khác gì mình chỉ là cái loa gắn đầu làng?
    Cổ nhân nói 'bút sa gà chết', biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe, cái thói làm le kênh kiệu trơ tráo sẽ tự mình hại nình thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái làm cho tôi ngạc nhiên nhất là ông cha đã kiểm duyệt và ký ban hành hiệu lực. Ông Từ mới chỉ công bố 1 trong 38 điều thôi đã thấy cơ chế độc tài toàn trị của nhóm điều hành giáo xứ, Khi những điều khác được bộc bạch thì thế giới này sẽ nghĩ sao về thời đại hôm nay tại giáo xứ của ông Từ còn sót lại đám tàn dư của đế chế tàn bạo Đức quốc xã.
      Tôi không dám nói hay phê bình trí tuệ của ông cha, nhưng đây mới là vấn đề cốt lõi.

      Delete
    2. Khổng tử nói: “Biết thì nói là biết. Không biết thì nói là không biết. Ấy là biết vậy”.
      Chức vụ hay danh vị không hẳn là người trí thức nhìn xa hiểu rộng, có thể chỉ là kẻ đầy tớ ngoan mà được chọn, nên có nơi thiếu may mắn gặp phải vị có chức danh mê được hưởng thụ lôi kéo đám tiểu nhân ngu muội vào nắm quyền, lợi dụng điều này ghi chép biên bản hoặc nội quy để làm lợi cho chúng và bịt miệng người phản kháng.
      Ta thường nghe:
      Một người thày thuốc ngu dốt thì giết một người.
      Một người thày giáo ngu dốt thì giết một thế hệ.
      Một người lãnh đạo ngu dốt thì giết không biết bao nhiêu thế hệ.
      Một đám lãnh đạo ngu dốt thì giết cả một dân tộc (giáo xứ) không bao giờ ngóc đầu lên được.
      Nhìn xã hội Việt Nam hôm nay.

      Delete
  39. Điều 27 này là do chánh cung nội thất Hai Mương bỏ công sức nhiều mới nghĩ ra được đó các bác ạ, giáo xứ chúng tôi ai cũng biết, có điều người cùng nhóm họăc a dua thì không đứa nào dại mà lên tiếng, còn người dửng dưng thì không ai muốn động đến, trừ Bác Từ thấy chướng tai gai mắt mà lên tiếng thôi.
    Nội quy là chuyện dài nhâ dân tự vệ nhiều tập hôm nay viết ngày mai sửa, cứ lén lút thêm lại bớt chẳng ai quan tâm đâu, trừ nhóm háu lợi tham danh tô phết đánh bóng mình để lên diễn tuồng.

    ReplyDelete
  40. Chào diễn đàn ngày Good Friday,

    Không biết các khứa lão nghĩ sao chứ riêng tớ theo dõi làng Chí Phèo này mấy năm qua, tớ nhận thấy số nhò có cá tánh "nửa người nửa ngợm" nắm đầu ở xứ sở này được tớ xếp hạng tột đỉnh của "chiếc mo cau" úp vào đít con bò cái của cụ Nguyễn Công Trứ một nhà quân sự, một nhà kinh tế và một nhà thơ lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam cận đại.

    Theo những gì lão Từ ghi lại thì người ta đều thấy nhóm này đã/đang khoác những manh áo tả tơi, một thứ văn hoá vô bác ái, vô khiêm nhường nhưng lại đầy ắp nhiên liệu miệt thị, thứ văn hoá phô trương tham lam đố kỵ, thứ mà xã hội hôm nay đều khinh bỉ và liệng vào thùng rác tanh tưởi đầy mùi khắm.

    Nếu nói mà không chứng minh khoa học được thì khác gì đứa nói láo, tớ nói thế bởi mọi diễn giải khoa học về bất cứ chuyện gì của làng này thì đã được lão Từ chốt lại, niêm phong và lưu trữ ở kho diễn đàn này, Tớ trân trọng mọi ý kiến hoặc phản biện của mọi giới ở đây, thích hay không thì còn tùy từng mỗi cá nhân.

    Chẳng cần phải đọc những điều còn lại tớ cũng hình dung ra được nhiều phần trong cái nội quy gì đó, nếu không có lợi thì chắc chắn chúng chẳng phải túm tụm cùng nhau mưu sâu kế gian để giành giựt chiếm lĩnh phải không? Tớ đọc vài bài mới gần đây nhất cũng hiểu na ná là chúng vẫn tìm cách đánh phá lão Từ và còm sĩ từ trong đạo ra ngoài đời, hay nói cho rõ thì chúng xúi đám đầy tớ vô dụng đi chửi bới người mà chúng không ưa từ nhà thờ ra tới xã hội hay chính xác hơn là nơi có thể đụng mặt.

    Tớ cũng biết mấy tuần gần đây tới giờ bên công giáo còn nằm trong vòng chay tịnh, những người hiểu lý lẽ thường phải cười làm vui, lấy ơn trả oán dù có kẻ hèn xấu tính ngang nhiên liệng fun vào người mình (ông 3T lúc trước thường dùng chiêu này), nếu có đánh rắm thì cũng phải cố gắng cho nhè nhẹ xì hơi hãm phanh mình lại cho đừng kêu to như thế mới đáng đường chay.

    Tớ xin mách 5 cách bố thí không tốn một đồng lại được người chung quanh mến mộ, bảo đảm có hậu.

    1. Bố thí bằng vẻ mặt: Bạn có thể cho người khác vẻ mặt tươi cười niềm nở.

    2. Bố thí bằng lời nói: Bạn có thể cho người khác những lời cổ vũ khích lệ, lời an ủi, lời khen ngợi, lời khiêm tốn và lời nói ấm áp.

    3. Bố thí bằng tấm lòng: Hãy mở rộng tấm lòng và đối xử chân thành với người khác.

    4. Bố thí bằng ánh mắt: Hãy dùng ánh mắt thiện ý để nhìn người khác.

    5. Bố thí bằng hành động: Dùng hành động để đi giúp đỡ người khác.


    Thiện tai ! Thiện Tai !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu mấy người đứng sau cha mà có lòng tốt như ông nguoihanoi thì thật là phước cho giáo xứ chúng tôi.
      5 điều ông mách chỉ mới đọc cũng thấy mát ruột gan ấm lòng, còn nội quy của xứ chúng tôi đọc lên giống như của nhà nước hồi giáo IS cai trị làm giáo dân thấy sợ hãi lòng cứ phập phồng lo sợ không biết khi nào bị chúng mang ra xét xử.
      Ngẫm mà buồn và sợ nữa.
      Thank you ông nhiều

      Delete
  41. Đọc những gì quý vị viết thì vợ 3t là người không bình thường, thích gây sự kiểu mấy bà bán tôm cá ngoài chợ, có nghĩa là thứ đàn bà được xếp loại mất dạy vô giáo dục chỉ giỏi chửi.
    Không biết qúy vị đã từng bị đau nhức mưng mủ trên cơ thể giống tôi không, tôi thì đã bị vài lần nên tôi biết.
    Chuyện là tay tôi có mụn nhọt bị nhiễm độc mưng mủ, nó tấy đỏ lên nhức nhối lắm, phải đợi khi nó được chính kim vào cho mủ chảy ra thì mới dần dần hết đau. Chất mủ nó vàng, nhớt và hôi lắm ai từng bị thế thì biết rồi. Tôi nghĩ đầu bà này có vấn đề, và nó bị nhiễm độc đã thành mủ, khi đầu đau nhức, ê ẩm thế thì làm sao mà yên được nên người khó chịu , tính nết bất thường nên đụng đâu thì gây gỗ đó, nhất khi khi gặp những ai mà bà đố kị thì tránh sao được những nhức nhối trong đầu bà tuôn ra. Nếu ở ngoài da thì thì còn chích kim nặn cho mủ chảy ra, chứ trong đầu thì làm sao mà chích, Hoa Đà tái thế cũng bó tay. Đầu bà giờ là kho chứa mủ nên đau nhức khó mà kềm hãm được, những người gần bà phải lựa mà sống.
    Tôi đề nghị thế này, vì bà không còn phương cách nào chữa được nên khối mủ sưng u sẽ mãi ở đó. mà mủ không khều lấy ra được thì khó mà hết đau nhức. nên mọi người cứ tặng cho bà cái tên là
    NỮ SÁT THỦ ĐẦU MỦ cho thích hợp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bác Hồng Đức đã đặt tên rất đúng cho chị này. Chúng cháu sẽ gọi chị này là sát thủ đầu mủ từ hôm nay he he he

      Delete
  42. Bạn đang bị coi là "phá hoại" trong mắt nhóm người ấu trĩ ươn hèn vô dụng. nhưng bạn đang thuộc về trào lưu văn minh của thế giới.
    Hơn 3/4 thế giới đón nhận bạn.

    ReplyDelete
  43. Tôi thấy cha Cảnh đang làm chúng tôi hoang mang vì thay đổi, thêm bớt nghi thức thánh lễ. Lúc trước tôi hiểu lầm nên ko theo dõi và đọc bài ở đây, nhưng từ ngày tôi vào tới nay được 1 tháng thì thấy bài viết và ý kiến nhiều người rất là đúng với gì tôi thấy hàng ngày.
    Mấy tuần trước tới nay thì có ông thần cùng đồng tế với cha phần nghi thức thánh thể,
    Hôn thứ 7 lể phục sinh thì ông ân cùng đồng tế với cha cả buổi lễ.
    Hội thánh ngày nay sao dễ dãi thế không biết hay cha đang làm trái với giáo hội mà cứ làm chuyện này qua chuyện khác trong thánh lễ mà chưa thấy ở đâu làm thế này cả.
    Tôi không biết giải thích sao chỉ nói đưoọc thế, ai thông hiểu thì xin nói thêm đi. đến nhà thờ bây giờ thấy sao quá kỳ cục.

    ReplyDelete
  44. Từ ngày cha Cảnh về xứ mình đã làm một số người nổi đình đám hơn, nhiều người nói cha giống như đấy tớ của vợ chồng nhà kia, nhìn sâu vào người ta cứ nghĩ giống như là cha phải xin phép, khi được chấp thuận mới làm. Cha về được 6 tháng mà thánh lễ đã có 2 điều khác lạ chưa thấy bao giờ. Giờ đi lễ chẳng làm sao tập chung được, sớm muộn rồi chịu không nổi sẽ phải qua nhà thờ Mỹ thôi.

    ReplyDelete
  45. Dâng lễ mà cha còn không biết làm thì làm linh mục làm gì?
    Nghe nói là cha làm linh mục mấy mươi năm thế mà lễ phục sinh lại không biết làm còn xin lỗi là lễ lớn quá cha phải mời cha Ân lên hướng dẫn để thêm phần " trang nghiệm" và long trọng.
    cả nhà thờ lẩn bẩm kêu khẽ ..Chúa ơi ....

    ReplyDelete
  46. cha tuổi cao rồi nên lẩm cẩm, nói trước quên sau, nên mới thế, nói cha cũng bằng thứa, cái bọn đứng sau mới là quan trọng, tưởng thế là được thắng lợi vể vang, họ có biết rằng làm thế là đang đứng bê cái hố địa ngục?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói cha lẩm cẩm thì không đúng rồi, vì cha nấu heo rừng giả cày bán đâu có lẩm cẩm gì.

      Delete
    2. ha ha ha cười vỡ tung bụng rồi,
      làm lễ thì không biết mà nấu heo rừng giả cày thì được ha ha
      gọi ông này là cha giả cày cho được việc
      đưa ông cha Ân về làm lễ mở quán cho ông này nấu giả cày hahaha

      Delete
    3. Gọi là cha giả cày thì không chuẩn, phải gọi là "cha thật cầy" cho đúng nghề.
      Tôi nghỉ đây là cha giả hiệu mới thế , còn cha thật thì làm gì phải nhờ cha khác về hướng dẫn, nếu cha thật thì phải biết thẹn với nhà thờ chứ.

      Delete
    4. Tôi chỉ là giáo dân thường nhưng cũng biết lễ tuần tự thế nào, làm gì trước gì sau bao nhiêu bài đọc.
      Một ông linh mục nhiều năm mà không biết cử hành lễ thế nào thì tôi xin bó tay chịu thua ông cha này. Những điều này chỉ làm xấu cho giáo hội công giáo mình. Nếu ông lẩm cẩm thế thì nên về nghỉ hưu chứ linh mục dâng lễ như ông này đến xem thì chỉ thêm chia trí và bụng văng tục.

      Delete
  47. Là linh mục tất yếu phải biết cử hành mọi thánh lễ cho dù đó là lễ gì trong phạm vị của một linh mục. Linh mục không thể viện lý do gì đó để cho một hay nhiều giáo dân cùng tham gia vào phần của chú tế, Ngược lại thì linh mục đã không làm đủ trách nhiệm và nên gương xấu trước mặt giáo dân và hội thánh. Nếu sức khoẻ hay trí nhớ không cho phép thì có thể xin địa phận hay tỉnh dòng để được nghỉ ngơi lo cho phần cuối cuộc đời, không nên cố để rồi dẫn đến điều không hay và phạm giáo luật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là linh mục chủ tế mà không thể hoàn thành việc của chủ tế, nay nhờ giáo dân phụ giúp phần này, mai lại mời giáo dân khác hướng dẫn nhắc nhở thì lễ có còn được trang nghiêm hoặc đúng như giáo luật đòi hỏi? Tôi cũng chưa từng thấy chuyện thế này ở bất kỳ đâu kể cả lời dư luận đồn đoán. Tôi cũng nghĩ như ông Hoàng Ngọc Minh, nếu cha thấy không còn khả năng dâng lễ thì nên nghỉ hưu , chuyện nghỉ hưu sẽ không có gì để giáo dân càm ràm, mà còn được ủng hộ và nhiều lời cầu nguyện cha cha.

      Delete
  48. Một mình cha thì lễ ko đến nỗi nào nhưng có 2 ông thánh kia thì lễ lại tăng thêm luôm thuộm làm chia trí mọi người, giáo dân cứ nháo nhác nhìn nhau lại nhìn mấy ông kia. không chỉ thế thôi mà ở trên cung thánh còn nói nhau không đồng nhất, ông Ân nói gì đó cha không chịu rồi nói để dâng hương trước đã, nói thật là xem lễ cứ như xem tuồng ấy. Chẳng biết rồi tuần tới cha và mấy người này sẽ diễn gì mới lạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xét cho kỹ thì đều do vợ chồng chí phèo bày cho cha thôi, ai cũng nghĩ thế. người ta đều nói vợ chồng này tự cho mình là số 1 của gx mà bỏ cả tư cách để lộ cái háo danh phơi bày để đến nỗi đã trần truồng ra như cha nói mấy tuần trước.

      Delete
  49. toi hoi vai cha ve chuyen ong than va ong an dong te cung cha thi cac cha deu noi la khong đuoc, giao dan lam the la tu đat minh vao vi tri chu te. 2 ong con re ong toa nay leu lao qua

    ReplyDelete
  50. Nói thật lão rất ngưỡng mộ các còm sĩ của diễn đàn nhất là những còm sĩ nằm ngay trong lòng giáo xứ lên tiếng. Mặc dù biết rằng việc lên tiếng, góp ý hoặc chỉ trích những sự lạ trong thánh lễ là một việc hết sức khó khăn bởi đây là một cuộc đọ sức giữa những quả trứng văn minh với những khối đá cố chấp nhưng các còm sĩ vẫn không nản lòng. Bởi theo giòng thời gian của xã hội dù như thế nào cũng phải hướng đến tiến bộ. Một nhóm lãnh đạo giáo xứ kém tiến bộ không có nghĩa là toàn bộ cư dân giáo xứ đó thiếu sự tiến bộ.

    Lão đọc vài lần câu không có dấu của tam nguyen vẫn chưa thông suốt. Ai rảnh và hiểu làm ơn dịch giùm, Xin đa tạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin viết lại lời của Tam Nguyen cho Lão Tám thông suốt nhé...tôi hỏi một số Linh Mục về chuyện ông Thần và ông Ân đồng tế cùng Cha , thì các Linh Mục nói là không được, giáo dân làm thế là tự đặt mình vào vị trí của chủ tế.....

      Delete
  51. Đọc được phần này trên Diễn Đàn Dân Chúa, Copy/paste ở đây để mọi người tham khảo.

    ......... Giáo dân tham dự thánh lễ, ngoài phần thưa đáp đã qui định, không được đọc/hát chung hay làm bất cứ cử chỉ nào khác cùng với Chủ tế và Đồng tế. Do đó, nếu linh mục nào cho phép mọi người tham dự lễ cùng đọc/hát chung Kinh nguyện Thánh Thể và lời Truyền Phép (Kinh Tạ Ơn) là vi phạm hoàn toàn kỷ luât bí tích về Thánh Lễ và nêu gương xấu trong Giáo Hội.

    Mọi Giám mục, linh mục đều buộc phải tuân giữ những gì Giáo Hội đã qui định về việc cử hành các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể. Không có luật nào cho phép giáo dân cùng linh mục đọc/hát lời của Chủ tế cả. Vậy ai làm khác đi thì đã tự ý soạn Lễ Qui riêng cho mình và tự tách mình ra khỏi kỷ luật chung của Giáo Hội về việc cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn ( The Eucharist).

    Nếu ai chứng kiến việc vi phạm này thì có bổn phận phải trình cho Giám Mục địa phương của mình biết hoặc cho Bề Trên liên hệ nếu là linh mục Dòng.

    Sau nữa về phần mình, giáo dân cũng không nên tham gia vào việc sai trái này và hãy thách đố (challenge) linh mục nào làm việc này về kỷ luật bí tích của Giáo Hội.

    Tôi quả quyết là việc làm này sai trái hoàn toàn nếu chúng ta muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội trong việc tuyên xưng đức tin và cử hành mọi nghi thức phụng vụ thánh ở nhà thờ, nhà nguyện hay dù ở tư gia.

    LM.Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

    ReplyDelete
  52. Lm Antôn Nguyễn Đình Thục nói sao hợp với .. thế không biết.

    ReplyDelete
  53. Khiếp nhẩy! Trời còn bán thì thứ gì ở trần gian này khiến chúng ngán?!
    Tấm hình này khiến người xem nhận diện ra cái tham ô của con cháu vũ hại nhanh hơn là đọc bài viết.
    Thiện tai! Thiện tai!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông nguoihanoi ngớ ngẩn đến khờ khạo, chúng bán được trời thì sẽ có người bán chúng cho đời.
      Luật nhân quả khó lường, khi nó đến nhận ra thì đã muộn màng.

      Delete
  54. gđ em cám ơn bác Từ, nhờ bác giải thích điều 27, 28 mà chúng em mới vỡ nhẽ.
    ngày xưa tưởng các ông bà này là những người học cao hiểu rộng, sau này biết ông bà này chỉ là thứ nhà nông ve chai bùn bám chân mọc phèn, giờ thì càng rõ sau khi cái mặt nạ trơ trẽn rơi xuống.

    ReplyDelete
  55. từ hình minh hoạ đến giải thích điều 27 và 28 đều rõ ràng
    cám ơn bác từ thức

    ReplyDelete
  56. Ai là tác giả điều 27 điều 28 nên tự xấu hổ, đừng quá trơ trẽn nữa, khi đến nhà thờ nhìn Chúa trên Thánh giá thì tâm tư bạn thế nào?
    Đả phục vụ lại tự cho mình quyền lợi hơn người khác thì có còn ý nghĩa của phục vụ?
    Mọi người gọi quí vị là nhóm lợi ích là quá đúng thôi
    qúi vị bỏ ra một rồi lấy về 2, trong khi mọi người khác dâng cúng không hề đòi hỏi một điều gì cho họ, cái chúng tôi đọc được trong nội quy là do quí vị bố thí cho chúng tôi thôi.
    Tôi nghĩ quí vị hiểu sai điều phục vụ rồi, chúng tôi thấy xấu hổ khi phục vụ chung với quí vị.

    ReplyDelete
  57. Đọc lại mới thấy điều tai hại.
    Tôi cũng nghĩ, nếu là người thực tâm phục vụ cho giáo xứ, vì đức tin không ai lại lập ra những điều oái oăm để mang quyền lợi chung về nhà mình như thế! trừ trường hợp kẻ có tính tiểu nhân thamm lam không vì mục đích phục vụ. Đã có bản tính tham thế thì thử gỏi làm sao có thể tin được tài chánh với số tiền đóng kín kia?

    ReplyDelete
  58. Thêm một sự kiện đáng buồn cho Giáo xứ

    Chiều hôm nay (25/4/2016) sau Thánh lễ Ông Mai Hoàng Ân đã báo cho những người hiện hiện biết là: mọi người nên thận trọng vì ông thấy có đinh ốc ở bãi đâu xe (nhà gym). Có vài người đàn bà đã oang oang như như loa đầu làng, thêu dệt theo cảm tính đứa du côn, kẻ tiểu nhân đắc ý lên giọng ám chỉ cho ai đó.

    Để câu chuyện được minh bạch chúng ta cần tìm hiểu ngọn ngành và sẽ được tường trình một cách thận trọng.
    [img]http://1.bp.blogspot.com/-WVJgHP-MP7g/Vx7UUlYSxLI/AAAAAAAAeR8/CZQwqmp4xOs8yKK3otNprQN0Y4iuW7U-QCK4B/s436/o4.jpg[/img]

    ReplyDelete
  59. hỏi ông Ân đã lượm được bao nhiêu đinh ốc,
    khu vực nhà xứ, nhà gym, nhà thờ đều có gắn máy quay phim mà.
    coi lại thì biết thôi.
    hay lại ganh ghét nữ Hổ Tướng trở lại nhà ngyuện dâng lễ ngày thường.
    chỉ có CHÚA biết
    mà Mai Hoàng Ân là con C... gì mà lại loan báo tin tức, vậy Cha Xứ đâu ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. cha chỉ là phó thôi, vợ chồng ông này mới là chánh, ai cũng biết chỉ ông Đại Dương là không mới hỏi vậy

      Delete
  60. Thế là lại có chuyện rồi, lễ chiều trong tuần chỉ vài ngoe thôi mà cũng để xảy ra. chẳng biết nói sao nữa.

    ReplyDelete
  61. Những Kẻ ngậm bồ hòn nơi giáo xứ tôi

    Có gì đâu, ai mà không biết câu “ngậm bồ hòn”… nhưng hy vọng là qúy vị đừng hiểu sai chữ bồ hòn theo nghĩa riêng nhé… Và chúng tôi cũng đoán chắc rằng qúy vị dư hiểu những kẻ ngậm bồ hòn nơi giáo xứ ta là ai…

    Là những kẻ ăn chia, nhận lợi lộc, bị mua chuộc hay đi đêm (cũng xin đừng hiểu lầm chữ đi đêm là đi ggggg…. gì đó) thì làm sao mà có thể từ chối…. nên đành phải ngậm bồ hòn…. Mà khi đã ngậm bồ hòn rồi thì miệng mồm làm sao mà còn phát loa , còn to tiếng, còn hiên ngang… và nhất là còn nói… còn làm những điều lợi ích thật cho giáo xứ…

    Những người làm luật hay làm nội quy của giáo xứ nào có khác chi…. Ngậm bồ hòn.. hay chỉ cần được “mút” chút vị ngòn ngọt thì đã thay lòng đổi dạ, tìm cách lọc lừa mị dân theo ý quan thầy là những kẻ cố vấn đời đời, những giáo chủ mưu mô, cá mè một lứa… Thật vô phúc cho chúng tôi, những người dân thấp cổ bé miệng luôn bị lũ mưu mô lợi lộc làm lũng đoạn tinh thần và đức tin, để rồi, giáo xứ càng ngày càng thụt lùi, càng bị ma đè, mà ma đây lại là ma sống mới khổ…

    Tụi cộng sản Việt Nam nói riêng và cộng sản quốc tế nói chung chẳng chúng đã luân tìm mánh khéo để khiến những người như ông thánh này bà nội nọ nào đó… những người thông thái hay tự nhận mình là kẻ thông thái bao năm nay… phải ngậm bồ hòn vì đi đêm lợi lộc cá nhân sao? Ôi đáng tiếc thay cho những nhà thông thái chỉ vì một chút gì đó…. Mà đã trở nên kẻ ngậm bồ hòn…. Tiếc thay tiếc thay…

    Xin qúy vị hãy lưu ý những kẻ bất chính, những nụ cười dao sắc của những người ngậm bồ hòn, vì bản thân họ thật sự là ai họ cũng không biết nữa huống hồ là đại diện cho giáo dân…

    Hoan hô Bác Từ quyết cầm cớ tiến lên ...

    ReplyDelete
  62. Chẳng nhằm nhò gì đến tôi nhưng thấy kì cục quá nên cũng théc méc là: tứ phụ thân mẫu có những đứa con trong Thành phần hưởng nhiều quyền lợi nhất giáo xứ mang tội tình gì mà cũng bị đám con của họ đưa lên bảng phong thần như bêu xấu cha mẹ thế?
    Nói tới đây tôi lại nhớ tới vụ cải cách ruộng đất thời ông Hồ ngày xưa, đám cận thận của ông này như đồ tể Trường Chinh mang bố mẹ ra đấu tố.

    Tôi suy nghĩ hoài mà không có được câu trả lời được xem là ổn.

    ReplyDelete
  63. TÌM HIỂU XONG CHƯA BÁC TỪ ƠI?
    NÔN QUÁ MUỐN BIẾT CHUYỆN THẾ NÀO.

    ReplyDelete
  64. Hoan hô CAO Cha Xứ
    đưa XUÂN đến xóm làng
    CẢNH vật thêm thắm tươi
    Chúc Cha luôn vui khoẻ
    hướng dẫn đoàn Chiên Ngoan

    Số là trong Thánh Lễ chiều thứ tư, dựa theo bài Tin Mừng, Ngài nhẹ nhàng Dạy Dỗ mấy vị Thánh Sống, chuên ngậm máu phun người. Thế mà Thánh Rộng Miệng cũng ì xèo.
    Ngài còn bảo Ô Ân chỉ là có thiện ý báo cho bà con biết, kẻo bị hư vỏ xe mà thôi.

    Theo sự điều tra của Ngài. thì đinh nầy từ trên mái nhà rơi xuống (không biết từ lúc nào), mấy người cắt cỏ lượm và thảy ra đó, nhưng họ quên (hay chưa kịp lượm lại).
    Câu chuện Cái Đinh chỉ là vậy
    A Men

    ReplyDelete
  65. ông ân giờ chỉ là dân thường thôi mà còn thông báo gì chứ, hay là làm thay vợ? phải biết phận biệt chức vụ của chồng hay vợ, đâu phải là chồng rồi cú tong te làm việc của vợ, hết biết vợ chồng này làm hoang mang giáo xứ quá, còn mấy bà làm ồn ào thì là ai thế sao ko thấy nóui gì.

    ReplyDelete
  66. 6. Đối với những người đã và đang phục vụ Giáo Xứ trong HĐMV, HĐTC, ngoài quyền lợi chung còn được hưởng thêm một Thánh Lễ khi chính đương sự, người phối ngẫu hay tứ thân phụ mẫu qua đời.

    Đọc xong điều này tôi thực lòng cấu cho quý vị và gđ sớm được hưởng quyền lợi như mong muốn.

    ReplyDelete
  67. [trích] 6. Đối với những người đã và đang phục vụ Giáo Xứ trong HĐMV, HĐTC, ngoài quyền lợi chung còn được hưởng thêm một Thánh Lễ khi chính đương sự, người phối ngẫu hay tứ thân phụ mẫu qua đời. [hết trích]

    Phun châu nhả nhọc cuối tuần

    Những kẻ nhìn ra điều sai trái mà không lên tiếng “Ngậm miệng ăn tiền” để được phần hơn đã là vô liêm sỉ, dùng quyền hành để tranh giành phần hơn thì vô liêm sỉ cấp cao, còn lợi dụng tí chút công lao trong phục vụ, lợi dụng sự nể vì của những người thuộc loại “đàn em” để bo bo giữ những cái mà mình không đáng được hưởng thì có lẽ phải phong vô liêm sỉ cấp ngoại hạng cho những người này.

    Chung quy chỉ vì họ sống trong “vùng cấm” quá lâu, họ luôn coi mình là đối tượng “bất khả xâm phạm” nên trước dư luận, họ luôn luôn “trơ như đá, vững như đồng”.

    Lẽ ra khi có lời nhắc nhở, thậm chí chỉ cần nghe lời “bóng gió”, người còn đôi chút liêm sỉ phải chạnh lòng, điều chỉnh ngay hành vi của mình cho hợp với lẽ thường. Thế đã là đáng trách, người tử tế chẳng bao giờ để xảy ra chuyện như thế.

    Đến khi công luận phải lên tiếng, tên tuổi được bêu riếu khắp bàn dân thiên hạ, thế mà vẫn còn “cãi chày cãi cối”, kêu rằng tòa ngang dãy dọc có được do công lao vật vã tới mức “thối cả móng tay”, sống trong sự thiếu bình an bằng những cách lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt vơ lợi mà vẫn kêu rằng “sống đàng hoàng” thì chẳng khác gì Chí Phèo thời hiện đại.

    Phải cho tới khi “chết đến đít”, biết là “nuốt không trôi” mới mở miệng xin lỗi, mới xin trả cái phần mình cướp đoạt thì chắc Chí Phèo có sống lại cũng phải tôn làm sư phụ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2 nhóm HDMV và HDTC này ngang tàng nhố nhăng quá, sao lại cho mình cái quyền hưởng lợi hơn người khác thế, đã gọi là phục vụ sao lại tính toán như buôn bán vậy? Những người hi sinh phục vụ thực sự chẳng ai lại đòi hỏi cho mình quyền lợi nhiều hơn người khác cả. có chẳng đây là sự vụng về thiếu khả năng che giấu của những kẻ lòng tham.

      2 nhóm này đích thị là chí phèo hiện đại, Xuân Nhi nói rất phải.

      Delete
  68. sao có những người ngốc nghếch thế này mà cầm bút viết nội quy vậy trời, gởi mấy người này vào trường mầm non vài năm nữa trau dồi may ra có chút tiến bộ nào ko/

    ReplyDelete
  69. Gọi là tự nguyện phục vụ lại lấy về cho mình và gia đình còn kèm thêm tứ thân phụ mẫu nhiều quyền lợi nhất thì sao còn gọi là phục vụ? Tham thế này thì Chúa ngoảnh mặt làm ngơ sao đành. Thật đáng nguyền rủa và khinh bỉ loại người thế này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. tiền quỹ gx trong năm nay cứ thất thoát hoài ko biết có dính líu tới tham quyền hưởng lợi của nhóm viết nội quy của gx hay kô nữa mấy bác ạ.

      Delete
  70. người đời thường nói tiền là tiên là phật ai chả ham, nhất là những người ôm sờ sờ bó tiền nhà thờ thì thiếu gì mánh lới để rút tỉa tùy tham nhiều tham ít mà thôi khg lấy mới là chuyện lạ nếu khg ai giám sát

    ReplyDelete
  71. đọc rồi tôi thấy thế này, đây là nội quy được viết bởi những con bò và heo cùng ăn cám và cỏ được nhốt chung một chuồng, chúng có chung ý nghĩ như con ếch dưới đáy giếng. tôi mong là có trận mưa to gió lớn, lũ đổ về cho bày heo bò có cái nhìn như con ếch nổi lên khỏi đáy giếng để được nhìn thấy trời cao đất rộng trong vòm trời này mà biết xấu hổ.

    ReplyDelete
  72. Đức độ anh minh, "LÊN TRỜI" thời hưng thịnh
    Cường hào ác bá, "VŨ ĐẠI" lúc mạt vong

    thích thích quá, thích ghê gớm luôn

    ReplyDelete
  73. Con gái ông Phán là Lan cháu ông bà Ân hương chạy sang nhà thờ mỹ là lễ cưới trong khi ông bà này cai trị gx mấy chục năm, như thế là sao ta ???? khó hiểu quá.

    ReplyDelete